Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

“Kỳ án” một mảnh đất hai sổ đỏ ở Vĩnh Cửu - Đồng Nai: Cơ quan chức năng đã nhìn nhận thấu đáo hay chưa?

Nhà nước và Pháp luật
10/03/2021 17:34
Nhóm PV
aa
Sự việc đã được cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai tiếp nhận, xử lý trong một thời gian dài nhưng vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Liệu “kỳ án” có được giải mã, pháp luật có được thực thi hay không trước những thông tin đã ngày càng sáng tỏ.


Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ảnh ở các kỳ trước, sự việc tranh chấp quyền sử dụng đất tại thửa số 201 tờ bản đồ số 39 và thửa số 901 tờ bản đồ số 58, xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, có diện tích 68.505 m2 do ông Huỳnh Văn Thắng góp tiền mua chung với ông Trịnh Thành Lâm ngụ tại huyện Trảng Bom, Đồng Nai vào năm 2003. Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số X531271 do ông Huỳnh Văn Thắng đứng tên.

n1.

Ông Huỳnh Văn Thắng đã gửi đơn kiến nghị, phản ánh nhiều nội dung liên quan đến vụ án nhằm minh oan cho chính mình.

Ngày 13/12/2011, ông Thắng chuyển nhượng cho ông Nguyễn Thang Nhung và bà Lý Kim Hồng một phần thửa đất số 901 tờ bản đồ số 58, diện tích 16.731 m2, diện tích còn lại là 51.744 m2, đã được Văn phòng Đăng ký QSDĐ huyện Vĩnh Cửu cập nhật biến động đất đai trên GCNQSDĐ đã được cấp. Hiện tại, GCNQSDĐ (bản chính) ông Thắng vẫn đang bảo quản và sử dụng.

Năm 2018, gặp khó khăn về tài chính, ông Thắng đã đem GCNQSDĐ đi thế chấp thì phát hiện thửa đất của ông lại đứng tên một người khác. Dò tìm thông tin thì ông mới được biết GCNQSDĐ của gia đình ông đã bị hủy theo Quyết định số 407/QĐ-UBND ngày 13/02/2015 của UBND huyện Vĩnh Cửu, đồng thời cơ quan này cũng đã ký cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất trên cho ông Nguyễn Văn Nam (SN 1967, Số CMND 272175015) và bà Lê Thị Lan (SN1971, Số CMND 271018185) cùng trú tại tổ 9, ấp 6, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai vào ngày 23/6/2014.

Không có hợp đồng chuyển nhượng

Ngày 27/10/2013, ông Nguyễn Văn Nam đến UBND xã Tân An xin được cấp sổ đỏ. Tại đây ông Huỳnh Văn Thiệt, Phó Chủ tịch xã đã xác nhận phần diện tích đất do ông Huỳnh Văn Thắng sử dụng được cấp sổ đỏ năm 2011 chuyển nhượng lại cho ông Nguyễn Văn Nam. Tới ngày 28/04/2014, Văn Phòng đăng ký đất đai chi nhánh Vĩnh Cửu có ý kiến: “Thửa đất đủ điều kiện để cấp GCNQSDĐ và tài sản gắn liền trên đất cho ông Nguyễn Văn Nam và bà Lê Thị Lan, đề nghị thực hiện”. Cán bộ thẩm tra là Nguyễn Cao Phương Đại.

n2 (1)

Ông Nguyễn Văn Nam xác nhận mua lại mảnh đất này từ ông Trịnh Lâm, mọi hoạt động giao dịch chỉ thông qua ông Trịnh Lâm

Về vấn đề này, ông Thắng khẳng định chưa hề làm thủ tục chuyển nhượng mảnh đất này cho ai. Tuy nhiên, lãnh đạo xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu lại khẳng định: năm 2011 ông Thắng đã làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cho ông Nam và bà Lan. Hợp đồng này đã được UBND xã xác nhận và chứng minh hiệu lực kể từ ngày kí.

Mặt khác, tại bản tường trình gửi Cơ quan CSĐT CA tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Văn Nam xác nhận không có hợp đồng trực tiếp mua bán đất với ông Thắng, người đứng tên hợp pháp thửa đất X531271 do UBND huyện Vĩnh Cửu cấp ngày 10/11/2003 và ông Nguyễn Văn Nam cũng nói rõ trước các cơ quan truyền thông báo chí rằng ông mua lại mảnh đất này của ông Trịnh Thanh Lâm, mọi giao dịch chỉ thông qua ông Trịnh Thanh Lâm mà thôi.

Không có giấy mời vẫn đúng quy trình

Theo văn bản trả lời của Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ), thuộc sở Tài nguyên và Môi trường (TN& MT) tỉnh Đồng Nai thì sau khi ông Nguyễn Văn Nam và bà Lê Thị Lan có đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với hai thửa đất nêu trên đã được UBND xã Tân An xét duyệt, VP Đăng ký quyền sử dụng đất đai chi nhánh Vĩnh Cửu thẩm tra chuyển Phòng TN&MT kiểm tra trình UBND huyện ký cấp giấy số BU244432 và BU244530 cho ông Nguyễn Văn Nam và bà Lê Thị Lan ngày 23/6/2014 nhưng khi liên hệ VP Đăng ký đất đai chi nhánh Vĩnh Cửu để nhận giấy thì ông Nam không cung cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Huỳnh Văn Thắng để chỉnh lý một phần diện tích trong giấy chứng nhận theo quy định.

Để hợp thức hoá việc cấp 2 sổ đỏ mới của ông Nam, ngày 13/2/2015 UBND huyện Vĩnh Cửu ra quyết định số 407/QĐ-UBND huỷ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số X531271 ngày 10/11/2003 do UBND huyện Vĩnh Cửu cấp cho ông Huỳnh Văn Thắng đối với thửa đất số 201, diện tích 51.774m2, tờ bản đồ số 39 cũ, xã Tân An và không phát thông báo cho ông Huỳnh Văn Thắng mời ông đến trụ sở UBND huyện khi công bố quyết định huỷ GCNSQSDĐ số X531271 mặc dù nhà ông Thắng vẫn sinh sống bình thường tại nhà riêng cách không xa UBND xã.

Đặc biệt hơn, không rõ vì lý do gì mà Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Vĩnh Cửu còn liệt ông Thắng vào danh sách người chuyển quyền không rõ địa chỉ để không phát thông báo khi công bố quyết định trên, được biệt ông Thắng là cựu chiến binh, chiến sĩ tình báo có nhiều đóng góp từ thiện cho địa phương.

Ông Lê Văn Tài, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Cửu cho biết qua rà soát hồ sơ thì không thấy giấy mời ông Thắng để công bố nhưng vẫn có chữ ký của ông Nam, phòng tài nguyên, văn phòng ký xác nhận công bố quyết định; Ông Tài cũng khẳng định thêm theo trình tự, thủ tục về huỷ giấy là đã đúng trình tự, thủ tục.

N3

Ông Lê Văn Tài, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Cửu xác nhận không thấy giấy mời nhưng theo trình tự vẫn đúng quy trình.

Thấu đáo hay chưa?

Ngày 25/12/2020 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với ông Huỳnh Văn Thắng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời đã thực hiện khám xét nhà riêng của ông. Với quan điểm, chữ ký trên hợp đồng mua bán với ông Nam chính là của ông Huỳnh Văn Thắng đồng thời còn có chữ ký của con gái ông Thắng (PV- cháu Huỳnh Thị Kim Triệu) nên việc khởi tố bị can là có cơ sở.

Ngược lại với quan điểm trên, ông Huỳnh Văn Thắng đã cung cấp thêm nhiều chứng cứ, tài liệu cho cơ quan chức năng để minh oan cho mình như chữ ký của ông vào những năm trước đó không giống chữ ký của ông trong bản hợp đồng và chữ ký của con gái ông cũng không phải như vậy.

Đáng chú ý, tại thời điểm Hợp đồng mua bán trên thì cháu Huỳnh Thị Kim Triệu chỉ mới 16 tuổi và thửa đất này không liên quan đến các thành viên gia đình của ông Thắng, vậy vì sao cháu Triệu lại phải ký vào hợp đồng? Có hay không hợp đồng mua bán trên là hợp đồng giả tạo nhằm hoàn tất thủ tục chuyển nhượng đất.

n4 (1)

Bằng mắt thường cũng có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt của 2 chữ ký này (Bên trái: chữ ký của ông Thắng từ những năm 2001 và Bên phải: chữ ký trên Hợp đồng mua bán được cho là làm giả).

Đồng thời với việc cung cấp chứng cứ cho cơ quan chức năng, ông Huỳnh Văn Thắng cũng đã có đơn kiến nghị, phản ánh Cán bộ điều tra đã không thu nhận tài liệu chứng minh không có hành vi phạm tội….dẫn đến sai lệch hồ sơ, bản chất vụ việc bị thay đổi….” và kiến nghị Trưng cầu giám định của viện khoa học hình sự Bộ Công an đối với chữ ký của ông Huỳnh Văn Thắng và ông Nguyễn Văn Nam vào tháng 06/2011.

Trước diễn biến mới về vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ có những quan điểm và động thái xử lý như thế nào.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục đến bạn đọc.

bài liên quan
Đồng Nai trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023

Đồng Nai trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023

Sáng 24/4, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng văn học nghệ thuật (VHNT) hàng năm tỉnh Đồng Nai, năm 2023.
Vụ gian nan 30 năm xin cấp sổ đỏ: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo làm việc với dân

Vụ gian nan 30 năm xin cấp sổ đỏ: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo làm việc với dân

Đây là cuộc họp do Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Vũng Tàu tổ chức, nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND TP Vũng Tàu về việc triển khai văn bản 1021/UBND-VP của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ đối với nội dung phản ánh của ông Đức.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.