Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

“Kỳ án” một mảnh đất hai sổ đỏ ở Vĩnh Cửu - Đồng Nai: Ai là người chịu trách nhiệm?

Nhà nước và Pháp luật
27/05/2020 16:16
Nhóm PV
aa
Một mảnh đất, trong cùng thời điểm lại tồn tại 02 sổ đỏ, 02 chủ sở hữu. Vụ việc gây xôn xao không chỉ vì cách giải quyết thiếu triệt để của chính quyền địa phương mà còn vì sự mập mờ trong công tác cán bộ của lãnh đạo huyện Vĩnh Cửu - tỉnh Đồng Nai.


bo sung hinh vcuu

Ông Huỳnh Văn Thắng và mảnh đất đang hiện hữu tới 2 sổ đỏ.

Chính quyền im lặng

Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã đưa tin về vụ việc tranh chấp Quyền sử dụng đất (QSDĐ) của ông Huỳnh Văn Thắng (trú tại xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) tại thửa đất số 201 tờ bản đồ số 39, xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, có diện tích 51.774 m2, đã được UBND huyện Vĩnh Cửu cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số X 531271, số vào sổ 02371/QSDĐ/2638 ngày 10/11/2003 do ông Huỳnh Văn Thắng đứng tên, hiện bản chính do ông Thắng và vợ bảo quản.

Năm 2018, do gặp khó khăn về kinh tế, ông Thắng đã đem GCNQSDĐ đi thế chấp thì phát hiện thửa đất của ông đã đứng tên một người khác. Qua tìm hiểu, ông Thắng được biết GCNQSDĐ của gia đình ông đã bị hủy theo Quyết định số 407/QĐ-UBND ngày 13/02/2015 của UBND huyện Vĩnh Cửu, đồng thời cơ quan này cũng đã ký cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất trên cho ông Nguyễn Văn Nam (1967 - Số CMND 272175015) và bà Lê Thị Lan (1971 - Số CMND 271018185) cùng trú tại tổ 9, ấp 6, xã Vĩnh Tân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai vào ngày 23/6/2014.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 27/10/2013, ông Nguyễn Văn Nam đến Ủy ban nhân dân xã Tân An xin được cấp sổ đỏ. Phó chủ tịch xã Huỳnh Văn Thiệt đã xác nhận phần diện tích đất do ông Huỳnh Văn Thắng sử dụng đã được cấp sổ đỏ năm 2011 chuyển nhượng lại cho ông Nguyễn Văn Nam. Ngày 28/04/2014, Văn Phòng đăng ký đất đai chi nhánh Vĩnh Cửu có ý kiến: “Thửa đất đủ điều kiện để cấp GCNQSDĐ và tài sản gắn liền trên đất cho ông Nguyễn Văn Nam và bà Lê Thị Lan, đề nghị thực hiện”. Cán bộ thẩm tra là Nguyễn Cao Phương Đại.

Về vấn đề này, ông Thắng khẳng định chưa hề làm thủ tục chuyển nhượng mảnh đất này cho ai. Tuy nhiên, lãnh đạo xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu lại khẳng định: năm 2011 ông Thắng đã làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Nam và bà Lan. Hợp đồng này đã được UBND xã xác nhận và chứng minh hiệu lực kể từ ngày kí.

hinh vu vcuu

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Cửu.

Vai trò của Phó Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Vĩnh Cửu

Nhận được đơn thư cầu cứu của ông Huỳnh Văn Thắng, phóng viên Báo PLVN đã vào cuộc tiến hành xác minh. Xét thấy, quy trình hủy GCNQSDĐ của hộ gia đình ông Huỳnh Văn Thắng và cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Nam và bà Lê Thị Lan có nhiều điểm chưa phù hợp với pháp luật hiện hành.

Thứ nhất, việc thu hồi GCN của gia đình ông Huỳnh Văn Thắng cần tuân thủ theo đúng quy trình của nhà nước, trong đó đầu tiên cần xác định hộ gia đình ông Thắng có nằm trong diện bị thu hồi hay không. Theo Khoản 2, Điều 106 Luật đất đai số 45/2013/QH13 quy định về các trường hợp bị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Khoản 2, Khoản 3 Điều 106 Luật Đất đai 2013 về việc Thu hồi GCNQSDĐ đã cấp, hộ gia đình ông Thắng không hề thuộc các trường hợp thu hồi.

Như vậy, tại sao Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Vĩnh Cửu dưới sự chỉ đạo của ông Lê Văn Tài - Phó Trưởng phòng lại có thể tham mưu UBND huyện Vĩnh Cửu bỏ qua các cơ sở pháp lý để ký vào Quyết định 407/QĐ-UBND ngày 13/02/2015 tuyên hủy GCNQSDĐ của hộ ông Thắng? Điều đáng ngờ hơn, ngay hôm sau tức ngày 14/02/2015, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Cửu lập tức lập Biên bản công bố Quyết định này.

Tuy nhiên, tại buổi gặp mặt công bố biên bản, ông Thắng không hề được mời, không có mặt và không biết gì về việc này. Thay vào đó, ông Lê Văn Tài và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Cửu lại mời ông Nam (người được cấp giấy CN mới) tham dự và nhận Quyết định hủy GCNQSDĐ của hộ gia đình ông Thắng. Như vậy, người trong cuộc bị bưng bít, không biết gì về việc chính quyền thu hồi đất của mình.

Chưa dừng lại, ngày ông Tài và Phòng TNMT huyện Vĩnh Cửu tham mưu cho UBND huyện cấp GCNQSDĐ cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Nam là ngày 23/6/2014, trong khi đó, ngày ban hành Quyết định hủy GCNQSDĐ của ông Huỳnh Văn Thắng là ngày 13/02/2015, tức là sau khi ông Nam được cấp GCN gần 01 năm, GCN của ông Thắng mới bị hủy bỏ. Như vậy, trong khoảng thời gian gần một năm này, rõ ràng một mảnh đất tồn tại song song 02 sổ đỏ, 02 người chủ sở hữu? Liên hệ phỏng vấn Phòng Tài nguyên Môi trường và UBND huyện Vĩnh Cửu cũng như cá nhân ông Lê Văn Tài, phóng viên vẫn chưa nhận được bất kỳ câu trả lời nào về vấn đề này.

Truy ngược lại về cơ sở ban hành quyết định thu hồi GCNQSDĐ của ông Huỳnh Văn Thắng đồng thời cấp GCN cho ông Nguyễn Văn Nam, chúng tôi nhận thấy trong Tờ trình ngày 23/6/2014 về việc cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Nguyễn Văn Nam, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Vĩnh Cửu căn cứ vào hồ sơ trong đó có Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 60, quyển số 01 TP/CC-SCT/HĐGD được UBND xã Tân An xác nhận ngày 22/06/2011. Đây là văn bản quan trọng vì có vai trò khẳng định ông Thắng đã thực hiện chuyển nhượng mảnh đất trên với ông Nam, trong khi ông Thắng luôn khẳng định không hề có bất kỳ giao dịch nào. Như vậy, có thể nói mấu chốt xác định vụ việc nằm ở Hợp đồng chuyển nhượng này. Tuy nhiên, khi được yêu cầu trả lời, UBND xã Tân An đã có Văn bản giải trình số 83/BC-UBND ngày 09/7/2019 với nội dung: Không tìm thấy sổ theo dõi quản lý chứng thực hợp đồng!

Ngoài ra, có một điểm hết sức đáng lưu ý, đó là bản thân ông Nguyễn Văn Nam thừa nhận chưa từng thực hiện bất kỳ giao dịch hoặc chuyển nhượng nào với ông Huỳnh Văn Thắng. Theo ghi nhận, ông Nam chỉ thừa nhận đã mua mảnh đất trên từ ông Trịnh Thành Lâm, người hùn tiền với ông Thắng. Từ điểm này, rất rõ ràng ông Trịnh Thành Lâm mới là mắt xích quan trọng và vai trò của ông Lâm trong vụ việc này cần các cơ quan chức năng làm rõ.

Trong vụ việc trên, trách nhiệm của ông Lê Văn Tài - Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Vĩnh Cửu - người đã trực tiếp tham mưu cho Quyết định 407/QĐ-UBND hủy GCNQSDĐ của hộ gia đình ông Thắng đồng thời duyệt Quyết định cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Nam là rất lớn. Tuy nhiên, đã 03 năm trôi qua nhưng ông Thắng vẫn chưa nhận được bất kỳ câu trả lời thuyết phục nào. Diễn biến mập mờ của sự việc khiến nhiều người dân trên địa bàn bức xúc, thậm chí cả sự bao che, tiếp tay của cán bộ lãnh đạo. Rất mong UBND huyện Vĩnh Cửu sớm có hành động nhằm trả lại công bằng cho người dân cũng như truy cứu đúng trách nhiệm của những cá nhân liên quan.

Được biết, ông Huỳnh Văn Thắng đã làm đơn khiếu nại, tố cáo hành vi sai phạm của ông Lê Văn Tài - Phó Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường UBND huyện Vĩnh Cửu về việc cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm các quy định về quản lý đất đai trong việc hủy GCNQSDĐ trái pháp luật đối với hộ ông Thắng. Đơn của ông Thắng đã được UBND tỉnh Đồng Nai tiếp nhận và chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu rà soát, báo cáo và làm rõ sự việc.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
Xót xa hàng chục hecta "đất vàng" bỏ hoang giữa lòng TP Biên Hoà

Xót xa hàng chục hecta "đất vàng" bỏ hoang giữa lòng TP Biên Hoà

Gần 20 hecta đất công nằm ở vị trí “vàng” đã bị bỏ hoang 17 năm nay sau khi giao cho Amata Biên Hoà triển khai Dự án Khu thương mạI.
Công dân có khiếu nại, tỉnh Quảng Ninh giao huyện Vân Đồn thanh tra việc cấp sổ đỏ

Công dân có khiếu nại, tỉnh Quảng Ninh giao huyện Vân Đồn thanh tra việc cấp sổ đỏ

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cho rằng, UBND huyện Vân Đồn cấp GCNQSD đất cho hộ bà Bùi Thị Thoả là chưa đảm bảo quy định về mặt diện tích thửa đất.
Năm 2024 Bộ Nội vụ thanh tra tuyển dụng công chức tại nhiều cơ quan, địa phương

Năm 2024 Bộ Nội vụ thanh tra tuyển dụng công chức tại nhiều cơ quan, địa phương

Quý 1/2024, thanh tra Bộ Nội vụ sẽ thanh tra việc tuyển dụng, bổ nhiệm công chức, viên chức, lãnh đạo quản lý tại Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; tỉnh Hậu Giang.
Dự án của HANHUD gần 30 năm chưa làm được sổ đỏ: Doanh nghiệp chấp nhận chịu phạt, mong được tháo gỡ vướng mắc

Dự án của HANHUD gần 30 năm chưa làm được sổ đỏ: Doanh nghiệp chấp nhận chịu phạt, mong được tháo gỡ vướng mắc

Lãnh đạo HANHUD cho biết tồn tại duy nhất để có thể cấp sổ đỏ cho khách hàng mua nhà tại Khu nhà ở Mạ Kim là thiếu Giấy phép xây dựng.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sáng 20/11, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã đến thăm và chúc mừng Sở GD-ĐT Đồng Nai nhân kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY