Huế: Sai phạm nghiêm trọng trong công tác tuyển sinh bị bưng bít?

1
Nhiều cá nhân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đưa hàng loạt thí sinh không đủ điều kiện vào diện xét tuyển bổ sung gây bất bình dư luận kéo dài.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2017 - 2018, tỉnh Thừa Thiên Huế mặc dù ban đầu được chuẩn bị rất chặt chẽ, nghiêm túc. Thế nhưng do chỉ tiêu tuyển sinh một số trường thiếu nên một số cá nhân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đưa hàng loạt thí sinh (TS) không đủ điều kiện vào diện xét tuyển bổ sung gây bất bình dư luận kéo dài nhưng đến nay vẫn không được giải quyết.

Thiếu gần 19 điểm vẫn được xét tuyển

Đúng vào dịp tỉnh Thừa Thiên Huế đang tất bật cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020, do có sự lo lắng những “sai phạm cũ tái phát”, làm “xói mòn đạo đức ngành giáo dục tỉnh nhà” nên nhiều quần chúng nhân dân đã liên tục thông tin và có đơn tố cáo gửi đến các cơ quan thông tấn báo chí về những sai phạm nghiêm trọng trong công tác tuyển sinh năm học 2017-2018 của tỉnh này.

Điều đáng nói là vụ việc từng bị phát hiện vào thời điểm đó và đã có đơn tố cáo đến Bộ GD-ĐT nhưng vẫn không được xem xét, giải quyết, xử lý gây bức xúc dư luận kéo dài. Trước sự việc trên, phóng viên đã tiến hành vào cuộc điều tra, xác minh.

Anh 2

Trường THPT Cao Thắng và Nguyễn Trường Tộ nơi xét tuyển 23 TS được cho là trái quy định pháp luật nhưng lãnh đạo Sở không biết?

Trên trang Website của Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn còn lưu giữ danh sách TS dự tuyển vào lớp 10 năm học 2017-2018, trong số đó có đầy đủ tên, tuổi, năm sinh, số báo danh của 23 TS được cho là đã xét tuyển bổ sung trái quy định pháp luật vẫn còn lưu số điểm thi, tổng xét tuyển phổ thông và kết quả báo “hỏng”.

Theo đó, qua rà soát danh sách học sinh (HS) của Trường THPT Cao Thắng (TP Huế) chúng tôi đã phát hiện có 6 HS hiện đang theo học ở các lớp 11B3, 11B6, 11B9; Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (TP Huế) có tới 16/17 HS (1 em đã nghỉ học) cũng đang theo học các lớp trong khối 11 của trường.

Đối chiếu với kết quả thi tuyển vào lớp 10 năm học 2017-2018, điểm chuẩn vào Trường THPT Cao Thắng nguyện vọng (NV) 1 là 31,8 điểm, NV2 46,9 điểm; thế nhưng các TS có số báo danh (SBD) 020652- nơi đăng ký dự tuyển là Trường THPT Nguyễn Trường Tộ - tổng điểm thi, xét phổ thông chỉ được 34,9 điểm, kết quả báo “hỏng”.

Vậy nhưng khi xét tuyển bổ sung TS này đã được Trường THPT Cao Thắng nhận vào mặc dù so với điểm NV2- số điểm TS này thiếu so với quy định là 12 điểm; 5 TS còn lại lần lượt là các SBD 020664 - NV2 thiếu 6,7 điểm; SBD 050185 - NV2 thiếu 5,4 điểm; SBD 030308 - NV2 thiếu 4,1 điểm; 2 TS còn lại 1 TS NV1 chỉ thiếu 0,1 điểm và 1 TS NV2 thiếu 0,2 điểm.

Anh 1

Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế nơi để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác tuyển sinh nhưng đã bị bưng bít.

Tồi tệ hơn khi xem xét điểm chuẩn vào Trường THPT Nguyễn Trường Tộ - NV1 là 41,7 điểm, NV2 46,5 điểm vậy nhưng theo danh sách tra cứu trong số danh sách 17 TS bị tố cáo chúng tôi còn phát hiện ra có trường hợp thiếu đến 18,9 điểm, đó là SBD 050016 - TS này đăng ký dự tuyển tại trường Cao Thắng với tổng điểm thi, tổng xét phổ thông chỉ được 27,6 vậy nhưng vẫn được trường này xét tuyển NV2 vào học lớp 10 mặc cho dư luận xì xèo, bàn tán.

Ngoài TS “cá biệt” trên, Trường THPT Nguyễn Trường Tộ còn có các TS được xét tuyển lần lượt có SBD là: 020508 - NV1 thiếu 16,3 điểm; SBD 060403 - NV2 thiếu 8,7 điểm; SBD 030092 - NV2 thiếu 8,6 điểm; SBD 060395 - NV2 thiếu 7,0 điểm; tiếp đến là 6 trường hợp khác có số điểm thiếu từ 3,4 điểm cho đến 6,9 điểm; số còn lại 6 trường hợp thiếu từ 0,1 đến 2,3 điểm nhưng vẫn được “ưu ái” xét tuyển bổ sung vào học lớp 10 như không có chuyện thi cử xảy ra.

Lãnh đạo ngành bao biện...?!

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Đặng Phước Mỹ - Phó Giám đốc Phụ trách Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế. Trả lời câu hỏi của chúng tôi, ông Mỹ cho biết: “Sự việc phản ánh trước đây khi đó tôi đang là Phó Giám đốc Sở phụ trách thanh tra có nghe Thanh tra Sở nói về việc xét tuyển bổ sung 6 HS ở Trường THPT Cao Thắng, vì thời điểm đó có đơn tố cáo gửi Thanh tra Bộ GĐ-ĐT, Bộ GĐ-ĐT đã có công văn chỉ đạo, Sở đã tiến hành làm việc và có báo cáo cho Bộ GĐ-ĐT rồi, còn 17 trường hợp ở Trường THPT Nguyễn Trường Tộ tôi không hề biết mà chỉ mới nghe thông tin cách đây ít hôm”.

Anh 4

Danh sách điển hình của 2 TS được xét tuyển bổ sung vào Trường Cao Thắng thiếu 12 điểm và Trường Nguyễn Trường Tộ thiếu gần 19 điểm còn lưu giữ trên trang Website của Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Khi được hỏi quan điểm trong xử lý vấn đề này ra sao, vị lãnh đạo cao nhất của ngành giáo dục tỉnh này hết sức ấp úng và cho rằng xét tuyển như vậy là đúng vì đã có sự đồng ý của lãnh đạo Sở và biện hộ cho rằng do chỉ tiêu tối thiểu được UBND tỉnh quy định một số trường thiếu. Vậy nhưng khi chúng tôi hỏi liệu có tiêu cực trong việc xét tuyển này không, hoặc thiếu chỉ tiêu tối thiểu nhưng không thể xét tuyển một cách “vô tội vạ” với những thí sinh thiếu điểm nhiều đến vậy? Vị lãnh đạo Sở này tiếp tục ấp úng và hứa sẽ kiểm tra.

Mặc dù lãnh đạo Sở nói vậy, nhưng khi trả lời câu hỏi của chúng tôi, ông Lê Thư - Chánh Thanh tra Sở này đã thừa nhận sau sự việc xảy ra, có đơn tố cáo ra Bộ GĐ-ĐT, Bộ có công văn chỉ đạo thanh kiểm tra nhưng Sở đã không tổ chức Thanh tra - kiểm tra mà chỉ căn cứ vào báo cáo của Trường Cao Thắng rồi làm công văn báo cáo Bộ.

Như vậy đúng là “cháy nhà lộ ra mặt chuột” bởi Sở này đã không chấp hành việc chỉ đạo của Bộ GD-ĐT mà chỉ nghe cấp dưới báo cáo rồi báo cáo khống cấp trên, chưa nói đến tại Trường THPT Nguyễn Trường Tộ được cho là tuyển sai đến 17 TS nhưng lãnh đạo Sở này vẫn không biết, hay là cố tình “bưng bít” thông tin.

Một diễn biến khác liên quan, theo nguồn tin mà chúng tôi có được thì sự việc này cũng đã có đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng của địa phương. Thế nhưng trong một thông báo kết luận thanh tra của UBKT Thành ủy Thành phố Huế cũng chỉ duy nhất nhắc đến 1/6 trường hợp tại Trường Cao Thắng là do thiếu 0,1 điểm nên đã gây thắc mắc, tạo dư luận không tốt cho nhà trường còn lại những trường hợp khác số điểm thiếu cao ngất ngểu lại không được nhắc đến.

Anh 5

Ông Ngô Đắc Dũng (bên trái), Hiệu trưởng Trường THPT Cao Thắng: “Tôi không có thẩm quyền tự ý tuyển sinh bổ sung, tuyển sai lại càng không dám, việc này là do chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở”.

Bên cạnh đó, khi làm việc với chúng tôi, ông Ngô Đắc Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Thắng cũng đã thẳng thắn chia sẻ: “Tôi là Hiệu trưởng, tôi không có thẩm quyền tự ý tuyển sinh bổ sung. Đặc biệt, nếu tuyển sai đối tượng lại càng không dám, việc này là do chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở, chứ tôi không dại”.

Còn ông Nguyễn Hướng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ lại thừa nhận ngay từ ban đầu: “Việc này tôi xin nhận lỗi là tôi đã sai. Mặc dù tôi có báo cáo với lãnh đạo Sở nhưng chỉ báo bằng miệng, tuy nhiên trong số 17 HS tuyển bổ sung có 7 HS là do mối quan hệ...?!”. Như vậy sự việc đã quá rõ ràng.

Dư luận đặt câu hỏi, liệu có hay không việc “tiêu cực” trong việc xét tuyển để các TS này được vào lớp 10 trường công lập một cách dễ dàng đến vậy, trong khi đó có rất rất nhiều TS khác đăng ký dự tuyển vào 2 trường trên với số điểm thiếu rất thấp so với 23 TS trên nhưng lại không có cơ hội vào 2 trường này để học mà lại phải lặng lẽ mang hồ sơ đi xét tuyển ở trường khác xa nhà, không thi tuyển và cấp thấp hơn để học...???

Trước sự việc trên, dư luận đang khẩn thiết cầu mong sớm có sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng của Bộ GD-ĐT và tỉnh Thừa Thiên Huế để làm trong sạch ngành giáo dục tỉnh nhà, đồng thời góp phần vào làm trong sạch những “bê bối” trong ngành giáo dục cả nước hiện nay và trấn an sự lo lắng của phụ huynh khi sợ “bệnh cũ tái phát” lại xảy ra trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học mới mà Thừa Thiên Huế đang tổ chức rầm rộ mấy ngày qua.

Xuân Hoàng

Bình luận

Theo dõi Pháp Luật Plus

Hotgirl phòng gym khoe body nóng bỏng, vạn người mê

Sở hữu body nóng bỏng, hotgirl phòng gym Nguyễn Thị Tố Uyên khiến nhiều người phải xuýt xoa.

Phát động cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi “Vì môi trường tương lai” lần thứ 2

Ngày 15/6, tại TP HCM, Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức họp báo phát động cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi.

Du ký - du hành

Khái niệm du ký đã xuất hiện từ lâu qua những áng văn tuyệt vời về những chuyến hành trình đến những vùng đất mới, gặp gỡ những con người mới...

Bí ẩn chưa lời đáp về số phận Căn phòng Hổ phách

Được ví là Kỳ quan thứ 8 của thế giới vì giá trị và tính nghệ thuật của nó nhưng số phận của Căn phòng Hổ phách lại vô cùng “long đong”...

Quốc tế