Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Kiên Giang: Cần nhìn nhận khách quan việc lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án cống Xẻo Nhào

Nhà nước và Pháp luật
06/01/2020 14:29
Bảo Hà - Khánh Ngọc
aa
Công trình cống Xẻo Nhào thuộc dự án đầu tư xây dựng khôi phục và nâng cấp đê biển An Biên – An Minh (tỉnh Kiên Giang).


Mặc dù tỉnh nhà còn gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên trước tình trạng cấp bách của hạn mặn, biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm bảo cuộc sống của người dân, Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang đã xin chủ trương và quyết định đẩy nhanh quá trình xây dựng trở lại, đưa vào sử dụng công trình cống Xẻo Nhào ở huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang.

Khắc phục khó khăn, sớm hoàn thành dự án cống Xẻo Nhào

Theo hồ sơ phóng viên có được, công trình cống Xẻo Nhào thuộc dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) khôi phục và nâng cấp đê biển An Biên - An Minh (tỉnh Kiên Giang) do Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam lập đã được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt tại quyết định số 2319/QĐ-UBND ngày 25/9/2008.

Cụ thể, công trình cống Xẻo Nhào được phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán vào ngày 22/12/2010. Công trình được tổ chức đấu thầu, sau đó do đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Tàu Quốc với giá là hơn 44 tỷ đồng khởi công xây dựng từ ngày 15/9/2012. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên công trình đã bị tạm ngừng thi công từ ngày 01/01/2015 theo Công văn số 1557/VP-KTCN ký ngày 15/04/2015 của Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang.

Trước đó, theo kết luận của Thanh tra Sở KH&ĐT tỉnh Kiên Giang, ngày 12/6/2017, Sở NN&PTNT đã tổ chức họp bàn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thi công cống Xẻo Nhào với Ban Quản lý dự án cũng như đơn vị thi công để nhanh chóng khắc phục những tồn đọng, qua đó nhanh chóng đưa công trình trở lại xây dựng để phục vụ nhân dân.

Đồng thời, sau khi thống nhất phương án xử lý với CĐT, ngày 28/7/2017, Sở NN&PTNN tỉnh Kiên Giang đã có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc xin lập dự toán mới toàn bộ phần khối lượng công việc còn lại của công trình cống Xẻo Nhào và được UBND tỉnh chấp thuận theo văn bản số 4250/VP-KTCN ngày 09/8/2017. Tới ngày 18/10/2017, công trình cống Xẻo Nhào được tái khởi công và được lập biên bản nghiệm thu đưa vào sử dụng ngày 15/4/2019.

Theo Sở NN&PTNN tỉnh Kiên Giang cho biết, hiện vụ việc đã được xử lý, khắc phục, các cá nhân trong vụ việc đã bị kỷ luật. Bản thân ông là người đứng đầu cũng đã nhiều lần làm báo cáo, tờ trình gửi UBND tỉnh và Tỉnh ủy tỉnh Kiên Giang trình bày về toàn bộ vụ việc.

Công trình cống Xẻo Nhào đưa vào sử dụng mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực tới đời sống của người dân và được người dân vui mừng ủng hộ.

Công trình cống Xẻo Nhào đưa vào sử dụng mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực tới đời sống của người dân.

Thực tế, việc lựa chọn nhà thầu hạng II là Công ty Tàu Quốc thi công mà không lựa chọn nhà thầu hạng I là Công ty Hoàn Mỹ bởi do Công ty Hoàn Mỹ thời điểm đó đang thi công tới 5 gói thầu nên không đủ nhân lực, trang thiết bị. Do đó, đơn vị tổ chức đấu thầu đã làm việc với Công ty này và lựa chọn Công ty Tàu Quốc là đơn vị trúng thầu. Tuy nhiên, khi làm việc và thống nhất với Công ty Hoàn Mỹ, các cán bộ liên quan lại không lập biên bản ghi nhận. Đây chính là nguyên nhân khiến Thanh tra Sở KH&ĐT cho rằng có sai sót trong việc lựa chọn nhà thầu.

Việc làm thất thoát của Nhà nước hơn 4,2 tỷ là do thiếu sót trong việc không thống nhất với đơn vị trúng thầu trong việc giảm giá trúng thầu bằng với nhà thầu hạng I nên đã có chênh lệch hơn 4,2 tỷ đồng. Chính vì vấn đề này đã khiến các cán bộ chấm thầu bị ảnh hưởng nặng nề, không chỉ bị kỷ luật, các đồng chí còn phải chịu trách nhiệm khắc phục số tiền này.

Mặc dù có một số thiếu sót như nêu trên nhưng chính việc nhanh chóng lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực đã giúp dự án cống Xẻo Nhàu, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang hoàn thành và kịp thời đưa vào sử dụng, đảm bảo cuộc sống của người dân.

Theo ghi nhận thực tế tại khu vực cống Xẻo Nhàu, PV được rất nhiều người dân chia sẻ về những ảnh hưởng tích cực của công trình này. Theo bà Nguyễn Thị Út Năm, ngụ tại xã Tân Thạnh, huyện An Minh cho hay, việc thi công lại và hoàn thành công trình cống Xẻo Nhàu đã ngăn được hạn mặn, rác thải, ngập do thủy triều từ biển vào. Những điều này giúp cho người dân có thể yên tâm canh tác nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản...

Còn theo anh Nguyễn Văn Thắng, một người dân sống gần cống Xẻo Nhàu chia sẻ, từ khi công trình này hoàn thành và đi vào sử dụng đã giúp cho cuộc sống của người dân bớt đi phần nào khó khăn trong việc đi lại, giao thông giữa hai bờ kênh Xẻo Nhàu được thuận tiện hơn, các cháu học sinh đi học không phải đi xa, đi bằng xuồng, ghe cũng bớt nguy hiểm.

“Là vùng sâu vùng xa nhưng được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, tạo điều kiện, xây dựng các công trình giao thông, cầu cống, nhất là cống Xẻo Nhàu đã giúp người dân chúng tôi có thể yên tâm sinh sống, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình”, anh Thắng nói.

Kịp thời "sửa sai" trong quy trình thực hiện dự án

Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang nỗ lực khắc phục khó khăn, vướng mắc, hoàn thành dự án công trình cống Xẻo Nhào.

Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang kịp thời khắc phục khó khăn, hoàn thành dự án..

Đầu năm 2017, đoàn Thanh tra do Sở KH&ĐT tỉnh Kiên Giang tổ chức kiểm tra các dự án ĐTXD cơ bản do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư (CĐT), trong đó có công trình xây dựng cống Xẻo Nhào.

Theo Kết luận thanh tra số 03/KL-SKHĐT (gọi tắt là Kết luận số 03) ngày 05/05/2017 của Thanh tra Sở KH&ĐT tỉnh Kiên Giang, đối với gói thầu số 19 xây dựng cống Xẻo Nhào, việc tổ chuyên gia chọn nhà thầu đứng thứ II để kiến nghị và được Phòng Quản lý xây dựng công trình thuộc Sở NN&PTNT thẩm định và trình CĐT phê duyệt là chưa đúng quy trình.

Theo kết quả kiểm tra xác minh tại Kết luận số 03 thì nguyên nhân được chỉ ra là do trong thời điểm đấu thầu gói thầu cống Xẻo Nhào, nhà thầu xếp hạng I là Công ty Hoàn Mỹ với giá trúng thầu là gần 40 tỷ đồng cùng lúc thi công nhiều công trình nên trang thiết bị phục vụ thi công không huy động được. Theo đó, phía CĐT xác định công ty khó có thể đảm bảo tiến độ thực hiện công trình cống Xẻo Nhào.

Theo Sở NN&PTNT Kiên Giang cho biết, sau khi kiểm tra và phát hiện trường hợp của Công ty Hoàn Mỹ, đại diện phía CĐT cũng đã mời phía công ty lên làm việc về việc dù xếp hạng I nhưng công ty không đảm bảo điều kiện thi công gói thầu và đã thống nhất ý kiến với Công ty Hoàn Mỹ. Tuy nhiên, cán bộ chuyên môn đã có thiếu sót khi không lập biên bản ghi nhận buổi làm việc là chưa đúng quy định.

Theo đó, Kết luận số 03 đã xác định việc Tổ chuyên gia không mời nhà thầu xếp hạng I đến thương thảo mà mời nhà thầu xếp hạng II đến thương thảo, ký hợp đồng là sai quy trình, không đúng theo quy định, qua đó gây thất thoát cho nhà nước số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Sau khi có Kết luận số 03, Sở NN&PTNN tỉnh Kiên Giang đã ngay lập tức nghiêm túc thực hiện việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, đồng thời có hình thức kỷ luật đối với những cá nhân liên quan, các cá nhân sai phạm cũng đã thực hiện khắc phục hậu quả là đền bù số tiền thất thoát hơn 4 tỷ đồng.

Như vậy, bên cạnh nhiều hạn chế trong quá trình thực hiện lựa chọn nhà thầu tại dự án cống Xẻo Nhào, nhiều ý kiến cho rằng cũng cần thẳng thắn ghi nhận sự nỗ lực của lãnh đạo Sở NN&PTNN nói riêng cũng như lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang về việc sớm khắc phục khó khăn, vướng mắc, hoàn thành dự án, mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực tới đời sống của người dân và được người dân vui mừng ủng hộ.

Theo đó, một số ít ý kiến chỉ chăm chăm “soi” vào các thiếu sót trong quá trình thực hiện dự án mà có phần “bỏ quên” sự nỗ lực của Sở NN&PTNN và UBND tỉnh Kiên Giang trong việc khắc phục khó khăn, vướng mắc, hoàn thành tốt dự án cống Xẻo Nhào liệu có thật sự công tâm?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong kỳ tới.

bài liên quan
Liên tục diễn ra việc học sinh nhập viện sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Liên tục diễn ra việc học sinh nhập viện sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Sau khi ăn kẹo không có nguồn gốc, 7 học sinh Trường Tiểu học thị trấn Giồng Riềng 2, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) có triệu chứng đau bụng, buồn nôn... được đưa nhập viện điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Giồng Riềng.
Giải vô địch Cờ vua đồng đội tranh cúp TPBank 2022

Giải vô địch Cờ vua đồng đội tranh cúp TPBank 2022

Giải vô địch Cờ vua đồng đội quốc gia năm 2022 cúp TPBank diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Kiên Giang từ 24/3-3/4.
Cú chuyển mình ấn tượng của đảo Ngọc

Cú chuyển mình ấn tượng của đảo Ngọc

Phú Quốc là thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam có vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh nằm trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, với diện tích tự nhiên hơn 593 km2.
Mở cửa Phú Quốc - Cú hích tái khởi động du lịch

Mở cửa Phú Quốc - Cú hích tái khởi động du lịch

Được biết, ngành du lịch vừa tổ chức hội thảo ngay tại Phú Quốc về chiến lược sách lược để đón khách du lịch trở lại trong những ngày tới.
Choáng ngợp một bắc đảo Phú Quốc mới lạ đang đón chờ du khách

Choáng ngợp một bắc đảo Phú Quốc mới lạ đang đón chờ du khách

Mới đây, Kênh du lịch giải trí Amazing Việt Nam vừa đăng tải 1 clip ngắn với tựa đề “Phú Quốc Today” thu hút trăm ngàn lượt xem và tương tác. Hình ảnh những tòa lâu đài lộng lẫy rực rỡ sắc màu giữa ngập tràn không gian xanh của rừng và biển này thuộc siêu quần thể Phú Quốc United Center. “Nhớ Phú Quốc, Ôi! Phú Quốc đây sao?” “Quá đẹp, quá xuất sắc”, “Tưởng là Châu Âu, nhất định sẽ tới”… là những cảm thán liên tục được du khách trong và ngoài nước bày tỏ.
Phi Nhung trao 10 hệ thống máy lọc nước mặn, lợ cho bà con miền Tây

Phi Nhung trao 10 hệ thống máy lọc nước mặn, lợ cho bà con miền Tây

“Thật không thể tin được, giữa miền Tây sông nước và ở thời đại này người dân địa phương lại thiếu nước sinh hoạt, tôi không biết nếu mình ở vào hoàn cảnh của bà con nơi đây sẽ như thế nào”- đó là những lời chia sẻ đầy cảm xúc của ca sĩ Phi Nhung trước khi tiến hành lễ bàn giao hệ thống máy lọc nước mặn, nước lợ thành nước ngọt TN6000 tại xã Nam Thái A, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.