Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 19 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 19°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Kiên Giang: Ngang nhiên chiếm giữ, phá hoại tài sản của người dân chỉ bị phạt hành chính?

Nhà nước và Pháp luật
30/03/2020 12:46
Khánh Ngọc
aa
Nhóm của Hồng, Tuấn được được xác định làm hư hỏng, chiếm giữ nhà của ông Bách trong nhiều ngày nhưng chỉ bị Công an Phú Quốc xử phạt 3,5 triệu đồng.


received_207129890596337.

Khu nhà đất của gia đình ông Bách tại Phú Quốc bị nhóm đối tượng Hồng, Tuấn hủy hoại và chiếm dụng từ tháng 8/2019 đến nay vẫn chưa được trả lại tài sản.

Theo phản ánh, gia đình ông Vũ Tùng Bách (trú tại phường 12, quận Tân Bình, TP HCM) bị nhóm người do Nguyễn Văn Hồng, Nguyễn Mạnh Tuấn cùng những người liên quan có hành vi xâm phạm chỗ ở và hủy hoại tài sản xảy ra vào ngày 26/6/2019 tại ấp Cửa Lấp, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Cụ thể, theo thông tin phản ánh của ông Bách cũng như qua kết quả điều tra của CA huyện Phú Quốc thì: Ngày 26/6/2019, khi công trình nhà nghỉ Rose Mary của ông Bách đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện thì Nguyễn Văn Hồng cùng Nguyễn Mạnh Tuấn (con trai Hồng, ngụ thị trấn Dương Đông, Phú Quốc) cho người xịt sơn lên cột và tường rào của nhà ông Bách với lý do phần đất sử dụng ổn định được cấp chứng nhận sử dụng đất của gia đình ông Bách là của bà Nguyễn Phương Trinh, hiện đang cư trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội (bà Trinh có ủy quyền cho Tuấn).

Tiếp đến, ngày 5/8/2019, Hồng, Tuấn giao cho Trần Văn Trường, Đoàn Văn Long (cùng cư trú tại khu phố 10, thị trấn Dương Đông), Hoàng Văn Tùng, Hoàng Văn Hùng, Nguyễn Văn Trường (chưa rõ lai lịch, nhân thân) làm lán trại, lợp phủ bằng bạt cao su ngay kế bên ngôi nhà, trong khuôn viên tường rào bao quanh ngôi nhà và thửa đất, rồi dùng dây xích và khóa bằng kim loại khóa cổng tường rào để canh giữ đất, không cho ông Bách vào bên trong…

Qua quá trình điều tra, ngày 21/1/2020, CA huyện Phú Quốc đã ra văn bản số 10/CQĐT-ĐTTH gửi UBND xã Dương Tơ về việc đề nghị xử lý hành chính và giao thửa đất trên thực tế cho ông Vũ Tùng Bách quản lý. Nội dung văn bản xác định thửa đất ông Bách sử dụng và xây dựng công trình là đúng vị trí thửa đất mà ông Bách đã nhận chuyển nhượng trên thực tế. Thửa đất mà bà Trinh nhận chuyển nhượng trên thực tế không phải là thửa đất mà ông Bách đang quản lý, sử dụng…

Ngoài ra, Cơ quan điều tra cũng xác định, hành vi của nhóm Hồng, Tuấn và những người có liên quan xịt sơn, khóa cổng rào, chiếm giữ thửa đất trên là hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác” và hành vi “Chiếm giữ trái phép tài sản của người khác”. Trước những hành vi trên 3 đối tượng gồm Hồng, Tuấn, Long đã bị xử phạt 3,5 triệu đồng.

1 - CV 10 CA PQ

Văn bản số 10/CQĐT-ĐTTH gửi UBND xã Dương Tơ về việc đề nghị xử lý hành chính và giao thửa đất trên thực tế cho ông Vũ Tùng Bách quản lý.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Bách cho biết bản thân ông cũng như gia đình không đồng ý với kết quả xử lý của CA Phú Quốc về hành vi của các đối tượng trên.

Ông Bách bức xúc cho biết: “Không chỉ chiếm giữ tài sản, hủy hoại tài sản của gia đình tôi mà trên thực tế nhóm đối tượng đã có hành vi xâm phạm chỗ ở. Trên thực tế, từ thời điểm mua đất, xây dựng nhà thì gia đình tôi đã thường xuyên ở tại đây để trông chăm non thửa đất và tiến hành xây dựng nhiều công trình hạng mục, xóm làng tại đây ai cũng thấy rõ và sẵn sàng làm chứng cho gia đình tôi”.

Theo đó, ông Bách cho rằng việc cơ quan công an không xem xét, xử phạt hành vi xâm phạm chỗ ở là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Bên cạnh đó, các clip ông Bách ghi nhận và cung cấp đều cho thấy nhóm đối tượng thực hiện hành vi xâm phạm chỗ ở, chiếm giữ, hủy hoại tài sản của gia đình là hoạt động có tổ chức, có người chỉ đạo, người thực hiện rõ ràng.

Do đó việc Công an huyện Phú Quốc chỉ tiến hành xử phạt hành chính nhóm đối tượng với 2 hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác” và hành vi “Chiếm giữ trái phép tài sản của người khác”, sau đó chỉ bị đề nghị xử lý vi phạm hành chính là chưa đúng, đủ tội và có dấu hiệu bao che.

Trước những thông tin phản ánh, bức xúc từ ông Bách, ngày 16/3, phóng viên đã liên hệ và có buổi làm việc trực tiếp với ông Trần Ngọc Trung – Đội trưởng Đội CSĐT Cơ quan CSĐT CA huyện Phú Quốc.

Trong buổi làm việc, phóng viên đã cùng với ông Trung trao đổi các thông tin, tình tiết cũng như các hình ảnh clip bằng chứng của vụ việc thể hiện rõ các dấu hiệu của hành vi phạm tội “Chiếm giữ tài sản”, “Xâm phạm chỗ ở”, “Hủy hoại tài sản”. Bên cạnh đó còn có dấu hiệu tổ chức của nhóm đối tượng trên bao gồm: Các clip về việc các đối tượng thực hiện có người đứng ra chỉ đạo, hoạt động có tổ chức của nhóm đối tượng; nội dung việc ông Bách và gia đình đã ở tại nhà trên đất trước thời điểm bị nhóm đối tượng chiếm giữ, phá hoại…

Sau khi cung cấp, chỉ ra các dấu hiệu cho thấy bản chất sự việc, phóng viên nêu câu hỏi tại sao chỉ xử lý các đối tượng với các hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác” và “Chiếm giữ trái phép tài sản của người khác” mà không khép vào hành vi xâm phạm chỗ ở?

Theo Trung cho biết, do tại thời điểm bị chiếm giữ theo xác định của Cơ quan CSĐT thì tài sản chưa phải là chỗ ở, do đó không thể xử lý, khởi tố hành vi xâm phạm chỗ ở. Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi với cơ quan CSĐT nhận định thế nào là chỗ ở; cơ quan điều tra có xác minh từ phía người nhà ông Bách và hàng xóm xung quanh về việc đã từng ở tại nhà hay không thì ông Trung chưa trả lời được.

A64C3DD8-ABFB-42CC-A881-FEF00DA3CC1E.

Nhóm đối tượng Hồng, Tuấn tổ chức rất đông người đến phá cổng xông vào chiếm giữ, hủy hoại tài sản nhà ông Bách.

Bên cạnh đó, khi đề cập tới việc nhóm đối tượng thực hiện hành vi xâm chiếm, phá hoại tài sản có dấu hiệu hoạt động có tổ chức, có phân công, có người chỉ đạo rõ ràng thì ông Trung cho biết việc này đã qua điều tra, các đối tượng chủ yếu là quen biết, nhận ủy quyền rồi nhờ vả nhau. Tuy nhiên, được hỏi về các hình ảnh clip ghi nhận lại thể hiện có ngươi chỉ đạo và để nghi chi tiết căn cứ xem xét trong quá trình điều tra thì ông Trung cho biết không nắm rõ hồ sơ điều tra chi tiết.

Việc nhóm đối tượng tổ chức đông người đến hủy hoại tài sản chiếm giữ nhà, đất của gia đình ông Bách có hình ảnh clip ghi nhận lại rất rõ ràng, kết quả điều tra đã rõ nhưng chỉ xử lý hành chính thì liệu có đủ sức răn đe? Có hay không việc nhóm đối tượng được bao che, bảo kê, tự do lộng hành đẩy người dân vào cảnh đường cùng “sống trong sợ hãi”?

Được biết, hiện gia đình ông Bách đã gửi đơn tố cáo những dấu hiệu sai phạm trên đến các cơ quan có thẩm quyền tại tỉnh Kiên Giang.

Tội chiếm giữ trái phép tài sản

Tại điều 176 Bộ Luật hình sự số 100/2015/QH13, nêu rõ: 1. Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng, di vật, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm; 2. Phạm tội chiếm giữ tài sản trị giá 200.000.000 đồng trở lên hoặc bảo vật quốc gia, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Tội xâm phạm chỗ ở của người khác

Theo điều 158 Bộ luật Hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung), xâm phạm chỗ ở của người khác được hiểu là một trong các hành vi sau đây: Khám xét trái pháp luật chỗ ở của người khác; Dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực, gây sức ép về tinh thần hoặc thủ đoạn trái pháp luật khác buộc người khác phải rời khỏi chỗ ở hợp pháp của họ; Dùng mọi thủ đoạn trái pháp luật nhằm chiếm, giữ chỗ ở hoặc cản trở trái phép, không cho người đang ở hoặc quản lý hợp pháp chỗ ở được vào chỗ ở của họ; Tự ý xâm nhập chỗ ở của người khác mà không được sự đồng ý của chủ nhà hoặc người quản lý hợp pháp.

Người thực hiện một trong các hành vi nói trên bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Trường hợp phạm tội có tổ chức; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; phạm tội hai lần trở lên; làm người bị xâm phạm chỗ ở tự sát; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì bị phạt tù 1-5 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định 1-5 năm.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Mở rộng điều tra “Đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 318 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Khởi công trường liên cấp Meyschool Đoàn Thị Điểm tại Meyhomes Capital Phú Quốc

Khởi công trường liên cấp Meyschool Đoàn Thị Điểm tại Meyhomes Capital Phú Quốc

Trường liên cấp đầu tiên tại Phú Quốc - Meyschool Đoàn Thị Điểm đã được khởi công ngày 1/3/2024 với tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng. Trường dự kiến đón 1.500 học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở của thành phố đảo Phú Quốc từ năm 2026.
Cựu Chi cục trưởng Chi cục thuế Cát Hải nhận bao nhiêu tiền để bảo kê cho "trùm mua bán hóa đơn"?

Cựu Chi cục trưởng Chi cục thuế Cát Hải nhận bao nhiêu tiền để bảo kê cho "trùm mua bán hóa đơn"?

Nguyễn Đình Đương - cựu Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Cát Hải (Hải Phòng) bị Viện KSND tỉnh Quảng Ninh truy tố về tội “Nhận hối lộ”.
Nghệ An: Bắt giám đốc mượn danh báo chí bảo kê xe tải, trục lợi hơn 5 tỷ đồng

Nghệ An: Bắt giám đốc mượn danh báo chí bảo kê xe tải, trục lợi hơn 5 tỷ đồng

Tiến đã tự giới thiệu là phóng viên, nhà báo, có nhiều mối quan hệ, có thể tác động, can thiệp xin các cơ quan chức năng bỏ qua lỗi vi phạm.
(Ngũ Hiệp – Thanh Trì)- Bài 1: Nhiều “bất thường” trong bố trí tái định cư cần được làm rõ

(Ngũ Hiệp – Thanh Trì)- Bài 1: Nhiều “bất thường” trong bố trí tái định cư cần được làm rõ

Có nhiều "bất thường" trong việc xác định nguồn gốc đất, bố trí tái định cư ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội).
Có gì tại chợ đêm bên biển ở Phú Quốc mà dân tình rủ nhau thức trắng vui chơi đón năm mới

Có gì tại chợ đêm bên biển ở Phú Quốc mà dân tình rủ nhau thức trắng vui chơi đón năm mới

Không chỉ được “chiêu đãi” bằng một đêm nghệ thuật đặc sắc cùng màn trình diễn pháo hoa mãn nhãn trong thời khắc chuyển giao năm mới, đến Sunset Town (Phú Quốc) cuối tuần này, du khách còn được trải nghiệm đêm “không ngủ” tại VUI Fest Bazaar (Chợ đêm Vui-Phết) với hàng trăm gian hàng mở cửa xuyên đêm giao thừa tới sáng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát, bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung.
Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Theo đó, Agribank đang rao bán 2 bất động sản là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty CPTM Ngôi Nhà Mới - doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Lã Vọng.
Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Sáng 19/3, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và kỷ niệm 15 năm ngày thành lập.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.