Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Kiên Giang: TAND huyện Châu Thành ngăn chặn giao dịch tài sản liệu bất thường?

Nhà nước và Pháp luật
24/09/2018 15:56
Bạt Phong - Minh Nghĩa
aa
Một khu đất được thừa kế hợp pháp, có chủ quyền rõ ràng bỗng nhiên bị Tòa án ra quyết định ngăn chặn khẩn cấp nhưng lại không thông báo cho “khổ chủ”. Không chỉ vậy, quyết định ngăn chặn khẩn cấp cũng có nhiều điểm chưa rõ ràng, có dấu hiệu sai phạm trong trình tự tố tụng?


Cho mượn đất xong bị hành hung thương tật 59%

Trong đơn gửi báo chí, chị Giang Diệu Hiền (quận 8, TP HCM) cho biết, vào năm 1977, cha mẹ chị đã được Nhà nước cấp thửa đất tại ấp So Đũa, xã Vĩnh Hoà Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang.

Phần đất đang xảy ra tranh chấp.
Phần đất đang xảy ra tranh chấp.

Đến năm 1986, cha của chị Hiền qua đời. Năm 2007, bà Lê Kim Phát (mẹ của chị Hiền) đã được UBND huyện Châu Thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 5.548,64m2 tại địa chỉ nói trên.

Tiếp đó, ngày 9/02/2007, mẹ chị Hiền đã ra UBND xã lập bản di chúc để chia lại phần đất trên cho các con.

Theo đó, phần đất được bà Phát chia thành 5 phần và chia cho 4 người con (bà có 7 người con nhưng 3 người đã lập gia đình và ra ở riêng nên không có tên trong di chúc). Riêng chị Giang Diệu Hiền được thừa kế 2 thửa đất có diện tích 1.468,8m2 và 918m2.

Ngày 23/8/2007, bà Phát qua đời. Sau đó 2 tháng, UBND xã Vĩnh Hoà Hiệp đã mời những người có liên quan đến để công bố bản di chúc nói trên và được mọi người đồng ý ký tên.

Sau khi bản di chúc được công bố và không ai khiếu nại, các anh, chị em của chị Hiền đã đến Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Châu Thành đề nghị đo đạc, tách thửa và làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho phần tài sản được thừa kế.

Chị Hiền cho biết, sau khi được cấp sổ đỏ, năm 2016, chị đã chuyển nhượng mảnh đất 918m2 cho người khác. Mảnh đất 1.468,64m2 còn lại do chưa có nhu cầu sử dụng, chị đã cho ông Giang Thành Nhân (em trai chị Hiền) mượn để làm quán cà phê.

Đến năm 2013, do có nhu cầu sử dụng, chị Hiền đã yêu cầu ông Nhân trả lại phần đất nói trên. Thế nhưng, phía ông Nhân không những không trả đất mà còn làm đơn gửi TAND huyện Châu Thành, yêu cầu huỷ bản di chúc trước đó của mẹ mình là bà Lê Kim Phát.

Ngày 14/10/2013, chị Hiền đã gửi đơn khởi kiện ông Nhân ra TAND huyện Châu Thành để đòi lại tài sản là quyền sử dụng đất trên.

Sự việc xảy ra đã được nhiều lần hoà giải nhưng không có kết quả, mâu thuẫn phát sinh ngày càng trầm trọng.

Đỉnh điểm, ngày 24/4/2014, trong lúc về dự đám cưới của cháu gái tại xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, chị Hiền đã bị ông Nhân hành hung gây thương tích lên đến 59%.

Với hành vi này, ông Nhân đã bị TAND tỉnh Hậu Giang tuyên phạt 8 năm tù giam.

Thế nhưng, dù TAND tỉnh Hậu Giang đã chuyển hồ sơ thi hành án về cho TAND huyện Châu Thành từ năm 2015, nhưng đơn vị này liên tục trì hoãn việc thi hành án đối với ông Nhân.

Chỉ đến cuối năm 2017, tức gần 2 năm kể từ khi bản án có hiệu lực, ông Nhân mới bị đưa đi chấp hành án tù giam. Trong thời gian đó, ông Nhân vẫn tiếp tục khai thác, sử dụng phần đất của chị Hiền, bất chấp việc chị Hiền nhiều lần làm đơn gửi đến Toà án, Công an huyện Châu Thành đề nghị thi hành bản án của TAND tỉnh Hậu Giang và giải quyết cho mình được quyền sử dụng phần đất được chia theo di chúc.

Bị “treo” đất mà không hề hay biết

Tháng 4/2018, do cần tiền để làm ăn, chị Hiền đã tiến hành làm thủ tục chuyển nhượng mảnh đất 1.468,64m2 nói trên.

Thế nhưng, sau khi hoàn thành xong thủ tục công chứng, lúc nộp giấy tờ vào Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Châu Thành, chị Hiền đã tá hoả khi bị cơ quan này từ chối cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất khu đất nói trên.

Lý do được Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Châu Thành đưa ra là phần đất của chị đang bị TAND huyện Châu Thành đề nghị cấm chuyển nhượng, mua bán.

Công văn số 25/2018/CV-TA của TAND huyện Châu Thành.
Công văn số 25/2018/CV-TA của TAND huyện Châu Thành.

Họ bảo là khu đất của tôi bị Toà án ra văn bản đề nghị cấm chuyển nhượng, thế nhưng khi tôi yêu cầu đưa ra văn bản để chứng minh thì họ không trả lời. Tôi qua toà án hỏi, thì họ cũng tìm mọi cách để né tránh, không trả lời yêu cầu của tôi”, chị Hiền phản ánh.

Sau đó theo chị Hiền cho biết, đến ngày 21/8/2018, chị Hiền tiếp tục nộp hồ sơ xin chuyển quyền sử dụng đất vào bộ phận “một cửa” của UBND huyện Châu Thành. Ngày 29/8/2018, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện này đã ra văn bản trả lời, trong đó nêu rõ, ngày 2/4/2018, TAND huyện Châu Thành đã ra Công văn số 25/2018/CV-TA đề nghị tạm thời không cho phép bà Giang Diệu Hiền thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bà trên địa bàn huyện Châu Thành. Căn cứ vào công văn này, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Châu Thành tiếp tục trả lại hồ sơ xin chuyển quyền sử dụng đất của chị Hiền.

Lúc này, do quá bức xúc, chị Hiền đã đến TAND huyện Châu Thành, yêu cầu giải thích việc ngăn chặn tài sản của mình.

Tại đây, chị đã được cung cấp Quyết định số 02/2018/QĐ-BPKCTT về việc Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (ADBPKCTT) “cấm dịch chuyển quyền về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp” đối với 2 mảnh đất mà mình được thừa kế do thẩm phán Danh Pì Sách ban hành.

Quyết định số 02/2018/QĐ-BPKCTT về việc Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.
Quyết định số 02/2018/QĐ-BPKCTT về việc Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Điều đáng nói, Quyết định ADBPKCTT nói trên được ký vào ngày 18/8/2018, tức ngày thứ 7 (?). Thế nhưng, tài sản của chị đã bị ngăn chặn giao dịch từ tháng 4/2018 (như Công văn số 25/2018/CV-TA đã nêu trên).

“Kể từ lúc tài sản của tôi bị ngăn chặn từ tháng 4/2018, tôi không hề nhận được bất cứ thông báo nào của Toà về việc cấm giao dịch nói trên. Điều này, làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của tôi. Bởi hiện tại, khu đất đó đã được tôi bán và nhận cọc từ người khác, nay Toà vô cớ ngăn chặn giao dịch, khiến tôi có nguy cơ phải đền bù hợp đồng vì vi phạm do không giao được đất”, bà Hiền bức xúc.

Được biết, xung quanh việc ban hành Quyết định Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nói trên có nhiều dấu hiệu vi phạm về trình tự tố tụng theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo TAND huyện Châu Thành né báo chí?

Liên quan vụ việc nói trên, phóng viên đã liên hệ ông Nguyễn Thanh Phong - Chánh án TAND huyện Châu Thành tỉnh Kiên Giang để làm rõ thông tin bạn đọc phản ánh. Tuy nhiên, vị Chánh án này đã tìm cách thoái thác trả lời.

bài liên quan
Liên tục diễn ra việc học sinh nhập viện sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Liên tục diễn ra việc học sinh nhập viện sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Sau khi ăn kẹo không có nguồn gốc, 7 học sinh Trường Tiểu học thị trấn Giồng Riềng 2, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) có triệu chứng đau bụng, buồn nôn... được đưa nhập viện điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Giồng Riềng.
Giải vô địch Cờ vua đồng đội tranh cúp TPBank 2022

Giải vô địch Cờ vua đồng đội tranh cúp TPBank 2022

Giải vô địch Cờ vua đồng đội quốc gia năm 2022 cúp TPBank diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Kiên Giang từ 24/3-3/4.
Cú chuyển mình ấn tượng của đảo Ngọc

Cú chuyển mình ấn tượng của đảo Ngọc

Phú Quốc là thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam có vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh nằm trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, với diện tích tự nhiên hơn 593 km2.
Mở cửa Phú Quốc - Cú hích tái khởi động du lịch

Mở cửa Phú Quốc - Cú hích tái khởi động du lịch

Được biết, ngành du lịch vừa tổ chức hội thảo ngay tại Phú Quốc về chiến lược sách lược để đón khách du lịch trở lại trong những ngày tới.
Choáng ngợp một bắc đảo Phú Quốc mới lạ đang đón chờ du khách

Choáng ngợp một bắc đảo Phú Quốc mới lạ đang đón chờ du khách

Mới đây, Kênh du lịch giải trí Amazing Việt Nam vừa đăng tải 1 clip ngắn với tựa đề “Phú Quốc Today” thu hút trăm ngàn lượt xem và tương tác. Hình ảnh những tòa lâu đài lộng lẫy rực rỡ sắc màu giữa ngập tràn không gian xanh của rừng và biển này thuộc siêu quần thể Phú Quốc United Center. “Nhớ Phú Quốc, Ôi! Phú Quốc đây sao?” “Quá đẹp, quá xuất sắc”, “Tưởng là Châu Âu, nhất định sẽ tới”… là những cảm thán liên tục được du khách trong và ngoài nước bày tỏ.
Phi Nhung trao 10 hệ thống máy lọc nước mặn, lợ cho bà con miền Tây

Phi Nhung trao 10 hệ thống máy lọc nước mặn, lợ cho bà con miền Tây

“Thật không thể tin được, giữa miền Tây sông nước và ở thời đại này người dân địa phương lại thiếu nước sinh hoạt, tôi không biết nếu mình ở vào hoàn cảnh của bà con nơi đây sẽ như thế nào”- đó là những lời chia sẻ đầy cảm xúc của ca sĩ Phi Nhung trước khi tiến hành lễ bàn giao hệ thống máy lọc nước mặn, nước lợ thành nước ngọt TN6000 tại xã Nam Thái A, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY