Pháp Luật Plus - Bộ GTVT: Hở “cánh tay nối dài” tận thu tài nguyên quốc gia

Bộ GTVT: Hở “cánh tay nối dài” tận thu tài nguyên quốc gia

0
Sông Cầu là một trong rất nhiều tuyến luồng đường thủy quốc gia, và cát trên các tuyến sông là tài nguyên quốc gia. Điều tra của PV PhapluatPlus phát hiện doanh nghiệp – “cánh tay nối dài” từ chủ trương, chính sách của Bộ GTVT đang tận thu, vét kiệt tài nguyên.

Công khai tận thu cát…

PhapluatPlus đã đăng tải bài “Núp bóng dự án khai thác cát trái phép” Phản ánh việc lợi dụng chủ trương xã hội hóa trong nạo vét, khơi thông luồng lạch của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), một số doanh nghiệp ngang nhiên tổ chức khai thác cát trái phép trên sông Lô thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc…

Đến nay, theo điều tra của PV được biết,ngày 28.1.2015, Cục Đường thuỷ nội địa VN (ĐTNĐ), thuộc Bộ GTVT ký hợp đồng (03/2015/HĐ-NVTT) với bên nhận thầu (nhà thầu) là Cty CP trục vớt luồng hạ lưu (thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh, Bắc Ninh) thực hiện dự án nạo vét duy tu luồng đường thuỷ nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm với tổng chiều dài 5.075 m trên sông Cầu(thuộc địa bàn hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang).

Công trường các loại tàu nạo vét kiệt khoáng sản sông Cầu
Công trường các loại tàu nạo vét kiệt khoáng sản sông Cầu

Theo hợp đồng này, khối lượng nạo vét khoảng 146 nghìn m3 (gồm sản phẩm: Cát, đá, sỏi,…), nhà thầu được phép sử dụng và bán các sản phẩm, vì không sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Được phép tận thu, nạo vét và bán sản phẩm cát, đá, sỏi…nhà thầu đã công khai, nhanh chóng “huy động” lực lượng lớn tàu có chức năng, công suất“khủng” vào thực hiện dự án“tận thu” này.

Theo ghi nhận của PV, trên các đoạn sông Cầu mà dự ánđang triển khai “nạo vét”, “tận thu” - nó như những công trường – tầu cuốc (tàu chuyên dụng khai thác cát công suất lớn) miệt mài “ăn” cát và đổ lên tầu vận chuyển khoảng 400-500m3 ngược suôi đem đi bán.

Trước thực tế ghi nhận được, PV đã trao đổi với ông Nguyễn Tiến Trọng (cán bộ phòng Quản lý dự án của nhà đầu tư), ông Trọng khẳng định: Đó là hoạt động “nạo vét” theo đúng nội dung dự án đã được Bộ GTVT chấp thuận, không nên dùng từ “khai thác”.

Nhưng, khi PV làm việc với Cục ĐTNĐ thì phát hiện trong hồ sơ pháp lý của nhà đầu tư thể hiện biện pháp thi côngdự án này là “sử dụng tàu cuốc có thể “khai thác” được 100m3/h”. Theo người dân địa phương ven sông Cầu, cát được bán ra cho bạn hàng với giá:Cát san lấp là 30.000 đồng/m3, cát xây dựng 50.000-80.000 đồng/m3;với khối lượng cát thu đượctừ con tàu cuốc công suất 100m3/h (“ăn” cát 24/24h), và đem bán, thurất nhiều tỉ đồng một cách đều đặn, thì đó chính là lý do mà nhà đầu tư không cần sử dụng tiềnngân sách nhà nước để thực hiện dự án;nhà đầu tư chỉ cần được công khai “nạo vét” và “tận thu” tài nguyên, thế là “ấm” (!?)

“Vừa đá bóng, vừa thổi còi”?

Nhà đầu tư mới thành lập Cty tháng 5.2014, vẫn còn “non trẻ”, vì dự án nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, nên Sở Tài Nguyên và Môi trường của tỉnh đã thẩm định năng lực của nhà đầu tư và có kết luận: “Có chức năng ngành nghề liên quan để thực hiện dự án…”.

Như vậy, đồng nghĩa với việc nhà đầu tư chưa đủ năng lực chính (chỉ là liên quan) để thực hiện mục tiêu chính của dự án “nạo vét, duy tu tuyến luồng đường thủy quốc gia”.

Ông Trần Văn Thọ làm việc với PV
Ông Trần Văn Thọ làm việc với PV

 Làm việc với PV về vấn đề này, ông Trần Văn Thọ (Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ) phân trần:”Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương và chỉ rõ nhà đầu tư (văn bản số 12677/BGTVT-KCHT, ngày 8.10.2014), theo đó Cục phải có trách nhiệm giải quyết “đề xuất” của nhà đầu tư và phải thực hiện các bước…để ký hợp đồng”. Phóng viên đặt câu hỏi: Vậy là Bộ GTVT “vừa đá bóng, vừa thổi còi” – vừa cho chủ trương và vừa chỉ rõ nhà đầu tư? PV đã không nhận được câu trả lời thẳng vào vấn đề (?).

Theo tìm hiểu của PV, chủ trương nạo vét luồng đường thuỷ nội địa, vùng nước cảng, bến thuỷ nội địa kết hợp tận thu sản phẩm được quy định tại Thông tư số 37, ngày 15/10/2013 của Bộ GTVT,do Bộ trưởng Đinh La Thăng ký. Thông tư 37 này đang bộc lộ bất cập, nhập nhèm giữa “nạo vét” và “khai thác”; bất cập về khối lượng khoáng sản đăng kí nạo vét không sát thực tế, nạo vét duy tu có đúng hay chỉ mượn “nạo vét” để “khai thác” khoáng sản?

Trao đổi với PV, ông Thọ cho biết, Cục đã trình Bộ GTVT sửa đổi Thông tư 37 (nói trên).Vấn đề đặt ra là,các DN đang hoạt động theo “phương thức” của thông tư 37 hiện hành - nhập nhèm giữa “nạo vét” và “khai thác” tài nguyên cát thì xử lý thế nào? Điều đáng nói hơn là theo dự thảo thông tư mới (sửa đổi thông tư 37) chuẩn bị ban hành chỉ là “bình mới, rượu cũ” - vẫn có những quy định mang tính chất “bảo kê” cho DN là các “cánh tay nối dài” đã, đang và sẽ “tận thu” tài nguyên, “tận diệt” các tuyến luồng đường thuỷ quốc gia.

Theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa, tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có 50 dự án; 18 dự án được phê duyệt triển khai, 2 dự án chấm dứt, 30 dự án đang hoàn thành thủ tục. Trong đó, Công ty CP Việt Xuân Mới có dự án nạo vét tận thu sản phẩm tuyến luồng sông Phú Thọ, Hà Nội, Hưng Yên chưa hoàn thành thủ tục.

PhapluatPlus sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên!

Xuân Hồng

Loading...

Bình luận

Loading...

Man City 2-2 Tottenham: Man City đánh rơi chuyến thắng phút bù giờ vì VAR

Man City và Tottenham đã mang đến trận đấu hấp dẫn và kịch tính đúng như mong đợi của người hâm mộ.

Flappy Bird, Sơn Tùng M-TP, Công Vinh và câu chuyện "Trâu buộc GHÉT Trâu ăn"

Flappy Bird đã không thể bay thêm nữa, còn Việt Nam ta thì có.

U18 Việt Nam thất bại ở giải Đông Nam Á và bài toán khó cho thầy Park

Sau thất bại ấy, chính là nỗi lo rất lớn về khoảng trống của bóng đá trẻ Việt Nam, và rõ ràng HLV Park Hang Seo sẽ phải tính toán

Tìm cách thu hút khách quốc tế

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong 7 tháng đầu năm 2019, tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam có dấu hiệu chững lại

Thế giới Facebook