Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Vụ phóng viên Đài truyền hình Hà Nội bị hành hung: Hai đối tượng sẽ bị xử lý thế nào?

Diễn đàn luật sư
08/06/2023 11:46
Duy Khương
aa
Theo LS: Cơ quan điều tra tạm giữ hình sự đối tượng hành hung PV để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật là cần thiết, có căn cứ...


Ngày 8/6, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã quyết định tạm giữ hình sự Phạm Văn Phương (SN 1981, chủ cửa hàng quạt Khánh Phương, ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) và Lê Văn Hưng (SN 1984, nhân viên cửa hàng) để điều tra hành vi cố ý gây thương tích.

Đây là 2 đối tượng đã hành hung phóng viên Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội vào ngày 6/6 khiến dư luận bức xúc.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, cơ quan điều tra tạm giữ hình sự với hai người này để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật là cần thiết, có căn cứ.

Trong quá trình tạm giữ, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của các bên liên quan, xác định khả năng nhận thức điều khiển hành vi của những người này, đồng thời đánh giá hậu quả đã gây ra đối với nạn nhân và xã hội để xử lý theo quy định của pháp luật.

"Đây là hành vi cản trở hoạt động báo chí, xâm phạm đến thân thể của phóng viên nhà báo, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ sớm làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của các bên liên quan, xác định hậu quả đã gây ra để xử lý theo quy định của pháp luật. Rất có thể cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự để xử lý đối với hai người đàn ông này về tội cố ý gây thương tích hoặc tội gây rối trật tự công cộng", luật sư Đặng Văn Cường nói.

Hai đối tượng hành hung phóng viên.

Hai đối tượng hành hung phóng viên.

Cũng theo Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, theo quy định tại Điều 155 Bộ luật tố tụng Hình sự, đối với hành vi cố ý gây thương tích đòi hỏi phải có yêu cầu của người bị hại, trong trường hợp người bị hại có yêu cầu xử lý hình sự mà có tỷ lệ phần trăm thương tích xảy ra dù dưới 11%, cơ quan điều tra vẫn có thể khởi tố hình sự để xử lý với những người đàn ông này bởi hành vi có thể được xác định là có tính chất côn đồ.

Trường hợp nạn nhân có yêu cầu xử lý hình sự và kết quả giám định thương tích cho thấy nạn nhân có thương tích thì dù tỷ lệ thương tích dưới 11%, cơ quan điều tra vẫn có thể khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để xử lý đối với hai người đàn ông này về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự với chế tài là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Nếu nạn nhân không yêu cầu xử lý hình sự nhưng sự việc được xác định là gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, cơ quan điều tra có thể sẽ vẫn khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để xử lý chủ cửa hàng quạt và nhân viên về tội gây rối trật tự công cộng theo quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự, chế tài là phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Pháp luật Việt Nam ghi nhận bảo đảm và bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của mọi công dân. Hành vi xâm phạm trái pháp luật đến tính mạng, sức khỏe của người khác là hành vi vi phạm pháp luật, người thực hiện hành vi có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra.

fb_img_1686146263720-2057

PV của Đài Phát thành và Truyền hình Hà Nội bị hành hung.

Đối với phóng viên, nhà báo có quyền tác nghiệp theo luật báo chí, hành vi cản trở phóng viên nhà báo tác nghiệp là hành vi vi phạm pháp luật; hành vi hành hung phóng viên, nhà báo là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng không những xâm phạm quyền tự do báo chí, xâm phạm thân thể công dân mà còn thể hiện thái độ coi thường pháp luật.

Bởi vậy, hành hung nhà báo, phóng viên đang tác nghiệp sẽ bị xử lý nghiêm minh bằng những chế tài của pháp luật, trong đó không loại trừ trường hợp sẽ xử lý bằng chế tài hình sự.

Khoản 12, điều 9, Luật báo chí quy định hành vi bị cấm trong hoạt động báo chí như sau: "Đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên; phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật".

"Dưới góc độ pháp lý, hành vi cản trở hoạt động nghề nghiệp báo chí là hành vi vi phạm pháp luật, hành vi xâm phạm đến sức khỏe, danh dự nhân phẩm của nhà báo, là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng đến mức phải chịu chế tài của pháp luật", Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 7/6, UBND TP Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc gửi Công an TP Hà Nội về việc kiểm tra, xử lý thông tin phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình bị hành hung khi đang tác nghiệp.

Sự việc xảy ra vào lúc 14h25, ngày 6/6, khi nhóm phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội chuẩn bị quay phóng sự về việc người dân đi mua sản phẩm quạt tích điện tại khu vực vỉa hè trước số 16 Đông Các, phường Ô Chợ Dừa.

Sau đó, một người nam giới đã ra yêu cầu không đươc quay phim. Hai bên lời qua tiếng lại và xảy ra xô xát.

Người này đã đấm, đá vào phóng viên quay phim của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội. Thấy phóng viên đang nằm dưới đất, thêm một nam giới khác tham gia hành hung.

Sau khi được mọi người can ngăn, hai người này đã bỏ đi. Nhóm phóng viên sau đó đã đến Công an phường Ô Chợ Dừa trình báo sự việc.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an quận Đống Đa đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về TTXH phối hợp Công an phường Ô Chợ Dừa khẩn trương xác minh, làm rõ và triệu tập hai người được cho là đã hành hung phóng viên đến làm việc.

Tại cơ quan Công an, cả hai đã thừa nhận hành vi của mình.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.

bài liên quan
Khởi tố 2 đối tượng hành hung phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội

Khởi tố 2 đối tượng hành hung phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội

Công an xác định, Phạm Văn Phương và Lê Văn Hưng là 2 nghi phạm hành hung phóng viên Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội.
Từ vụ tiếp viên

Từ vụ tiếp viên 'xách' ma túy: Cảnh giác với thủ đoạn của tội phạm trên tuyến hàng không

Vụ 4 tiếp viên hàng không Việt Nam bị phát hiện “xách” ma túy về nước đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ các tình tiết của vụ việc để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Vụ việc cũng là hồi chuông đối với mọi người dân cần phải hết sức cảnh giác trước những thủ đoạn của tội phạm ma túy qua tuyến hàng không.
Bạc Liêu siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19

Bạc Liêu siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19

Bạc Liêu áp dụng cách ly tập trung trong thời gian 21 ngày đối với tất cả công dân trở về từ HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Tiền Giang.
F1 thuê người "thế thân" đi cách ly có bị xử lý hình sự không?

F1 thuê người "thế thân" đi cách ly có bị xử lý hình sự không?

Theo luật sư, hành vi trốn cách ly của ông D. nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng, gây tốn kém cho xã hội, thì đủ điều kiện để truy cứu trách nhiệm hình sự.
F1 thuê người "thế thân" đi cách ly có bị xử lý hình sự không?

F1 thuê người "thế thân" đi cách ly có bị xử lý hình sự không?

Theo luật sư, hành vi trốn cách ly của ông D. nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng, gây tốn kém cho xã hội, thì đủ điều kiện để truy cứu trách nhiệm hình sự.
Bệnh nhân "siêu lây nhiễm" ở Hà Nam có thể bị xử lý hình sự?

Bệnh nhân "siêu lây nhiễm" ở Hà Nam có thể bị xử lý hình sự?

Theo luật sư, bệnh nhân "siêu lây nhiễm" ở Hà Nam đã không tuân thủ quy định tự theo dõi sức khỏe ở nhà 14 ngày khi trở về từ điểm cách ly, làm lây bệnh cho nhiều người, có thể bị xử lý hình sự.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bạn Quang Mến (Khánh Hòa) hỏi: Bố tôi là người lao động tại một công ty về ngành công nghiệp nặng, hiện nay đã nghỉ hưu, được hưởng lương hưu 4 năm rồi. Dạo gần đây sức khỏe của bố giảm sút nên đi khám và phát hiện bố tôi bị nhiễm độc chì do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân đập kính ô tô bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Theo luật sư Đặng Văn Cường: "Những người gây ra tai tiếng, chiêu trò trên không gian mạng, việc bị xử lý là điều khó tránh... Vậy nên mong những người này hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, vì trước pháp luật, tất cả mọi người đều bình đẳng".
Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Theo Luật sư: "Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất...".
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Theo luật sư: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật... nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Sinh ra chưa được nhìn thấy mặt bố, em bé chưa có tên. Ngày em được gặp bố là nơi chốn công đường với lời hẹn "Đợi bố được giải oan sẽ đặt tên cho con".
Thông báo chuyển địa chỉ trụ sở chính Văn phòng Luật sư Phúc Tín Tâm

Thông báo chuyển địa chỉ trụ sở chính Văn phòng Luật sư Phúc Tín Tâm

Văn phòng Luật sư Phúc Tín Tâm, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An chuyển về trụ sở mới.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY