Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Đồng Nai: Chánh Thanh tra huyện Trảng Bom bán đất cho người dân có sổ đỏ nhưng không có đất?

Nhà nước và Pháp luật
15/07/2019 12:11
Minh Trường - Tuấn Anh
aa
Sự việc xảy ra khi ông Phạm Tuấn Sơn ở huyện Trảng Bom mua đất của ông Đỗ Văn Sáng (Chánh Thanh tra huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) sau nhiều năm đo đạc nhưng không tìm ra đất mà mình đã mua dù đã được cấp sổ đỏ.


Đất ở đâu khi đã có sổ đỏ

Gửi đơn kêu cứu tới Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN), ông Phạm Tuấn Sơn có địa chỉ tại ấp An Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai kêu cứu về việc cán bộ nhà nước lừa đảo chiếm đoạt tài sản của dân. Trong đơn ông Sơn trình bày:

Vào cuối năm 2014, vợ chồng ông Sơn có nhận chuyển nhượng từ vợ chồng ông Đỗ Văn Sáng và bà Trần Thị Vỹ Tuyết một mãnh đất thuộc thửa số 411, tờ bản đổ số 40 có diện tích 302m2 tại địa chỉ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BV 071357 mang tên Đỗ Văn Sáng và Trần Thị Vỹ Tuyết với số tiền thực tế là 385.000.000đ nhưng Hợp đồng chuyển nhượng chỉ ghi 30.000.000đ. Sau khi làm đầy đủ các thủ tục chuyển nhượng, ông Sáng đã làm thủ tục xin đăng ký biến động đất đai sang tên cho vợ chồng ông Sơn.

Vào ngày 20/11/2014, UBND huyện Trảng Bom đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên hai vợ chồng ông Sơn theo đúng quy định.

Vì muốn an cư lạc nghiệp nên vợ chồng ông Sơn tiếp tục gom góp tiền để xây nhà. Tuy nhiên, sự việc vỡ lở vào đầu tháng 4/2015 khi vợ chồng ông Sơn xuống để dọn dẹp xây nhà trên miếng đất được cho là của mình mua lại của ông Sáng thì bị một người tên Hùng xưng là chủ đất xua đuổi ngay trên chính miếng đất mà ông Sáng đã từng đưa mình đi xem, ông Hùng này cũng đưa ra sổ đỏ để chứng minh đất của mình; biết mình đã bị lừa gạt nên đã liên hệ ông Sáng để yêu cầu giải thích và giải quyết vấn đề này nhưng chưa được ông Sáng giải quyết.

Theo đó, ông Sơn đã nhiều lần đề nghị chính quyền xuống đo vẽ, xác định lại vị trí thửa đất nhưng không tìm ra vị trí lô đất của mình và những lần đo đấy đều trúng vào nhiều nhà hộ dân khác nhau. Tuy nhiên những lần đo này ông Sơn lại không nhận được biên bản làm việc cũng như kết quả đo, mà chỉ là xuống đo xong rồi về.

h4

Bản sao sổ đỏ của ông Sáng chuyển sang cho ông Sơn.

Để làm rõ về nguồn gốc sổ đỏ, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) liên hệ tới Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai - Chi nhánh Trảng Bom thì được ông Dương Kim Trung - Phó giám đốc Chi nhánh cho biết: Sự việc này văn phòng đăng ký đã nắm được và đã có văn bản trả lời cho báo chí.

Trong văn bản cũng nêu: Quá trình cấp giấy chứng nhận và đăng ký biến động đất đai được thực hiện theo đúng quy trình, quy định của Luật đất đai.

h6

Văn bản trả lời nguồn gốc đất từ Văn phòng đăng ký đất đai

Về nội dung tại sao đo vẽ nhiều lần những lại không ra kết quả cũng được văn bản trả lời:

“Năm 2019, ông Phạm Tuấn Sơn có ký Hợp đồng với Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai- Chi nhánh Trảng Bom để đo đạc cắm mốc thửa đất số 411 tờ bản đồ số 40 xã Bắc Sơn. Tuy nhiên, qua đo đạc để cắm mốc thửa đất số 411 tờ bản đồ số 40 xã Bắc Sơn do có phát sinh tranh chấp với chủ sử dụng đất khác(hiện đã xây nhà ở), do đó Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai - Chi nhánh Trảng Bom không thực hiện được việc đo đạc cắm mốc theo yêu cầu của ông Phạm Tuấn Sơn.

Vì vậy Văn phòng đăng ký đất đai đã thanh lý huỷ hợp đồng đo đạc cắm mốc với ông Phạm Tuấn Sơn nên chưa có kết quả đo đạc cắm mốc. Đồng thời hướng dẫn ông Sơn liên hệ cơ quan chức năng để giải quyết theo quy định”.

Vòng xoay luẩn quẩn đi tìm đất của người mua đất vẫn chưa có hồi kết.

Người trong cuộc nói gì

Tất cả đều làm đúng quy trình, vậy tại sao ông Sơn mua đất mà lại không có đất, gây tổn thất nặng nề đến kinh tế và tinh thần cho ông Sơn. Liệu tổn thất này có liên quan đến chủ đất là ông Đỗ Văn Sáng.

Phóng viên đã nhiều lần liên lạc với ông Sáng cũng như tìm tới Phòng Thanh Tra huyện Trảng Bom nơi mà ông đang giữ chức vụ Chánh Thanh Tra để làm việc nhưng chỉ được trao đổi qua điện thoại.

Qua điện thoại ông Sáng cho biết: “Mọi việc mua bán tôi không biết, vợ tôi làm”.

Nhưng khi tìm đến cửa hàng kinh doanh của vợ ông Sáng là bà Trần Thị Vĩ Tuyết thì bà Tuyết lại bảo cái này chị không biết, mua bán là do chồng chị và anh chồng chị giao dịch, chị không biết rõ về việc này. Bà Tuyết cũng liên tục nói là chị không nhớ, chị không biết.

Tài sản mang tên của ông Đỗ Văn Sáng và bà Trần Thị Vĩ Tuyết nhưng cả hai người đều đổi đi đổi lại cho nhau về việc mua bán trên để tránh né báo chí khi báo chí muốn làm rõ vấn đề giao dịch. Hai vợ chồng cũng luôn đưa ra bằng chứng là văn bản trả lời của Văn phòng đăng ký đất đai để chứng tỏ là vợ chồng ông Sáng mua bán, chuyển nhượng là đúng và không có vấn đề sai trái gì cả.

Bà Tuyết, ông Sáng cho rằng giá trị chuyển nhượng lô đất nói trên cho ông Sơn chỉ có 30.000.000đ chứ không phải là 385.000.000đ như ông Sơn viết trong đơn kêu cứu.

Không hiểu lý do gì mà giá trị một lô đất chỉ có 30.000.000đ, trong khi đó giá giao dịch trên thị trường năm 2013 tại khu vực đó rơi vào khoảng 350.000.00đ. Vì sao chúng tôi (PV) lại biết được giá giao dịch thị trường lúc đó, phóng viên đã tìm hiểu và được người dân có ngôi nhà cạnh đó cho biết. Năm 2013 họ mua lô đất để xây nhà với giá 350.000.000đ và đặc biệt hơn chính ngôi nhà này là ngôi nhà mà ông Sơn chỉ cho chúng tôi được biết khi Văn phòng đăng ký đất đai đến đo đạc thì hình như là trùng vào nhà này. Sự việc thực sự khó hiểu khi chủ đất lại đi bán một miếng đất với giá thấp hơn giá thị trường 11 lần. Liệu có sự mờ mập nào trong cuộc mua bán này?

Ông Trần Văn Hải, sinh năm 1988 là chủ nhân của ngôi nhà trên cũng cho biết: “Rất bức xúc khi mà ông Sơn cứ bảo rằng nhà tôi là nằm trên đất ông Sơn, mặc dù nhà tôi có sổ đỏ đàng hoàng và cũng sẽ đề nghị cơ quan chức năng xuống kiểm tra làm rõ sự việc về vị trí đất của nhà mình”.

Ông Sơn chia sẽ thêm: “Sự việc này em rất bức xúc, vì em đi mua đất nhưng lại không có đất, mong cơ quan chức năng giải quyết cho em để em có đất xây nhà ổn định cuộc sống, chứ suốt ngày đi ở nhờ nhà vợ, em cũng khổ lắm!”

Luật sư Hoàng Như Vĩnh, đoàn Luật sư Tỉnh Đồng Nai cho biết: “Trong sự việc này người bán và người mua đều có sai sót, chứ không có một bên nào sai hoàn toàn. Vì khi mua bán thì phải kiểm tra rõ ràng mới bắt đầu giao dịch đồng thời sự việc này chưa có dấu hiệu hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an huyện Trảng Bom cũng đã có văn bản trả lời cho ông Phạm Tuấn Sơn đây là tranh chấp dân sự nên hướng dẫn cho ông Sơn khởi kiện tại Toàn án nhân dân để được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Ông Sáng đưa vợ chồng ông Sơn đi xem đất

Việc chuyển nhượng này được lập thành văn bản có xác nhận của hai bên, do thời điểm đó ông Sáng nói với vợ chồng tôi là để tránh phải đóng thuế nên chỉ ghi trên giấy chuyển nhượng là 30.000.000 đồng, vợ chồng tôi tin tưởng nên đã đồng ý tuy nhiên việc chuyển nhượng thực tế là 345.000.000 đồng (Ba trăm bốn mươi lăm triệu đồng) cộng với 40.000.000 đồng đưa cho ông Sáng để lo thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất thổ cư.

Tổng số tiền nhận chuyển nhượng thửa đất nói trên là 385.000.000 đồng (Ba trăm tám mươi lăm triệu đồng). Khi thoả thuận việc chuyển nhượng thửa đất nói trên, chính ông Sáng là người đưa vợ chồng tôi đến tận nơi xem đất.

bài liên quan
Xót xa hàng chục hecta "đất vàng" bỏ hoang giữa lòng TP Biên Hoà

Xót xa hàng chục hecta "đất vàng" bỏ hoang giữa lòng TP Biên Hoà

Gần 20 hecta đất công nằm ở vị trí “vàng” đã bị bỏ hoang 17 năm nay sau khi giao cho Amata Biên Hoà triển khai Dự án Khu thương mạI.
Luật Đất đai (sửa đổi): Đất không có giấy tờ trước 1/7/2014 được cấp sổ đỏ

Luật Đất đai (sửa đổi): Đất không có giấy tờ trước 1/7/2014 được cấp sổ đỏ

Luật Đất đai sửa đổi quy định đất của hộ gia đình, cá nhân không có giấy tờ trước 1/7/2014 không có tranh chấp, không vi phạm pháp luật về đất đai sẽ được cấp sổ đỏ.
Cấp sổ đỏ cho người sử dụng đất không có giấy tờ trước 1/7/2014

Cấp sổ đỏ cho người sử dụng đất không có giấy tờ trước 1/7/2014

Với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) mới nhất, thời điểm công nhận quyền sử dụng đất với đất không giấy tờ, đang được cá nhân, hộ gia đình sử dụng ổn định sẽ kéo dài thêm 10 năm so với quy định cũ.
Huyện Trảng Bom kỷ niệm 20 năm thành lập

Huyện Trảng Bom kỷ niệm 20 năm thành lập

Với những thành quả đạt được trong chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) ngày càng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.