Pháp Luật Plus - Kỳ 1: Nghi án “rút ruột” công trình tại Dự án cải tạo cơ sở hạ tầng phố cổ Hưng yên

Kỳ 1: Nghi án “rút ruột” công trình tại Dự án cải tạo cơ sở hạ tầng phố cổ Hưng yên

0
Dự án cải tạo cơ sở hạ tầng phố cổ Hưng yên có tổng mức đầu tư 40 tỷ đồng đang có dấu hiệu “rút ruột” tại công trình này.

Công ty TNHH Minh Phương là nhà thầu chính thi công gói thầu: Cơ Sở Hạ Tầng Phố Cổ Hưng Yên (cải tạo cơ sở hạ tầng Phố Cổ Phố Hiến) số hiệu gói thầu: HY2/NCB; địa điểm xây dựng tại TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên.

Gói thầu này có giá trị hơn 40 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB); đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án thực hiện Dự án hợp phần Phát triển toàn diện Kinh tế xã hội tỉnh Hưng Yên.

Nhà thầu trong quá trình thi công chưa đủ khối lượng, chưa đúng chất lượng theo thiết kế ở các hạng mục trên các tuyến đường: Phố Hiến; Phương Độ; Phương Cái; Nguyễn Đình Nghị; Mậu Dương; Hàn Lâm; 8 tuyến đường, làng ngõ xóm từ T5 đến T12 có bề rộng từ 2,5m đến 3,5m; tuyến Điện Biên Phố Hiến.

Bê tông lót móng viền bó vỉa, bê tông đá 2×4 mác 150 để lót móng vỉa hè, viên đón nước, lớp lót 2cm để lát đá cũng trộn bằng thủ công, công nhân không cần biết bê tông mác 150 cần lượng xi măng tối thiểu là 266kg, cát vàng 0,496m3, đá 2×4 là 0,891m3, nước sạch 175 lít.

Sơ đồ các tuyến đường Công ty TNHH Minh Phương thi công.
Sơ đồ các tuyến đường Công ty TNHH Minh Phương thi công.

Phần vỉa hè trên tuyến đường: Phố Hiến, Phương Độ, Nguyễn Đình Nghị làm lớp cát vàng gia cố xi măng tỷ lệ 8% xi măng theo thể tích.

Thực tế thi công, công nhân trộn theo ý cá nhân, không có học đong cấp phối nên đã trộn không đồng đều, chiều dày lớp cát trộn xi măng có chỗ chưa được đầm kỹ mà chủ yếu dùng thước tạo phẳng rồi lát (nhất là đường Nguyễn Đình Nghị dày 10cm).

Các tuyến đường làng, ngõ xóm được đánh số từ T5 đến T12 có tổng chiều dài là 1.444m.

Ở các tuyến đường hiện trạng này nêu rõ: Tuyến 5,6,7,8,11,12 kết cấu mặt đường là bê tông dày trung bình 15cm đến 20cm không đồng nhất về mác bê tông (phụ thuộc vào đóng góp trước đây của người dân).

Nhưng trong quá trình làm mới, nhà thầu chính đã không bốc hết và loại bỏ khỏi hiện trường, thực tế nhà thầu đã để lại đổ lớp đá dăm đệm dày 15cm lên trên.

Việc lu lớp đá này cũng không đủ lượt lu và bảo đảm hệ số đầm nén như thiết kế mà vẫn tiếp tục đổ bê tông mặt đường, như vậy 1m3 phá dỡ cấp phối để lại đã được “độn” vào thay thế cho 1m3 bê tông mác 250, nhà thầu không phải đổ bê tông mới sẽ được lợi từ việc bớt khối lượng.

Người dân thắc mắc thì được trả lời “có châm chước”. Tư vấn giám sát nới lỏng khi xác nhận khối lượng để cho nhà thầu thanh toán với chủ đầu tư, thử hỏi mất bao nhiêu triệu đồng ?

Ở hạng mục đường: Phần thi công bù vênh mặt đường cũ, làm móng cấp phối đá dăm lớp dưới, lớp trên, đá dăm đệm tại phần mặt đường, nút giao, vuốt nối, người dân phản ánh hơn 7.200m3 khi lu lèn đã bớt đi số lượt lu, lu không đều...

Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia trong lĩnh vực cầu đường phân tích: Khi thi công phải lu làm ba bước trong thi công.

 Bước 1, lu sơ bộ bằng lu tĩnh 8 tấn-10 tấn lu 3 đến 4 lượt/điểm với vận tốc 2km/h - 3km/h; Bước 2, lu lèn chặt dùng lu rung từ 16 tấn-25 tấn lu 6 đến 8 lượt/điểm với vận tốc 4km/h - 6km/h.

Dùng lu bánh lốp 16 tấn lu 6 đến 8 lượt/điểm với vận tốc 4km/h - 6km/h; Bước 3 lu hoàn thiện dùng lu bánh thép thực tế tại hiện trường không đầy đủ loại lu trên và cũng như các lần lu.

Chuyên gia này còn lưu ý, trong khi rải và lu nếu thấy hiện tượng phân tầng nhà thầu phải xúc bỏ đi khỏi hiện trường, hoặc xúc bỏ và thay bằng vật liệu mới; trong khi lu bề mặt cấp phối đá dăm vẫn được tưới ẩm nhẹ để bù lại lượng nước mất trong quá trình rải, lu.

Trả lời phóng viên về việc, thi công sử dụng đối với địa hình chặt hẹp, mặt đường có chiều rộng trung bình nhỏ hơn 3,5m và rộng hơn 2,5m ở các tuyến đường đánh số từ T5 đến T12 thì làm thế nào?

Vị chuyên gia cho rằng, phải sử dụng lu 660kg, lu 20 đên 24 lượt/điểm với vận tốc lu 2km/h - 3km/h và sử dụng các máy móc nhỏ hơn một cách hợp lý.

Trong quá trình thi công, khi gặp trời mưa đá dăm quá ướt, việc bảo dưỡng không biết nhà thầu chính có làm không ? Nhất là khi thi công thực tê tại hiện trường nhà thầu có bám sát theo tiêu chuẩn 22TCN-13-79 để thi công ?

Nhiều hạng mục công trình bị xuống cấp.
Nhiều hạng mục công trình bị xuống cấp.

Khi tưới nhựa dính bám mặt đường nhựa pha dầu, láng nhựa 1,0 kg trên một m2 nhà thầu chính không thực hiện tưới đồng đều theo các chiều rộng thay đổi với lượng nhựa đúng tiêu chuẩn chỉ định 1,0 kg/m2.

Đảm bảo vệt tưới sau chờm lên vệt tưới trước một dải rộng 20 cm theo mép tiếp giáp của các làn, nên đã để lại các khoảng trống “cố ý” hơn 10% như vậy nhà thầu không thực hiện đầy đủ theo tiêu chuẩn 22TCN 345-06 – Quy chuẩn thi công nghiệm thu lớp phủ mỏng bê tông nhựa có độ nhám cao khi thi công hạng mục này?

Về phần thi công bê tông nhựa hạt trung chiều dày lèn ép 7cm với tổng số 8277m2, theo phản ảnh của người dân, lu mép đường ít hơn 30% so với lu tim đường, các nhóm thiết bị thi công theo 1776/BXD-VP ngày 16/08/2007 cũng không đủ và số lượt lu theo “chỉ dẫn” của tư vấn giám sát.

Việc nhà thầu chính là Công ty TNHH Minh Phương thi công không đảm bảo chất lượng nói trên, dư luận đang đặt nghi vấn là có sự hậu thuẫn của chủ đầu tư để rút tiền tỷ ở Công Trình Cơ Sở Hạ Tầng Phố Cổ Hưng Yên thuộc gói thầu mang số hiệu HY2/NCB.

Pháp Luật Plus tiếp tục thông tin về vụ việc.

B.K

Loading...

Bình luận

Loading...

0

Lee Nguyễn và Công Phượng 10 năm trước, có ai nhận ra?

Bức ảnh ngôi sao Việt kiều Lee Nguyễn đứng sau cầu thủ trẻ Công Phượng trong một trận đấu cách đây hơn 10 năm đã thu hút đông đảo cộng đồng mạng.

MC Hoàng Linh công khai 'dằn mặt' bạn gái cũ thường nhắn tin cho chồng

MC Hoàng Linh gây bất ngờ khi đăng tải bài viết mang tính “dằn mặt” bạn gái cũ của chồng vì thường nhắn tin “thả thính” anh trên trang cá nhân.

Tiền vệ Tuấn Anh lên tiếng về chấn thương, HAGL và thầy Park thở phào

Tiền vệ Tuấn Anh đã khẳng định chỉ bị chấn thương nhẹ và không quá nghiêm trọng nên không cần phải lo lắng.

Du lịch Việt từng bước vượt “cơn đại địa chấn”

Du lịch Việt Nam đang ở thế tăng trưởng cao năm 2019 thì năm 2020 ngay lập tức chao đảo do dịch bệnh gây ra bởi Covid-19.

Thế giới Facebook

Link liên kết