Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Kiên Giang: Nhóm người lạ ngang nhiên đến “cưỡng chế” nhà dân

Nhà nước và Pháp luật
05/09/2019 11:41
Bạt Phong - Bảo Hà
aa
Theo phản ánh, một nhóm người “lạ mặt” tự xưng là người của công ty làm dự án bỗng nhiên đến rào chắn nhiều khu đất dân đang ở tại ấp Suối Lớn (xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), khiến nhiều người bức xúc làm đơn khiếu nại, tố cáo.


Ngang nhiên “cưỡng chế”

Theo nội dung phản ánh của hàng chục hộ dân tại ấp Suối Lớn (xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) cho biết, từ ngày 20 đến ngày 30/6/2019, có nhóm người tự xưng là nhân viên Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng HUD Kiên Giang (Công ty HUD Kiên Giang) và Công ty Cổ phần Căn nhà Mơ ước Cửu Long (Công ty Căn nhà Mơ ước) đã mang các phương tiện đến khu đất mà người dân đang sinh sống để đập phá, chặt cây cối và rào chắn khu đất, bất chấp sự ngăn cản của mọi người.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Kế (74 tuổi, ngụ ấp Suối Lớn) bức xúc cho biết: “Tôi sống ở đây từ năm 1987 đến nay. Từ đó đến nay tôi không hề biết là đất của mình nằm trong quy hoạch. Giờ bỗng nhiên có người đến rào đất lại rồi kêu tôi lấn chiếm là thế nào? Thật sự tôi rất bức xúc về điều này, đề nghị chính quyền địa phương làm rõ nhóm người này là ai, tại sao đến cưỡng chế, rào chắn nhà tôi mà không có bất cứ thông báo nào?”.

Theo những hộ dân nơi đây cho biết, họ đã sinh sống và canh tác trên khu đất này đã nhiều năm, không có tranh chấp với ai nhưng không hiểu vì sao Công ty HUD Kiên Giang và Công ty Căn nhà Mơ ước lại cho người xuống “cưỡng chế”, rào chắn khu nhà đất của người dân?

d582e7a4429ca5c2fc8d

Nhóm người lạ mặt đem xe cuốc vào khu đất dân đang sinh sống "cưỡng chế", chặt phá, rào chắn bị dân phản đối.

Ông Lê Đình Cường cũng không khỏi bức xúc khi nhà đang ở bỗng nhiên bị rào bít lối đi trước cửa: “Tôi mua đất và xây dựng nhà tại đây từ năm 2015 đến nay. Lúc bắt đầu xây dựng cũng không có bất cứ đơn vị, cơ quan Nhà nước nào ngăn cản hay xử phạt. Đến nay thì bỗng bị nhóm người “lạ mặt” mang máy móc đến đòi cưỡng chế, rào chắn bít hết lối đi của gia đình".

Ông Trang Thanh Hùng thì trình bày, ngày 13/7/2003, vợ chồng ông có nhận chuyển nhượng nhà đất của một hộ dân địa phương và sử dụng ổn định cho đến nay. Năm 2013, Trung tâm Phát triển quỹ đất (thuộc UBND huyện Phú Quốc) có mời ông đến để giải quyết một số vướng mắc về “công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng dự án Khu tái định cư mở rộng 58 ha”.

Tuy nhiên, theo anh Hùng thì vụ việc đến nay vẫn không được giải quyết thỏa đáng, minh bạch. Các thông tin về dự án, quyết định thu hồi đất, các chính sách đền bù, hỗ trợ khi giải tỏa vẫn là một dấu hỏi đối với những người dân nơi đây.

20190718_105728

Hồ sơ về đất đai của người dân liên quan đến vụ việc.

Tương tự các trường hợp trên, ông Tạ Văn Bình, Phạm Văn Lịch hay một số trường hợp khác cũng nhận chuyển nhượng đất từ người khác và xây dựng nhà ở, sinh sống ổn định nhiều năm qua nhưng bỗng nhiên bị ảnh hưởng bởi việc “cưỡng chế”, rào chắn của nhóm người trên. Do đó, mọi người đã đồng loạt gửi đơn đến các cơ quan chức năng huyện Phú Quốc và tỉnh Kiên Giang đề nghị giải quyết thỏa đáng.

Liên quan đến vụ việc nhóm người “cưỡng chế” trên, phóng viên đã liên hệ với UBND huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang để làm rõ thông tin phản ánh. Tuy nhiên, UBND huyện cho biết chưa nắm thông tin và sẽ có phản hồi sau khi kiểm tra, báo cáo của UBND xã Dương Tơ.

20190719_104930

Công ty HUD Kiên Giang cho rằng doanh nghiệp có phần đất sạch do công ty bỏ tiền ra bồi hoàn.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Minh Tuấn – Tổng giám đốc Công ty HUD Kiên Giang, cho biết, tại xã Dương Tơ, Phú Quốc có phần đất sạch do công ty bỏ tiền ra bồi hoàn. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng nên phần đất sạch đa phần bị người dân bao chiếm.

Vụ việc đã được chính quyền và công ty họp rất nhiều lần, thống nhất cho làm hàng rào, trong đó doanh nghiệp phải hỗ trợ tiếp chính quyền để cùng rào ranh đất sạch. Theo ông Tuấn, trong quá trình rào có lẽ vấp phải sự phản ứng của nhóm người bao chiếm đất.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng cho biết sẽ cho kiểm tra và sẽ thông tin sau khi có xác minh cụ thể. Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu công ty cung cấp hồ sơ pháp lý của dự án thì đại diện công ty này lại không cung cấp.

UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo giải quyết

Liên quan vụ việc trên, ngày 4/7, Đội kiểm tra trật tự đô thị (UBND huyện Phú Quốc) có Báo cáo số 26/BC-TTĐT về kết quả kiểm tra, đo đạc các công trình xây dựng tại dự án Khu dân cư và đô thị mới Suối Lớn 90ha do Công ty HUD Kiên Giang làm chủ đầu tư.

Qua kiểm tra, phát hiện 28 trường hợp xây dựng tại dự án, trong đó có một phần diện tích vi phạm nằm trong dự án và một phần vi phạm nằm trong chỉ giới xây dựng đường TL46. Hiện các công trình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Báo cáo cũng cho biết, trong quá trình kiểm tra, đo đạc hiện trạng các công trình xây dựng có một số trường hợp vắng mặt nên không thể xác định được chủ đầu tư.

1213124

Đơn của tập thể người dân, các văn bản báo cáo và chỉ đạo của UBND tỉnh Kiên Giang.

Đội kiểm tra trật tự đô thị kiến nghị Thường trực UBND huyện Phú Quốc chỉ đạo giao UBND xã Dương Tơ chủ trì mời các hộ dân tại khu vực dự án nêu trên lên làm việc để xác định phân loại từng trường hợp. Trường hợp nào xây dựng trái phép, xây dựng trên đất Nhà nước quản lý, xây dựng vi phạm chỉ giới thì tiến hành làm thông báo di dời, nếu không di dời thì UBND xã Dương Tơ có kế hoạch phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, Đội kiểm tra trật tự đô thị, Ban Bồi thường hỗ trợ và tái định cư và các ngành chức năng kiên quyết tổ chức di dời để bàn giao đất cho chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án.

20190718_122849

Từng đoạn rào chắn gây ảnh hưởng cuộc sống của người dân.

Đối với các trường hợp đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tại khu dự án đã có Quyết định thu hồi đất, đề nghị Thường trực UBND huyện chỉ đạo Ban Bồi thường hỗ trợ và tái định cư huyện tham mưu lập thủ tục cưỡng chế để bàn giao đất cho chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án…

Cùng ngày 4/7/2019, Đội kiểm tra trật tự đô thị (UBND huyện Phú Quốc) cũng có Báo cáo số 27/BC-TTĐT về kết quả kiểm tra, đo đạc các công trình xây dựng tại dự án Khu dân cư và đô thị Suối Lớn 59,7ha do Công ty Căn nhà Mơ ước làm chủ đầu tư. Theo đó, Đội kiểm tra trật tự đô thị xác định được 41 trường hợp xây dựng. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, đo đạc hiện trạng các công trình xây dựng có một số trường hợp vắng mặt nên không thể xác định được chủ đầu tư.

Đối với các trường hợp trên đều nằm trong phần đất dự án, do đó Đội kiểm tra trật tự đô thị kiến nghị Thường trực UBND huyện Phú Quốc chỉ đạo Ban Bồi thường và hỗ trợ tái định cư huyện, UBND TT An Thới, UBND xã Dương Tơ xác định việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân theo đúng quy định pháp luật. Giao UBND TT An Thới và UBND xã Dương Tơ xác định các trường hợp xây dựng trái phép, xây dựng trên phần đất Nhà nước quản lý để tiến hành di dời, trả đất sạch cho dự án; Đồng thời không cho việc xây dựng phát sinh thêm, cương quyết xử lý những trường hợp vi phạm.

Sau khi có báo cáo trên, ngày 17/7/2019, Văn phòng HĐND và UBND huyện Phú Quốc đã có văn bản giao Ban Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cùng UBND xã Dương Tơ thực hiện chức, năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo quy định.

Về phía UBND tỉnh Kiên Giang, ngay sau khi nhận được đơn phản ánh của các hộ dân, ngày 12/7, UBND tỉnh đã có văn bản số 888/UBND-TCD về việc chuyển đơn của các hộ dân đến UBND huyện Phú Quốc giải quyết.

Tại văn bản có nêu: “Đơn của các công dân nêu trên có nội dung phản ánh Công ty Cổ phần ĐTXD HUD Kiên Giang và Công ty Căn nhà Mơ ước Cửu Long thuê một nhóm người dùng xe cuốc, vật liệu xây dựng đến khu đất của các hộ dân tại khu vực ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc đập phá, chặt cây cối, rào chắn khu đất, dựng lều cử người trông coi, xua đuổi những người dân có đất ra khỏi khu vực đã rào chắn.

Sau khi xem xét nội dung đơn và căn cứ quy định của pháp luật, UBND tỉnh chuyển nội dung của các hộ nêu trên đến UBND huyện Phú Quốc phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, kiểm tra, xem xét xử lý theo quy định của pháp luật, kết quả trả lời công dân và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/8/2019”.

Doanh nghiệp tổ chức lực lượng đi “cưỡng chế” đất là “hoàn toàn trái pháp luật”

Theo quy định khoản 3, điều 70 Luật đất đai năm 2013, “chủ tịch UBND cấp huyện ban hành quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc và tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế”.

Việc cưỡng chế để thực hiện quyết định thu hồi đất phải căn cứ theo quy định tại Điều 71 Luật đất đai 2013. Đồng thời khi nhà nước giao đất cho doanh nghiệp, bao gồm cả phần đất bị người dân xâm canh thì nguyên tắc vẫn phải xem xét hỗ trợ, bồi thường tài sản trên đất.

Người dân cũng có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định cưỡng chế do chính quyền địa phương ban hành và tòa sẽ phân xử. Trong mọi trường hợp, doanh nghiệp không được tự ý tổ chức lực lượng đi “cưỡng chế”, làm thay việc chính quyền”.

- Luật gia Nguyễn Thạc Hiếu.

bài liên quan
Khởi công trường liên cấp Meyschool Đoàn Thị Điểm tại Meyhomes Capital Phú Quốc

Khởi công trường liên cấp Meyschool Đoàn Thị Điểm tại Meyhomes Capital Phú Quốc

Trường liên cấp đầu tiên tại Phú Quốc - Meyschool Đoàn Thị Điểm đã được khởi công ngày 1/3/2024 với tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng. Trường dự kiến đón 1.500 học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở của thành phố đảo Phú Quốc từ năm 2026.
Có gì tại chợ đêm bên biển ở Phú Quốc mà dân tình rủ nhau thức trắng vui chơi đón năm mới

Có gì tại chợ đêm bên biển ở Phú Quốc mà dân tình rủ nhau thức trắng vui chơi đón năm mới

Không chỉ được “chiêu đãi” bằng một đêm nghệ thuật đặc sắc cùng màn trình diễn pháo hoa mãn nhãn trong thời khắc chuyển giao năm mới, đến Sunset Town (Phú Quốc) cuối tuần này, du khách còn được trải nghiệm đêm “không ngủ” tại VUI Fest Bazaar (Chợ đêm Vui-Phết) với hàng trăm gian hàng mở cửa xuyên đêm giao thừa tới sáng.
Liên tục diễn ra việc học sinh nhập viện sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Liên tục diễn ra việc học sinh nhập viện sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Sau khi ăn kẹo không có nguồn gốc, 7 học sinh Trường Tiểu học thị trấn Giồng Riềng 2, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) có triệu chứng đau bụng, buồn nôn... được đưa nhập viện điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Giồng Riềng.
Giải vô địch Cờ vua đồng đội tranh cúp TPBank 2022

Giải vô địch Cờ vua đồng đội tranh cúp TPBank 2022

Giải vô địch Cờ vua đồng đội quốc gia năm 2022 cúp TPBank diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Kiên Giang từ 24/3-3/4.
Lập kế hoạch ăn chơi tại Phú Quốc dịp tết

Lập kế hoạch ăn chơi tại Phú Quốc dịp tết

Là hòn đảo đầu tiên mở cửa đón khách quốc tế sử dụng hộ chiếu vắc –xin, Phú Quốc đang trở thành thỏi nam châm cho cả du khách Việt, bởi những chính sách thông thoáng và cả sức hút đầy hấp lực từ các trải nghiệm mới. Lên kế hoạch cho chuyến “ăn chơi” dài hơi nhất tại đảo Ngọc dịp Tết này hẳn là một ý tưởng thú vị.
Cú chuyển mình ấn tượng của đảo Ngọc

Cú chuyển mình ấn tượng của đảo Ngọc

Phú Quốc là thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam có vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh nằm trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, với diện tích tự nhiên hơn 593 km2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY