Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Hợp tác xã vận tải ở Đồng Nai lao đao vì nhà xe hoạt động “chui”

Giao thông và đô thị
01/12/2019 09:54
Trần Hùng – Việt Duy
aa
Nhà xe Hải Nam kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng hoạt động trá hình không có bến bãi, bắt khách dọc đường, điều phối xe trung chuyển như một nhà xe chạy tuyến cố định, gây thiệt hại nhiều cho cuộc sống vốn đã khó khăn của các nhà xe trong Hợp tác xã vận tải Cẩm Mỹ, hoạt động kinh doanh hợp pháp từ hàng chục năm nay.


407C36E0-ED06-45B3-B08D-34E9E0A8F6B1.

Xe Hải Nam bắt khách dọc đường.

Tiếp nhận đơn thư của chủ nhà xe Ngọc Lợi, từ vẻ mặt khắc khổ lam lũ của người đàn ông đã ngoài 60, chúng tôi nhìn ra sự bất lực và trông mong vào chính quyền. Ông là đại diện cho hàng chục hộ kinh doanh vận tải tham gia vào Hợp tác xã vận tải Cẩm Mỹ, chạy trên tuyến cố định từ Bến xe Sông Ray (Cẩm Mỹ, Đồng Nai) đến bến xe miền Đông (Sài Gòn).

Theo như phản ánh của ông, thời gian gần đây, trên địa bàn xuất hiện một nhà xe ngang nhiên hoạt động trái quy định, cạnh tranh không lành mạnh, gây nhiều thiệt hại cho ông và các hộ kinh doanh tham gia Hợp tác xã, trong số đó nhiều hộ đã phải bán phương tiện, ngừng kinh doanh. Đó là nhà xe Hải Nam, hoạt động dưới sự điều hành của Công ty TNHH MTV Trịnh Phong Giang.

Hợp tác xã vận tải Cẩm Mỹ vốn nằm trong Hợp tác xã vận tải Xuân Lộc, được thành lập từ những năm 1985. Năm 2009, huyện Cẩm Mỹ được tách ra khỏi huyện Xuân Lộc, do đó Hợp tác xã vận tải Cẩm Mỹ cũng được tách riêng. Tại thời điểm thành lập, Hợp tác xã chỉ có hơn 10 thành viên cùng với khoảng 20 chiếc xe chạy trên tuyến Sông Ray - Bến xe miền Đông.

Là một xã thuộc vào vị trí vùng sâu vùng xa, lượng khách trên địa bàn có hạn, đường đất xấu với rất nhiều ổ gà, ổ voi và đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng tập thể anh chị em tài xế xã viên của Hợp tác xã không vì thế mà lơ là công việc. Họ luôn cố gắng hoạt động phục vụ bà con đồng thời đầu tư cho cơ sở vật chất, nâng cấp phương tiện vận chuyển.

Cho đến nay, Hợp tác xã vận tải Cẩm Mỹ đã có hơn 100 thành viên với 120 chiếc xe chạy trên cùng một tuyến đường. Nhờ sự cố gắng vươn lên, các xã viên đã tạm có cuộc sống ổn định, đồng thời vẫn luôn phấn đấu, chấp hành đầy đủ các quy định vận tải của pháp luật, thực hiện đúng các nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.

Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 17/7/2019, nhà xe Hải Nam được Công ty TNHH MTV Trịnh Phong Giang (do ông Trịnh Xuân Toàn làm giám đốc) thành lập trên địa bàn và bắt đầu đi vào hoạt động vận tải. Nhà xe này nằm trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ nhưng không tham gia vào hợp tác xã vận tải Cẩm Mỹ mà hoạt động độc lập, đăng kí kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP (Nghị định 86) của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng được quy định khá đơn giản chỉ là sự thỏa thuận giữa đơn vị kinh doanh vận tải và người thuê vận tải. Các đơn vị kinh doanh vận tải được đón trả khách tại các điểm đã ghi trong hợp đồng; khi vận chuyển hành khách, lái xe mang theo hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách…

DA324F3B-E45D-49F0-AB82-2530240E1772.

Xe trung chuyển của nhà xe hợp đồng đến đón khách tại nhà như xe chạy tuyến cố định.

Lợi dụng điều này, nhà xe Hải Nam lách luật và chạy theo tuyến cố định, lén lút điều phối xe trung chuyển và bắt khách dọc đường trên suốt tuyến Sông Ray - Sài Gòn, đồng thời không nộp các khoản thuế phí vận tải theo quy định, không đăng ký bến đi, bến đến đầy đủ, đón trả khách sai quy định, gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của các xã viên trong Hợp tác xã vận tải Cẩm Mỹ, đồng thời làm thất thu một khoản thuế phí không nhỏ của nhà nước.

Điều này là tất nhiên khi xe tuyến cố định phải chịu các ràng buộc về điều kiện kinh doanh và nộp các khoản như: lệ phí ra vào bến, lệ phí bán vé, phí đỗ qua đêm, các thủ tục liên quan đến phương tiện và người lái nên chi phí lớn hơn nhiều so với xe hợp đồng không phải vào bến. Đặc biệt, loại hình này lại được phép chạy nội đô, giờ chạy tùy ý…

Bức xúc hơn, nhà xe Hải Nam còn công khai treo băng rôn, biển hiệu để hút khách dù đang hoạt động trái với quy định của pháp luật. Cũng phải khen ngợi cho nhà xe này và Công ty TNHH MTV Trịnh Phong Giang vì đã sáng tạo ra rất nhiều chiêu trò để thu hút hành khách, ví dụ như treo biển hiệu, băng rôn ở những địa điểm đông người tập trung, phát hoa kèm theo danh thiếp của nhà xe miễn phí cho người dân… Và tất nhiên, người dân vốn không hiểu rõ về các quy định vận tải sẽ chọn loại hình mà họ thấy tiện lợi hơn, chưa kể 06 chiếc xe của nhà xe Hải Nam đều là xe mới, được đầu tư nhiều nên chất lượng đều vượt trội phương tiện của những nhà xe chạy theo tuyến khác.

Ngày 29/8/2019, tập thể lái xe của hợp tác xã vận tải Cẩm Mỹ làm đơn cứu xét gửi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để trình bày nội dung sự việc và đã được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai tiếp nhận, sau đó có văn bản trả lời, đồng thời chỉ đạo Đội Thanh tra giao thông số 9 thực hiện việc kiểm tra về điều kiện hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trá hình như tuyến cố định đối với Công ty TNHH MTV Trịnh Phong Giang nhằm xử lý vi phạm theo quy định, đảm bảo kinh doanh vận tải cạnh tranh lành mạnh, công bằng, đúng loại hình kinh doanh được cấp phép.

Điều đáng nói, ngay khi quyết định trên được ban hành, trước khi Đội Thanh tra giao thông về kiểm tra, nhà xe Hải Nam và Công ty TNHH MTV Trịnh Phong Giang đã có động thái tháo gỡ tất cả các biển hiệu, băng rôn có nội dung trái với quy định vận tải, mà thay vào những băng rôn biển hiệu phù hợp khác.

Kết quả, Đội Thanh tra giao thông không nắm được chính xác tình hình, và thông báo nhà xe Hải Nam và Công ty TNHH MTV Trịnh Phong Giang đã khắc phục vi phạm, nên không xử lý. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi đoàn kiểm tra rời khỏi, các biển hiệu băng rôn lại trở lại vị trí cũ, lần này còn được cố định cẩn thận, mang nội dung y như ban đầu!

Kể từ đó, nhà xe Hải Nam càng ngang nhiên và hung hăng hơn trong việc giành giật hành khách. Khi có xã viên trong hợp tác xã vận tải Cẩm Mỹ tới bày tỏ ý kiến (cụ thể là ông Nguyễn Ngọc Lợi), nhà xe này còn có hành động rình rập chặn đường, có ý định hành hung ông Lợi trên đường về, may mắn nhờ được cảnh báo kịp thời nên ông Lợi đã kịp tránh thoát. Sau đó, giám đốc Công ty TNHH MTV Trịnh Phong Giang là ông Trịnh Xuân Toàn đã trực tiếp gọi điện thoại cho ông Lợi, đe dọa và thách thức ông.

Theo thông tin từ nhiều người dân trên địa bàn, ông Toàn có vợ là cháu gái của một lãnh đạo UBND huyện Cẩm Mỹ. Phải chăng đây là lí do dù hoạt động trái quy định đã lâu, và các xã viên trong hợp tác xã vận tải Cẩm Mỹ đã nhiều lần làm đơn tiếp tục khiếu nại, nhưng tới nay nhà xe Hải Nam cũng như Công ty TNHH MTV Trịnh Phong Giang vẫn chưa phải chịu bất kỳ chế tài xử lý nào từ phía các cơ quan chức năng? Và dù có bị thanh tra kiểm tra, nhà xe này vẫn có thể nắm trước thông tin để có những động thái ứng phó kịp thời?

Hiện nay thủ tục để một đơn vị vận tải tham gia vận tải hành khách theo hợp đồng rất đơn giản. Trong khi đó, đơn vị vận tải khai thác tuyến cố định phải chịu rất nhiều các điều kiện kinh doanh như: phải thông qua quy hoạch, lựa chọn đơn vị khai thác tuyến cố định, xem xét biểu đồ chạy sao cho không trùng với giờ đơn vị vận tải hành khách khác…. Do đó, nếu không sớm có giải pháp xử lý tình trạng trên sẽ dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh, làm ‘méo mó’ thị trường vận tải.

Vẫn biết là lực lượng chức năng cũng như cơ quan quản lý nhà nước gặp nhiều khó khăn trong quá trình kiểm tra, xử lý xe dù bến cóc, xe trá hình, đồng thời thiếu cơ chế giám sát việc thực hiện hợp đồng vận chuyển của loại xe này, tuy nhiên vẫn mong các cơ quan công quyền sớm có biện pháp ngăn chặn, xử lý những vi phạm công khai ngay trên địa bàn quản lý của mình.

bài liên quan
Barcelona và Juventus quyết thắng để đua ngôi đầu bảng

Barcelona và Juventus quyết thắng để đua ngôi đầu bảng

Dù đều giành vé đi tiếp, nhưng cả Barcelona lẫn Juventus đều quyết tâm giành chiến thắng đêm nay để hướng về ngôi đầu bảng G UEFA Champuons League.
V.League: Cúp vô địch sẽ ở lại thủ đô?

V.League: Cúp vô địch sẽ ở lại thủ đô?

Nhà đương kim vô địch Hà Nội FC tiếp tục "bứt tốc" sau thắng lợi tối thiểu trên sân nhà, trong khi đội bóng áo lính Viettel tiếp tục giữ vững ngôi vị số 1 của mình với 3 điểm trọn vẹn.
Đây! Lý do Nguyễn Công Phượng 3 lần xuất ngoại thất bại

Đây! Lý do Nguyễn Công Phượng 3 lần xuất ngoại thất bại

Tính cả Sint-Truidense, Nguyễn Công Phượng đã xuất ngoại 3 lần (Mito Hollyhock, Incheon United và Sint-Truidense) nhưng không thành công ở cả 3 lần này. Vì sao?
HLV Park Hang Seo thanh lọc nhân sự dự U23 Châu Á: Cuộc cạnh tranh khốc liệt nhất ở đâu?

HLV Park Hang Seo thanh lọc nhân sự dự U23 Châu Á: Cuộc cạnh tranh khốc liệt nhất ở đâu?

Chỉ còn 2 tuần nữa U23 Việt Nam sẽ bắt đầu chiến dịch tranh tài ở VCK U23 Châu Á tại Thái Lan và cuộc cạnh tranh một suất tham dự giải đấu này giữa các cầu thủ hứa hẹn sẽ khốc liệt.
Khách Việt hoang mang, đòi hủy tour nếu Bali cấm “ở chung phòng trước kết hôn”

Khách Việt hoang mang, đòi hủy tour nếu Bali cấm “ở chung phòng trước kết hôn”

Dù mới chỉ là dự luật và chưa được thông qua nhưng quy định cấm các cặp đôi chưa kết hôn quan hệ hoặc ở cùng nhau tại đảo Bali khiến nhiều người hoang mang.
Hoa hậu

Hoa hậu 'bát nháo' bước ra từ chương trình của Công ty Bến Thành Media

Tiếp tục chiêu trò cũ, Công ty Bến Thành Media vừa cho ra mắt cuộc thi “Hoa hậu Thế giới Doanh nhân 2019”. Vẫn là chuyện cuộc thi sắc đẹp gắn mác “Thế giới”, khẳng định mang tầm quốc tế. Liệu rằng con đường danh vọng ảo của các cô gái bước ra từ cuộc thi chui của Công ty Bến Thành Media sẽ như thế nào?
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY