Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Bí thư Thành ủy Đông Hà cố tình làm trái chỉ đạo của Thủ tướng

Nhà nước và Pháp luật
29/05/2020 11:04
Bảo Hà - Trần Hoàng
aa
Theo Thanh tra Chính Phủ, bất chấp chỉ đạo của Thủ tướng, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Trị cố tình bán trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật.


IMG_5213

Vị trí trụ sở cũ trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thuộc sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý mà Thanh tra Chính phủ chỉ rõ tại Kết luận số 2282/KL-TTCP và Thông báo Kết luận thanh tra số 235/TB-TTCP về việc quản lý, sử dụng đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn từ 1/1/2013 đến 30/6/2018. Trong đó, cơ quan thanh tra đã chỉ ra nhiều vi phạm của các cá nhân, tập thể, trong đó có cả lãnh đạo tỉnh Quảng Trị.

Cơ quan thanh tra cho rằng việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng ở Quảng Trị không đúng quy định, để xảy ra hàng loạt vi phạm, đến mức phải kiến nghị Thủ tướng kiểm điểm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị trong nhiệm kỳ 2011 - 2016 và 2016 - 2021 đã có liên quan đến các sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng nêu trong Kết luận thanh tra.

Cố tình làm trái chỉ đạo của Thủ tướng

Theo báo cáo giải trình của UBND tỉnh Quảng Trị với Thanh tra Chính phủ tại Kết luận số 2282/KL-TTCP ngày 16/12/2019 về việc quản lý, sử dụng đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, việc bán đấu giá trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) đã được triển khai thực hiện trước thời điểm có văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đã được Cục Công sản, Bộ Tài chính chấp thuận. Thế nhưng, sau khi Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo, UBND tỉnh Quảng Trị vẫn cho phép bán đấu giá tài sản mà không báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, ngày 26/7/2016, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị có Tờ trình số 172/TTr-SNN về việc xin điều chỉnh địa điểm làm việc các khối cơ quan và bán đấu giá trụ sở cũ, với nội dung: Đối với trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật được đầu tư xây dựng hơn 30 năm nay đã xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn để làm việc. Năm 2015 Sở đã trình UBND tỉnh cho đầu tư nâng cấp nhưng do nguồn vốn hạn hẹp (dự án nâng cấp 4,5 tỷ, mới bố trí 1,5 tỷ), nên mới chỉ sửa chữa tạm thời một số hạng mục thiết yếu, công trình hiện tạm dừng chờ nguồn vốn đầu tư.

1_yeqh

Ông Võ Văn Hưng (bìa phải) khi còn là lãnh đạo Sở NN-PTNT. (Ảnh: Thanh niên)

Để có nơi làm việc ổn định và có nguồn vốn đầu tư xây dựng trụ sở mới, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị cho phép bán đấu giá trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật để đủ vốn xây dựng trụ sở mới, sớm ổn định nơi làm việc và không phải xin vốn Nhà nước.

UBND tỉnh Quảng Trị có Văn bản số 3022/UBND-TM về việc bán đấu giá trụ sở làm việc. Ngày 16/8/2016, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Tờ trình số 193/TTr-SNN xin điều chỉnh địa điểm làm việc các khối cơ quan và bán đấu, giá trụ sở cũ để hoàn thành xây dựng trụ sở mới. Sau đó, UBND tỉnh có ý kiến tại Văn bản số 3935/UBND-TM ngày 26/9/2016, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài chính thống nhất phương án xử lý việc sửa chữa dở dang Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí vốn xây dựng cơ bản, trình UBND tỉnh xem xét.

Ngày 12/10/2016, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì cùng đại diện các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tổ chức cuộc họp thống nhất phương án xử lý việc sửa chữa dở dang trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật.

Ngày 23/3/2017, Sở Tài chính có Tờ trình số 630/TTr-STC phê duyệt quyết toán vốn đầu tư và xây dựng công trình: Cải tạo, nâng cấp, mở rộng trụ sở của Chi cục TT&BVTV. Theo đó: Tổng mức đầu tư được duyệt 4.560.574.000 đồng,thời gian khởi công ngày 27/5/2015 và ngừng thực hiện vĩnh viễn theo Công văn số 4730/UBND-TM ngày 11/11/2016 của UBND tỉnh; tổng số tiền được phê duyệt quyết toán 2.288.144.000 đồng, đã thanh toán 1,5 tỷ đồng, còn lại 788.144.000 đồng.

Ngày 01/6/2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1169/QĐ-UBND về việc cho phép Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuyển mục đích sử dụng 6.554 m2 từ đất xây dựng trụ sở cơ quan sang đất ở đô thị để bán đấu giá quyền sử dụng đất.

Ngày 27/6/2017 ban hành Quyết định số 1740/QĐ-UBND phê duyệt giá khởi điểm trụ sở Chi cục TT&BVTV để tổ chức bán đấu giá, với tổng giá trị 14,519 tỷ đồng, trong đó: Giá trị quyền sử dụng đất 13,163 tỷ đồng, giá trị tài sản trên đất 1,356 tỷ đồng. Ngày 28/8/2017, UBND tỉnh có Quyết định số 3228/QĐ-UBND phê duyệt kết quả bán đấu giá, với tổng số tiền trúng đấu giá 14,52 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm

Kết luận số 2282/KL-TTCP ngày 16/12/2019 và thông báo kết luận thanh tra số 235/TB-TTCP củaThanh tra Chính phủ đã chỉ rõ nhiều sai phạm tại Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị, gây thất thoát nhiều tỷ đồng củaNhà nước. Đáng nói, cho tới nay vẫn chưa có động thái nào xử lý người đứng đầu Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT).

Cụ thể, về việc bán trụ sở Chi cục TT&BVTV, Kết luận Thanh tra nêu rõ: UBND tỉnh cho phép bán trụ sở Chi cục TT&BVTV sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng mà không báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Cần nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm. Thanh tra Chính Phủ cũng chỉ rõ trách nhiệm trong việc này thuộc về Giám đốc Sở NN-PTNT Võ Văn Hưng (nay là Bí thư Thành ủy Đông Hà) và Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Trị.

Đáng nói, ngày 07/3/2017, Thủ tướng Chính phủ có Văn số 342/TTg-V.I về việc tạm dừng thực hiện thủ tục bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 13/3/2017, UBND tỉnh Quảng Trị cũng có Văn bản số 915/UBND-TM về việc tạm dừng thực hiện thủ tục bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Nhưng không hiểu vì lý do gì, Sở NN-PTNT vẫn tiếp tục tham mưu, đề xuất và UBND tỉnh quyết định, hoàn tất việc bán trụ sở Chi cục TT&BVTV. Việc này hoàn toàn trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó,Thanh tra Chính phủ chỉ rõ việc phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân sai phạm, trong đó có nguyên Giám đốc Sở NN-PTNT Võ Văn Hưng (Đang giữ chức Bí thư Thành ủy Đông Hà). Tuy nhiên, đến nay việc xử lý trách nhiệm với ông Võ Văn Hưng vẫn theo kiểu “nửa vời” khiến dư luận hoài nghi, ảnh hưởng tiêu cực đến việc đánh giá, chuẩn bị nhân sự cấp ủy, nhất là trong thời điểm hướng tới Đại hội Đảng các cấp.

Được biết, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức họp “rút kinh nghiệm” để kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, trong đó có ông Võ Văn Hưng. Ông Hưng là người đứng đầu Sở NN-PTNT, đơn vị trực tiếp tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh cho phép bán trụ sở Chi cục TT&BVTV khi đã có chỉ đạo tạm dừng của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc nhiều dự án có nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng, gây thất thoát ngân sách Nhà nước là do công tác quản lý của chính quyền địa phương tỉnh Quảng Trị còn yếu kém.

Trên cơ sở đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kiểm điểm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2011 - 2016 và 2016 - 2021 có liên quan đến các sai phạm được nêu trong Kết luận thanh tra.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
TP.HCM đấu giá loạt “đất vàng” và hơn 3.700 căn hộ ở Thủ Thiêm

TP.HCM đấu giá loạt “đất vàng” và hơn 3.700 căn hộ ở Thủ Thiêm

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM việc điều chỉnh thời điểm thực hiện kế hoạch tổ chức đấu giá đất và 3.790 căn hộ tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức).
Đồng Nai có 21 khu đất đủ điều kiện đấu giá năm 2024

Đồng Nai có 21 khu đất đủ điều kiện đấu giá năm 2024

Ngày 6/3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi làm việc với Sở Tài nguyên và môi trường (TNMT), UBND các huyện, thành phố về kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024.
Ninh Bình: Khởi tố 5 đối tượng thông đồng trong đấu giá đất, gây thất thoát 20 tỷ đồng

Ninh Bình: Khởi tố 5 đối tượng thông đồng trong đấu giá đất, gây thất thoát 20 tỷ đồng

Công an tỉnh Ninh Bình vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố nhiều bị can về tội “Vi phạm quy định về bán đấu giá tài sản”.
Sự điều chỉnh kịp thời để ổn định hoạt động đấu giá đất

Sự điều chỉnh kịp thời để ổn định hoạt động đấu giá đất

Đất đai là tài nguyên có giá trị đặc biệt nên cần có một quy trình riêng với sự thống nhất, đồng bộ trong quy định pháp luật để tạo ra sự chặt chẽ, minh bạch thật sự trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất.
Thanh Hoá: Bắt tạm giam 2 nhân viên công ty đấu giá hợp danh Hoàng Nguyên

Thanh Hoá: Bắt tạm giam 2 nhân viên công ty đấu giá hợp danh Hoàng Nguyên

Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt 2 nhân viên Công ty đấu giá hợp danh Hoàng Nguyên về hành vi vi phạm quy định về hoạt động đấu giá tài sản.
Kiến nghị hủy kết quả đấu giá 26 lô đất ở Đan Phượng

Kiến nghị hủy kết quả đấu giá 26 lô đất ở Đan Phượng

Theo đó, Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) kiến nghị không chấp nhận và hủy kết quả đấu giá 26 lô đất tại huyện Đan Phượng, TP Hà Nội.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát, bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung.
Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Theo đó, Agribank đang rao bán 2 bất động sản là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty CPTM Ngôi Nhà Mới - doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Lã Vọng.
Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Sáng 19/3, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và kỷ niệm 15 năm ngày thành lập.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.