Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Hệ lụy từ các mỏ khai thác đá tại Đồng Nai

Nhà nước và Pháp luật
29/12/2020 09:58
Nhóm PV Đông Nam bộ
aa
Việc nhiều mỏ đá khai thác kéo dài nhiều năm, hoạt động cùng thời điểm đã gây tác động rất lớn đến môi trường đặc biệt là sinh thái của sông Buông.


Nhiều năm nay người dân sống gần các mỏ khai thác đá trên địa bàn tỉnh Đồng Nai liên tục phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam về tình trạng mất an toàn cũng như ô nhiễm môi trường nghiêm trọng diễn ra tại đây. Nhóm phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã dành nhiều thời gian tìm hiểu thực tế, qua đó cho thấy vô số hệ lụy từ việc khai thác đá làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Chúng tôi thực hiện loạt phóng sự “Hệ lụy từ các mỏ khai thác đá tại Đồng Nai” để làm rõ vấn đề này.

Bài 1: “Xẻ thịt” sông Buông, cuộc sống người dân bị xáo trộn

Phát triển kinh tế nhưng phải đánh đổi liệu có tương xứng?

Cụm mỏ khai thác đá Tân Cang tại phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa có hàng chục mỏ khai thác đá hoạt động. Việc nhiều mỏ đá khai thác kéo dài nhiều năm, hoạt động cùng thời điểm đã gây tác động rất lớn đến môi trường đặc biệt là sinh thái của sông Buông, con sông cung cấp nước tưới tiêu và là nguồn sống của nhiều hộ dân khu vực này.

hinh 1 (17)

Bụi từ mỏ khai thác đá khiến các gia đình gần đó dễ bị các bệnh lý về hô hấp.

Từ cầu sông Buông, chúng tôi đi theo đường dân sinh, xuôi dòng sông Buông, vào khu dân cư thuộc khu phố Đồng, phường Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Gia đình ông Ngô Mạnh Tuất, là một trong rất nhiều hộ dân kiếm kế sinh nhai từ dòng sông Buông. Thu nhập chính của gia đình phần lớn trông vào 2 hầm nuôi cá của gia đình nằm cạnh con sông này. Những năm trở lại đây dòng sông ô nhiễm nghiêm trọng khiến cá nhà ông chết hàng loạt. Thiệt hại về kinh tế khiến cuộc sống gia đình vốn đã vất vả nay càng khó khăn hơn.

Theo ông Tuất, con sông Buông hiện nay bị tác động quá nhiều từ các hoạt động khai thác đá cùng với đó, hứng chịu nước thải của các nhà xưởng phía trên đầu nguồn làm nước sông ô nhiễm không còn trong, sạch như xưa. Những người nông dân như ông là những người chịu tác động lớn nhất từ các hoạt động bức hại đến môi trường này.

hinh 2 (11)

Một số chủ khai thác đá còn đổ đất, đá lấn dòng chảy của sông Buông.

Tiếp xúc với phóng viên, ông Ngô Mạnh Tuất, người dân phường Phước Tân cho hay, chỉ cần một đợt xả từ các mỏ đá, cá trong ao của ông chết trắng ao, ông và gia đình vớt cá đem chôn không kịp.

hinh 4 (5)

Ông Tuất cho biết, chỉ cần một đợt xả từ các mỏ đá, cá của ông chết trắng ao.

Không chỉ gia đình ông Ngô Mạnh Tuất mà rất nhiều hộ dân khác sống hai bên bờ sông Buông cũng đang chịu những tác động tiêu cực tương tự. Nhiều nhà xưởng nằm xen kẽ trong khu dân cư tự ý kè bờ, xả thải, lấn dòng khiến con sông không thể thông thoát nước theo cách tự nhiên.

Gia đình bà Hà Thị Kim Trọng ngụ tổ 9, ấp Miễu, phường Phước Tân nhiều năm nay không thể trồng được cây ăn quả trong vườn do bụi từ công trình khai thác đá khiến cây không thể đậu trái. Đó là vì đối diện với khu vườn của gia đình bà Trọng, chủ khai thác đá xây lên một trạm nghiền đá công suất lớn hoạt động từ sáng sớm đến 21 giờ đêm. Không chỉ gây ra bụi, tiếng ồn, chủ cơ sở còn đổ đất, đá lấn dòng chảy của sông Buông, bơm nước phục vụ cho việc rửa cát, đá khiến đất vườn sụt lở nghiêm trọng.

hinh 3 (10)

Gia đình bà Trọng không thể trồng cây ăn quả do bụi từ công trình khai thác đá khiến cây không thể đậu trái.

Bà Hà Thị Kim Trọng cho biết, mùa khô máy nghiền đá nghiền ồ ạt suốt ngày suốt đêm. Tiếng ồn cộng với bụi ô nhiễm khiến gia đình bà không thể nào thở được.

Không thể phủ nhận vai trò của các mỏ khai thác đá trong việc phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động của địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển đó, cái giá phải trả về môi trường là không nhỏ. Nhiều hộ dân sinh sống nơi đây không những mất đất vườn, mất nguồn thu nhập mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, xáo trộn cuộc sống.

Tác động tiêu cực mang tính bề nổi và nỗi ám ảnh của người dân

hinh 1 (16)

Xe ben gây tai nạn liên hoàn rồi tông gãy cột điện

Bất cứ ai khi tham gia giao thông trên Quốc lộ 51 đoạn đi qua địa bàn phường Phước Tân đều ngán ngẩm về tình trạng khói bụi tại đây. Nguyên nhân là các xe ben trọng tải lớn xếp thành hàng từ phía trong đường chuyên dùng của khu mỏ đá Tân Cang đổ ra Quốc lộ 51 rồi hòa vào dòng người đang tham gia giao thông. Khói động cơ cũng như bụi đá từ các thùng xe ben rơi vãi xuống đường tạo thành một làn sương mờ ảo, độc hại.

hinh 2 (10)

Xe ben mất lái gây lật xe liên hoàn trên Quốc lộ 51.

Hộ ông Đào Khắc Thảo cùng nhiều hộ dân khác nằm ngay ngã ba nút giao giữa Quốc lộ 51 và đường chuyên dùng phục vụ mỏ đá. Từ khi tuyến đường chuyên dùng phục vụ mỏ đá đưa vào hoạt động thì cửa hàng kinh doanh của ông cũng như các cửa hàng khác không thể buôn bán do khu vực này quá bụi, đông xe, không người nào dám dừng xe để mua hàng. Nhìn dòng xe ben ùn ứ, liên tục bóp còi, rú ra trên ngã ba, ông Thảo ngao ngán, chán nản.

Ông Đào Khắc Thảo, người dân phường Phước Tân cho hay, không chỉ kẹt xe, ùn ứ và bế tắc trong kinh doanh buôn bán mà từ khi mỏ đá hoạt động, đoạn đường này đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông với hàng chục người thiệt mạng từ các va chạm với xe ben.

hinh 3 (9)

Dòng xe ben ùn ứ, tình trạng kẹt xe thường xuyên.

Cũng theo nhiều người dân thì, xe ben trọng tải nặng chạy với tốc độ cao là hình ảnh khiến người dân nơi đây kinh hoàng, khiếp sợ mỗi khi ra đường. Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã diễn ra trên cung đường này và người chịu hậu quả chính là người tham gia giao thông, nhất là các phương tiện mô tô, gắn máy.

Bên cạnh đó, tình trạng kẹt xe thường xuyên tại ngã ba vào đường chuyên dùng phục vụ khu mỏ luôn là nỗi ám ảnh cho nhiều tài xế cùng người tham gia giao thông khi qua nút giao nguy hiểm này.

Không chỉ riêng mỏ đá gây ô nhiễm không khí, mà bụi đá từ xe ben cũng tạo thành khói bụi độc hại

Không chỉ riêng mỏ đá gây ô nhiễm không khí, mà bụi đá từ xe ben cũng tạo thành khói bụi độc hại.

Bà Giang Thị Lý bức xúc, không hiểu vì sao mà xe ben có thể ngênh ngang đi hàng hai hàng ba, bất chấp các quy định về an toàn giao thông. Chưa hết, việc lắp đèn xanh, đèn đỏ chỉ để sử dụng cho xe ben mỏ đá đi qua, đi lại cũng khiến nguời dân thắc mắc về đặc quyền của các hung thần mỗi khi ra vào các mỏ khai thác đá.

Xâm hại nghiêm trọng đến dòng chảy của sông Buông, ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn, mất an toàn giao thông chỉ là những tác động tiêu cực mang tính bề nổi dễ nhận thấy khi các mỏ đá tại khu phố Tân Cang, phường Phước Tân hoạt động. Việc cấp phép hoạt động cho các mỏ đá tại Tân Cang mà không có “bản đánh giá tác động môi trường tổng thể”. Trong khi chỉ với bản đánh giá “tác động môi trường riêng lẻ của từng mỏ” thì việc khai thác đá song song với bảo vệ môi trường trở nên thiếu đồng bộ.

Từ những tác hại lâu dài, năm 2019, tỉnh Đồng Nai đã phải rà soát, đánh giá lại các tác động môi trường tổng thể tại cụm mỏ đá Tân Cang. Dư luận đang băn khoăn liệu nguồn lợi từ khai thác mỏ đá quá lớn có khiến Đồng Nai “nương tay” trong việc xử lý những hậu quả về môi trường mà các mỏ đá này để lại hay không?

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Xuất hiện nhiều bãi rác tự phát xung quanh Học Viện Nông nghiệp Việt Nam

Xuất hiện nhiều bãi rác tự phát xung quanh Học Viện Nông nghiệp Việt Nam

Khu vực xung quanh Học viện Nông Nghiệp Việt Nam (Gia Lâm, Hà Nội) xuất hiện nhiều bãi rác tự phát và có chỉ số ô nhiễm không khí cao đáng báo động - theo đánh giá của Mạng lưới Pam Air.
TP.HCM: Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

TP.HCM: Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

Sáng 15/3, tại TP. HCM, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động và kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống (15/3/1989 - 15/3/2024). Đây là lần thứ 2 TCSG được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.
Vietnam Airlines mở thêm đường bay thẳng đến Đức

Vietnam Airlines mở thêm đường bay thẳng đến Đức

Các chuyến bay thẳng giữa Hà Nội, TP.HCM đến Munich (Đức) sẽ được Hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines ) khai thác từ tháng 10/2024.
Nghệ An: Thông qua dự án nhà máy điện rác 3.100 tỷ đồng

Nghệ An: Thông qua dự án nhà máy điện rác 3.100 tỷ đồng

Nhà máy xử lý chất thải rắn bằng công nghệ lò ghi Martin của Đức kết hợp phát điện để xử lý rác thải 1.500 tấn/ngày đêm. Tổng mức đầu tư nhà máy là 3.100 tỷ đồng.
Hoàn thành dự án sân bay Long Thành vào năm 2026

Hoàn thành dự án sân bay Long Thành vào năm 2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao ACV hoàn thành dự án sân bay Long Thành trong năm 2026 và nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất vào tháng 4/2025.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.