Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Vụ thai phụ bị bạo hành dã man ở Hải Dương: Người chồng có thể bị xử lý thế nào?

Diễn đàn luật sư
22/05/2023 11:01
Duy Khương
aa
Theo LS: "Nạn nhân...thăm khám, điều trị trưng cầu giám định thương tích, xác định hậu quả của hành vi để xử lý theo quy định pháp luật".


Ngày 21/5, Công an huyện Kim Thành (Hải Dương) đã triệu tập Trần Văn L. (37 tuổi, ở xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) và mời chị Bùi Thị Tuyết G. (36 tuổi) từ Kiên Giang về Hải Dương làm việc với cơ quan công an.

348360178_820544945600093_6944149535490937185_n

Chị G. tại cơ quan Công an huyện Kim Thành ngày 21/5 (Ảnh cơ quan công an cung cấp).

Quá trình làm việc, L. khai nhận do mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng, nghi ngờ chị G. ngoại tình nên đã đánh đập, bạo hành vợ bằng nhiều cách khác nhau trong thời gian dài, kể cả khi vợ đang mang thai. L. dùng lược, thắt lưng da… vụt vào người chị G., gây nên các vết thương trên khắp cơ thể.

Trước đó, ngay sau khi nắm được thông tin chị Bùi Thị Tuyết G. đang mang thai 7 tháng phải trốn về quê Kiên Giang vì bị chồng bạo hành trong một thời gian dài, Công an huyện Kim Thành đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội phối hợp với Công an xã Kim Xuyên khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh.

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, chị G. kết hôn với Trần Văn L. từ tháng 4/2021 và sinh sống tại thôn Quỳnh Khê 2, xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành.

Hai người đã có một con chung và hiện chị G. đang mang thai con thứ 2 được 7 tháng. Quá trình về làm dâu tại huyện Kim Thành, chị G. sống khép kín, không tham gia sinh hoạt tại đoàn thể nào ở địa phương.

Hiện Công an huyện Kim Thành đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành giám định tỷ lệ thương tích đối với chị G. và tiếp tục làm việc với những người có liên quan để làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của người đàn ông này, đồng thời tiến hành giám định thương tích của người vợ để xử lý người chồng theo quy định của pháp luật. Khi có lời khai của người chồng về nguyên nhân dẫn đến sự việc, làm rõ những vết thương chằng chịt trên người phụ nữ này là do người chồng bạo hành, đồng thời có kết quả giám định thương tích thì sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với người chồng về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 134 bộ luật hình sự năm 2015.

Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

"Theo quy định của pháp luật thì một số tội danh xâm phạm sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác ở mức độ ít nghiêm trọng thì sẽ khởi tố theo yêu cầu của người bị hại. Theo đó với Tội hành hạ người khác, Tội làm nhục người khác, Tội cố ý gây thương tích ở mức độ ít nghiêm trọng đòi hỏi phải có đơn trình báo sự việc, đề nghị xử lý hình sự đối với người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật thì cơ quan điều tra mới vào cuộc xem xét xử lý", luật sư Cường cho biết.

Theo luật sư Cường, cơ quan điều tra sẽ lấy lời khai của người chồng, lời khai của những người trong gia đình, để làm rõ những vết sẹo, những thương tích để lại trên cơ thể nạn nhân là do đâu mà có, đồng thời sẽ mời nạn nhân đến làm việc để các bác sĩ pháp y tiến hành thăm khám, điều trị trưng cầu giám định thương tích, xác định hậu quả của hành vi để xử lý theo quy định pháp luật.

Với nhiều thương tích như vậy thì có lẽ tỷ lệ thương tích sẽ trên 11 %. Trường hợp thương tích dưới 11 % nhưng hành vi được xác định là có tính chất côn đồ thì vẫn đủ căn cứ để xử lý người đàn ông này về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 134 bộ luật hình sự.

"Trường hợp thương tích của nạn nhân từ 31 % đến 60 % hoặc Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 134 BLHS hoặc hành vi được xác định là phạm tội 02 lần trở lên... thì người đàn ông này sẽ phải chịu khung hình phạt là phạt tù từ 02 năm đến 06 năm theo quy định tại khoản 2, Điều 134 bộ luật hình sự", Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Trường hợp hành vi được xác định là "Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 134 BLHS" thì hình phạt là phạt tù từ 05 năm đến 10 năm theo quy định tại khoản 3, Điều 134 bộ luật hình sự.

Luật sư Cường cũng cho rằng, cơ quan công an cần phải đảm bảo điều kiện an toàn cho nạn nhân trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra và giải quyết thủ tục ly hôn (nếu có).

Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường: Đây là vụ việc bạo hành, bạo lực gia đình diễn ra khiến nạn nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tâm lý, sức khỏe. Không chỉ có nạn nhân mà những người thân trong gia đình của họ cũng bị tổn thương. Bởi vậy, khi đưa thông tin hình ảnh về sự việc thì các cơ quan truyền thông cần cân nhắc trong việc sử dụng hình ảnh, mô tả diễn biến sự việc và việc khai thác thông tin riêng tư của nạn nhân.

Theo thông tin hiện nay thì có nhiều tích Tiktoker, YouTuber đã tiếp cận với gia đình của người đàn ông này để ghi hình, chụp ảnh, thu thập thông tin sự việc để đăng tải lên mạng xã hội. Pháp luật không cấm việc công dân bày tỏ quan điểm thái độ đối với các vấn đề xã hội.

Tuy nhiên, theo luật sư Cường, hành vi thể hiện quyền tự do ngôn luận, nhưng cũng cần có giới hạn, tránh việc lợi dụng, lạm dụng quyền tự do ngôn luận để xâm phạm đến lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Việc sử dụng hình ảnh của người khác phải được người có hình ảnh cho phép, phải tuân thủ quy định của pháp luật theo điều 32 của bộ luật dân sự. Tránh việc sử dụng hình ảnh của trẻ em vào những mục đích cá nhân hoặc sử dụng hình ảnh của người khác khi không được cho phép hoặc mô tả quá tỷ mỉ chi tiết những hành vi, sự việc bạo hành, bạo lực hoặc những thông tin sự việc phản cảm trên không gian mạng. Cơ quan chức năng cũng cần cảnh báo, can thiệp xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật nếu có hành vi lợi dụng sự việc để trục lợi hoặc thu thập, sử dụng trái phép thông tin hình ảnh của công dân.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn Linh khai nhận do không có giấy phép lái xe và sử dụng ma túy tổng hợp nên đã thực hiện các hành vi trên.
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bạn Quang Mến (Khánh Hòa) hỏi: Bố tôi là người lao động tại một công ty về ngành công nghiệp nặng, hiện nay đã nghỉ hưu, được hưởng lương hưu 4 năm rồi. Dạo gần đây sức khỏe của bố giảm sút nên đi khám và phát hiện bố tôi bị nhiễm độc chì do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân đập kính ô tô bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Theo luật sư Đặng Văn Cường: "Những người gây ra tai tiếng, chiêu trò trên không gian mạng, việc bị xử lý là điều khó tránh... Vậy nên mong những người này hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, vì trước pháp luật, tất cả mọi người đều bình đẳng".
Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Theo Luật sư: "Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất...".
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Theo luật sư: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật... nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Sinh ra chưa được nhìn thấy mặt bố, em bé chưa có tên. Ngày em được gặp bố là nơi chốn công đường với lời hẹn "Đợi bố được giải oan sẽ đặt tên cho con".
Thông báo chuyển địa chỉ trụ sở chính Văn phòng Luật sư Phúc Tín Tâm

Thông báo chuyển địa chỉ trụ sở chính Văn phòng Luật sư Phúc Tín Tâm

Văn phòng Luật sư Phúc Tín Tâm, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An chuyển về trụ sở mới.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY