Theo chuyên gia pháp lý, về nguyên tắc bên nào có lỗi phải xử lý bên đó, lỗi của giáo viên đến đâu phải chịu trách nhiệm đến đó. Còn về phía học sinh vô lễ, có thái độ không đúng mực với giáo viên cũng cần xem xét xử lý kỷ luật.



Tin nên đọc

Liên quan đến vụ việc cô giáo bị nhóm học sinh xúc phạm xảy ra ở Trường THCS Văn Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Hiện tại các cơ quan chức năng của tỉnh Tuyên Quang vẫn đang tiến hành làm rõ sự việc này để có phương án xử lý đối với tất cả những người có liên quan đến vụ việc gây bức xúc dư luận.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý trao đổi với PV Pháp luật Plus, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, sự việc đã đi quá giới hạn của tình thầy trò, của văn hóa ứng xử học đường.

Trong các clip lan truyền trên mạng xã hội, có một clip thể hiện là các học sinh ném giấy, dép vào người, vây quanh la hét, nói bậy dẫn đến nữ giáo viên ngất xỉu... Clip này cho thấy giáo viên gần như bất lực trước sự hỗn hào của rất nhiều học sinh trong lớp.

Trong khi đó, một clip khác thể hiện giáo viên đuổi các học sinh chạy quanh lớp và cũng ném dép vào học sinh... Hành động này rất khó hiểu và không thể chấp nhận được trong môi trường học đường.

Hình ảnh cô giáo bị nhóm học sinh xúc phạm, hành hung ngất xỉu ở Tuyên Quang. Ảnh cắt từ clip

Hình ảnh cô giáo bị nhóm học sinh xúc phạm, hành hung ngất xỉu ở Tuyên Quang. Ảnh cắt từ clip

TS Đặng Văn Cường cho rằng, rõ ràng hành vi ứng xử của giáo viên và học sinh trong các clip này là không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội, không phù hợp với kỷ luật trong hoạt động giáo dục, ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường cũng như đối với hoạt động giáo dục nói chung, có thể ảnh hưởng đến tâm lý sức khỏe của giáo viên và đến vấn đề phát triển hình thành nhân cách của học sinh.

Bởi vậy, để đánh giá tổng thể sự việc phải có thông tin đầy đủ, đa chiều, khách quan, cần làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến mối quan hệ giữa giáo viên và các học sinh trong lớp mới có thể kết luận chính xác về sự việc và có hướng xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

"Hành vi ứng xử giữa giáo viên và học sinh trong các clip là rất bất thường, rất hiếm khi xảy ra trong môi trường học đường ở cấp trung học cơ sở. Để xảy ra sự việc lộn xộn như vậy có phần trách nhiệm của giáo viên, lãnh đạo nhà trường và của phụ huynh học sinh. Ngoài ra cũng cần xem xét xử lý kỷ luật đối với các học sinh đã vượt quá chuẩn mực đạo đức khi có những lời lẽ xúc phạm, hành vi vô lễ đối với giáo viên", – ông Đặng Văn Cường chia sẻ.

Cũng theo Luật sư thì cơ quan chức năng sẽ phải làm rõ giáo viên này giảng dạy từ bao giờ, quá trình giảng dạy có hoàn thành nhiệm vụ hay không, hiệu quả trong công tác giảng dạy và việc duy trì kỷ luật giảng đường được thực hiện như thế nào.

Đồng thời, làm rõ nguyên nhân nào dẫn đến hàng loạt học sinh vô lễ, thiếu tôn trọng giáo viên. Phản ứng của giáo viên khi học sinh ném giấy vào người, ném dép vào mặt như vậy đã phù hợp chưa?

Về hình thức xử lý, Luật sư Đặng Vă Cường thông tin, theo quy định tại Điều 22 Luật Giáo dục, các hành vi bị nghiêm cấm trong trường học bao gồm: Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ, người lao động của cơ sở giáo dục và người học; Xuyên tạc nội dung giáo dục; Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh; Hút thuốc; uống rượu, bia; gây rối an ninh, trật tự...

Tùy vào tính chất mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người thực hiện hành vi vi phạm luật giáo dục sẽ bị xử lý kỷ luật, bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các hình thức xử lý kỷ luật học sinh hiện nay nhân văn hơn, hướng đến mục tiêu giáo dục cao hơn, tôn trọng học sinh hơn các hình thức xử lý kỷ luật trước đây hướng đến mục tiêu giáo dục văn minh, lành mạnh.

Cụ thể, theo khoản 2, Điều 38 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về các hình thức xử lý kỷ luật học sinh như sau: Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm; Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm; Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Học sinh vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo 3 hình thức nêu trên. Ngoài các hình thức xử lý kỷ luật nêu trên, pháp luật không cho phép giáo viên, cán bộ giáo dục hoặc cơ sở giáo dục được phép thực hiện các hình thức kỷ luật nào khác, đặc biệt là nghiêm cấm sử dụng bạo lực để thay cho các hình thức xử lý kỷ luật.

Bởi vậy, nếu trong quá trình giảng dạy mà có học sinh vi phạm kỷ luật, giáo viên có thể áp dụng từng hình thức xử lý kỷ luật theo quy định nêu trên. Quá trình áp dụng các hình thức xử lý kỷ luật này thì gia đình và ban giám hiệu nhà trường cũng sẽ đều biết, có tham gia vào quá trình xem xét xử lý kỷ luật học sinh.

"Về nguyên tắc bên nào có lỗi phải xử lý bên đó, lỗi của giáo viên đến đâu phải chịu trách nhiệm đến đó. Còn về phía học sinh vô lễ, có thái độ không đúng mực với giáo viên cũng cần xem xét xử lý kỷ luật. Việc này cơ quan chức năng sẽ có kết luận chính thức", luật sư nhấn mạnh.

Trước đó, chiều 6/12, báo chí đặt câu hỏi quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về vụ việc một nhóm học sinh có hành vi xúc phạm, hành hung một cô giáo ở Tuyên Quang.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn thông tin tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 6/12. Ảnh: Quỳnh Nguyễn

Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn thông tin tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 6/12. Ảnh: Quỳnh Nguyễn

Thông tin đến báo chí, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cho biết ngày 5/12 Bộ đã có văn bản gửi UBND Tuyên Quang yêu cầu xác minh, làm rõ vụ việc. "Vụ việc dù nhỏ lẻ cũng phải làm rõ. Việc này không thể chấp nhận được", Thứ trưởng Bộ GDĐT nhấn mạnh.

Theo ông Hoàng Minh Sơn, đầu tiên UBND tỉnh Tuyên Quang phải chỉ đạo Sở GDĐT và nhà trường làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan, tìm hiểu vấn đề một cách khách quan, thấu đáo, đầy đủ, trên cơ sở đó phải có biện pháp xử lý nghiêm. Xem xét trách nhiệm liên quan đến giáo viên, lãnh đạo nhà trường, học sinh và cả phụ huynh để có biện pháp xử lý cần thiết, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm sâu sắc.

Thứ trưởng Bộ GDĐT nhìn nhận, thời gian qua cũng có những vụ việc tương tự diễn ra. Vì vậy, vấn đề bạo lực học đường là vấn đề chung chúng ta phải quan tâm. Biện pháp xử lý kỷ luật đối với một vụ việc cụ thể là trước mắt nhưng căn cơ là biện pháp giáo dục và công tác quản lý.

Trước hết, phải xem xét quy trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Trong quá trình tuyển dụng cần đánh giá cả về chuyên môn và kĩ năng xử lý, công tác giáo dục tuyên truyền ở lớp, ở trường đối với học sinh như thế nào. Bộ đã có những văn bản hướng dẫn đầy đủ nhưng công tác triển khai cụ thể, kĩ năng của từng giáo viên như thế nào thì cần có sự theo dõi thường xuyên và có biện pháp đánh giá.

"Một vụ việc như vậy dẫn đến nhiều hậu quả nên phải tìm hiểu nguyên nhân sâu xa để ngăn vụ việc tương tự xảy ra. Trong quan hệ thầy trò, trong tư tưởng, đạo đức, diễn biến tâm lý... người quản lý lớp phải có những biện pháp quản lý, theo dõi", theo Thứ trưởng Bộ GDĐT.

Về phía gia đình, ông Sơn cho biết, trong văn bản Bộ GDĐT đề nghị UBND tỉnh, việc giáo dục không chỉ trong nhà trường mà trong mỗi gia đình phải xem xét cụ thể từng trường hợp. Ngoài ra, trách nhiệm về mặt xã hội, bởi bạo lực học đường cũng là hiện tượng xã hội. Việc giáo dục học sinh không chỉ trong nhà trường và gia đình mà trách nhiệm của toàn xã hội. Nếu văn hoá trong xã hội từ văn hoá giao thông, văn hoá ứng xử, văn hoá trên mạng... được làm tốt thì sẽ tác động rất tích cực đến học sinh.

Về biện pháp, ông Sơn cho hay, thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường hướng dẫn chỉ đạo các địa phương, các cơ sở giáo dục để làm tốt công tác giảng dạy, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, đặc biệt về tư tưởng đạo đức và công tác quản lý để phối hợp với phụ huynh. "Đây cũng là điều chúng tôi rất trăn trở", ông Sơn nói.

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận