Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

142 hộ dân ở Đồng Nai chưa thể an cư sau gần một nửa thế kỷ

Nhà nước và Pháp luật
10/07/2020 10:18
Nhóm PV
aa
Hiện tại, 142 hộ dân đang sống tại tổ 54, khu phố 4C phường Trảng Dài và KP 10 phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đang trông chờ một quyết định rõ ràng, thỏa đáng từ các cơ quan chức năng.


Gần nửa thế kỷ sinh sống tại TP Biên Hòa, một trong những đô thị phát triển công nghiệp sớm nhất của cả nước, nhưng 142 hộ dân ở khu phố 4C phường Trảng Dài và khu phố 10 phường Tân Biên chưa được một lần mua điện, nước chính thức. Trong khi phải chạy vạy khắp mọi nơi, tìm đủ mọi cách, và tốn rất nhiều tiền mới có thể mua điện tạm thời.

Chưa hết, lâu nay nhà cửa xuống cấp trầm trọng nhưng không dám sửa chữa, không được xây cất mới. Đáng nói hơn, một số hộ dân vẫn không được nhập khẩu dù cho họ có nhà cửa rõ ràng. Trước đơn kêu cứu tập thể của người dân tại đây, chúng tôi quyết định đi tìm lời giải cho những thắc mắc khó hiểu này.

hiinh 1

142 hộ dân chờ đợi câu trả lời thỏa đáng từ cơ quan chức năng.

Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam tìm đến các hộ dân đang sinh sống trong những căn nhà tạm bợ tại khu phố 4C, phường Trảng Dài (TP Biên Hòa). Gọi là nhà vì nó là nơi sinh sống của nhiều thế hệ trong các gia đình ở đây.

Bà Nguyễn Thị Lâm, 93 tuổi đã sống gần hết cuộc đời tại mảnh đất này. Nhưng đến nay, ở cái tuổi gần đất xa trời nhưng bà vẫn chưa được được an cư. Đó là vì, gần 15 năm trước, gia đình bà và các hộ dân được thông báo: UBND tỉnh Đồng Nai quyết định phê duyệt dự án quy hoạch xây dựng và phát triển rừng phòng hộ môi trường, cảnh quan lâm trường Biên Hòa trong đó có đất của 142 hộ dân đang sinh sống tại đây.

Cũng từ đó đến nay, các hộ dân không được hưởng các quyền lợi thiết yếu của một khu dân cư. Hôm nay tuổi đã xế chiều, bà Lâm lo lắng nhìn thế hệ sau của mình mà xót xa.

hinh 2

Ông Dương Văn Khánh bên cạnh ngôi nhà bị cưỡng chế của bố mình là ông Dương Văn Tỏ.

Trong khi đó, gia đình bà Trần Thị Lệ Xuân, cũng gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống. Suốt 44 năm về đây khai hoang, sinh sống, gia đình chị vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bà Xuân chia sẻ, ba của chị là ông Trần Văn Đính là người trực tiếp khai hoang khu kinh tế mới này từ năm 1976. Trải qua 4 đời sinh sống, đến nay chị vẫn chưa nhận được quyền lợi chính đáng của mình.

Bà Xuân cho biết, cũng vì quyết định thu hồi đất năm 1987 của UBND tỉnh Đồng Nai giao cho Trung tâm Lâm nghiệp Biên Hòa khiến chị và hàng trăm hộ dân ở đây không những gặp khó khăn đủ đường mà thậm chí, gia đình chị còn phải trả phí tiêu thụ điện cao gấp nhiều lần giá hiện hành.

Cùng cảnh ngộ với bà Nguyễn Thị Lâm và bà Trần Thị Lệ Xuân là anh Nguyễn Thanh Hải, cùng ngụ khu phố 4C, phường Trảng Dài.

Trao đổi với chúng tôi, anh Hải cho biết, ông bà của anh đến dốc đá trắng xưa, nay là khu phố 4c, phường Trảng Dài khai hoang lập ấp theo chủ trương của Đảng và Nhà nước từ năm 1976. Khi đó, vùng đất này còn hoang sơ, rừng rú. Mặc dù sinh sống ở đây gần 44 năm và trải qua 4 đời nhưng gia đình anh Hải vẫn không được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cũng từ đó, mà mọi thủ tục hành chính khác bị ách lại. Mới đây, anh định sửa lại căn nhà để mở rộng kinh doanh, buôn bán thì bị Trung tâm Lâm nghiệp Biên Hòa lập biên bản, yêu cầu tháo dỡ.

h 3

Người dân không thể mở rộng sản xuất kinh doanh vì 4 năm nay chưa có giấy chứng nhận QSDĐ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 1976 một số hộ sinh sống tại khu Phúc Hải, phường Tân Phong được nhà nước đưa đến khu vực này phát triển kinh tế mới. Sau khi khai hoang, ổn định cuộc sống thì đến năm 1985 một số hộ dân được sở xây dựng tỉnh Đồng Nai cấp chủ quyền nhà ở. Từ năm 1992 đến năm 1995 nhà nước triển khai thu thuế đất nông nghiệp đối với các hộ dân nói trên. Năm 1996,Chủ tịch UBND Thành phố Biên Hòa ra quyết định về việc ổn định dân cư.

Theo đó, năm 2000, các hộ dân được Sở địa chính đo đạc, cấp biên nhận và đến năm 2006 cơ quan này lại đo lại một lần nữa. Theo đó, đất các hộ dân có số tờ số thửa rõ ràng và được UBND phường Trảng Dài phát tờ kê khai làm hồ sơ đóng thuế đất nông nghiệp, thuế nhà. Tưởng cuộc sống sẽ ổn, đáp ứng được nguyện vọng an cư lạc nghiệp lâu nay thì bất ngờ, hàng trăm hộ dân được thông báo ngưng toàn bộ thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì lý do đất của họ nằm trong khu quản lý của Lâm trường Biên Hòa, khiến cuộc sống của hàng trăm người dân rơi vào cảnh bất an.

Trong hồ sơ khiếu nại quyết định của UBND tỉnh gửi đi khắp nơi, các hộ dân cho rằng: Quyết định 613 ngày 14/4/1987 giao đất cho Trung tâm Lâm nghiệp Biên Hòa quản lý trong đó có đất của 142 hộ dân đã khai hoang, sinh sống ổn định từ năm 1976 là không đúng quy định. Bởi vì, theo Quyết định 201 ngày 1/7/1980 của Chính phủ thì, việc giao đất nông nghiệp, đất thổ cư ở nông thôn trên 2 héc ta hoặc phải di dân trên 20 hộ để lấy đất làm việc khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Trong khi đó, từ năm 1976 đến nay, người dân ở đây đã khai hoang, trồng trọt và đóng thuế đất liên tục cho đến nay.

Hiện tại, 142 hộ dân đang sống tại tổ 54, khu phố 4C phường Trảng Dài và KP 10 phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đang trông chờ một quyết định rõ ràng, thỏa đáng từ các cơ quan chức năng. Thay vì chỉ căn cứ vào quyết định giao đất cho Trung tâm Lâm nghiệp Biên Hòa để trả lời kiến nghị của hàng trăm hộ dân như hiện tại.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Đồng Nai: Công an TP Biên Hòa xuyên đêm chống “thần men”

Đồng Nai: Công an TP Biên Hòa xuyên đêm chống “thần men”

Thời gian qua, lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã triển khai mạnh mẽ các kế hoạch và biện pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đến nay, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục tăng cường hoạt động tuần tra khép kín, kiểm soát và xử lý mọi vi phạm liên quan đến an toàn giao thông trên địa bàn, tập trung các lỗi như nồng độ cồn, ma tuý, tốc độ…
3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đang điều tra nguyên nhân vụ 3 người tử vong nghi do ngạt khí hầm biogas của một trang trại chăn nuôi trên địa bàn.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm và làm việc tại tỉnh Khánh Hòa

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm và làm việc tại tỉnh Khánh Hòa

Sáng 22/3, Đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai do Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã đến thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm tại tỉnh Khánh Hòa.
Tuổi trẻ Đồng Nai khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến

Tuổi trẻ Đồng Nai khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến

Ngày 22/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024); tuyên dương cán bộ Đoàn tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2024.
Đồng Nai tổ chức ký kết công tác Dân vận và mô hình ‘Chính quyền thân thiện’

Đồng Nai tổ chức ký kết công tác Dân vận và mô hình ‘Chính quyền thân thiện’

UBND tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức ký kết chương trình công tác Dân vận năm 2024 và mô hình “Chính quyền thân thiện” giữa ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban cán sự đảng.
Truy tố bị can chiếm đoạt vé số của người khuyết tật

Truy tố bị can chiếm đoạt vé số của người khuyết tật

Ngày 18/3, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Phạm Ngọc Vinh (53 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY