Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Vụ án xảy ra tại Công ty đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ qua góc nhìn luật sư

Diễn đàn luật sư
08/06/2023 20:16
Hà Thư - Duy Khương
aa
Vụ khởi tố, bắt tạm giam nguyên lãnh đạo Công ty Tây Hồ, luật sư Phan Quốc Thắng cho rằng: "Trong vụ án còn có nhiều tình tiết cần được làm rõ...".


Mới đây, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành cáo trạng số 40/CT-VKSBN-P1 truy tố các bị can là cựu lãnh đạo và Trưởng ban Kiểm soát của Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và Xây dựng Tây Hồ(Công ty Tây Hồ) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại khoản 3, Điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015.

Bốn trong 5 bị can bị khởi tố, Tân Tú Hải (hàng trên bên trái), Đặng Quang Tuấn (hàng trên bên phải), Phan Việt Anh (hàng dưới) và Chu Thị Ngọc Ngà.

Bốn trong 5 bị can bị khởi tố, Tân Tú Hải (hàng trên bên trái), Đặng Quang Tuấn (hàng trên bên phải), Phan Việt Anh (hàng dưới) và Chu Thị Ngọc Ngà.

Công ty Tây Hồ có phải là Doanh nghiệp Nhà nước?

Trong kết luận cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh xác định, năm 2017, tổng công ty Xây dựng Hà Nội có 98,83% vốn Nhà nước và nắm giữ 50,09% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ.

Đặng Quang Tuấn và Tân Tú Hải với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc đại diện phần vốn của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội tại công ty Tây Hồ đã bàn bạc, thống nhất với Phan Việt Anh, Chu Thị Ngọc Ngà và Nguyễn Tấn Hoàng là thành viên Hội đồng quản trị, trưởng phòng kinh doanh thực hiện hành vi bán 118 lô đất ở khu đô thị mới huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh không đúng trình tự quy định và không theo kết quả thẩm định giá, gây thất thoát hơn 91 tỷ đồng là tài sản Nhà nước.

Trong đơn kêu cứu, bà Đặng Thị Ngọc Bảo (90 tuổi, là mẹ của bị cáo Chu Thị Ngọc Ngà) gửi đến Báo Pháp luật Việt Nam bà cho biết: Bản thân là một Đảng viên, nguyên lãnh đạo một ngành thuộc TP Hà Nội, bà không hiểu vì sao cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh có thể truy tố Chu Thị Ngọc Nga và các bị can khác phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

bà Đặng Thị Ngọc Bảo (mẹ của bị cáo Chu Thị Ngọc Ngà).

Bà Đặng Thị Ngọc Bảo (mẹ của bị cáo Chu Thị Ngọc Ngà).

Bởi, Công an tỉnh Bắc Ninh và VKS nhân dân tỉnh Bắc Ninh không có thẩm quyền khởi tố, điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Công ty Tây Hồ, do nếu có hành vi phạm tội thì nó xảy ra tại trụ sở Công ty (số 2 ngõ 9 Đặng Thai Mai, phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan tố tụng Hà Nội chứ không phải của Bắc Ninh.

Bà Đặng Thị Ngọc Bảo cũng cho hay, con gái bà bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, cái này chỉ áp dụng cho những người được Nhà nước giao vốn, tức phải là người đại diện vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, bản thân Chu Thị Ngọc Ngà chỉ là thành viên Ban kiểm soát tại Công ty Tây Hồ tức không phải là người được Nhà nước, Doanh nghiệp giao vốn, giao quản lý tài sản, thì làm sao phạm tội đó ược.

“Việc truy tố Chu Thị Ngọc Ngà và các bị can khác là không đúng người đúng tội, tôi mong muốn các cấp trên cao có thể xem xét thấu đáo sự việc, để tránh làm oan sai”, bà Đặng Thị Ngọc Bảo nhấn mạnh trong đơn.

Nhiều tình tiết của vụ án cần được xem xét và làm rõ?

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV báo Pháp luật Việt Nam, luật sư Phan Quốc Thắng – Giám đốc Công ty luật TNHH Faith thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: “Trong vụ án này, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đang có dấu hiệu làm trái thẩm quyền, truy tố sai đối với bản thân bị can Chu Thị Ngọc Ngà và các bị can khác trong vụ án”.

Cụ thể, theo luật sư Phan Quốc Thắng phân tích, cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03) và VKS nhân dân tỉnh Bắc Ninh khởi tố điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” này là trái thẩm quyền điều tra theo quy định của pháp luật, vụ án hình sự này không thuộc thẩm quyền xét xử của TAND tỉnh Bắc Ninh.

“Về khái niệm “quy định về quản lý, sử dụng tài sản”, thì chỉ được áp dụng tại Công ty Tây Hồ tức tại nơi doanh nghiệp đóng trụ sở (số 2 ngõ 9 Đặng Thai Mai, phường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) mà không thể xảy ra tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh được do Công ty Tây Hồ không đăng ký trụ sở tại Bắc Ninh, không có chi nhánh hoạt động tại tỉnh Bắc Ninh”, luật sư Phan Quốc Thắng nói.

“Chính vì vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh (PC03) và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh tổ chức điều tra, ra cáo trạng truy tố 05 bị cáo là cổ đông, người lao động Công ty Tây Hồ là trái thẩm quyền luật định do hành vi phạm tội (nếu có) không xảy ra tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh mà phải xảy ra tại địa bàn thành phố Hà Nội nơi Công ty Tây Hồ đặt trụ sở.

Cũng theo luật sư Phan Quốc Thắng, hiện tại Công ty Tây Hồ không phải là công ty 100 % vốn của Nhà nước. Tại thời điểm 2017-2020 cơ cấu cổ đông tại Công ty Tây Hồ: 49,01% Vốn điều lệ của cổ đông ngoài nắm giữ (cán bộ, nhân viên, người ngoài công ty).

“Sau khi cổ đông Tổng công ty xây dựng Hà Nội- CTCP mua 50,09% vốn điều lệ Công ty Tây Hồ số tiền góp vốn này được chuyển quyền sở hữu tài sản từ sở hữu của cổ đông góp vốn (Tổng công ty xây dựng Hà Nội-Công ty cổ phần) sang sở hữu của doanh nghiệp (Công ty Tây Hồ) theo quy định tại điểm b, khoản 1 Điều 36 Luật Doanh nghiệp 2014 (điểm b, khoản 1 Điều 35 Luật Doanh nghiệp 2020), tức toàn bộ tiền góp vốn của cổ đông theo luật doanh nghiệp là “Tài sản của Công ty Tây Hồ” mà không phải là “Tài sản nhà nước” và Công ty Tây Hồ cũng là doanh nghiệp ngoài nhà nước, có nghĩa tài sản của Công ty Tây Hồ là tài sản của doanh nghiệp ngoài nhà nước”, luật sư Phan Quốc Thắng cho biết.

Tại Công ty Tây Hồ giai đoạn 2015-2020 không có ai là người được Bộ Xây dựng, hoặc Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ủy quyền giao vốn bằng văn bản được hiểu tại Công ty Tây Hồ “không có Người đại diện vốn nhà nước” mà chỉ có bị cáo Đặng Quang Tuấn (Chủ tịch HĐQT), bị cáo Tân Tú Hải (Tổng giám đốc) là người được Tổng công ty xây dựng Hà Nội. Công ty cổ phần ủy quyền giao vốn tức là 02 người này là “Người đại diện phần vốn của cổ đông” - Tổng công ty xây dựng Hà Nội - CTCP.

Với bị cáo Chu Thị Ngọc Ngà (Thành viên BKS) và Nguyễn Tấn Hoàng họ còn không phải là người được Công ty Tây Hồ giao quản lý, sử dụng tài sản và cũng không có quyền quyết định đối với tài sản Công ty Tây Hồ do vậy 02 người này không có quyền và không chịu trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng tài sản Công ty Tây Hồ.

“Vì người đại diện phần vốn Nhà nước tại công ty Tây Hồ phải là người được Bộ Xây dựng, hoặc Chủ tịch UBND TP Hà Nội uỷ quyền giao vốn bằng văn bản. Công ty Tây Hồ không có “Người đại diện phần vốn nhà nước" do vậy không có đối tượng là “Người nào được giao quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước” theo quy định tại Điều 219 Bộ luật hình sự 2015 tức “không có Chủ thể của tội phạm”, luật sư Phan Quốc Thắng nhấn mạnh.

Ở một khía cạnh khác, luật sư Phạm Quang Hưng (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, việc Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Bắc Ninh khởi tố các bị can là cựu lãnh đạo và Trưởng ban Kiểm soát của Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và Xây dựng Tây Hồ về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” là họ căn cứu vào hành vi vi phạm ở đâu thì cơ quan chức năng ở đấy vào cuộc.

“Nên dù công ty Tây Hồ có địa chỉ ở Hà Nội, tuy nhiên hành vi vi phạm lại xảy ra ở Bắc Ninh, nên cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh khởi tố, điều tra, xét xử là có căn cứ”, luật sư Hưng nói.

Cũng theo luật sư Hưng cho biết, dù bị can Chu Thị Ngọc Ngà (Thành viên BKS) không phải là người đứng đầu công ty, hay đại diện pháp luật của công ty nhưng cơ quan công an Bắc Ninh xét tới yếu tố đồng phạm. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, xét xử, nếu xét thấy vai trò của bị can Ngà không cấu thành tội trên thì cơ quan chức năng có thể chuyển đổi tội danh, hoặc có thể trong quá trình xét xử chứng minh được bị can không phạm tội thì có thể trả tự do, đình chỉ vụ án đối với bị can Ngà và các bị can khác.

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

bài liên quan
Tuyên Quang: Nguyên Chủ tịch xã Mỹ Bằng kêu oan

Tuyên Quang: Nguyên Chủ tịch xã Mỹ Bằng kêu oan

Vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với ông Bùi Quang Hùng – nguyên Chủ tịch xã Mỹ Bằng được người dân địa phương và dư luận quan tâm, vì bị cáo là người có nhiều thành tích trong xây dựng xã Mỹ Bằng trở thành điểm sáng điển hình về xây dựng nông thôn mới (NTM) với nhiều bằng khen của các cấp, các ngành, trong đó có bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Xét xử vụ án tại Công ty Tây Hồ: Viện kiểm sát đề nghị mức án cho các bị cáo

Xét xử vụ án tại Công ty Tây Hồ: Viện kiểm sát đề nghị mức án cho các bị cáo

VKSND tỉnh Bắc Ninh đã đưa ra mực án đối với 5 bị cáo nguyên là lãnh đạo Công ty CP đầu tư và phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ.
Tâm sự xót xa của người mẹ già 90 tuổi có con vướng vòng lao lý

Tâm sự xót xa của người mẹ già 90 tuổi có con vướng vòng lao lý

Mới đây, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã ban hành cáo trạng truy tố các bị can là cựu lãnh đạo và Trưởng ban Kiểm soát của Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và Xây dựng Tây Hồ về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại khoản 3, Điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015.
Vụ hai anh em bị tuyên phạt tội giết người tại Điện Biên: Gia đình bị án gửi đơn đề nghị Giám đốc thẩm

Vụ hai anh em bị tuyên phạt tội giết người tại Điện Biên: Gia đình bị án gửi đơn đề nghị Giám đốc thẩm

Vụ án “giết người, cướp tài sản” nhưng không có tang vật của vụ án, LS Đỗ Thế Điệp là LS chỉ định đã đề nghị làm rõ chứng cứ về thời gian và chứng cứ về tang vật của vụ án.
Văn phòng Chính phủ yêu cầu báo cáo việc đại gia gỗ Bình Phước kêu oan

Văn phòng Chính phủ yêu cầu báo cáo việc đại gia gỗ Bình Phước kêu oan

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi tới Tòa án nhân dân tối cao việc ông Nguyễn Đình Thuận ở Bình Phước kêu oan khi ông cho rằng bản án ông đã thi hành xong là oan sai.
Đồng Nai: Bị cáo Ngô Anh Tuấn tiếp tục kháng cáo sau phiên xét xử sơ thẩm lần 2

Đồng Nai: Bị cáo Ngô Anh Tuấn tiếp tục kháng cáo sau phiên xét xử sơ thẩm lần 2

Sau phiên xét xử sơ thẩm lần 2, ông Ngô Anh Tuấn, nguyên Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện Thống Nhất đã tiếp tục kháng cáo với lý do bản án sơ thẩm lần 2 không tuân theo phán quyết tại bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân Cấp cao đã tuyên trước đó.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bạn Quang Mến (Khánh Hòa) hỏi: Bố tôi là người lao động tại một công ty về ngành công nghiệp nặng, hiện nay đã nghỉ hưu, được hưởng lương hưu 4 năm rồi. Dạo gần đây sức khỏe của bố giảm sút nên đi khám và phát hiện bố tôi bị nhiễm độc chì do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân đập kính ô tô bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Theo luật sư Đặng Văn Cường: "Những người gây ra tai tiếng, chiêu trò trên không gian mạng, việc bị xử lý là điều khó tránh... Vậy nên mong những người này hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, vì trước pháp luật, tất cả mọi người đều bình đẳng".
Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Theo Luật sư: "Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất...".
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Theo luật sư: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật... nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Sinh ra chưa được nhìn thấy mặt bố, em bé chưa có tên. Ngày em được gặp bố là nơi chốn công đường với lời hẹn "Đợi bố được giải oan sẽ đặt tên cho con".
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.