Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Bến thủy nội địa không phép ngang nhiên tồn tại dọc sông Lục Nam

Pháp luật & Xã hội
10/05/2022 07:41
P. Họ - K. Ngân
aa
Dọc sông Lục Nam thuộc địa phận huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang hàng loạt bến thủy nội địa nhiều năm nay vẫn tồn tại khi chưa hề có thủ tục pháp lý.


Thực trạng kéo dài, xử lý cho có

Chuyện về những bến thủy nội địa không phép, hoạt động ngang nhiên trên địa bàn huyện Lục Nam nhiều năm nay không phải chỉ mỗi người dân biết mà chính quyền địa phương cũng không lạ. Những cuộc thanh, kiểm tra gần đây đều khẳng định những bến bãi này hoạt động không phép, nhưng rồi đâu lại vào đấy, người dân kêu thì vẫn cứ kêu.

Theo đó, thời gian vừa qua người dân địa phương liên tục phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam cho rằng dọc bờ con sông này tồn tại nhiều bến thủy nội địa không phép, nhưng không hề bị chính quyền địa phương xử lý.

Có mặt tại địa phương này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam ghi nhận tại thôn Vườn, xã Đan Hội, huyện Lục Nam tồn tại một bãi chứa đất có diện tích khá lớn. Theo người dân địa phương, trước đây địa điểm này là một bãi bồi, tuy nhiên một hộ gia đình đã san lấp, lấn chiếm lòng sông để làm bến thủy chung chuyển đất để đưa đi nơi khác tiêu thụ.

998a7ced-5631-4eda-aaf6-094504e09edd

Bến thủy trung chuyển đất của hộ gia đình bà Phạm Thị Thiệp, ở thôn Vườn, xã Đan Hội. (Ảnh: M.N)

Thời điểm phóng viên có mặt, một máy múc liên tục múc đất từ bãi tập kết lên thuyền. Ông C. một người dân sống tại khu vực này cho hay, hàng ngày nhiều xe quá trọng tải chở đất rầm rầm đi từ mỏ ra khu vực bến thủy, đất sét rơi vương vãi xuống ruộng ảnh hưởng đến việc canh tác của bà con, trời nắng bụi bặm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Liên quan đến bến thủy này, trước đó ngày 8/10/2021, UBND huyện Lục Nam đã có báo cáo phản ánh của công dân khẳng định, bến bãi trên của bà Phạm Thị Thiệp, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động. Cụ thể, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng…

UBND xã Đan Hội cũng đã từng ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với các lỗi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp và hành vi tự ý làm biến dạng địa hình, làm suy giảm chất lượng đất với diện tích 400m2. Tổng số tiền phạt cho 2 lần xử phạt là 6 triệu đồng.

“Quả bóng” trách nhiệm thuộc về ai?

Làm việc với phóng viên, ông Vũ Trí Quý, Chủ tịch UBND xã Đan Hội cho hay: “Sau khi ban hành quyết định xử phạt, chúng tôi có lập biên bản yêu cầu dừng hoạt động. Đồng thời, yêu cầu gia đình bà Thiệp phải hoàn trả hiện trạng đất như cũ, nhưng bà Thiệp không tuân thủ”.

ccc9a9bc-afe8-48f2-82ec-f9efcbb04dd4

Bãi trung chuyển được cho là của ông Vũ Trí Vấn. (Ảnh: M.N)

Ông Quý cũng khẳng định hiện tại bến thủy này không còn hoạt động, trái với ghi nhận thực tế của phóng viên.

Ông Quý nói thêm:“Do nhu cầu phát triển của địa phương hiện nay cả xã vẫn chưa có bến bãi nào nên chủ trương sau này cũng muốn tạo điều kiện để xin cấp phép 1 bến bãi như thế này”.

Ở một diễn biến khác, tại thôn Vũ Trù Đồn, xã Vũ Xá, huyện Lục Nam cũng xuất hiện nhiều bến bãi, cầu cảng không phép dọc sông Lục Nam. Trong đó phải kể đến 2 cầu cảng đã được xây dựng từ năm 2019 và hoạt động từ đó đến nay.

Theo kết quả báo cáo số 40/BC-SGTVT của Sở Giao thông vận tải Bắc Giang vào ngày 14/03/2022, bến thủy nội địa này thuộc sở hữu của ông Vũ Trí Vấn, thôn Vũ Trù Đồn, xã Vũ Xá, huyện Lục Nam.

Quá trình kiểm tra cho thấy, bến thủy được xây dựng thành 2 cầu bằng thép, trụ cầu đặt trên phao thép nổi, diện tích sử dụng bến khoảng 1.500m2. Nhằm mục đích trung chuyển đất và không có giấy phép hoạt động.

Liên quan đến nội dung trên, trả lời phóng viên ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Vũ Xá cho rằng, mảnh đất để làm bến thủy ở địa điểm này do UBND xã quản lý. Trước đó do thôn cho thuê lại và được ông Vấn đấu giá để sử dụng làm bãi chứa vật liệu xây dựng.

Tuy nhiên, phóng viên đề nghị cung cấp giấy tờ liên quan đến thủ tục đấu thầu mảnh đất này thì ông Đức không cung cấp được. Ông Đức cho biết, xã cũng đã báo cáo huyện nhiều lần nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

8f0014dc-39d7-4673-9072-fdd1997697ab

Báo cáo của Sở Giao thông vận tải Bắc Giang cho thấy nhiều bến thủy nội địa tại huyện Lục Nam đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục hoặc chưa được cấp phép hoạt động.

Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam Ông Ngô Minh Định, Phó phòng quản lý vận tải (Sở giao thông và vận tải Bắc Giang) cho biết: “Liên quan đến vấn đề trên, Sở đã có văn bản chỉ đạo chung cho toàn tỉnh. Trách nhiệm quản lý trực tiếp phải là huyện, xã”.

Còn ông Hoàng Văn Thuỷ, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Bắc Giang lại cho hay: “tháng 3/2022 chúng tôi đã đi rà soát các điểm đang hoạt động không phép. Sau đó chúng tôi có văn bản chỉ đạo và yêu cầu địa phương cho tạm dừng các điểm này. Tuy nhiên, giờ vẫn có hiện tượng này xảy ra thì vẫn chưa nắm bắt được do lực lượng thanh tra mỏng, địa bàn lại rộng và dịch bệnh. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường và kiên quyết xử lý đúng theo quy định của pháp luật”.

Việc để các bến thủy nội địa tồn tại nhiều năm mà không hề được dẹp bỏ rõ ràng không thể không có trách nhiệm của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan. Thiết nghĩ UBND tỉnh Bắc Giang cần chỉ xử lý dứt điểm tình trạng tự ý xây dựng cầu cảng, bến thủy nội địa, đồng thời làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân liên quan khi để thực trạng trên xảy ra.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Bắc Giang, ngoài các bến thủy nội không phép trên ở huyện Lục Nam còn có một số bến thủy nội đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục hoặc chưa hề có giấy phép hoạt động bến thủy.

Trong đó có bến thủy nội địa của của Công ty TNHH thương mại khai thác khoáng sản Núi Huyền tại bờ trái sông Lục Nam (km16+500 đến km16+600) thuộc khu vực Cống Dừa thôn Bình An, xã Huyền Sơn, huyện Lục Nam. Hiện, đơn vị này đang tiến hành xây dựng và hoàn tất các thủ tục cần thiết.

Đáng nói một bến thủy khác của ông Thái Văn Là, có địa chỉ thôn Ngọc Lâu, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam có quy mô, kết cấu là bến tạm bằng thép, trụ cầu đặt trên phao thép nổi, tổng diện tích sử dụng bến khoảng 400m2 sử dụng để trung chuyển đất và đến nay chưa có giấy phép hoạt động.

bài liên quan
Tỉnh Bắc Giang giảm 17 đơn vị hành chính sau xắp xếp

Tỉnh Bắc Giang giảm 17 đơn vị hành chính sau xắp xếp

Sau khi sắp xếp, số lượng đơn vị hành chính cấp huyện vẫn là 10 đơn vị, cấp xã sau sắp xếp là 192 đơn vị (gồm 35 phường, 14 thị trấn, 143 xã), giảm 17 đơn vị.
Quý I/2024, Bắc Giang tăng trưởng hơn 14% dẫn đầu cả nước

Quý I/2024, Bắc Giang tăng trưởng hơn 14% dẫn đầu cả nước

Tỉnh Bắc Giang duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế Quý I/2024 đứng đầu cả nước (14,18%).
220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

Từ đầu năm 2024 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bắc Giang đã xử lý hơn 220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc.
Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải điện

Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải điện

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia về việc về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đầu tư xây dựng các dự án điện nhằm đảm bảo khả năng truyền tải, cung cấp điện trên địa bàn tỉnh.
UBKT Tỉnh uỷ Bắc Giang bốc thăm cán bộ tại 7 cơ quan để xác minh tài sản, thu nhập

UBKT Tỉnh uỷ Bắc Giang bốc thăm cán bộ tại 7 cơ quan để xác minh tài sản, thu nhập

Kết quả đã lựa chọn 18 trường hợp để xác minh tài sản, thu nhập năm 2024.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Viện thẩm mỹ CCI "biến" các bệnh viện thành cơ sở của mình

Viện thẩm mỹ CCI "biến" các bệnh viện thành cơ sở của mình

Sở Y tế TP HCM yêu cầu Viện thẩm mỹ CCI chỉ được hoạt động sau khi được phê duyệt danh mục kỹ thuật và chỉ được quảng cáo theo nội dung được xác nhận bởi cơ quan có thẩm quyền.
Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước kỳ nghỉ lễ?

Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước kỳ nghỉ lễ?

Nắng nóng gay gắt trên diện rộng, hàng triệu người dân mỗi ngày “oằn mình” dưới nền nhiệt lên đến gần 40 độ C. Vậy uống gì để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trong những ngày “nóng như thiêu như đốt” này?
Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị chuyên đề Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.
Tin bài khác
Công an Hà Nội khuyến cáo phòng cháy dịp lễ 30/4-1/5

Công an Hà Nội khuyến cáo phòng cháy dịp lễ 30/4-1/5

Công an TP Hà Nội đưa ra 1 số khuyến cáo về các biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5.
Bộ Y tế yêu cầu tổ chức tốt việc cứu chữa người bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ Y tế yêu cầu tổ chức tốt việc cứu chữa người bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Hơn 2000 nhà dân ở Cao Bằng bị hư tại do lốc, thiệt hại trên 7,5 tỷ đồng

Hơn 2000 nhà dân ở Cao Bằng bị hư tại do lốc, thiệt hại trên 7,5 tỷ đồng

Đêm 19 và đêm 20/4 tại các huyện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng lại tiếp tục xảy ra mưa dông, lốc gây ảnh hưởng, thiệt hại đến nhà ở và hoa màu của nhân dân.
Năm 2024 độ tuổi nghỉ hưu của lao động nam sẽ là 61 tuổi, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 4 tháng

Năm 2024 độ tuổi nghỉ hưu của lao động nam sẽ là 61 tuổi, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 4 tháng

Lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của người lao động: Căn cứ Điều 169 Bộ luật Lao động 2019, người lao động (NLĐ) bảo đảm điều kiện về thời gian đóng BHXH theo quy định của pháp luật về BHXH được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu.
Hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông": Hỗ trợ các địa phương hơn 7,6 tỷ đồng

Hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông": Hỗ trợ các địa phương hơn 7,6 tỷ đồng

Ngày 22/4, TƯ Đoàn tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”. Bên cạnh đó, Hội đồng Đội TƯ tổ chức Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên tại tỉnh Điện Biên từ ngày 24 - 26/4, với sự tham gia của 200 đại biểu thiếu nhi và 64 đại biểu phụ trách tiêu biểu trên cả nước.
Thí sinh “ẵm” giải Nhất cuộc thi “Sinh viên với khát vọng non sông”

Thí sinh “ẵm” giải Nhất cuộc thi “Sinh viên với khát vọng non sông”

Thí sinh Võ Minh Hiếu (Đồng Nai) đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với chủ đề "Sinh viên với khát vọng non sông".
Cứu hộ thành công 10 ngư dân gặp nạn trên biển

Cứu hộ thành công 10 ngư dân gặp nạn trên biển

Thông tin từ huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 đã khiến gần chục phương tiện trên địa bàn bị đánh đắm, 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Dược phẩm Sun Pharma bị phạt vì tuyên truyền để có giới tính thai nhi theo ý muốn

Dược phẩm Sun Pharma bị phạt vì tuyên truyền để có giới tính thai nhi theo ý muốn

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính 12 đơn vị, cơ sở trong đó Công ty cổ phần Dược phẩm Sun Pharma (Q.Hà Đông) do công ty này tuyên truyền phương pháp để có giới tính thai nhi theo ý muốn.
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, lần thứ X, khu vực IV

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, lần thứ X, khu vực IV

Ngày 20/4, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực IV năm 2024 đã chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Đắk Lắk.
Lan tỏa từ hành động đẹp tại sân bay Nội Bài

Lan tỏa từ hành động đẹp tại sân bay Nội Bài

Nam nhân viên vận chuyển hành khách tại sân bay Nội Bài phát hiện, trao trả hành lý chứa hơn 150 triệu đồng cho khách bỏ quên.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.