Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Kỳ 2 - Những cách "phù phép" cho hàng điện tử không giấy tờ thành “hàng xách tay” ở TP HCM

Nhà nước và Pháp luật
30/09/2020 20:01
Nhóm PV
aa
Đi sâu vào tìm câu trả lời cho câu hỏi này, nhóm phóng viên đã phải vào nhiều vai, từ khách hàng mua lẻ đến những người đang cần mua số lượng lớn, để làm chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng dịp cuối năm. Những trao đổi khi mua bán với nhân viên ở những hệ thống điện thoại lớn bậc nhất ở TP HCM đã hiện ra những sự thật bất ngờ.


“Anh thích bao nhiêu hàng bên em cũng có”

Trong vai một người đang có nhu cầu mua hàng số lượng lớn, hơn 100 chiếc Iphone 11 Pro Max để làm chương trình tri ân khách hàng cho dịp cuối năm của công ty. Nhóm phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã tiếp cận hệ thống cửa hàng Click Buy, Viễn Quang Mobile, 24h Store… các hệ thống này, nơi đâu cũng được nhân viên giới thiệu là “có giá cả cạnh tranh, thậm chí rẻ nhất thị trường” sẵn sàng cung cấp số lượng lớn khi khách hàng có nhu cầu và có nhiều chính sách hậu mãi cho khách giá sỉ.

Picture1

Những chiếc điện thoại cao cấp "xách tay" thương hiệu Apple đang được tiêu thụ số lượng khủng trên thị trường TP HCM.

Tại hệ thống cửa hàng của Click Buy, một nữ nhân viên lập tức đon đả mời chào: “Anh cứ xem đi, ở bên em thì bất kỳ dòng máy nào cũng có cả. Anh muốn mua gì cũng có, chúng em luôn có hàng sẵn, nên mua số lượng nhiều cũng có thể đáp ứng ngay”.

3

Click Buy là một trong những cửa hàng bán điện thoại “xách tay” nhưng không xuất được hoá đơn.

Khi chúng tôi yêu cầu muốn mua hàng số lượng lớn về dòng máy Iphone để làm chương trình, vì mua hàng ở các cửa hàng chính nghạch giá cao quá, lập tức nhân viên của hệ thống cửa hàng của ngay lập tức chào mời và báo giá với hàng xách tay mới 99% có giá rẻ hơn thị trường chính nghạch cả chục triệu đồng.

Chúng tôi thắc mắc: “Thế hàng này muốn xuất hoá đơn thuế thì được không em?”, nữ nhân viên vội vả trả lời: “Ở bên em bán hàng này không thể xuất được hoá đơn thuế anh nhé! Nếu muốn xuất hoá đơn thuế thì tui em phải xuất cho anh các dòng máy khác, muốn xuất bao nhiêu bên em cũng xuất được nhưng dòng máy xách tay này thì không”.

Những dòng máy mới 99% được các cửa hàng mời chào nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Những dòng máy mới 99% được các cửa hàng mời chào nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Nữ nhân viên còn cho biết thêm: “Nhưng tất cả các máy do bên em bán ra đều có chính sách bảo hành như máy mới”.

Tương tự, khi tìm hiểu vụ việc về vấn đề hoá đơn tại hệ thống của hàng của Viễn Quang mobile, một người đàn ông xưng là chủ của hàng thừa nhận: “Về vấn đề thuế, bên anh lách, biết là trốn thuế là sai với quy định, nhưng mà mặt hàng này thì làm sao mà xuất thuế được, khách hàng có nhu cầu thì mình bán thôi…”.

Trong nhiều ngày, nhóm phóng viên ghi lại được, hầu hết việc mua bán đều diễn ra với cách thức tương tự. Khi nào khách hàng có yêu cầu cần tìm hiểu về nguồn gốc xuất xứ, hay có nhu cầu xuất hoá đơn giá trị gia tăng, thì sẽ được nhân viên hệ thống các cửa hàng này hưởng dẫn khai báo qua một dòng máy khác để lách pháp luật. Còn tất cả các khách hàng mua lẻ khác đều trả tiền và ra về vì mình đã mua được một sản phẩm giá rẻ mà không cần để ý kỹ sản phẩm, không cần biết với việc mua bán hàng hoá nhập lậu như vậy là đang tiếp tay cho tội phạm buôn lậu hàng lộng hành lủng đoạn thị trường.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, với việc hệ thống cửa hàng bán lẻ điện thoại di động dòng cao cấp như: Click Buy, Viễn Quang, hay 24H Store rải khắp TP HCM. Tất cả các hệ thống này, hàng ngày cung cấp ra bên ngoài thị trường số lượng hàng trăm, thậm chí hàng nghìn chiếc điện thoại mỗi ngày. Vậy số lượng hàng này được đi bằng đường tiểu ngạch như thế nào? Làm sao để qua mặt được các cơ quan chức năng? Đang là một dấu hỏi rất lớn mà dư luận cần câu trả lời từ phía các cơ quan quản lý như: ngành Hải quan, ngành Quản lý thị trường và Công an kinh tế…

“Hàng xách tay, chuyển bằng đường tiểu nghạch về Việt Nam?”

Theo tìm hiểu của phóng viên, được biết tất cả các hệ thống bán lẻ điện thoại lậu chỉ có một vài "ông trùm" trong nghành hàng này bỏ mối cho toàn thệ các hệ thống.

Anh T, một tay từng buôn hàng lậu điện thoại Iphone các dòng có mã như LL/A, ZA, J, T... cho biết: “Nguồn hàng được các đầu nậu liên hệ gom hàng ở nước ngoài chủ yếu là nguồn hàng tại Trung Quốc đi theo đường Thẩm Quyến theo xe khách qua của khẩu Móng Cái, theo đường tiểu nghạch về Việt Nam. Một đường đi khác là theo đường hàng không về sân bay Tân Sơn Nhất, dùng nhiều thủ đoạn, móc nối với lực lượng chức năng tại sân bay đưa hàng ra ngoài về kho tập kết.

Sau đó, hàng sẽ được phân loại như hàng mới 99%, 98%, mông má lại và cho vào hộp cùng với phụ kiện được bày bán với hàng gọi là “xách tay”, còn những hàng thấp hơn thì được dựng lại và bán với giá rẻ hơn gọi là hàng đã sài rồi, hay là hàng có một số lỗi nhẹ như bị trầy, xước… nhưng điểm chung là còn mới hơn 90%... với rất nhiều giá khác nhau. Khách hàng rất dễ bị gạt”.

6e7247cd1e78e126b869

Chúng tôi thử hỏi: “Không biết hàng ở bên mình (cửa hàng Click Buy và 24h Store) lấy từ đâu?”, thì một nữ nhân viên thú thật: “Hàng tụi em được chủ lấy từ kho hàng gốc do một đơn vị chuyên bỏ sỉ cung cấp cho bên em. Đơn vị này, chuyên gom hàng, chuyển về Việt Nam và phân phối, bên em chỉ là đơn vị bán”. Chúng em nhập hàng về thường xuyên nên luôn có lượng hàng lớn để đáp ứng nhu cầu của khách. Và bên em cũng có đầy đủ chủng loại, hàng của thương hiệu nào cũng có, hàng Mỹ hay hàng Sing sẵn sàng cung cấp với giá sỉ”.

cf65a8daf16f0e31577e (1)

Nữ nhân viên này cũng nhiệt tình hướng dẫn phân biệt đâu là các sản phẩm tốt, mã nguồn gốc, giá tiền so với hàng có mã VN/A (hàng chính ngạch)…

Không rõ, những đơn vị chuyên bỏ sỉ hàng lậu với số lượng lớn này là ai?. Có mối quan hệ thân thiệt như thế nào với các cơ quan chức năng chuyên quản lý ngành hàng này?. Nhưng coi bộ những đơn vị này, đang ngang nhiên tung hoành thị trường hàng điện thoại cao cấp “xách tay”. Với lượng hàng cung cấp hàng nghìn chiếc cho thị trường mỗi ngày như vậy?. Điểm mặt những cái tên chuyên bỏ sỉ hàng “xách tay” theo ghi nhận và tìm hiểu của nhóm phóng viên như: Đại Th Q6, Táo Q. S, Iphone giá sỉ, Ph. Th, Toàn Ph, T Uyên, Huy H Mobile…

91b862043bb1c4ef9da0

Nhân viên cửa hàng điện thoại tư vấn hàng xách tay cho khách hàng.

Một câu hỏi đặt ra là, vì sao những sản phẩm không nguồn gốc, không có hoá đơn chứng từ theo quy định, có dấu hiệu trốn thuế rất rõ như thế này, lại được các hệ thống cửa hàng trên ngang nhiên mua bán? Phải chăng các hệ thống cửa hàng này đã có một kết nối ngầm nào đó, đã được lực lượng chức năng bảo kê. Qua đó, hàng lậu được thoải mái kinh doanh với số lượng mua bán rất lớn, mà không bị kiểm tra xử lý, tịch thu hàng hóa theo quy định? Những đơn vị kinh doanh hàng chính ngạch đang thắc mắc công lý và pháp luật hiện đang ở đâu?

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục cung cấp thông tin đến bạn đọc.

Theo Nghị định 98/2020 về xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, cá nhân kinh doanh hàng nhập lậu sẽ bị phạt 500.000 - 50 triệu đồng, tuỳ thuộc giá trị hàng hoá nhập lậu. Còn tổ chức vi phạm kinh doanh hàng lậu sẽ bị phạt 1-100 triệu đồng.

Mức xử phạt sẽ tăng lên gấp đôi, tối đa 100 triệu đồng với cá nhân và 200 triệu đồng với tổ chức nếu người vi phạm trực tiếp nhập lậu hàng thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất bảo quản thực phẩm, trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh và thuốc... có giá trị dưới 100 triệu đồng hoặc từ 100 triệu đồng mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

bài liên quan
Quảng Bình: Phát hiện các cửa hàng điện thoại kinh doanh Iphone nhập lậu

Quảng Bình: Phát hiện các cửa hàng điện thoại kinh doanh Iphone nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh điện thoại phát hiện, tạm giữ 26 cái điện thoại iPhone các loại đã qua sử dụng, hóa nhập lậu với tổng trị giá là 136,9 triệu đồng.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Cảnh sát tóm gọn nhóm "nữ quái" móc túi, trộm hàng loạt điện thoại của du khách tại lễ hội

Cảnh sát tóm gọn nhóm "nữ quái" móc túi, trộm hàng loạt điện thoại của du khách tại lễ hội

Một nhóm "nữ quái" lợi dụng sơ hở của du khách đi xem lễ hội đã "cuỗm" hàng loạt điện thoại của du khách vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.
“Fan cuồng” ném iPhone 11 Pro Max lên sân khấu để tặng thần tượng

“Fan cuồng” ném iPhone 11 Pro Max lên sân khấu để tặng thần tượng

Hình ảnh người hâm mộ ném hoa, quà hoặc gấu bông... lên sân khấu đã trở nên rất quen thuộc trong các chương trình đại nhạc hội của các ngôi sao ca nhạc nổi tiếng. Tuy nhiên, mới đây, một “fan cuồng” thậm chí còn chơi sang đến nổi ném tặng cả một chiếc iPhone 11 Pro Max lên sân khấu để tặng thần tượng của mình.
4 công nghệ mới được sử dụng trong các trận đấu tại World Cup

4 công nghệ mới được sử dụng trong các trận đấu tại World Cup

World Cup 2018 là giải đấu được áp dụng nhiều công nghệ mới như hỗ trợ trọng tài bằng hình ảnh VAR, chất xịt tan, bóng thông minh, xe buýt không người lái.
Sự thật về một nồi lẩu 50 triệu đồng ở Cà Mau

Sự thật về một nồi lẩu 50 triệu đồng ở Cà Mau

Thời gian qua, thông tin nồi lẩu hải sản siêu khủng, siêu đắt của một nhóm người tại Cà Mau đã gây sóng dư luận.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY