Pháp Luật Plus - Dự án xe buýt nhanh BRT: Bóc đường nhựa, làm đường bê tông gây lãng phí ngân khố hơn 15 tỷ đồng

Dự án xe buýt nhanh BRT: Bóc đường nhựa, làm đường bê tông gây lãng phí "ngân khố" hơn 15 tỷ đồng

0
Trong khi mặt đường bê tông nhựa còn rất tốt thì Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn lại "quyết" thay thế bằng đường bê tông xi măng...

Mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố kết luận thanh tra (KLTT) chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án buýt nhanh BRT Hà Nội, điển hình là Hợp phần 1 của dự án, gây lãng phí ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng.

Xe buýt BRT đang phải đi chung đường cùng các phương tiện khác...(Ảnh Vietnamnet).
Xe buýt BRT đang phải đi chung đường cùng các phương tiện khác...(Ảnh Vietnamnet).

Lãng phí hơn 15 tỷ đồng!

Theo văn bản này, TTCP cũng chỉ rõ, trong dự toán 7 gói thầu xây lắp của Hợp phần Dự án BRT (CP4a, CP4b, CP4c, CP4d, CP4e, CP4f, CP4k) có khoản chi phí huy động, giải thể công trường đã nằm trong chi phí trực tiếp, chi phí chung. Tuy nhiên, Chủ đầu tư vẫn lập thêm để mời thầu, ký hợp đồng, nghiệm thu thanh toán cho các nhà thầu, gây thất thoát ngân sách nhà nước hơn 0,33 tỷ đồng, vi phạm Điểm 3.1 Khoản 3 Điều 6 Thông tư 04/2010/TT-BXD.

Tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa hoạt động từ 1/1/2017. Theo đơn vị quản lý buýt nhanh, sau hơn 3 tháng vận hành, loại hình vận tải này có bình quân 41,1 hành khách mỗi lượt; 13.600 hành khách mỗi ngày. Ngày cao nhất, xe buýt nhanh vận chuyển 17.400 lượt hành khách.

Tuyến buýt nhanh này có tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD (hơn 1.000 tỷ đồng). Giá mỗi chiếc xe buýt để lăn bánh trị giá hơn 5 tỷ đồng.

Đối với dịch vụ kiểm tra xe và vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ, Chủ đầu tư cũng thanh toán cho nhà thầu một số khoản mục chi phí vượt so với hợp đồng đã ký hơn 0,2 tỷ đồng (hợp đồng theo đơn giá cố định), gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Tại Gói thầu CP4d - Trạm trung chuyển Bến xe Kim Mã do nhà thầu là Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng Gia Long và Công ty CP Hồng Hà Việt Nam thực hiện thì chậm tiến độ 417 ngày, vi phạm Khoản 1 Điều 28 Nghị định 12/2009/NĐ-CP.

Tại hạng mục cừ, giằng chống tầng hầm của Gói thầu CP4d, Chủ đầu tư chấp thuận để lại 83 cây cừ Larsen với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng, gây lãng phí ngân sách nhà nước… Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội cũng thực hiện một số công việc không đúng quy định, gây thất thoát ngân sách nhà nước hơn 0,62 tỷ đồng như: bổ sung phần kết cấu thân, văn phòng kiến trúc, nhà chờ xe buýt; phát sinh công việc đắp cát bằng máy đầm cóc…

Nghiêm trọng hơn, tại Gói thầu CP4a (Xây dựng đường trạm xe buýt từ Bộ Y tế đến Khuất Duy Tiến), Gói thầu CP4b (Xây dựng đường trạm xe buýt từ Khuất Duy Tiến - Bến xe Yên Nghĩa), Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn khi lập bước thiết kế đường đã thay thế mặt đường bê tông nhựa bằng mặt đường bê tông xi măng. Việc thay thế mặt đường đã gây lãng phí ngân sách nhà nước hơn 15 tỷ đồng.

Lớp nhựa đường trên toàn tuyến được bóc ra và thay thế bằng lớp bê tông dày. Ảnh Báo Bưu điện
Lớp nhựa đường trên toàn tuyến được bóc ra và thay thế bằng lớp bê tông dày. Ảnh Báo Bưu điện

Không đấu thầu

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, Hợp phần I – Xe buýt nhanh BRT thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội, gói thầu 04/BRT-TB (BRT CP08) – Đoàn xe BRT: Chủ đầu tư thực hiện một số thủ tục chưa tuân thủ theo mẫu hồ sơ mời thầu và hướng dẫn của ngân hàng thế giới, như không lập dự toán nhóm A và B theo nhóm xe sản xuất, lắp ráp trong nước; lấy báo giá xe nhập khẩu nguyên chiếc để làm căn cứ mời thầu cho cả 03 nhóm A, B và C (nhóm xe nhập khẩu). Vì vậy, không có căn cứ để so sánh giữa các nhóm với nhau trong việc  lựa chọn nhà thầu.

Tuy nhiên, tại Thư không phản đối của Ngân hàng Thế giới chỉ cảnh báo về việc kiểm tra xe và bảo hành. Phần bổ sung các thiết bị vào gói thầu CP08 có tổng gái trị là 17.687,38 triệu đồng nhưng Chủ đầu tư không tổ chức đấu thầu mà ký hợp đồng bổ sung với nhà thầu vi phạm Điều 22 Luật Đấu thầu; Điều 101 Luật Xây dựng về điều kiện được chỉ định thầu.

Dự án xe buýt nhanh BRT: Bóc đường nhựa, làm đường bê tông gây lãng phí

Mặc dù được đầu tư với số tiền rất lớn nhưng dự án chưa đạt được hiệu quả như mong đợi, chưa đạt mục tiêu đề ra để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và từng bước nâng cao chất lượng môi trường.

Như vậy, mặc dù được đầu tư với số tiền rất lớn nhưng dự án chưa đạt được hiệu quả như mong đợi. Trách nhiệm thuộc UBND TP Hà Nội, Sở GTVT, Ban Quản lý dự án, tư vấn thiết kế - Thanh tra chính phủ nêu rõ.

TTCP kiến nghị Thủ tướng giao chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục những tồn tại trên; tăng cường công tác khuyến khích người dân tham gia sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng cùng các biện pháp khác để nâng cao hiệu quả BRT.

Bên cạnh đó, chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện đối với gói thầu trạm trung chuyển Bến xe Kim Mã điều chỉnh giảm khối lượng tính thừa 316 m2 tương ứng trị giá hơn 800 triệu đồng việc gia công, lắp dựng vách hợp kim nhôm kính an toàn; Rà soát hồ sơ nghiệm thu khối lượng hơn 158 tấn thép nhà thầu chưa chứng minh đủ hồ sơ, hóa đơn đưa vào thi công với giá trị hơn 1 tỉ đồng.

Mặc dù sai phạm hàng tỷ đồng, trách nhiệm đã nêu rõ. Tuy nhiên, TTCP chỉ kiến nghị TP Hà Nội chỉ đạo rút kinh nghiệm, liệu có hợp lý?

"Những sai phạm của dự án BRT bị thanh tra chính phủ phát hiện vừa qua không thể chỉ dừng lại ở mức công bố cho người dân biết mà phải xử lý đến cùng trách nhiệm của các bên liên quan", Tiến sĩ - chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy - người có 40 năm nghiên cứu về giao thông đô thị nhận định (trả lời trên Báo Lao động).

Không chứng minh được 42 tỷ đồng tiền chênh lệch

Trong Liên danh nhà thầu trúng thầu, Công ty kinh doanh về ôtô thực hiện 75% (cung cấp 35 xe BRT) với số tiền hơn 171 tỷ đồng; Công ty CP Thiên Thành An thực hiện 25% công việc (cung cấp, lắp đặt thiết bị, kiểm tra xe, vận hành đào tạo và chuyển giao công nghệ) với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua thanh tra cho thấy, ngoài số tiền theo hợp đồng, Thiên Thành An còn được hưởng hơn 42 tỷ đồng số tiền chênh lệch giữa giá xuất bán xe của Công ty kinh doanh về ôtô cho Thiên Thành An để Thiên Thành An xuất bán cho Chủ đầu tư theo hợp đồng.

Đây là số tiền nằm trong 75% công việc của Công ty kinh doanh về ôtô được phân chia theo hợp đồng. Thiên Thành An cũng không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện đối với số tiền chênh lệch hơn 42 tỷ đồng này.

Công ty CP Thiên Thành An có mã số đăng ký kinh doanh 0104038463, vốn điều lệ là 20 tỷ đồng, địa chỉ tại số 11, ngõ C, tổ dân phố Tân Xuân, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Số tiền chênh lệch 42 tỷ đồng tương đương 1,2 tỷ/xe giữa hóa đơn Công ty kinh doanh về ôtô xuất cho Thiên Thành An và Thiên Thành An xuất lại cho chủ đầu tư theo giải thích từ phía doanh nghiệp, chính là chi phí bảo hành 3 năm và đảm bảo dự trữ và cung cấp dịch vụ phụ tung, bảo trì 10 năm cho 35 xe BRT (theo điều kiện hợp đồng sản xuất theo đơn đặt hàng riêng không phải xe sản xuất hàng loạt nên không có phỵ tùng trên thị trường). Các công việc này do liên danh Thiên Thành An chịu trách nhiệm.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Vũ Quang

Loading...

Bình luận

Loading...
Bài hát ấy vẫn còn nguyên ở đó…

Bài hát ấy vẫn còn nguyên ở đó…

0
Một người bạn tri kỷ mới thật là trân quý! Tri kỷ như một thứ tình cảm ấm áp không lời, một thứ đồng hành giản dị nhưng quý báu vô ngần…

Mẹ - suối nguồn hạnh phúc

Chẳng hiểu cung tuổi có vận vào mẹ không nhưng cho đến giờ, những đớn đau mẹ tôi trải qua còn nhiều hơn cả những nếp nhăn trên khuôn mặt mẹ.

Phạm Ngọc Hà My đăng quang ngôi vị Hoa khôi cuộc thi 'Press Green Beauty 2019'

Phạm Ngọc Hà My công tác tại Đài Truyền hình Việt Nam vừa giành ngôi vị Hoa khôi của cuộc thi "Press Green Beauty 2019".

Bí quyết nào để phụ nữ thành công vẫn giữ được hạnh phúc gia đình?

Nhưng, cân bằng giữa công việc và gia đình luôn là một câu hỏi khó, một vấn đề mà bất cứ người phụ nữ nào cũng gặp phải.

Bài hát ấy vẫn còn nguyên ở đó…

Một người bạn tri kỷ mới thật là trân quý! Tri kỷ như một thứ tình cảm ấm áp không lời, một thứ đồng hành giản dị nhưng quý báu vô ngần…