Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Bà Rịa - Vũng Tàu: 13 năm xét xử, án có hiệu lực nhưng chưa thể thi hành

Nhà nước và Pháp luật
11/01/2020 09:31
Khánh Ngọc
aa
Sau 13 năm xét xử, hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm của vụ án đều tuyên quyết định xác nhận quyền thừa kế tài sản của bà Ba và ông Hiền, nhưng Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TPHCM ông Nguyễn Đình Trung lại ký Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị xử lại.


Con chung, con riêng

Theo hồ sơ vụ án, năm 1979, bà Phan Thị Thu Ba (sinh năm 1954, HKTT: tổ 16, ấp Phủ Thiện, xã Hoà Hiệp, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Tạm trú: tổ 11, khu 2, thôn Phước Tấn, xã Tân Hoà, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) và ông Lê Quang Bái (sinh năm 1939 - hiện đã chết) tự nguyện sống chung với nhau nhưng không đăng kí kết hôn. Quá trình chung sống, hai người có một người con chung là ông Lê Quang Hiền. Ông Hiền được đăng ký khai sinh mẹ là bà Phan Thị Thu Ba và bố là ông Lê Quang Bái.

Ngoài ra, ông Bái có hai người con riêng là ông Lê Quang Phương (sinh năm 1975, HKTT: tổ 16, ấp Phủ Thiện, xã Hoà Hiệp, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) - bị đơn trong vụ án và ông Lê Quang Thạnh, còn bà Ba có một người con riêng là Lê Thị Trang nhưng do ông Lê Quang Bái đứng tên bố trong giấy khai sinh.

Trong quá trình sinh sống với nhau ông Bái và bà Ba đã cùng nhau tạo lập một phần diện tích đất tại xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có diện tích gần 2 ha.

Năm 1996, ông Bái và bà Ba mâu thuẫn nên li thân và tài sản chia đôi. Theo đó, ông Bái được chia 8.670m2 và bà Ba được chia 11.050m2. Năm 1998, ông Bái và bà Ba tái hợp. Sau đó năm 2000, bà Ba và ông Bái cùng chuyển nhượng một phần diện tích đã được chia cho bà Ba trước đó. Số tiền sau khi bán đất, bà Ba và ông Bái mua 1 chiếc xe tải cho ông Lê Quang Phương đứng tên và sử dụng làm phương tiện làm ăn. Cùng với đó, bà Ba và ông Bái còn mua thêm 1 miếng đất rẫy diện tích khoảng 4.000m2 tại ấp Bàu Sôi, hiện nay ông Phương vẫn đang quản lý sử dụng.

3

Phần đất 4689,6m2 đang tranh chấp hiện đang do ông Lê Quang Phương quản lý sử dụng.

Đáng chú ý, việc mua xe cho ông Phương đứng tên sử dụng và mua 4.000m2 đất cho ông Phương sử dụng cũng đã được ông Phương xác nhận và có trình bày với Tòa.

Tháng 5/2005, ông Bái qua đời mà không để lại di chúc. Phần diện tích đất 4689,6 m2 thửa 197 tờ bản đồ 109 xã Hòa Hiệp (nằm trong số gần 2ha mà bà Ba và ông Bái cùng nhau tạo lập) do ông Bái để lại cũng không để lại di chúc cho riêng ai. Phần đất này chưa được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đã cấp giấy biên nhận cho ông Lê Quang Phương vào năm 2009.

Phần tài sản trên đất gồm một căn nhà cấp 4 diện tích 48,2m2 do ông Bái, bà Ba xây dựng vào năm 1998, một căn nhà cấp 4 có diện tích 102,9m2, một bể nước diện tích 9,6m2 do ông Bái xây dựng cùng 12 chồi bán cà phê trên đất mà ông Lê Quang Phương xây dựng vào năm 2017.

Quyết định của Tòa án

Sau khi ông Bái mất, bà Ba cho biết, do ông Phương độc chiếm khu đất ông Bái để lại (chính là nơi bà Ba và ông Hiền sinh sống lúc bấy giờ) nên bà và ông Hiền đã phải bỏ đi nơi khác sinh sống. Sau đó đến năm 2007, bà khởi kiện vụ án chia tài sản đối với ông Phương.

Theo nội dung khởi kiện của bà Ba, bà yêu cầu ông Phương chia di sản thừa kế mà ông Bái để lại với diện tích 4689,6m2 nói trên.

Theo đó, ngày 18/12/2018, Toà án nhân dân (TAND) huyện Xuyên Mộc đã có bản án số 56/2018/DS-ST (gọi tắt là bản án sơ thẩm số 56) về việc “Tranh chấp thừa kế tài sản” giữa nguyên đơn là bà Ba và bị đơn là ông Phương.

1 (1)

Cả 2 cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều ra bản án tuyên chấp nhận yêu cầu khợi kiện của bà Phan Thị Thu Ba.

Theo nội dung trình bày trong bản án sơ thẩm, ông Phương cho rằng bà Ba không phải là vợ của ông Bái vì không có đăng ký kết hôn, còn ông Hiền không phải con của ông Bái và yêu cầu giám định AND để xác định.

Trước yêu cầu của ông Phương, phía Tòa sơ thẩm đã nêu rõ, tuy bà Ba và ông Bái không đăng ký kết hôn nhưng đã chung sống với nhau như vợ chồng từ năm 1979 đến khi ông Bái mất nên được coi là hôn nhân thực tế. Việc đăng ký kết hôn luật pháp chỉ khuyến khích, không bắt buộc. Còn việc ông Phương yêu cầu giám định AND đối với ông Hiền nhưng lại không cung cấp được mẫu giám định (do ông Bái đã mất) nên Tòa ra thông báo về việc không tiến hành giám định AND theo yêu cầu của ông Phương.

Theo đó, việc ông Hiền sinh ra trong thời kỳ bà Ba và ông Bái chung sống với nhau, ông Bái là người đứng tên bố trong khai sinh của ông Hiền và qua xác minh tại địa phương, trong suốt thời gian ông Bái chung sống với ông Hiền không hề xảy ra mâu thuẫn tranh chấp gì dẫn đến việc ông Bái phải từ bỏ ông Hiền là con ông Bái. Như vậy, có đủ căn cứ xác định ông Lê Quang Hiền là con ruột của ông Lê Quang Bái. Đối với trường hợp của bà Trang, do là con riêng của bà Ba nên bà Trang đã có đơn xin từ chối nhận thừa kế phần di sản ông Bái để lại.

Trước những lý lẽ trên, Tòa sơ thẩm đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Ba đối với ông Phương về việc chia tài sản thừa kế đối với phần đất 4689,6m2 trên. Theo đó, bà Ba cùng ông Phương, ông Hiền và ông Thạnh mỗi người được nhận 1/4 di sản thừa kế của ông Lê Quang Bái để lại.

Trước quyết định của Tòa sơ thẩm, ông Phương tiếp tục kháng cáo phúc thẩm lên TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trước yêu cầu của ông Phương, ngày 16/5/2019, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra bản án phúc thẩm số 49/2019/DS-PT. Theo bản án phúc thẩm, Tòa tuyên không chấp nhận kháng cáo của bị đơn, chấp nhận khởi kiện của bà Ba, xác định hàng thừa kế thứ nhất của ông Bái gồm bà Ba, ông Hiền, ông Phương, ông Thạnh, bà Trang và ghi nhận sự tự nguyện từ chối nhận di sản thừa kế của bà Trang đối với phần di sản ông Bái để lại.

Những tưởng vụ án sẽ được khép lại sau 13 năm xét xử và Tòa cũng đã ra 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm được đánh giá là hết sức công tâm và dư luận hoàn toàn ủng hộ thì mới đây, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Cấp cao tại TP HCM ông Nguyễn Đình Trung đã bất ngờ ký ban hành quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 285/QĐKNGĐT-VKS-DS (gọi tắt là Quyết định số 285) ngày 19/11/2019 đối với bản án dân sự phúc thẩm số 49/2019/DS-PT.

2

Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 285/QĐKNGĐT-VKS-DS ngày 19/11/2019 của VKSND cấp cao tại TP HCM.

Tại Quyết định số 285, phía VKSND Cấp cao đề nghị Uỷ ban Thẩm phán TAND cấp cao tại TP HCM xét xử giám đốc thẩm hủy bản án dân sự phúc thẩm nêu trên và bản án dân sự sơ thẩm số 56/2018/DS-ST giao hồ sơ cho TAND huyện Xuyên Mộc xét xử lại theo trình tự sơ thẩm.

Để thông tin đa chiều phóng viên Pháp luật Plus đã liên hệ tới VKSND Cấp cao tại TP HCM, theo lãnh đạo VKSND cấp cao tại TP HCM cho biết việc kiến nghị giám đốc thẩm bản án trên chỉ là thủ tục và quyền lợi hợp pháp của phía bị đơn còn quyết định cuối cùng là của TAND Cấp cao tại TP HCM. Theo đó, nếu trong thời hạn theo quy định của pháp luật phái Tòa xét thấy chưa đủ cơ sở để kháng nghị giám đốc thẩm thì bản án sẽ chính thức có hiệu lực thi hành.

Tiếp tục liên hệ tới TAND Cấp cao tại TP HCM thì được biết hiện đơn vị đang tiến hành xem xét kiến nghị của VKSND cấp cao tại TP HCM, theo đó phía Tòa sẽ thông tin tới phóng viên ngay sau khi có kết quả.

Việc ký ban hành Quyết định của VKSND Cấp cao tại TP HCM đã khiến dư luận hoang mang trước việc vụ án kiện tụng 13 năm vừa mới tuyên án phúc thẩm giờ lại được xem xét đề nghị xét xử lại có nguy cơ quay lại vị trí bắt đầu. Cứ như vậy không biết khi nào vụ án mới thực sự kết thúc? Và bà Phan Thị Thu Ba, tuổi đã già tóc bạc còn chưa kịp thảnh thơi lấy một ngày đã lại phải tiếp tục "quay như chong chóng" giữa mớ kiện tụng, rắc rối. Nỗi này ai thấu?

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

bài liên quan
TAND TP Biên Hòa thông báo tìm người bỏ đi khỏi địa phương

TAND TP Biên Hòa thông báo tìm người bỏ đi khỏi địa phương

Theo kết quả xác minh của Công an phường Long Bình (TP Biên Hòa), ông Đoàn Quang Trung đăng ký thường trú tại địa chỉ số 123, tổ 18, khu phố 5A, phường Long Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai nhưng ông Trung đã bỏ đi khỏi địa phương từ tháng 11/2021, đi đâu, làm gì địa phương không biết.
Mẹ qua đời,  cha có toàn quyền cho đất?

Mẹ qua đời, cha có toàn quyền cho đất?

Sau nhiều năm thi hành pháp luật đất đai, tranh chấp đất giữa các thành viên trong gia đình về thừa kế, tặng cho vẫn là đề tài muôn thuở.
Nữ bị cáo "gài bẫy ma túy" vào xe bạn trai được chia số tài sản "khủng"

Nữ bị cáo "gài bẫy ma túy" vào xe bạn trai được chia số tài sản "khủng"

Nguyễn Thị Vân là người gài bẫy ma túy vào xe ô tô "người tình" đang chấp hình phạt tù hai tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" và "Vu khống".
Bắc Ninh: Hậu ly hôn, người chồng kiến nghị huỷ án sơ thẩm để phân chia lại tài sản

Bắc Ninh: Hậu ly hôn, người chồng kiến nghị huỷ án sơ thẩm để phân chia lại tài sản

Cho rằng, bản án sơ thẩm tuyên ngày 29/11/2019 có nhiều vấn đề chưa khách quan, anh Ngô Trọng Văn đã gửi đơn kháng cáo lên TAND cấp cao tại Hà Nội.
Bắc Ninh: Hậu ly hôn, người chồng kiến nghị huỷ án sơ thẩm để phân chia lại tài sản

Bắc Ninh: Hậu ly hôn, người chồng kiến nghị huỷ án sơ thẩm để phân chia lại tài sản

Cho rằng, bản án sơ thẩm tuyên ngày 29/11/2019 có nhiều vấn đề chưa khách quan, anh Ngô Trọng Văn đã gửi đơn kháng cáo lên TAND cấp cao tại Hà Nội.
Dòng họ có thể khởi kiện vụ án không?

Dòng họ có thể khởi kiện vụ án không?

Dòng họ không phải là nguyên đơn. Tập thể (ví dụ: chi họ, nhánh họ, hội đồng gia tộc...) không có quyền khởi kiện vụ án tranh chấp về tài sản chung của dòng họ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của dòng họ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.