Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Vụ án vi phạm tại Ngân hàng Co-opBank Ninh Bình: Hơn 47,8 tỷ đồng bị thất thoát đã “chạy” vào túi ai?

Diễn đàn luật sư
06/06/2023 17:27
C.L
aa
Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm TAND tỉnh Ninh Bình nhận định, các bị cáo nguyên là một số cán bộ Ngân hàng HTX Việt Nam, chi nhánh Ninh Bình (Co-opBank Ninh Bình) đã có sai phạm trong cho vạy, gây thiệt hại cho Co-opBank Ninh Bình hơn 47,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, Luật sư thì cho rằng, khi HĐXX không làm rõ hơn 47,8 tỷ đồng trên đã bị ai chiếm đoạt thì chưa thể kết luận là “thiệt hại”; Vụ án có dấu hiệu oan, sai và chưa đảm bảo giải quyết vụ án một cách toàn diện, triệt để… nhằm xử lý trúng đối tượng đã chiếm đoạt tiền


Nguyễn Thị Thu Hằng (Cựu Chủ tịch HĐQT QTD Me) được HĐXX triệu tập đến phiên tòa để làm rõ một số nội dung.

Nguyễn Thị Thu Hằng (Cựu Chủ tịch HĐQT QTD Me) được HĐXX triệu tập đến phiên tòa để làm rõ một số nội dung.

Không chiếm đoạt, vẫn phải bồi thường

Tại bản án sơ thẩm mới đây, HĐXX TAND tỉnh Ninh Bình cho rằng, từ tháng 4/2017 đến tháng 1/2019, Đặng Văn Quang (SN 1964, nguyên Giám đốc Co-opBank Ninh Bình), Trần Xuân Thành (SN 1976); Đinh Minh Tiến (đều là nguyên Trưởng phòng Tín dụng thành viên Co-opBank Ninh Bình), Nguyễn Ngọc Việt (SN 1981, nguyên Phó Phòng Tín dụng & Chăm sóc khách hàng Co-opBank Ninh Bình), Nguyễn Văn Quyền, Lê Hồng Phong (nguyên cán bộ Phòng Tín dụng & Chăm sóc khách hàng Co-opBank Ninh Bình) đã có nhiều hành vi sai phạm trong thẩm định, đề xuất, duyệt cho vay, kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của Quỹ Tín dụng nhân dân thi trấn Me (QTD Me) đối với 32 Hợp đồng tín dụng (HĐTD)không đủ điều kiện cấp vốn tín dụng, dẫn đến hậu quả QTD Me mất khả năng thanh toán cho Co-opBank Ninh Bình hơn 47,8 tỷ đồng.

HĐXX xác định Co-opBank Ninh Bình bị thiệt hại hơn 47,8 tỷ đồng, nằm trong tổng số 146,3 tỷ đồng mà Nguyễn Thị Thu Hằng (nguyên Chủ tịch HĐQT QTD Me) và đồng phạm đã chiếm đoạt và làm thất thoát của QTD Me.

5 bị cáo bị Tòa sơ thẩm kết án về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng”, gồm: Đặng Văn Quang (8 năm tù); bị cáo Trần XuânThành, Nguyễn Văn Quyền (cùng bị 7 năm tù); bị cáo Nguyễn NgọcViệt (6 năm tù); bị cáo Phong (3 năm tù). Riêng bị cáoTiến bị phạt 4 năm tù về tội “Vi phạm về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên các bị cáo phải liên đới bồi thường toàn bộ thiệt hại là hơn 47,8 tỷ đồng đối với 32 HĐTD mà QTD Me còn đang dư nợ của Ngân hàng HTX Việt Nam (bị cáo Quang phải bồi thường nhiều nhất với gần 24 tỷ đồng).

Đáng nói, tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện VKSND tỉnh Ninh Bình, cũng như đại diện bị hại đã có quan điểm khác hẳn với phán quyết của HĐXX sơ thẩm về phần dân sự nêu trên.

Theo đó, Kiểm sát viên đề nghị HĐXX không buộc các bị cáo phải bồi thường hơn 47,8 tỷ đồng choCo-opBank Ninh Bình; Số tiền này cùng lãi phát sinh theo 32 HĐTD, QTD Me phải có trách nhiệm hoàn trả cho Co-opBank theo hợp đồng.

Trong khi đó, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Co-opBank Ninh Bình (bị hại) cũng cho rằng, các bị cáo không chiếm đoạt 47,8 tỷ đồng nên không phải bồi thường cho Co-opBank Ninh Bình. Đề nghị HĐXX xem xét những người đã chiếm hưởng số tiền trong 32 HĐTD mà QTD Me đang dư nợ quá hạn tại Ngân hàng tại Co-opBank Ninh Bình và có trách nhiệm trả lại số tiền trên

Cùng quan điểm trên, tại phiên tòa, các luật sư bào chữa cho bị cáo còn cho rằng, đến nay, QTD Me vẫn tiếp tục hoạt động, vẫn có khả năng kinh doanh tạo ra doanh thu để chi trả dư nợ với 32 HĐTD với Co-opBank Ninh Bình . Mặt khác, Hằng và đồng phạm phải hoàn trả QTD Me hơn 62,5 tỷ đồng theo hai bản án thì QTD Me phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ đối với Co-opBank Ninh Bình như 32 HĐTD đã ký.

Tuy nhiên, tại bản án sơ thẩm, HĐXX lại cho rằng, số tiền hơn 62,2 tỷ đồng mà Nguyễn Thị Thu Hằng và đồng phạm phải bồi thường cho QTD Me nằm trong số 146,3 tỷ đồng mà Hằng và các nhân viên làm thất thoát. Nếu QTD Me thu hồi được 62,2 tỷđồng trên trong quá trình thi hành án thì cũng không được quyền quyết định trả 47,8 tỷ đồng cho Co-opBank Ninh Bình vì QTD Me thuộc diện kiểm soát đặc biệt. Hơn nữa, QTD Me đang kinh doanh thua lỗ kéo dài và không có khả năng trả nợ cho Co-opBank Ninh Bình.

Thừa nhận các bị cáo không chiếm đoạt tiền nhưng HĐXX vẫn tuyên buộc các bị cáo phải bồi thường cho Co-opBank Ninh Bình hơn 47,8 tỷ đồng với lý do “để đảm bảo thu hồi tài sản của Nhà nước…” và “các bị cáo có quyền khởi kiện QTD Me thành một vụ dân sự khác khi có yêu cầu”.

Ai là người chiếm đoạt, làm thất thoát 83,8 tỷ đồng?

Được biết, ngay sau phiên tòa, cả 6 bị cáo đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Luật sư Vũ Văn Thiệu (Công ty Luật hợp danh INCIP- người bào chữa cho bị cáo Quang, Việt, Quyền) cho rằng, theo nhận định về trách nhiệm dân sự của các bị cáo như trên, có thể hiểu, HĐXX đã coi 47,8 tỷ đồng thất thoát trong vụ án này nằm ngoài 62,5 tỷ đồng mà Hằng và đồng phạm đã chiếm đoạt, làm thất thoát đã xác định trong hai bản án trước đây.

Như vậy thì hiện vẫn chưa rõ hơn 47,8 tỷ đồng theo 32 HĐTD nêu trong vụ án đã bị ai chiếm hưởng, hoặc thất thoát đi đâu nên chưa thể khẳng định có thiệt hại 47,8 tỷ đồng được. Việc chưa làm rõ đối tượng chiếm hưởng tiền cũng có nghĩa vụ án đang có dấu hiệu bỏ lọt đối tượng chính, ảnh hưởng đến việc xem xét, đánh giá toàn bộ vụ án cũng như việc đánh giá hành vi của 6 bị cáo, có thể dẫn đến oan, sai.

Phân tích rõ hơn, luật sư Thiệu cho hay, cho đến nay, hai bản án có hiệu lực mới chỉ xác định và kết tội Hằng chiếm đoạt và làm thất thoát của QTD Me tổng cộng hơn 62,5 tỷ đồng. Như vậy, việc HĐXX TAND tỉnh Ninh Bình kết luận “Co-opBank Ninh Bình bị thiệt hại hơn 47,8 tỷ đồng, nằm trong tổng số 146,3 tỷ đồng mà Hằng và nhân viên QTD Me gây thất thoát” là mâu thuẫn, không có căn cứ vì hiện nay, ngoài 62,5 tỷ đồng đã nêu trong hai bản án trước thì số tiền còn lại (83,8 tỷ đồng) vẫn chưa được làm rõ bị ai chiếm đoạt, hoặc thất thoát ra sao. Còn nếu có căn cứ kết luận Hằng gây thất thoát 146,3 tỷ đồng, tại sao HĐXX không kiến nghị xem xét trách nhiệm của đối tượng này liên quân đến việc chiếm đoạt, gây thất thoát 83,8 tỷ đồng ?

Về quan điểm định tội của HĐXX, luật Thiệu cho rằng, hồ sơ vụ án thể hiện, tính đến tháng 4/2019, QTD Me có số dư nợ tiền gửi, tiền mặt tồn quỹ, dư nợcho vay thực tế là hơn 13,3 tỷ đồng. Ngoài ra, HĐTD giữa QTD Me với Co-opBank Ninh Bình vẫn còn thời hạn và đang còn hiệu lực nên QTD Me phải có trách nhiệm trả nợ cho Co-opBank Ninh Bình theo các HĐTD đã ký kết. Hơn nữa, cơ quan giám định cũng không xác định được thiệt hại từ 32 HĐTD nêu trên. Vì vậy, việc HĐXX cho rằng QTD Me đã “mất khả năng trả nợ” và bị thiệt hại 47,8 tỷ đồng theo 32 HĐTD là thiếu căn cứ.

Ngoài ra, việc HĐXX cho rằng các bị cáo đã thiếu kiểm tra giám sát việc sử dụng vốn vay, dẫn đến cho vay sai cũng không phù hợp thực tế vì việc kiểm tra giám sát được thực hiện sau khi khoản vay đã được giải ngân (công tác hậu kiểm). Hơn nữa, việc kiểm tra giám sát không phải là một trong những điều kiện cấn thiết để Co-opBank Ninh Bình cấp tín dụngcho QTD Me...

Nếu cho rằng các bị cáo đã không thực hiện kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của QTD Me thì HĐXX cần chỉ rõ trong 23 HĐTD thì hợp đồng nào không được kiểm tra, giám sát, dẫn đến khoản vay nào sau đó bị sai sót.

bài liên quan
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Bà Trương Mỹ Lan và các bị cáo bị đưa ra xét xử liên quan sai phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại hơn 304.000 tỷ đồng.
Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Văn Thảo (Thảo “lụi”) cùng Lê Minh Khôi và Phan Anh Kim về tội “Hủy hoại tài sản”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bạn Quang Mến (Khánh Hòa) hỏi: Bố tôi là người lao động tại một công ty về ngành công nghiệp nặng, hiện nay đã nghỉ hưu, được hưởng lương hưu 4 năm rồi. Dạo gần đây sức khỏe của bố giảm sút nên đi khám và phát hiện bố tôi bị nhiễm độc chì do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân đập kính ô tô bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Theo luật sư Đặng Văn Cường: "Những người gây ra tai tiếng, chiêu trò trên không gian mạng, việc bị xử lý là điều khó tránh... Vậy nên mong những người này hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, vì trước pháp luật, tất cả mọi người đều bình đẳng".
Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Theo Luật sư: "Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất...".
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Theo luật sư: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật... nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Sinh ra chưa được nhìn thấy mặt bố, em bé chưa có tên. Ngày em được gặp bố là nơi chốn công đường với lời hẹn "Đợi bố được giải oan sẽ đặt tên cho con".
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.