Việc điều chuyển tuyến xe khách từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm các doanh nghiệp được hưởng lợi chứ không mất khách.
|
Việc điều chuyển tuyến xe khách từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm các doanh nghiệp được hưởng lợi chứ không mất khách. |
Cần sớm triển khai đề án
Vừa qua Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản đề xuất với Bộ GTVT xin điều chuyển một số tuyến xe khách cố định từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm nhằm hạn chế ùn tắc giao thông và mất an ninh trật tự.
Nhận được sự đồng thuận từ Bộ GTVT Sở GTVT Hà Nội có công văn gửi đến Sở GTVT các tỉnh, TP và cơ quan chức năng liên quan về dự thảo kế hoạch điều chuyển một số luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh trên địa bàn TP Hà Nội.
Theo đó, sự điều chuyển một số xe khách lần này nhằm giảm tải, hạn chế ùn tắc giao thông và tình trạng mất ATGT từ vành đai 3 trên cao, đường Phạm Hùng dẫn vào bến xe Mỹ Đình.
Đồng thời thắt chặt được tình trạng nhà xe liên tỉnh chạy sai luồng tuyến, chạy vòng vo, đón trả khách không đúng nơi qui định.
Đến ngày 29/6, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội sớm tiếp tục triển khai theo chỉ đạo cuả Bộ GTVT, báo cáo UBND TP kết quả thực hiện.
Trước kế hoạch điều chuyển xe khách từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm , một số doanh nghiệp vận tải hành khách không đông tình ủng hộ, họ cho rằng nếu chuyển các xe khách về bến xe Nước Ngầm các doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh và có nguy cơ phá sản.
Để tìm hiểu thêm về phương án điều chuyển xe khách kể trên có hợp lý hay không? Liệu rằng các doanh nghiệp có nguy cơ phá sản như họ đã kêu? Phapluatplus.vn đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia đầu ngành về giao thông.
Ông Nguyễn Văn Thanh (Chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam) cho biết: Hà Nội cần sớm triển khai việc điều chuyển một số xe tuyến xe khách từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm, tránh tình trạng bàn lùi.
Việc di chuyển một số tuyến xe khách phía Nam từ bến xe Mỹ Đình sang bến xe Nước Ngầm sẽ tạo điều kiện để bến xe Mỹ Đình tiếp nhận được các phương tiện của các tỉnh phía Bắc.
Doanh nghiệp đươc lợi chứ không mất
Còn ông Bùi Danh Liên (Chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội) lại cho rằng: Không có chuyện doanh nghiệp phá sản khi điều chuyển từ bến xe này sang bến xe khác.
Lý giải về câu nói trên, ông Thanh phân tích, trước đó do quá tải Hà Nội đã phải điều chuyển một số nhà xe Nghệ An từ bến xe Giáp Bát về bến xe Nước Ngầm.
Thời gian đầu các doanh nghiệp không đồng tình và phản đối với lý do nếu chuyển về Nước ngầm thì xe tuyến Nghệ An sẽ không có khách và có nguy cơ phá sản.
Thế nhưng, thực tế lại không phải như vậy, từ khi điều chuyển đến nay, các nhà xe vẫn đông khách, chưa thấy nhà xe nào phá sản phải hủy bỏ luồng tuyến mà ngược lại các nhà xe lại tăng lên.
Việc điều chuyển tuyến xe khách từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm các doanh nghiệp được hưởng lợi chứ không mất khách.
|
Bến xe Nước Ngầm là bến xe hiện đại nhất Thủ đô. |
Cũng theo ông Liên, việc điều chuyển tuyến xe vận tải hành khách Nghệ An, Thanh Hóa từ bến xe Mỹ Đình về Nước Ngầm không những tránh ùn tắc giao thông mà còn đảm bảo sự cạnh tranh công bằng cho nhiều doanh nghiệp chứ không phải một nhóm doanh nghiệp ở bến xe Mỹ Đình.
Điều chuyển tuyến xe khách từ bến xe Mỹ Đình về Nước Ngầm xuất phát từ an toàn giao thông đô thị, điều tiết phương tiện phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân.
Do vậy, phương án điều chuyển xe này là làm đúng Luật, Bộ Giao thông Vận tải đã có ý kiến đồng thuận, các Hiệp hội Vận tải Hà Nội và Việt Nam cũng đồng ý với phương án này.