Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Hà Tĩnh: Người dân bị đẩy vào thế khó khi thuê đất lâm nghiệp, chịu thiệt nhưng vẫn phải chờ?

Pháp luật hình sự
05/01/2022 09:30
Nguyễn Nam
aa
Sau nhiều năm được duyệt hồ sơ, bàn giao mốc thực địa thậm chí đóng tiền lệ phí giao đất giao rừng nhưng người dân vẫn phải chờ…


“Rối như canh hẹ”

Theo hồ sơ vụ việc, ông Phan Công Sửu cùng các hộ dân Nguyễn Văn Vũ, Nguyễn Tiến Thắng (trú tại xã Kỳ Hưng cũ - huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh, nay là phường Hưng Trí - Thị xã Kỳ Anh) vào năm 2012 đã có đơn gửi UBND xã Kỳ Hưng xin được giao đất, giao rừng để bảo vệ, phát triển kinh tế.

Sau khi tiếp nhận tờ trình phê duyệt phương án giao đất, cho thuê đất cùng tham mưu của các cơ quan chức năng, ngày 14/7/2014 UBND huyện Kỳ Anh đã ban hành QĐ 6314/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án giao đất cho thuê đất, gắn với giao rừng cho thuê, cấp giấy CNQSDĐ lâm nghiệp cho hộ gia đình, các nhân xã Kỳ Hưng.

265924376_466115144926496_1048385026112254401_n-2245

Chưa thu hồi nhưng chính quyền đã tiến hành thủ tục cho thuê đất...

Đến ngày 06/3/2015, UBND xã Kỳ Hưng đã lập biên bản tạm giao đất trên thực địa cho các hộ: Nguyễn Văn Vũ, Phan Công Sửu, Nguyễn Văn Danh và Nguyễn Tiến Thắng với số lô và diện tích cụ thể.

Sự việc những tưởng đơn giản và các hộ dân sẽ được nhận đất rừng và trồng cây, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, vì sự tắc trách của chính quyền sở tại đã khiến người dân lâm vào thế khó.

Theo đó, toàn bộ diện tích 11,4 ha được chính quyền xã Kỳ Hưng cũng như các đơn vị chức năng xác nhận, lập hồ sơ giao đất, giao rừng lại trùng trên diện tích ông Nguyễn Văn Túy đang sử dụng (có hợp đồng với Công ty CP Nông lâm sản Hà Tĩnh trước đó). Tại Quyết định số 1777/QĐ-UBND về việc thu hồi 2.648,8 ha đất do Công ty CP Nông lâm sản Hà Tĩnh đang quản lý sử dụng và giao cho địa phương quản lý, lập phương án giao đất gắn với giao rừng cho người dân sử dụng vào mục đích lâm nghiệp theo quy định của pháp luật; thì toàn bộ diện tích 11,4 ha của ông Túy đương nhiên phải thu hồi.

Về nguyên tắc, chính quyền sở tại sẽ tiến hành các thủ tục để thu hồi lại 11,4 ha đất rừng nói trên rồi mới tiến hành các thủ tục khác để người dân thuê lại. Tuy nhiên, vì lý do “nào đó” nên quy trình này bị bỏ quên. Điều đó khiến việc “đòi” đất sản xuất của các hộ dân “rối như canh hẹ”

Dân cam lòng chịu thiệt và sự lúng túng kỳ lạ của chính quyền

Lý giải về việc chưa thu hồi đất của hộ ông Nguyễn Văn Túy nhưng vẫn lập hồ sơ đất, bàn giao thực địa cho các hộ dân khác, ông Nguyễn Đình Tài - Chủ tịch UBND phường Hưng Trí (TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh) cho rằng: “Khi đầu họ (ông Túy - PV) chưa trình hợp đồng, mà xã cũng không biết là có hợp đồng”. Và có thể chính vì sự “không biết” này của chính quyền địa phương đã khiến sự việc những tưởng đơn giản nhưng không được xử lý dứt điểm.

Ngoài việc thu hồi diện tích 11,4 ha thì đó là trách nhiệm của địa phương. Chúng tôi sẵn sàng góp tiền hỗ trợ ông Túy để ông trả lại đất. Tuy nhiên, khi chúng tôi đã được cấp có thẩm quyền duyệt hồ sơ, bàn giao mốc thực địa thậm chí đóng tiền lệ phí giao đất giao rừng thì giờ phải chờ đợi, rồi đề nghị chọn vị trí khác. Trong khi đó, việc ông Túy không chịu bàn giao đất là đang chống đối quy định thì không bị xử lý…” - ông Nguyễn Tiến Thắng - 1 trong 4 hộ dân được lập hồ sơ giao đất, bức xúc nói.

264916987_1336463343481153_7029488530621149283_n-2245

Các hộ dân chờ đợi trong mòn mỏi để được giao đất sản xuất.

Được biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh hay các hướng dẫn xử lý của Sở TNMT Hà Tĩnh về việc xử lý thanh lý hợp đồng với hộ ông Nguyễn Văn Túy: Xem xét giải quyết quền lợi (nếu có) cho hộ ông Nguyễn Văn Túy đảm bảo theo quy định; tổ chức vận động, thuyết phục ông Nguyễn Văn Túy bàn giao toàn bộ khu đất 11,4 ha cho UBND xã Kỳ Hưng (nay là phường Hưng Trí) quản lý. Trường hợp ông Nguyễn Văn Túy không thực hiện, tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo là vậy song mới đây nhất, UBND thị xã Kỳ Anh đã có báo cáo số 2510/UBND-TNMT gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc báo cáo kết quả và một số vướng mắc trong quá trình thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại. Báo cáo nêu, quá trình cưỡng chế đất của ông Túy gặp khó khăn vì chưa có nguồn kinh phí để trả; các hộ dân ông Sửu, ông Vũ, ông Thắng không đồng ý nhận vị trí khác…

Đồng thời UBND thị xã Kỳ Anh đề nghị cho phép UBND thị xã dùng ngân sách để trả cho ông Túy, thông báo với các hộ dân ông Sửu, ông Vũ và ông Thắng phối hợp để giao đất ở vị trí khác. Trường hợp các hộ này không đồng ý, chính quyền chấm dứt việc xem xét nhu cầu giao đất sản xuất nông nghiệp, đề nghị UBND tỉnh từ chối chấp nhận đơn có liên quan.

Trước nội dung báo cáo này, ông Phan Công Sửu, bức xúc: “Rõ ràng là chính quyền đang phủi hết những việc họ đã làm. Từ việc lập hồ sơ, giao thực địa hay thu tiền phí giao đất giao rừng. Tại sao đã giao cho chúng tôi tại vị trí đó, giờ lại yêu cầu chúng tôi phải đi ở vị trí khác?...”.

267519442_741389250597819_3990316388187129776_n-2245

Ông Nguyễn Tiến Thắng trao đổi thông tin với phóng viên.

Cùng chung suy nghĩ, ông Nguyễn Tiến Thắng, cho rằng: “Việc đền bù cho ông Túy chưa thật đúng. Vì thời điểm năm 2019, đích thân ông Túy đã ký vào biên bản với UBND xã Kỳ Hưng về việc không trồng lại rừng trên diện tích đã thu hoạch, giờ ông tự ý trồng, tại sao nhà nước lại dùng ngân sách trả? Chúng tôi sẵn sàng bỏ tiền để hỗ trợ cho ông Túy để chính quyền thu hồi đất và sớm bàn giao cho chúng tôi sản xuất. Đảm bảo quyền lợi của các hộ sau cả chục năm chờ đợi”.

Vấn đề được đặt ra là cho dù bị đẩy vào thế khó khi thuê đất lâm nghiệp nhưng người dân chấp nhận chịu thiệt để được nhận đất phần nào thể hiện được sự đồng hành, hỗ trợ đối với chính quyền sở tại. Bên cạnh đó, để đáp lại "thiện chí" của người dân, UBND phường Hưng Trí, thị xã Kỳ Anh cần sớm đưa ra phương án giải quyết khẩn trương về quyền lợi và nguyện vọng của các hộ dân chứ không phải là sự lúng túng kéo dài một thập kỷ.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Hà Tĩnh: Xử lý nhiều học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Hà Tĩnh: Xử lý nhiều học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Lực lượng chức năng phát hiện 117 trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông với các lỗi: chưa đủ tuổi điều khiển xe máy điện; điều khiển xe máy điện không gắn biển số, không đội mũ bảo hiểm...
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nghệ An: Bắt 2 đối tượng, thu giữ 15 bánh hêrôin

Nghệ An: Bắt 2 đối tượng, thu giữ 15 bánh hêrôin

02 đối tượng Phạm Văn Tiến và Đinh Bạt Long vận chuyển trái phép chất ma tuý là 15 bánh hêrôin.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY