Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Kỳ 2 - Đất rừng được "phù phép" thành nhà ở tại Vĩnh Phúc: Khi cán bộ tài nguyên cũng “lấn rừng"!

Nhà nước và Pháp luật
02/12/2020 11:32
Đào Tấn
aa
Không riêng gì Thị trấn Tam Đảo mới có tình trạng lấn chiếm đất rừng, mà ngay dưới chân núi thâm chí rất khu vực huyện Tam Đảo đang bị “phù phép”.


Cán bộ cũng “lấn” rừng?

Ở kỳ trước, Pháp Luật Plus đã đăng tải bài viết với tiêu đề : “Kỳ 1 - Đất rừng biến thành nhà ở, một cuộc “phù phép” khôn khéo ở Vĩnh Phúc”. Sau khi đăng tải, bài viết nhận được sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc, bạn đọc gần xa.

td34

Công trình xây dựng vi phạm đất rừng của bà Nguyễn Phương Thảo nay là nhà hàng Thảo Nguyên và đáng chú ý, bà này là vợ ông Lưu Thế Hùng (cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tam Đảo).

Những tưởng tình trạng lấn chiếm đất rừng làm nhà ở, hàng quán chỉ diễn ra trên thị trấn Tam Đảo, nơi có lượng khách du lịch lớn, buôn bán sầm uất. Điều này tạo ra nhu cầu dịch vụ tăng cao như nhà nghỉ, khách sạn nên biết “vi phạm” nhưng nhiều hộ dân, đơn vị vẫn ngang nhiên xây dựng lấn chiếm đất rừng. Tuy nhiên, ngay dưới chân núi Tam Đảo, nhiều hàng quán mọc lên như nấm sau mưa và được xây dựng trên diện tích là đất rừng sản xuất do Trung tâm phát triển nông lâm nghiệp Vĩnh Phúc quản lý.

Qua tìm hiểu được biết, Trung tâm phát triển nông lâm nghiệp Vĩnh Phúc tiền thân là Lâm trường Tam Đảo được giao quản lý 900ha đất rừng. Thực hiện việc quản lý đất không thu tiền, quản lý đất rừng, phòng hộ rừng sản xuất với mục tiêu quan trọng là giữ rừng, bảo vệ môi trường và vườn quốc gia Tam Đảo.

Trước đó, Trung tâm phát triển nông lâm nghiệp Vĩnh Phúc có ký hợp đồng giao khoán đất với một số hộ, cán bộ công nhân viên… để trồng cây ăn quả và cây lấy gỗ lâu năm. Điều đáng nói, lợi dụng việc này, một số hộ dân đã ngang nhiên xây dựng các công trình trái phép để làm nhà hàng, quán ăn, nơi ở…

Tại báo cáo số 08/BC-TTPTNNVP ngày 03/03/2020 về việc xử lý hành vi xây dựng, công trình cây dựng trái phép trên đất rừng sản xuất của Trung tâm phát triển lâm nông nghiệp Vĩnh Phúc. Theo đó từ tháng 03/2019 đến nay, tại lô rừng sản xuất số 06 - khoảnh 22 tại thửa số 201, tờ bản đồ số 43, giấy chứng nhận quyền SDĐ số BI680742 thuộc thôn Tân Long, xã Hồ Sơn đã xảy ra một số vụ xây dựng trái phép.

Ngày 31/03/2019, Trung tâm phát hiện tại vị trí lô đất nói trên đã bị tạo lập 02 căn lán trái phép có diện tích lần lượt là 157,5 m2 và 98,79m2. Sau khi phát hiện đã lập biên bản đình chỉ sự việc và báo cáo, đề nghị UBND huyện Tam Đảo, Công an huyện Tam Đảo, UBND xã Hồ Sơn xử lý hành vi vi phạm. Nhiều công trình được tạo lập trong đêm tối hay những ngày mưa gió, chỉ sau 1 đêm đã biến thành hàng ăn, quán phở hay quán cafe.

Trong các trường hợp vi phạm, rõ nhất là trường hợp của bà Nguyễn Phương Thảo ở thôn Tân Long, xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo. Nhà hàng Thảo Nguyên của bà Thảo sừng sững, kiên cố trước cổng sân Golf Tam Đảo. Ngổn ngang phía sau là công trình vừa được thi công nhưng không ai cho phép. Bà Thảo được Trung tâm ký hợp đồng giao đất khoán số 38/HĐGK về việc giao khoán đất lâm nghiệp trồng cây ăn quả và cây gỗ lâu năm tại lô 1 khoảnh 22 (nay đổi thành lô 2 khoảnh 22). Tuy nhiên, liên tục trong các ngày 28-29/07/2020 gia đình bà Nguyễn Phương Thảo đã tự ý tổ chức tạo lập công trình trái phép trên diện tích đất rừng được giao khoán. Đến tháng 4/2020 công trình của bà Thảo đã được hoàn thiện.

Ngoài ra, ngày 1 và 4/10/2020 bà Thảo tiếp tục ngang nhiên tổ chức đổ bê tông nền, xây dựng trái phép trên diện tích được giao khoán. Việc xây dựng của gia đình bà Nguyễn Phương Thảo xảy ra trong thời gian dài và bất chấp việc được các cấp ngăn chặn nhưng không thành.

Cơ quan chức năng “kêu khó”?

Qua tìm hiểu, phần lớn các trường hợp xây dựng vi phạm khi xảy ra đều được Trung tâm phát triển lâm nông nghiệp Vĩnh Phúc nhắc nhở và có báo cáo tới chính quyền địa phương. Thậm chí, như trường hợp của bà Nguyễn Phương Thảo khi vi phạm được Trung tâm mời lên làm việc nhiều lần, nhưng bà này đều từ chối và không có lý do.

Trao đổi với phóng viên Pháp Luật Plus, ông Triệu Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm phát triển lâm nông nghiệp Vĩnh Phúc than thở: “Trước việc ngang nhiên vi phạm đất rừng tại địa bàn, từ năm 2019 đến nay đơn vị đã nhiều lần có văn bản gửi các cơ quan chức đề nghị phối hợp hỗ trợ tháo dỡ trả lại mặt bằng cho Trung tâm nhưng các công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại. Trong khi đó lực lượng của Trung tâm mỏng và không đủ thẩm quyền để tháo dỡ các công trình vi phạm.

td3

Nhiều công trình vi phạm trên đất rừng sản xuất tồn tại nhiều năm nay nhưng không bị xử lý triệt để dẫn đến tình trạng xử phạt xong lại tái diễn vi phạm

“Khi thực hiện việc tháo dỡ công trình vi phạm mà công trình được xử lý ngay thì dễ nhưng công trình đã xử lý rồi thì phải xử lý theo quy trình. Ở đây vai trò của địa phương rất quan trọng”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Thông tin với phóng viên, ông Triệu Anh Tuấn – Giám đốc trung tâm Lâm nông nghiệp Vĩnh Phúc chia sẻ thêm: “Ngoài việc các cá nhân vi phạm còn có cả gia đình cán bộ Phòng tài nguyên và Môi trường huyện Tam Đảo. Cụ thể, công trình xây dựng vi phạm đất rừng của bà Nguyễn Phương Thảo nay là nhà hàng Thảo Nguyên và đáng chú ý, bà này là vợ ông Lưu Thế Hùng (cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tam Đảo).

td5

Báo cáo của UBND xã Hồ Sơn về các trường hợp vi phạm

Về nội dung này, ông Lưu Văn Minh – Chủ tịch UBND xã Hồ Sơn thông tin, việc các hộ dân lấn chiếm xây dựng trên đất rừng diễn ra từ nhiều năm trước. Vị trí vi phạm nằm trên phạm vi thuộc xã Hồ Sơn tuy nhiên diện tích đất lại do Trung tâm phát triển Lâm Nông nghiệp Vĩnh Phúc quản lý. Khi nhận nhận tin báo, chúng tôi bắt tháo dỡ theo quy trình, xác định tài sản tầm gần 100 triệu, xã đã báo cáo huyện kịp thời yêu cầu hộ Thảo Hùng cán bộ phòng Tài nguyên huyện Tam Đảo xây dựng trái phép, cam kết tháo nhưng vẫn xây tường.

Trung tâm nông nghiệp đề xuất tháo dỡ đưa quân lên tháo dỡ nhà Thảo Nguyên, ông Hùng cán bộ tài nguyên Môi trường huyện Tam Đảo còn gọi điện “dọa” tôi. Nội dung là “Ông trẻ à, nay cho người phát tài sản cháu, ông sai rồi, tôi sai anh có ý kiến, cháu sẽ kiện ông. Tôi không giải thích nhiều mà nói với anh Hùng, anh xem lại anh là cán bộ quản lý đất đai anh sai phạm, xong tắt máy.”

Ở một diễn biến khác, phóng viên Pháp luật Plus đã liên hệ làm việc với UBND huyện Tam Đảo. Một cán bộ thông tin, UBND huyện đã lập Đoàn thanh tra về các trường hợp vi phạm do ông Lê Quý Dương làm trưởng đoàn. Sau khi có kết luận thanh tra sẽ thông tin lại sau.

Trung tâm phát triển Lâm nông nghiệp Vĩnh Phúc quản lý 900ha đất rừng và giao khoán cho các hộ dân sản xuất. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm đất rừng xây dựng nhà ở, nhà hàng diễn ra tràn lan khiến diện tích rừng bị “co hẹp”, trách nhiệm thuộc về đơn vị quản lý, cơ quan chức năng cần có giải pháp bảo vệ đừng “phạt cho có”.

Pháp Luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Bí thư Thành uỷ Vĩnh Yên: "Báo chí đồng hành cùng sự phát triển của thành phố Vĩnh Yên"

Bí thư Thành uỷ Vĩnh Yên: "Báo chí đồng hành cùng sự phát triển của thành phố Vĩnh Yên"

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Ngọc Bình, Bí thư Thành uỷ Vĩnh Yên trong buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024.
Công ty của doanh nhân Hậu "Pháo" làm ăn như thế nào trước khi bị bắt?

Công ty của doanh nhân Hậu "Pháo" làm ăn như thế nào trước khi bị bắt?

Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn của doanh nhân Hậu "Pháo" hoạt động chủ yếu lĩnh vực kinh doanh bất động sản, xây dựng thi công nhiều dự án hàng nghìn tỷ đồng tại Vĩnh Phúc và một số tỉnh thành.
Đối tượng trốn truy nã 20 năm ra đầu thú bật khóc khi được tại ngoại để về nhà ăn Tết

Đối tượng trốn truy nã 20 năm ra đầu thú bật khóc khi được tại ngoại để về nhà ăn Tết

Đối tượng Đỗ Thị Phương đã được Công an huyện Vĩnh Tường làm thủ tục cho tại ngoại để trở về sum vầy cùng người thân trong dịp Tết Nguyên đán này.
Vĩnh Phúc: Năm 2024 tiếp tục phát thanh trực tiếp các kỳ họp của HĐND TP Vĩnh Yên đến các xã, phường

Vĩnh Phúc: Năm 2024 tiếp tục phát thanh trực tiếp các kỳ họp của HĐND TP Vĩnh Yên đến các xã, phường

Các kỳ họp HĐND thành phố sẽ được tổ chức tại Hội trường Đa năng thành phố Vĩnh Yên và được phát thanh trực tiếp trên hệ thống phát thanh từ thành phố đến các xã, phường trên địa bàn thành phố.
Đại biểu HĐND TP Vĩnh Yên tiếp xúc cử tri sau kỳ họp

Đại biểu HĐND TP Vĩnh Yên tiếp xúc cử tri sau kỳ họp

Chiều ngày 10/1/2024, đại biểu HĐND thành phố Vĩnh Yên và đại biểu HĐND phường Liên Bảo, đã có buổi tiếp xúc cử tri phường sau kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khóa XXI và sau kỳ họp thứ 13 HĐND phường Liên Bảo khóa IX, nhiệm kỳ 2021-2026.
Vĩnh Phúc: Hội Nông dân TP Vĩnh Yên tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Vĩnh Phúc: Hội Nông dân TP Vĩnh Yên tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Hội Nông dân thành phố Vĩnh Yên tổ chức hội nghị tổng kết công tác hội và phong trào nông dân năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY