Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Kỳ cuối: Cảnh báo tội phạm mua bán, thay đổi thân phận trẻ sơ sinh

Xét xử
15/12/2015 10:21
Nhóm PV điều tra
aa
Để tìm hiểu kĩ hơn về việc “chuyển nhượng” trẻ sơ sinh, một tốp phóng viên khác đã đóng vai khách có nhu cầu nhận con nuôi để tiếp cận một số bác sĩ. Từ đây, kết hợp với các thông tin của các PV-CTV mang bầu đã thâm nhập trước đó, chúng tôi phát hiện đầy đủ dấu hiệu của hai dạng tội phạm: (1) Mua bán trẻ em núp bóng cho - nhận con nuôi bất hợp pháp; (2) Khai man hồ sơ bệnh án, làm giả giấy chứng sinh nhằm thay đổi thân phận trẻ sơ sinh.


Nhân vật tên Lợi.
Nhân vật tên Lợi.

“Phải làm theo đúng quy định”

Ngày 15/11/2015, trong vai hai vợ chồng hiếm muộn, chúng tôi tìm đến Bệnh viện Đa khoa trung tâm (Thái Nguyên).

Tại đây, chúng tôi gặp một bác sĩ tên Loan. Sau khi xem giấy đăng kí kết hôn, chứng minh thư cá nhân, sổ hộ khẩu của chúng tôi và hỏi về nguyên nhân dẫn tới việc vô sinh, bác sĩ Loan nói: “Hai vợ chồng cứ để lại số điện thoại. Có gì liên lạc lại sau. Việc này khó, phải làm theo đúng quy định”.

Hôm sau, chúng tôi nhận được cuộc gọi từ một phụ nữ giới thiệu mình tên Lợi, làm tại Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa trung tâm.

Bà Lợi hỏi kĩ về nhu cầu nhận con nuôi từ phía chúng tôi. Sau đó, hai bên thống nhất sẽ gặp nhau tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm khi bà Lợi tìm được thai phụ muốn cho con.

Cần nói thêm rằng, bà Lợi cũng chính là người đã tiếp xúc với một bà bầu của chúng tôi từ đầu tháng 10/2015. Thời điểm đó, bà Lợi khuyên bà bầu nên giữ lại thai nhi để cho người khác nuôi chứ không nên phá bỏ.

Sau khi liên lạc với 2 phóng viên trong vai cặp vợ chồng hiếm muộn muốn xin con nuôi, bà Lợi đã gọi điện cho bà bầu nêu trên để thông báo: “Đã tìm được người nhận con. Đây là vợ chồng hiếm muộn, gia đình rất cơ bản. Cháu chuẩn bị tinh thần nhé!”.

Tại cuộc gặp tiếp theo với “cặp vợ chồng hiếm muộn”, bà Lợi quảng cáo về thai phụ muốn cho con: “Cái đứa sinh viên kia nó không thay đổi ý kiến gì, vẫn quyết định cho con. Con bé xinh xắn lắm, cả nó và người yêu đều là sinh viên nên đứa trẻ chắc chắn sẽ thông minh. Mà con trai nhé!”.

Đánh tráo thân phận trẻ sơ sinh

Quá trình thực hiện loạt bài này, chúng tôi phát hiện dấu hiệu của một loại hình tội phạm mới có thể nảy sinh từ các bệnh viện: Tội phạm làm giả giấy tờ tài liệu để đánh tráo thân phận trẻ sơ sinh. Câu chuyện của cặp vợ chồng hiếm muộn do phóng viên nhập vai với bà Lợi là một ví dụ hé mở điều này.

Quay trở lại với việc phóng viên nhập vai cặp vợ chồng hiếm muộn muốn xin con nuôi, sau khi tỏ ra hài lòng với lời quảng cáo về đứa trẻ, chúng tôi hỏi bà Lợi:

- Nhưng chúng em có một băn khoăn như thế này, với hoàn cảnh của gia đình em, việc xin con nuôi tại các trung tâm xã hội là không khó. Có điều xin ở đó thì đứa trẻ vĩnh viễn mang thân phận con nuôi. Vợ chồng em lại muốn chăm bẵm cháu từ lúc lọt lòng và trên giấy tờ cháu phải mang danh là con đẻ của vợ chồng em. Thấy mọi người mách nước phải tìm đến các chị thì mới giải quyết được...

Bà Lợi đáp:

- Ừ! Nhưng bên chị chỉ cấp giấy chứng sinh, từ giấy chứng sinh đó thì ra xã mới làm được giấy khai sinh.

- Thế làm cách nào để giấy chứng sinh của đứa trẻ ghi tên bố mẹ là vợ chồng em ạ?

- Cái này dễ thôi. Hôm con bé kia sinh, bên chị sẽ thay tên nó bằng tên vợ chồng em trong hồ sơ bệnh án. Căn cứ trên bệnh án đó, bệnh viện sẽ làm giấy chứng sinh cha mẹ của đứa trẻ là vợ chồng em.

Hóa ra “bí kíp” đánh tráo thân phận của trẻ sơ sinh có thể diễn ra đơn giản như vậy? Theo lời bà Lợi, chỉ cần làm như trên là một đứa con sinh học của người này đã có thể trở thành con trên giấy tờ của người khác?

Dấu hiệu trục lợi

Về mặt kinh phí, theo thỏa thuận thì hai phóng viên trong vai vợ chồng hiếm muộn sẽ đưa bà Lợi 45 triệu đồng để được nhận một đứa trẻ sơ sinh cùng với giấy chứng sinh ghi tên cha mẹ theo ý muốn.

Bà Lợi cho biết, số tiền trên sẽ được chi cho ba việc: Một là bồi dưỡng cho bà bầu (bà Lợi nói sẽ bồi dưỡng cho bà bầu 15 triệu); hai là trả tiền viện phí mổ đẻ (theo tìm hiểu của phóng viên là 7 triệu) và bồi dưỡng cho ê-kíp đỡ đẻ; ba là tiền để làm giấy chứng sinh theo ý muốn.

Tuy nhiên, khi bà bầu viện cớ đang ngập trong nợ nần để hỏi về “tiền bồi dưỡng” nhận được nhờ việc cho đi đứa trẻ, bà Lợi lại nói “gia đình bên kia sẽ bồi dưỡng cho cháu 7 đến 8 triệu”. Đây là con số ít hơn nhiều so với mức 15 triệu mà bà Lợi nói với “cặp vợ chồng hiếm muộn muốn xin con”.

Nhìn nhận một cách công tâm ở góc độ đạo đức thì việc bác sĩ từ chối phá thai đối với các thai nhi quá lớn rồi khuyên bà bầu giữ thai nhi lại để cho những người hiếm muộn con cái là hành vi mang tính nhân đạo, có thể giúp một sinh linh đã thành hình trong bụng mẹ không bị phá bỏ.

Nhưng nhìn ở góc độ pháp luật, nếu y bác sĩ đứng ra dàn xếp một vụ cho - nhận con nuôi mà ở đó y bác sĩ thuyết phục một bên nhận tiền để cho con (thực chất là bán con), một bên trả tiền để nhận con (thực chất là mua con), còn đứa trẻ thì bị đánh tráo thân phận từ đứa con sinh học của người này thành con trên giấy tờ của người khác thì đó là hành vi vi phạm pháp luật không thể thông cảm được. Sự việc sẽ còn nghiêm trọng hơn nữa nếu y bác sĩ có dấu hiệu trục lợi cá nhân khi tham gia các hoạt động này.

Nếu người đến gặp y bác sĩ để xin con nuôi và nhờ thay đổi thân phận đứa trẻ là người xấu, những chuyện có thể sẽ xảy ra với đứa trẻ đó? Câu hỏi này xin để mỗi người tự trả lời theo trí tưởng tượng của mình.

Dừng tác nghiệp để cảnh báo

Cũng cần nói thêm rằng, theo luật pháp hiện hành thì bệnh viện không có chức năng cho con nuôi. Vì thế việc một y bác sĩ đứng ra dàn xếp việc cho - nhận con nuôi là việc của cá nhân y bác sĩ đó và người đứng ra dàn xếp nhất thiết phải hướng dẫn những người liên quan tuân thủ theo các quy định pháp luật rất nghiêm ngặt chứ y bác sĩ không được phép giúp những người liên quan thực hiện những cuộc cho - nhận trẻ sơ sinh chui lủi, bất hợp pháp.

Trường hợp y bác sĩ nhận tiền của bên xin con để “ăn chênh lệch” và thay cha, đổi mẹ trên giấy chứng sinh của đứa trẻ rồi giao phần tiền đã bị "ăn bớt" cho thai phụ thì hành vi này còn có dấu hiệu mua bán trẻ em mà ở đó y bác sĩ là người đứng giữa mua đứa trẻ từ bà bầu với một giá tiền nhất định, sau đó bán đứa trẻ cho người có nhu cầu với mức giá cao hơn. Nếu giao dịch diễn ra thành công, đương nhiên những người liên quan đến giao dịch sẽ bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm, người giúp sức.

Còn ở góc độ cho - nhận trẻ sơ sinh như trong loạt bài này đề cập. Trên thực tế, bà bầu đồng ý nhận “tiền bồi dưỡng” để cho đi đứa con của mình tức là bà bầu đồng ý bán con. Người xin trẻ sơ sinh phải chi tiền mới được nhận đứa trẻ tức là đã có hành vi mua đứa trẻ.

Nhìn hai chiều, hai bên đã tham gia một giao dịch mua bán trẻ em núp bóng hoạt động cho - nhận con nuôi bất hợp pháp. Sự việc ở đây nghiêm trọng hơn bởi còn có sự tham gia của y bác sĩ để “phù phép”, thay đổi nguồn gốc, thân phận của đứa trẻ là “món hàng” trong giao dịch.

Trong khuôn khổ loạt phóng sự này, chúng tôi đặt ra mục tiêu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, xác định nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là chỉ ra các dấu hiệu về tội phạm mua bán, đánh tráo thân phận trẻ em để cảnh báo xã hội.

Vì thế, chúng tôi đã dừng việc nhập vai tác nghiệp thâm nhập các đường dây mua bán trẻ sơ sinh ngay khi phát hiện ra dấu hiệu tội phạm, ngay khi có đủ dữ liệu để tuyên truyền cảnh báo xã hội chứ không thực hiện các giao dịch tiền bạc khiến tội phạm có đủ điều kiện để chính thức cấu thành.

Mong rằng ngành y tế, các bệnh viện và y bác sĩ trên toàn quốc sẽ nhìn nhận ra các kẽ hở và hậu quả khó lường có thể đến từ việc khai man hồ sơ bệnh án của thai phụ, làm giả giấy chứng sinh của trẻ sơ sinh để siết chặt quản lý và có biện pháp ngăn chặn, khắc phục.

Chuyện ở Bệnh viện Đa khoa Việt Bắc

Cũng trong vai vợ chồng hiếm muộn đi xin con, chúng tôi dẫn theo một bà bầu muốn cho con tới gặp bác sĩ Nhung tại Bệnh viện Đa khoa Việt Bắc. Sau khi trình bày rằng hai bên đã thuận tình cho - nhận con, chúng tôi đặt vấn đề nhờ bác sĩ Nhung giúp để khi đứa trẻ ra đời, sẽ có giấy chứng sinh ghi tên cha mẹ là cặp vợ chồng hiếm muộn. Bác sĩ Nhung đồng ý: “Hai bên đã đồng ý với nhau thì việc đơn giản quá! Khi nào đẻ cứ đến đây, tôi sẽ giải quyết cho”..

Chuyện ở Bệnh viện Đa khoa Trung tâm

Như trên đã nói, trong thỏa thuận giao dịch với bà Lợi (cán bộ Bệnh viện Đa khoa Trung tâm), phóng viên trong vai khách nhận con sẽ trao cho bà Lợi 45 triệu, còn đồng nghiệp trong vai bà bầu cho con sẽ nhận được 7-8 triệu “tiền bồi dưỡng” từ nữ hộ lý này. Giao dịch này dự kiến sẽ không diễn ra và trên thực tế cũng không thể diễn ra vì bà bầu đã sinh con sớm 3 tuần so với dự kiến.

Cụ thể, ngày 30/11, bà bầu có dấu hiệu chuyển dạ nên đã được gia đình và đồng nghiệp đưa vào nhập viện tại Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên.

Đây cũng là ngày bà Lợi hẹn bà bầu đi khám thai. Vì vậy sáng hôm đó, bà Lợi có gọi điện và biết được tình hình là bà bầu đã nhập viện.

“Em cháu đau bụng bất thường nên đã được đưa vào Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên cho yên tâm”, một phóng viên trong vai người nhà của bà bầu nói với bà Lợi.

“Thế vẫn giữ ý định cho con phải không?”, bà Lợi hỏi.

“Vâng ạ!”, phóng viên trả lời.

Ngay sau đó, bà Lợi gọi cho “người hiếm muộn” (cũng do phóng viên nhập vai) để thông báo tình huống bất ngờ. Tỏ vẻ nuối tiếc, “người hiếm muộn” nói: “Không chọn được ngày sinh cho cháu bé là cái số rồi. Bây giờ, chị cứ nắm bắt xem cô bé kia còn ý định cho con không. Chiều nay, vợ chồng em lên bàn chi tiết với chị”.

“Chị sẽ sang ngay Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên rồi báo em”, bà Lợi nói.

Sau đó, bà Lợi lập tức qua Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên, xông thẳng vào phòng chờ đẻ nơi bà bầu đang nằm.

Chiều cùng ngày, trong vai “cặp vợ chồng hiếm muộn”, phóng viên đã gặp bà Lợi tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm.

Phóng viên hỏi bà Lợi:

- Bây giờ có cách nào nhận được đứa trẻ mà vẫn làm được bệnh án, giấy chứng sinh mang tên vợ chồng em không chị?.

Bà Lợi trả lời:

- Chỉ còn cách là ngày mai chị xin cho hai mẹ con nó xuất viện. Sau đó, cho hai mẹ con nó nhập viện lại từ đầu bên chị nhưng coi như là nó chưa đẻ để làm bệnh án vào đẻ lại bên chị. Bệnh án sẽ ghi tên vợ em (là người mẹ) nên giấy chứng sinh cũng vậy.

Trao đổi xong với “cặp đôi hiếm muộn”, bà Lợi liền kết nối với “người nhà” của bà bầu để thông báo tình hình. Tuy nhiên, tới chiều tối cùng ngày, “cặp đôi hiếm muộn” đã hủy giao dịch với bà Lợi: “Thôi, bọn em thấy tình hình không được như mong đợi. Hẹn chị đứa bé sau vậy”.

Nhận tin, bà Lợi thông báo ngay cho “người nhà” của bà bầu về việc “hợp đồng đổ bể”.

Tưởng chuyện của bà Lợi đến đây là kết thúc. Ai dè tối hôm đó, bà Lợi lại gọi cho “người nhà” của bà bầu để thông báo: “Tìm được người nhận con mới rồi. Sáng mai ra gặp bác”.

8h sáng hôm sau - 1/12, phóng viên nhập vai người nhà của bà bầu ra gặp bà Lợi. Bà Lợi thông báo: “Tìm được người nhận rồi, là người nhà của bác trưởng khoa, cứ yên tâm nhé! Chứ cho vợ chồng kia nhận, bác chỉ sợ nó là bọn buôn bán trẻ sơ sinh thôi”....

Bà bầu (bên phải) và Loan.

Chuyện ở điểm tập kết bà bầu

Sau khi PhapluatPlus khởi đăng loạt bài này, phóng viên đã quay lại điểm tập kết bà bầu ở ở xóm 6, xã Phú Cát (huyện Quốc Oai, Hà Nội), dùng tư cách báo chí để đối chất với người phụ nữ là chủ điểm tập kết.

Như đã phản ánh, trước đó vào ngày 11/11/2015, khi thực hiện giải cứu đồng nghiệp nhập vai bà bầu ra khỏi điểm tập kết này, chúng tôi phát hiện nơi đây còn có một thai phụ khác. Ở lần quay lại này, ngoài thai phụ đó thì chúng tôi phát hiện thêm một bà bầu khác đang có mặt tại đây.

Qua trao đổi với phóng viên, chủ điểm tập kết thừa nhận không có hồ sơ lưu trữ thông tin về các bà bầu từng ăn ở tại đây, cũng không đăng ký tạm trú tạm vắng cho họ.

Ngoài ra, chủ điểm tập kết cũng thừa nhận không biết được địa chỉ cụ thể của những đứa trẻ đã được cho đi.

Trước đó, bà bầu nhập vai thâm nhập điểm tập kết này cũng được hướng dẫn: Lúc nào vào bệnh viện, khi khai hồ sơ bệnh án thì phải ghi tên cha mẹ đứa trẻ theo tên của những người nhận nuôi con.

bài liên quan
Sắp diễn ra tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Bắc Kạn

Sắp diễn ra tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Bắc Kạn

Tuần Văn hóa, Du lịch Bắc Kạn năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 27/4 - 02/5, với nhiều điểm nhấn mang màu sắc truyền thống vùng cao xen lẫn các tiết mục hiện đại.
Bệnh viện Nhi đồng 2 kịp thời cứu sống bệnh nhi nguy kịch vì sốt xuất huyết

Bệnh viện Nhi đồng 2 kịp thời cứu sống bệnh nhi nguy kịch vì sốt xuất huyết

Ngày 11/4, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, vừa kịp thời cứu sống bệnh nhi người Campuchia nguy kịch vì sốt xuất huyết.
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Sáng 10/4, Ban Doanh nhân & Pháp luật, Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm, tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội và các hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội). Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động nhân dịp kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân & Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam (4/4/2008 - 4/4/2024).
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Ngày 10/4/2024, Ban Doanh nhân & Pháp luật (DN&PL) - Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm sẽ tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm DN&PL (4/4/2008 - 4/4/2024).
Cắt bướu, bảo tồn thận cho nam bệnh nhân có thận độc nhất

Cắt bướu, bảo tồn thận cho nam bệnh nhân có thận độc nhất

Bẩm sinh chỉ có một thận, lại có bướu thận phát triển trên thận độc nhất, ông B.X.B (51 tuổi, Bến Tre) đã được các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân điều trị bằng phương pháp cắt bướu bảo tồn thận.
Quảng Ninh: Nhặt được tiền trong túi áo bệnh nhân, điều dưỡng tìm trả lại người đánh mất

Quảng Ninh: Nhặt được tiền trong túi áo bệnh nhân, điều dưỡng tìm trả lại người đánh mất

Sau khi mang đồ bệnh nhân đi giặt, điều dưỡng Nguyễn Thị Diệp Hà vô tình phát hiện 20 triệu đồng trong túi áo người bệnh nên đã tìm trả lại người bỏ quên.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.
Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Tòa án tuyên bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình, 85 bị cáo khác trong vụ án này cũng phải nhận bản án thích đáng.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Ngày 5/4 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử đối với 8 bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.