Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Đắk Nông: Hàng chục nghìn mét vuông đất trôi sông, kiến nghị thu hồi giấy phép khai thác cát

Nhà nước và Pháp luật
03/09/2019 11:14
Tuấn Vũ - Bảo Hà
aa
Việc khai thác cát và hoạt động xả nước thủy điện đã khiến hàng chục hécta đất nông nghiệp bị trôi sông. Chính quyền địa phương nhiều lần đề nghị các đơn vị liên quan triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, tuy nhiên, việc bồi thường không thỏa đáng đã khiến người dân rất bức xúc.


Chính quyền quyết liệt chỉ đạo xử lý

Như Pháp luật Plus đã thông tin trước đó, liên quan đến hoạt động khai thác cát và xả nước của thủy điện Buôn Tua Srah (do Công ty thủy điện Buôn Kuốp làm chủ đầu tư), là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sạt lở nghiêm trọng dọc hai bờ sông Krông Nô, đoạn chảy qua địa phận tỉnh Đắk Nông. Ước tính diện tích bị sạt lở lên đến hàng chục ha đất nông nghiệp.

Với tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng, ngày 18/5/2017, Đảng ủy xã Nâm N’Đir cũng đã có Báo cáo số 96-BC/ĐU về tình hình khai thác cát trên sông Krông Nô, đồng thời kiến nghị và đề xuất thu hồi giấy phép khai thác cát trên đoạn sông này.

Trên cơ sở báo cáo của địa phương và xét đề nghị của Sở Tài nguyên & Môi trường về tình hình sạt lở đất dọc sông Krông Nô trên địa bàn xã Nâm N’Đir. Ngày 4/8/2017, UBND tỉnh Đắk Nông đã có Văn bản số 4187/UBND-NN chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng xử lý tình trạng sạt lở đất nói trên.

Trong đó, yêu cầu Công ty TNHH Phú Bình không thực hiện hoạt động khai thác cát tại 5 khu vực sạt lở với tổng chiều dài 3.862m; Có biện pháp gia cố đảm bảo an toàn, ổn định bờ sông tại 5 điểm sạt lở nói trên; Chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức xác định mức độ thiệt hại để bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân do hoạt động khai thác cát của công ty gây ra.

3 (10)

Người dân phản đối tình trạng khai thác cát gây sạt lở trên sông Krông Nô.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đắk Nông cũng yêu cầu Công ty thủy điện Buôn Kuốp phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khảo sát, xác định thiệt hại do nhà máy thủy điện gây ra để hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân theo quy định. Ngoài ra, để đảm bảo lâu dài đối với hoạt động xả nước của nhà máy thủy điện, UBND tỉnh cũng yêu cầu công ty này có phương án và thực hiện xây bờ kè đối với các khu vực bờ sông có kết cấu xung yếu để tránh tình trạng sạt lở đất cho người dân.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng giao Công an tỉnh, Sở Tài nguyên & Môi trường và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản trên sông Krông Nô và các khu vực khác trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm theo quy định.

34

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông và báo cáo của Phòng TN&MT huyện Krông Nô.

Doanh nghiệp bồi thường "hời hợt", dân bức xúc kiến nghị thu hồi giấy phép

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông, ngày 28/2/2018, Sở Tài nguyên & Môi tường đã có văn bản số 295/STNMT-KS về việc hỗ trợ cho các hộ dân bị sạt lở đất do ảnh hưởng của việc khai thác cát và xả nước của thủy điện Buôn Tua Srah trên địa bàn xã Nâm N’Đir, huyện Krông Nô.

Theo đó, văn bản này cho biết, ngày 10/10/2017, Công ty TNHH Phú Bình đã phối hợp với UBND xã Nâm N’Đir mời các hộ dân có đất tại khu vực sạt lở để thỏa thuận giá trị bồi thường, cũng như tính toán diện tích bị sạt lở của từng hộ dân. Qua làm việc, xác định có 7 hộ dân có đất bị sạt lở, tuy nhiên các bên không thống nhất được giá trị cũng như diện tích bồi thường, hỗ trợ.

Căn cứ theo báo cáo kết quả buổi làm việc của UBND xã Nâm N’Đir. Ngày 7/12/2017, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Krông Nô đã chủ trì mời các bên có liên quan đến làm việc để thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ.

Tại buổi làm việc, Công ty TNHH Phú Bình và các hộ dân đã thống nhất giá trị bồi thường cho các hộ dân là 40.000 đồng/m² đất. Trong đó, tổng diện tích đất của các hộ dân bị sạt lở là 16.907,5m², gồm 8 hộ dân bị ảnh hưởng. Tổng số tiền Công ty TNHH Phú Bình phải chi trả bồi thường chỉ là 676.300.000 đồng.

IMG-20190824-WA0015

Tình trạng sạt lở nghiêm trọng vẫn tiếp tục diễn ra.

Còn đối với Công ty thủy điện Buôn Kuốp, theo văn bản 295/STNMT-KS của Sở Tài nguyên & Môi trường cho biết, đơn vị này đang triển khai thực hiện các bước theo quy định để bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân có đất bị sạt lở do hoạt động thủy điện gây ra.

Mặc dù, một số hộ dân đã nhận tiền bồi thường trước đó, thế nhưng, hiện tại có không ít hộ dân tỏ ra không đồng tình với phương án và mức giá bồi thường, hỗ trợ mà các đơn vị này đưa ra.

Nhiều người cho rằng, nếu căn cứ theo mức giá bồi thường của Công ty TNHH Phú Bình đã thỏa thuận với người dân vào năm 2017, thì giá đó là quá “bèo” so với những thiệt hại mà người dân phải hứng chịu, cũng như thấp hơn nhiều so với giá thị trường.

Anh T.V.X, một trong nhiều hộ dân bị mất đất cho biết, ở xã Nâm N’Đir rất nhiều hộ dân bị sạt lở, nhưng nhiều người chưa nhận tiền bồi thường, bởi giá mà các doanh nghiệp đưa ra thỏa thuận với người dân quá thấp, không sát với giá thị trường. Riêng hộ gia đình anh, đến hiện tại chưa nhận được bất cứ khoản tiền hỗ trợ, bồi thường nào, thậm chí “đến một lời hỏi thăm cũng không có”.

“Đất thì mất, tiền bồi thường thì không thấy đâu, nhiều năm nay kêu cứu khắp nơi chẳng ai giải quyết, trong khi cả gia đình tôi chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng này, giờ bị trôi sông gần một nữa rồi. Cứ thế này một vài năm nữa chắc tôi phải bỏ xứ mà đi nơi khác... Đã vậy, họ (các tàu hút cát - PV) vẫn thường xuyên lui tới hút cát, nhìn đất hàng ngày cứ thế trôi sông mà thấy xót”, anh X nói trong bức xúc.

Còn ông T.V.H (ngụ xã Nâm N’Đir) cho hay, gia đình ông có hơn 5.000m² đất bị sạt lở, trước đó Công ty thủy điện Buôn Kuốp cũng nhiều lần xuống đo đạc hiện trạng rồi mời lên làm việc để thống nhất phương án bồi thường. Tuy nhiên, mức giá mà phía công ty đưa ra quá thấp, chỉ có 31.000 đồng/m² đất nên ông chưa đồng ý nhận tiền.

“31.000 đồng/m² là họ tính cả tiền bồi thường đất, hỗ trợ cây trồng, hoa màu… mới được giá đó. Tôi không đồng ý nên chưa nhận tiền. Giá đó sao chấp nhận được, giờ người dân nếu mua bán với nhau cũng đã mức 50 đến 60 triệu/sào rồi, trong khi giá bồi thường của công ty mới chỉ mới bằng giá 1 bát phở/m² đất”, ông H nói.

Mộ số hộ dân ở đây còn cho biết, ngoài việc tính tiền bồi thường về đất thì chính quyền địa phương và doanh nghiệp vẫn chưa tính đến phương án bồi thường, hỗ trợ về hoa màu trên đất, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân, khiến người dân chịu nhiều thiệt thòi.

Thông qua đơn kêu cứu, người dân đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông, UBND huyện Krông Nô, đơn vị khai thác cát và Công ty thủy điện Buôn Kuốp nhanh chóng giải quyết việc đền bù thiệt hại thỏa đáng cho người dân do việc khai thác cát và thủy điện gây ra. Đồng thời, kiến nghị cơ quan chức năng cho ngưng việc khai thác cát tại khu vực sạt lở, yêu cầu doanh nghiệp có biện pháp khôi phục lại hiện trạng, để người dân có đất canh tác, ổn định cuộc sống.

4

UBND tỉnh Đắk Nông tiếp tục ban hành Văn bản số 2836/UBND-KTN ngày 17/6/2019, về việc chấn chỉnh và xử lý hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông tiếp tục ban hành Văn bản số 2836/UBND-KTN ngày 17/6/2019, về việc chấn chỉnh và xử lý hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn. Qua đó, giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, UBND các huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan xử lý kiên quyết, triệt để các trường hợp khai thác cát vi phạm pháp luật, làm sạt lở bờ sông gây hậu quả xấu đến môi trường và ảnh hưởng cuộc sống của người dân; Tăng cường công tác Thanh, kiểm tra các hoạt động khai thác, vận chuyển, mua bán, trốn thuế, các hành vi tiêu cực vi phạm pháp luật…

Cũng liên quan vấn đề trên, mới đây đại diện Sở TN&MT Đắk Nông cho biết, đơn vị này đang tiến hành dự thảo tờ trình UBND tỉnh về việc thu hồi những đoạn sạt lở nằm trong giấy phép khai thác, lấy ý kiến Sở Tư pháp để làm cơ sở thu hồi. Đối với những trường hợp vi phạm sẽ tham mưu cho tỉnh xem xét xử lý theo quy định.

bài liên quan
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
TP.HCM bắt và xử lý 45 trường hợp khai thác cát trái phép trong năm 2023

TP.HCM bắt và xử lý 45 trường hợp khai thác cát trái phép trong năm 2023

Theo báo cáo của Công an TP và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP, trong năm 2023, các đơn vị đã bắt và xử lý 45 trường hợp khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát không có nguồn gốc.
Vũng Tàu: Cảnh sát biển bắt giữ tàu chở cát trái phép

Vũng Tàu: Cảnh sát biển bắt giữ tàu chở cát trái phép

Lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 dẫn giải tàu có số hiệu NĐ2404 vận chuyển khoảng 180m3 cát không rõ nguồn gốc về cảng Hải đội 301.
Đắk Nông: Triển khai thử nghiệm hệ thống du lịch thông minh

Đắk Nông: Triển khai thử nghiệm hệ thống du lịch thông minh

Tỉnh Đắk Nông sẽ sớm trở thành “Tỉnh mạnh - dân giàu - thiên nhiên tươi đẹp - xã hội nghĩa tình”.
Cán bộ địa chính ở huyện Đắk Song nhận hối lộ 10 triệu đồng

Cán bộ địa chính ở huyện Đắk Song nhận hối lộ 10 triệu đồng

Ông Thắng đã có hành vi nhận hối lộ 10 triệu đồng của một người dân để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng).
NSƯT Võ Cường: Mong muốn tìm ra nhiều thí sinh tài năng trong Liên hoan “Tiếng hát Đại ngàn” toàn quốc

NSƯT Võ Cường: Mong muốn tìm ra nhiều thí sinh tài năng trong Liên hoan “Tiếng hát Đại ngàn” toàn quốc

Võ Cường là một trong số ít nhạc sĩ thành công và nghiêm túc trong việc đưa chất liệu dân ca vào những sáng tác của mình. Ai đã từng thưởng thức “Lời ru Bu Noong”, “Tiếng đàn Goong lú”, “Nắng gió Đắk Nông”... ắt hẳn đều cảm nhận được được cái nắng, cái gió và màu đất đỏ bazan huyền thoại trong từng ca từ và giai điệu của ông.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.