Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Gần 40 năm "đội đơn" kêu oan: Trần gian là kiếp đọa đày!

Pháp luật hình sự
12/06/2019 08:00
Q. Minh- D. Khương - N. Minh- N. Thượng
aa
Ra tù với quyết định đình cứu minh oan. Tuy nhiên, với sức khỏe giảm sút, cuộc sống gia đình của ông Trinh là những ngày cùng cực.


(VIDEO) 40 năm đi tìm công lý từ vụ oan sai giết người

Có những phận người cơ cực như thế?

Ra tù, quay lại cuộc sống sau gần 3 năm bị giam giữ, ông Trần Ngọc Trinh lao vào lao động để bù đắp lại những tháng ngày để vợ con phải khổ.

Tuy nhiên, với sức khỏe nay ốm mai đau, ông làm ra được đồng nào thì cũng đổ hết vào thuốc men để chữa bệnh.

9.1

Hai vợ chồng ông Trinh nói về những ngày cơ cực trước đó.

Các anh chị em khác trong gia đình do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên cũng không giúp đỡ được nhiều.

Bên cạnh việc nuôi dạy con cái, ông Trinh vẫn không quên thực hiện cuộc hành trình kiếm tìm công lý trong gần 40 năm qua.

Trong những tháng ngày cơ cực, người ông thầm cảm ơn chính là người vợ tần tảo, đã cùng ông vượt qua những ngày gian khổ nhất, cho đến tận bây giờ.

Từ một người phụ nữ xinh đẹp sinh ra ở làng lụa Hà Đông, Hà Tây (nay là Hà Nội) đã chấp nhận theo ông về làm dâu nay đã hơn 50 năm.

Tâm sự về khoảng thời gian ông Trinh bị bắt và giam giữ, bà Nguyễn Thị Quỳ (SN 1940, vợ ông Trinh) cho biết: “Khoảng thời gian đấy đối với gia đình tôi như là địa ngục, chồng thì đi tù, một nách 5 đứa con, tôi phải vay mượn khắp nơi vừa để nuôi con, rồi còn tiếp tế cho ông ấy”.

Nhớ lại ngày tháng đó, bà Quỳ như nghẹn trong lòng: “Lúc ấy, gia đình nhà bị hại cứ nghĩ chồng tôi là hung thủ giết người nên đánh tôi sưng hết người, tôi đi xát gạo còn lấy đất đá bốc bỏ vào gạo, tôi chỉ biết chịu đựng vì không biết làm sao được, vì bản thân chồng lúc đó mang hàm oan giết người”.

6.1

Bà Nguyễn Thị Quỳ (SN 1940, vợ ông Trinh).

“Nhưng trong thâm tâm tôi vẫn nghĩ chồng tôi không phải là kẻ giết người”, bà Quỳ chia sẻ.

Rồi bà cho biết thêm: Khi chồng được tha về, vừa mừng vừa tủi, vì chồng đươc minh oan, nhưng cứ nghĩ đến khoảng thời gian tủi nhục đấy tôi lại cứ bật khóc.

Sau khi ông ấy về, mắt ông ấy không còn tinh nhanh như trước, mờ đi, nên chẳng làm được gì, tất cả gánh nặng gia đình hầu như tôi phải là người đứng ra quán xuyến hết.

“Giờ tuổi vợ chồng tôi cũng già, gần 80 hết rồi, chẳng sống được bao nhiêu nữa, tôi chỉ mong muốn cơ quan chức năng có thẩm quyền trả lại công bằng cho chồng, cho em chồng tôi, vì chúng tôi khổ quá rồi”, bà Quỳ nói.

Ngồi bên cạnh, khi thấy chị dâu mình nói như vậy, bà Trần Thị Thắm (SN 1943, vợ ông Trần Trung Thám, em trai của ông Trinh) nước mắt cứ lã chã rơi.

Không may mắn như bà Quỳ, chồng bà Thắm là ông Thám đã mất khi bị tạm giam được 3 tháng.

Một mình nuôi con khôn lớn, bà hứng đủ với cay đắng của cuộc đời.

8.1

Bà Trần Thị Thắm (SN 1943, vợ ông Trần Chung Thám, em trai của ông Trinh).

Bà Thắm nghẹn ngào nói: “Khi chồng tôi bị bắt, tôi vô cùng bất ngờ, vì lúc ý xã đội trưởng đọc lệnh đi tái ngũ, vừa lên đến huyện đội thì bị công an bắt luôn, cả gia đình, dòng tộc còn không biết vì sao mà chồng tôi bị bắt”.

“Sau đó khoảng gần 3 tháng sau, tôi nhận được hung tin khi công an báo rằng chồng tôi mất trong bệnh viện, nhưng lúc đấy họ đã chôn rồi, chỉ mồ mả cho chúng tôi, tôi vô cùng đau đớn khi biết sự việc đấy, tôi đã viết đơn nhiều nơi, kêu cứu nhưng không ai nói lí do vì sao chồng tôi mất”, bà Thắm tâm sự.

Khi chồng mất, một mình nuôi 3 đứa con, một thân một mình tôi vô cùng khổ cực, nhiều lúc tôi cảm thấy bất lực, đôi lần nghĩ đến cái chết nhưng vì thương 3 đứa con nên phải cố gắng sống để nuôi chúng nó trưởng thành”, bà Thắm chia sẻ.

Khi nói về những dự định tiếp theo, bà Thắm cho hay: “Giờ tôi tuổi đã cao, cũng chẳng làm được gì, chỉ mong muốn cơ quan chính quyền làm sao minh oan, giải oan cho cái chết của chồng tôi, tìm lại công bằng, đền bù thỏa đáng cho những người đã bị oan sai, để dưới suối vàng ông ấy được an lòng, mà tôi khi rời xa về với ông ấy cũng được yên lòng”.

Bố mất, người thân sống trong sự ghẻ lạnh

Mang cái mác là “kẻ sát nhân” của bố khiến gia đình, người thân chốn quê nhà sống trong sự ghẻ lạnh của xóm làng.

Sau khi ông Trinh và em trai ông bị bắt vì tội danh “giết người” khiến cuộc sống của gia đình bị đảo lộn, 2 người phụ nữ một mình tần tảo nuôi 8 con thơ dại, nhiều lúc cuộc sống trở nên bế tắc, cùng đường.

Chia sẻ với PV báo Pháp Luật Việt Nam, anh Trần Văn Mạnh (SN 1975, là con trai của ông Trần Trung Thám) cho biết: Lúc đấy tôi còn quá nhỏ để biết được sự việc gì đang diễn ra, chỉ khi lớn lên được mẹ kể về những oan ức của bố mình, tôi cảm thấy đau xót, và tự hỏi sao cơ quan chính quyền lại làm khổ gia đình tôi đến thế, đến giờ này cũng chưa biết vì sao bố tôi mất.

11.1

Anh Trần Văn Mạnh (SN 1975, là con trai của ông Trần Trung Thám).

“Ước nguyện duy nhất của tôi bây giờ chỉ mong bố được minh oan, được tìm lại sự công bằng, bồi thường danh dự cho gia đình, như thế tôi mới làm tròn nghĩa vụ của người con”, anh Mạnh nói.

Ngồi bên cạnh anh Mạnh, chị Trần Thị Luyến (SN 1964, là con gái lớn của ông Trinh) cho biết: “Thời điểm bố bị bắt, trong số 5 chị em chỉ có tôi đủ lớn để có thể thấu hiểu một phần nào đó nỗi đau của mẹ và người thân trong gia đình.

Vì lúc bấy giờ tôi là chị cả, hầu như thay mẹ lo toan cho các em là phần lớn, vì mẹ còn chạy vạy việc của bố, ăn uống khổ sở tinh thần còn khủng khiếp gấp trăm lần.

12.1

Bà Trần Thị Luyến (SN 1964, là con gái lớn của ông Trinh).

Tuổi thơ vốn là quãng thời gian đẹp đẽ nhất của một đời người, nhưng đối với chị em chúng tôi đó lại là nỗi ám ảnh.

Đẹp đẽ, đáng nhớ sao nổi, khi mỗi lần ra đường đều bị mọi người dè bỉu, chỉ trỏ nói rằng là con của “kẻ sát nhân”.

Đám trẻ cùng trang lứa thì xem chị em chúng tôi như sinh vật lạ, thỏa sức trêu chọc, xa lánh không cho chơi cùng.

Mỗi lần bị như vậy, lũ em thơ dại của tôi lại về mách mẹ. Thấy con kể, mẹ chỉ biết ôm chúng vào lòng rồi cố giấu đi giọt nước mắt đắng cay.

Dù khó khăn là thế, nhưng tôi vẫn cùng với mẹ cố gắng vượt lên nghịch cảnh sống, cùng mẹ chăm sóc cho các em.

Trong thời gian mẹ đi chợ, toàn bộ việc nhà cửa, trông nom các em đều được giao cho người con gái cả".

“Trong tâm can của người con, tôi luôn tin tưởng bố tôi không phải là hung thủ giết người, nên tôi vẫn thường xuyên viết đơn kêu oan, kêu cứu mong đòi lại sự công bằng cho bố mình”, chị Luyến cho biết.

Chị Luyến cũng đề nghị: “Giờ bố cũng tuổi cao, không biết sống được bao lâu, tôi chỉ muốn cơ quan chức năng có thẩm quyền bồi thường danh dự cho bố tôi, cho chú tôi, cho gia đình tôi để người sống và người đã khuất được cảm thấy an lòng, lúc đấy phận làm con chúng tôi mới không phải là những đứa con bất hiếu”.

(còn nữa)

bài liên quan
Hải Phòng: Bắt giữ nghi phạm sát hại nữ sinh, phi tang thi thể trong vườn nhà

Hải Phòng: Bắt giữ nghi phạm sát hại nữ sinh, phi tang thi thể trong vườn nhà

Công an TP Hải Phòng đã xác định được nghi phạm sát hại nữ sinh, giấu thi thể trong vườn chuối là Lê Phong Toàn (SN 2009, ở xã An Hồng, huyện An Dương).
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

Một nghi phạm liên quan đến vụ giết người tại Nam Định đang trên đường bỏ trốn, khi đến địa phận TP Đà Nẵng thì bị lực lượng CSGT bắt giữ.
Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Lai Châu vừa tiền hành bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại huyện Tân Uyên xảy ra vào ngày 5/3 vừa qua.
Nghi phạm vụ án giết người ở phường Bắc Sơn khai gì?

Nghi phạm vụ án giết người ở phường Bắc Sơn khai gì?

Do vẫn bực tức từ các mâu thuẫn trong sinh hoạt phát sinh trước đó, cùng với việc biết chị D muốn chấm dứt quan hệ tình cảm nên Điệp nảy sinh ý định giết chị D.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.