Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 36 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 36°C

Khó khăn trong thi hành án vụ vợ kiện chồng Phó Chủ tịch HĐND ở Tp Bà Rịa - Vũng Tàu

Pháp luật hình sự
06/12/2017 11:18
C. Kiên
aa
Gia đình vị lãnh đạo huyện Tân Thành, TP Bà Rịa, tỉnh Vũng Tàu liên tục “giở trò” cản trở, bất hợp tác khi cơ quan thi hành án thực hiện bản án của Tòa khiến dư luận vô cùng bức xúc.


Bao giờ bản án được thi hành?

Đó là câu hỏi của nhiều người dân tại TP Bà Rịa khi chứng kiến việc bà Dương Thị Thanh Trúc - người bị thi hành bản án dân sự số 08/216/ĐS-PT ngày 29/2/2016 của tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (bản án đòi lại tài sản) luôn tìm cách cản trở việc thực thi pháp luật của cơ quan thi hành án.

Theo đó, sau nhiều lần kiện chồng đòi chia tài sản nhằm cản trở việc thi hành án bất thành, bà Trúc còn “giở trò” khiếu nại mọi thông báo, quyết định của cơ quan thi hành án TP Bà Rịa khi thực hiện theo bản án của Tòa. Còn ông Tư, tuy là Đảng viên, lãnh đạo của huyện Tân Thành, là người có quyền lợi, nghĩa vụ trong bản án phải thi hành nhưng lại không hợp tác với cơ quan thi hành án để thực hiện bản án của Tòa.

Một khu đất làm nhà xưởng của bà Trúc.
Một khu đất làm nhà xưởng của bà Trúc.

Theo bà Nguyễn Nam Phương - Người được thụ hưởng hợp pháp của bản án đòi lại tài sản, việc một bản án có hiệu lực mà hơn 2 năm chưa thể thi hành án đã gây cho bà rất nhiều khó khăn, tổn thất về tinh thần, công việc. Bà Phương cho rằng, việc thi hành án không thể tiến hành do vợ chồng bà Trúc, ông Tư đã cấu kết với nhau nhằm gây khó khăn.

Cũng theo bà Nguyễn Nam Phương, bà đã làm đơn tố cáo tới cơ quan Công an Tp.Bà Rịa về việc vợ chồng ông Tư, bà Trúc liên tục cản trở thi hành án và tẩu tán tài sản gây thiệt hại về vật chất lẫn tinh thần của bà trong vụ việc này.

Khó khăn trong thi hành án

Trước những bức xúc của người dân, người được hưởng quyền lợi hợp pháp trong bản án đòi lại tài sản, ngày 22/11, phóng viên đã có buổi làm việc với Chi cục thi hành án TP Bà Rịa. Tại buổi làm việc, đại diện chi cục thi hành án TP Bà Rịa đã có những chia sẻ thẳng thắn về vụ việc này.

Theo đại diện chi cục thi hành án TP Bà Rịa, việc thi hành án bị kéo dài tới 2 năm, gây bức xúc cho người được hưởng quyền lợi hợp pháp trong bản án đòi lại tài sản và khiến dư luận lên án là do vợ chồng bà Trúc, ông Tư liên tục tìm cách cản trở, gây khó khăn cho cơ quan thi hành án.

Khó khăn đầu tiên là việc xác định khối tài sản “khổng lồ” của gia đình này để bảo đảm việc thi hành bản án đòi lại tài sản. Thứ hai, sau khi xác định được tài sản để thi hành án thì khó khăn tiếp theo là việc hai vợ chồng ông Tư, bà Trúc không hợp tác trong việc thực hiện thi hành án. Cụ thể, bà Trúc và ông Tư luôn cản trở việc thi hành án bằng việc không nhận thông báo, không ký vào biên bản làm việc.

Nhất là ông Tư, tuy nhận các thông báo, quyết định, làm việc với đại diện cơ quan thi hành án nhưng lại thể hiện việc cản trở bằng cách không ký vào các biên bản làm việc. Cơ quan thi hành án phải mời cả Viện kiểm sát, tư pháp của địa phương để cùng làm việc, chứng kiến việc không hợp tác của ông Tư.

Không những vậy, ông Tư còn có những thái độ không chuẩn mực với chấp hành viên”, đại diện chi cục thi hành án TP Bà Rịa khẳng định.

Theo tài liệu mà phóng viên có được, trong biên bản về việc giải quyết việc thi hành án ngày 26/4/2017 tại HĐND huyện Tân Thành, ông Tư nêu rõ: “Tôi hiểu rất rõ nghĩa vụ của người phải thi hành án là vợ tôi (bà Dương Thị Thanh Trúc), đại diện chi cục thi hành án đã làm việc với tôi rất nhiều lần, những lần thực hiện thông báo liên quan vụ việc tôi đều được nhận. Đại diện cơ quan thi hành án làm việc trực tiếp và giải thích rõ nội dung vụ việc”.

Tuy nhiêu, dù nêu rõ như trên nhưng ông Tư lại thể hiện việc gây khó khăn bằng cách không ký tên vào biên bản mặc dù có sự chứng kiến của đại diện viện kiểm sát.

Không những vậy, việc ông Tư liên tục bị vợ kiện ra tòa trong thời kỳ hôn nhân đòi chia tài sản khiến dư luận địa phương cho rằng, đây chính là tính toán của vợ chồng bà Trúc nhằm tẩu tán tài sản, gây cản trở việc thi hành án.

Trước việc vợ chồng ông Tư, bà Trúc luôn cản trở việc thi hành án, bà Phương bức xúc nói: “Ông Tư là một lãnh đạo cấp huyện đáng ra phải nghiêm tục chấp hành pháp luật và vận động gia đình thực hiện pháp luật. Thế nhưng, vợ chồng ông Tư lại quyết liệt cản trở cơ quan thi hành án, không nghiêm túc chấp hành bản án của Tòa đã tuyên thì liệu có xứng đáng là một người cán bộ Đảng viên gương mẫu hay không?”.

Được biết, trong 2 lần trước bà Dương Thị Thanh Trúc kiện chồng là ông Võ Văn Tư đòi phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân, bà chuyển hết tài sản cho chồng và chỉ nhận lấy 2 tỉ đồng tiền mặt. Nhưng từ khi các cơ quan báo chí vào cuộc xác minh thì lập tức bà kiện chồng lần thứ 3 đòi phân chia tài sản, trong lần kiện thứ 3 này bà Trúc đưa thêm vào lý do là tài sản có yếu tố nước ngoài (trong 2 lần kiện trước không có).

Dư luận đang đặt câu hỏi về mục đích của lần kiện thứ 3 có yếu tố “nước ngoài” này?! Có hay không việc tầu tán tài sản của bà Trúc, cũng như việc đưa yếu tố “nước ngoài” vào nhằm biện minh cho nguồn gốc khối tài sản mà ông Tư đang đứng tên?

Tiếp tục thi hành án

Để vụ việc không bị kéo dài thêm, ngày 13/11/2017, Chi cục thi hành án dân sự TP Bà Rịa đã ra quyết định số 04/QĐ- CCTHADS về việc tiếp tục thi hành bản án đòi lại tài sản.

IMG_20171127_171118

IMG_20171127_171147

IMG_20171127_171158

Cũng như nhiều lần trước, bà Trúc vẫn tiếp tục gây khó khăn, cản trở việc thực thi pháp luật của cơ quan thi hành án. Theo chi cục thi hành án TP Bà Rịa, không những không hợp tác, bà Trúc còn liên tục khiếu nại cơ quan thi hành án một cách vô cớ nhằm gây khó khăn.

Chỉ 2 ngày nhưng bà Trúc khiếu nại tới 6 lần, việc niêm yết thông báo việc thi hành án cũng khiếu khiếu nại, triệu tập lên làm việc cũng khiếu nại. Ngay cả việc chấp hành viên gọi điện hẹn làm việc, giải quyết khiếu nại bà Trúc cũng khiếu nại”, đại diện viện Chi cục thi hành án TP Bà Rịa cho hay.

Cho rằng những khiếu nại của bà Trúc là vô căn cứ, chi cục thi hành án TP Bà Rịa đã ra quyết định số 01/QĐGQKN ngày 22/11/2017 không chấp nhận toàn bộ khiếu nại của bà Trúc.

Quyết định số 01/QĐGQKN nêu rõ: “Không chấp nhận toàn bộ đơn khiếu nại của bà Trúc. Chấp hành viên Chi cục thi hành án dân sự TP Bà Rịa tiếp tục tổ chức thi hành các quyết định thi hành án số: 585/QĐ- CCTHADS và 586/QĐ- CCTHADS ngày 11/3/2016 của Chi cục thi hành án dân sự TP Bà Rịa theo đúng quy định của pháp luật”.

UBND huyện Tân Thành.
UBND huyện Tân Thành.

Nêu quan điểm về việc ông Tư là Phó Chủ tịch HĐND huyện Tân Thành, TP Bà Rịa, tỉnh Vũng Tàu liên tục gây khó khăn trong việc thi hành bản án đòi lại tài sản, đại diện Chi cục thi hành án cho hay: “Là một Đảng viên, cán bộ lãnh đạo, ông Tư là người nắm rõ luật pháp nhưng lại cố tình không hợp tác, gây khó khăn cho cơ quan thực thi pháp luật là chưa đúng chuẩn mực của một Đảng viên, chưa thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật”.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Sáng 19/3, tại căn cứ quân sự Long Sơn, TP Vũng Tàu, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và kỷ niệm 15 năm ngày thành lập.
Ông Huỳnh Thanh Nhân được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM

Ông Huỳnh Thanh Nhân được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM

Sáng 14/3, tại kỳ họp thứ 14 HĐND TP.HCM khóa X, ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM đã được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.
Cao tốc qua Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến về đích sớm

Cao tốc qua Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến về đích sớm

Hiện nay các phần cầu, phần đường trên cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang được thi công đồng bộ, tiến độ đang đạt hoặc vượt so với kế hoạch.
Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chi gần 2.000 tỷ đồng làm các tuyến đường trục kết nối

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chi gần 2.000 tỷ đồng làm các tuyến đường trục kết nối

Dự án sẽ do Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, với tổng số vốn gần 2.000 tỷ đồng, trong đó, bồi thường giải phóng mặt bằng gần 1.120 tỷ.
Trao giải Cuộc thi tìm hiểu về Biên phòng Việt Nam

Trao giải Cuộc thi tìm hiểu về Biên phòng Việt Nam

Ngày 23/2, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị Tổng kết và trao giải “Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu 35 năm ngày Biên phòng toàn dân (03/3/1989 - 03/3/2024) và 65 năm ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng (03/3/1959 - 03/3/2024)”.
Rộn ràng sắc xuân miền Đông Nam Bộ

Rộn ràng sắc xuân miền Đông Nam Bộ

Cùng với cả nước, người dân các tỉnh Đông Nam Bộ đang tất bật chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn với các chương trình nghệ thuật đặc sắc.
Mới nhất
Đọc nhiều
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên
Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Tối 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 đã được khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.
Tin bài khác
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.