Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Ai chịu trách nhiệm khi gói thầu tại dự án Bờ tả sông Sài Gòn chuyển nhượng trái phép?

Nhà nước và Pháp luật
14/11/2019 13:52
Bạt Phong - Bảo Hà
aa
Sau khi trúng gói thầu XL2 thuộc dự án trên, Công ty Cổ phần Công trình Cảng đã “bán thầu” cho 3 công ty khác trái với quy định của pháp luật.


Năm 2017, khi liên danh 5 công ty, trong đó có Công ty Cổ phần Công trình Cảng đã trúng gói thầu XL2 thuộc dự án bờ tả sông Sài Gòn với giá trúng thầu là hơn 501 tỷ đồng. Nhưng ngay sau đó, công ty này đã chuyển nhượng trái phép một phần gói thầu này cho 3 công ty khác. Sự việc “bán thầu” này chỉ bị lộ khi Công ty Công trình Cảng bị 3 nhà thầu phụ gửi đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng.

Trúng thầu rồi đem “bán”?

Ngày 22/12/2017, Ban Quản lý (BQL) dự án 1547 – Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM đã công bố kết quả đơn vị trúng gói thầu xây lắp XL2 thuộc dự án bờ tả sông Sài Gòn là liên danh: Công ty TNHH Xây dựng và Khảo sát Thanh Tuấn, Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân, Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình Cảng (Công ty Công trình Cảng), Công ty Cổ phần Sài Gòn Công nghệ nước và Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng với giá trúng thầu là 501.403.206.928 đồng.

Sau khi trúng thầu, Công ty Công trình Cảng đã “bán thầu” cho 3 công ty là: Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Cơ sở Hạ tầng Hoàng Nguyên (Công ty Hoàng Nguyên), Công ty TNHH Thi công cơ giới Komasu (Công ty Komasu) và Công ty TNHH Pacific Việt Nam với tổng số tiền là 56.899.326.125 đồng (không bao gồm chi phí dự phòng), chiếm tỷ lệ 33,81% so với giá trị hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư.

Trụ sở BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP HCM.

Trụ sở Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP HCM.

Theo thông tin chúng tôi có được, việc “bán thầu” này thể hiện thông qua bản thoả thuận cam kết giao khoán cho ông Nguyễn Việt Cường (Giám đốc Công ty Hoàng Nguyên).

Thương vụ làm ăn này được cụ thể hoá bằng các hợp đồng với Công ty Hoàng Nguyên thông qua hợp đồng thầu phụ số: 0309/2018/HDCCM/CTC ngày 9/3/2018 về việc cung cấp máy và thiết bị thi công hạng mục cống ông Hoá, cống Thảo Điền với giá trị: 28.790.793.928 đồng, chiếm tỷ lệ 17,1% so với giá trị hợp đồng ký kết với chủ đầu tư (phần việc do Công ty Công trình Cảng thực hiện).

"Bán thầu" cho Công ty Komasu thông qua hợp đồng thầu phụ số: 0126/2018/HDMBHH/CTC ngày 26/1/2018, số 0127/ 2018/HDMBHH/CTC ngày 27/1 và số 0310/2018/HDCCNL/CTC ngày 10/3/2018 về mua bán hàng hoá và cung cấp nhân lực thi công hạng mục cống ông Hoá và cống Thảo Điền với tổng giá trị 03 hợp đồng là 26.211.694.356 đồng, chiếm tỷ lệ 15,6% so với giá trị hợp đồng ký kết với chủ đầu tư (phần việc do Công ty Công trình Cảng thực hiện); Và Công ty TNHH Pacific Việt Nam thông qua hợp đồng thầu phụ số 0611/2018/HDMBHH/CTC ngày 11/6/2018 về việc mua bán hàng hoá thi công hạng mục cống ông Hoá và cống Thảo Điền với giá trị hợp đồng 1.896.837.841 đồng, chiếm tỷ lệ 1,1 % so với giá trị hợp đồng ký kết với chủ đầu tư.

Theo phản ánh, sau khi nhận chuyển nhượng thầu trái phép từ Công ty Công trình Cảng, Công ty Hoàng Nguyên, Công ty Komasu và Công ty Pacific Việt Nam đã thi công và hoàn thành 80% các hạng mục của hai cống ông Hoá và Thảo Điền. Sự việc Công ty Công trình Cảng “bán thầu” chỉ bị “lộ” ra vào tháng 8/2019, khi 3 công ty trên đã làm đơn kêu cứu gửi đến BQL dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP HCM, Công an Quận 2 và Công an phường Thảo Điền.

Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình Cảng, có mã số thuế 2900736244 được cấp ngày 13/03/2006, Giám đốc là ông Nguyễn Bá Bình.

Địa chỉ Công ty: Số 102, Nguyễn Văn Trỗi - Phường Bến Thủy - Thành phố Vinh - Nghệ An với ngành nghề đăng ký: Xây dựng nhà các loại (Mã ngành: 41000).

Trong đơn kêu cứu cho thấy, Công ty Công trình Cảng không những không thanh toán đầy đủ tiền cho 3 công ty này mà còn đơn phương chấm dứt hợp đồng. Đồng thời, đưa máy móc vào tháo dỡ lán trại của 3 công ty trên tại công trường, gây hư hỏng máy móc và mất an ninh trật tự tại công trình đang thi công.

Ai chịu trách nhiệm?

Sau khi nhận được đơn kêu cứu của Công ty Hoàng Nguyên, Công ty Pacific Việt nam và Công ty Komasu, chủ đầu tư đã kiểm tra và rà soát trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu liên danh trên cũng như thành viên liên danh là Công ty Công trình Cảng đã không đề xuất sử dụng nhà thầu phụ. Đồng thời, trong quá trình thực hiện hợp đồng, Công ty Công trình Cảng không đề xuất chủ đầu tư về việc sử dụng nhà thầu phụ. Vì vậy chủ đầu tư không chấp thuận bất kỳ nhà thầu phụ nào do công ty này sử dụng.

Được biết, hiện chủ đầu tư yêu cầu công ty này phải chấm dứt ngay tình trạng giao thầu phụ trái pháp luật. Ngoài ra, công ty phải có trách nhiêm tiếp tục triển khai thực hiện công trình trong khi chờ chủ đầu tư báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, xử lý và phải đảm bảo an ninh trật tự tại công trường.

Đồng thời, chủ đầu tư đã báo cáo UBND TP HCM và đề xuất các biện pháp xử lý đối với hành vi giao thầu phụ của Công ty Công trình Cảng theo quy định của pháp luật.

Chia sẻ quan điểm pháp lý về vụ việc trên, luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn luật sư TP HCM) cho biết : “Theo khoản 1 và 2 điều 90 Luật đấu thầu năm 2013, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đấu thầu và quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; Trường hợp hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Ngoài việc bị xử lý theo quy định tại khoản 1 của Điều này, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đấu thầu còn bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu và đưa vào danh sách các nhà thầu vi phạm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia”.

Dư luận đang đặt câu hỏi việc Công ty Cổ phần xây dựng Công trình Cảng chuyển nhượng thầu trái pháp luật diễn ra trong thời gian dài vậy tại sao chủ đầu và tư vấn giám sát không hề hay biết? Nếu như không có chuyện lộn xộn mất an ninh trật tự tại công trường và 3 đơn vị gồm: Công ty Hoàng Nguyên, Công ty Komasu, Công ty Pacific Việt Nam gửi đơn kêu cứu thì chủ đầu tư mới vào cuộc xử lý.

Ngoài việc Công ty Công trình Cảng chuyển nhượng thầu trái phép cho 3 công ty trên, liệu Công ty Cổ phần xây dựng Công trình Cảng còn chuyển nhượng thầu trái phép cho công ty nào khác? Các công ty khác trong liên danh thực hiện gói XL2 thuộc dự án bờ tả sông Sài Gòn có thực hiện đúng các quy định của pháp luật?

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ việc này và làm rõ cá nhân đơn vị nào phải chịu trách nhiệm cho việc chuyển nhượng thầu trái phép của Công ty Cổ phần xây dựng Công trình Cảng.

bài liên quan
Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất: Cơ hội của 500 doanh nghiệp ngành gỗ

Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất: Cơ hội của 500 doanh nghiệp ngành gỗ

Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất (HawaExpo 2024) nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ và nội thất Việt Nam.
Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn, Thủ Đức, Củ Chi sẽ hoạt động trong năm 2024

Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn, Thủ Đức, Củ Chi sẽ hoạt động trong năm 2024

Ba dự án bệnh viện cửa ngõ nghìn tỉ tại TP.HCM đang gấp rút 'cán đích', dự kiến cuối năm 2024, toàn bộ 3 bệnh viện sẽ đưa vào hoạt động chính thức.
400 doanh nghiệp dệt may tìm kiếm đơn hàng và cơ hội đầu tư tại Việt Nam

400 doanh nghiệp dệt may tìm kiếm đơn hàng và cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Hơn 400 doanh nghiệp dệt may của 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đã tham dự Triển lãm Quốc tế ngành dệt may và Công nghệ dệt Việt Nam - VIATT 2024.
Siemens hợp tác với Khu công nghệ cao TP.HCM đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Siemens hợp tác với Khu công nghệ cao TP.HCM đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM và Công ty Siemens ký hợp tác phát triển đào tạo nguồn nhân lực ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại Việt Nam.
TP HCM: Phê duyệt Đề án tổ chức lễ hội Thanh niên giai đoạn 2024 - 2027

TP HCM: Phê duyệt Đề án tổ chức lễ hội Thanh niên giai đoạn 2024 - 2027

UBND Thành phố vừa ban hành quyết định số 189/QĐ-UBND phê duyệt Đề án tổ chức Lễ hội Thanh niên (YOUTH FEST) giai đoạn 2024 – 2027.
Bắt khẩn cấp đối tượng giả danh Công an, lừa đảo hơn 70 triệu đồng

Bắt khẩn cấp đối tượng giả danh Công an, lừa đảo hơn 70 triệu đồng

Qua thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an xác định đối tượng thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là Chu Viết Thông.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY