Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

PTI dùng “quy định riêng” để thoái thác trách nhiệm

Diễn đàn luật sư
27/05/2023 09:47
Bảo Hà
aa
Theo ông Lê Toàn Thắng, với cách trả lời của PTI rõ ràng họ đã thoái thác trách nhiệm bồi thường thiệt của công ty chúng tôi.


(Ảnh minh họa: PTI).

(Ảnh minh họa. Nguồn: PTI).

Quy tắc bảo hiểm là tài liệu do doanh nghiệp bảo hiểm ban hành ghi nhận các nội dung liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp và mối quan hệ với bên mua bảo hiểm một cách rõ ràng và cụ thể. Quy tắc bảo hiểm được coi như một “luật nội bộ” cho hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm. Tuy nhiên, trong một vụ việc cụ thể mà Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh, thì dường như Tổng Công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đang dùng để né chi trả thiệt hại cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp "chết đứng" vì lý do từ chối bồi thường của PTI

Trước đó, Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc Công ty Cổ phần SUNSEACO Việt Nam (địa chỉ Khu Minh Tâm, xã Minh Đài, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) gửi đơn kêu cứu khẩn cấp vì nguy cơ không được bồi thường thiệt hại tài sản khi mua bảo hiểm của Công ty Bảo hiểm Bưu điện Khu vực phía Bắc (Tổng Công ty Bảo hiểm Bưu điện - PTI).

Theo hồ sơ vụ việc và phản ánh của đại diện Công ty SUNSEACO cho rằng, PTI từ chối giải quyết chi trả thiệt hại của công ty mình một cách đơn phương, không trung thực, trốn tránh trách nhiệm khi giải quyết vụ việc không rõ ràng.

z4378245131562_4d9347b8e247307f7502db64196a1d9f

Công ty Cổ phần SUNSEACO Việt Nam là khách hàng của PTI từ nhiều năm nay và không xảy ra tranh chấp.

Cụ thể, tại email của một chuyên viên Bảo hiểm của PTI Phía Bắc gửi cho Công ty SUNSEACO thể hiện nội dung: “Liên quan đến việc tổn thất do sạt lở mái đất xảy ra vào ngày 01/10/2022 tại cây xăng dầu Đức Thọ. Theo công Văn số 1874/CV-HDC ngày 05/12/2022 của đơn vị giám định độc lập HDC, qua tham khảo Đài khí thượng thuỷ văn Khu vực Việt Bắc và phương tiện thông tin đại chúng thì cơn bão số 4 di chuyển qua khu vực Miền Trung, không ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực miền Bắc. Vì vậy PTI Phía Bắc đồng quan điểm với kết luận của đơn vị giám định độc lập là vụ tổn thất trên không thuộc phạm vi”.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Trạm khí tượng Minh Đài (Đài khí tượng thuỷ văn khu vực Việt Bắc) về việc xác nhận tình hình thời tiết từ ngày 24/09 – 01/10/2022 các khu vực trên địa bàn huyện Tân Sơn có mưa vừa, mưa to và dông mạnh. Được biết, đây là chi tiết thuộc phạm vi bảo hiểm rủi ro H: Giông, bão và lũ lụt tại Điều 2 của hợp đồng bảo hiểm giữa Công ty Cổ phần SUNSEACO Việt Nam và Công ty Bảo hiểm Bưu điện Khu vực phía Bắc (Tổng Công ty Bảo hiểm Bưu điện).

“Công ty chúng tôi thuộc huyện Tân Sơn, là một trong những huyện nghèo và đặc biệt khó khăn của cả nước, tổn thất đối với cửa hàng xăng dầu Đức Thọ tại xã Mỹ Thuận, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ đã gây thiệt hại nặng nề cho công ty, nhưng phía PTI lại đưa ra cái gọi là “quyết định loại trừ” nhằm “đánh lận con đen” để không bồi thường cho công ty tôi” – ông Lê Toàn Thắng bức xúc.

Sẽ khởi kiện PTI ra tòa để bảo vệ quyền lợi

Để bảo vệ quyền lợi của bên mua bảo hiểm, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm “phải quy định rõ trong hợp đồng bảo hiểm”, “doanh nghiệp bảo hiểm phải giải thích rõ ràng, đầy đủ và có bằng chứng xác nhận việc bên mua bảo hiểm đã được doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài giải thích đầy đủ và hiểu rõ nội dung này khi giao kết hợp đồng bảo hiểm”. Như vậy, các trường hợp loại trừ trách nhiệm phải được các bên trao đổi, giải thích, hiểu rõ trước khi giao kết và phải được quy định trong hợp đồng bảo hiểm làm căn cứ áp dụng.

Được biết, Công ty Cổ phần SUNSEACO Việt Nam là khách hàng của PTI từ nhiều năm nay và không xảy ra tranh chấp. Tuy nhiên, tại buổi họp 3 bên ngày 16/01/2023, gồm: Công ty SUNSEACO, đơn vị giám định độc lập HDC, PTI phía Tổng Công ty Bảo hiểm Bưu điện bất ngờ đưa ra Quyết định 268/QĐ-PTI ngày 16/09/2016 và quy tắc bảo hiểm kèm theo.

Theo phản ánh, khi Công ty SUNSEACO mua bảo hiểm, doanh nghiệp không được đại lý, chuyên viên PTI tư vấn, cung cấp, giải thích về nội dung Quyết định 268 và điều này vi phạm Khoản 2 Điều 17 Luật Kinh doanh bảo hiểm theo Văn bản số 06/VBHN-VPQH của Văn phòng Quốc hội ngày 26/6/2019.

Đồng thời, khi ký hợp đồng bảo hiểm chỉ có hợp đồng, giấy chứng nhận bảo hiểm không có bản in, không cung cấp, giải thích Quyết định 268 và điều này vi phạm Khoản 1 Điều 19 Luật Kinh doanh bảo hiểm theo Văn bản số 06/VBHN-VPQH của Văn phòng Quốc hội ngày 26/6/2019.

“Chúng tôi hay bất kỳ doanh nghiệp khác, đặc biệt các doanh nghiệp có tài sản giáp vùng đồi núi có nguy cơ rủi ro do mưa, bão, lũ lụt, sạt lở, thiên tai; nếu được biết Quy tắc ban hành theo Quyết định 268 của PTI sẽ loại trừ các rủi ro mà doanh nghiệp mong muốn mua bảo hiểm thì chắc chắn sẽ không một doanh nghiêp nào mua bảo hiểm của PTI” - Đại diện SUNSEACO cho biết.

Theo Luật gia Nguyễn Thạc Hiếu cho biết, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, ngoài tìm hiểu các quyền lợi bảo hiểm, bên mua bảo hiểm cần xem xét kỹ trường hợp nào mình không được trả tiền, không được bồi thường. Về phía doanh nghiệp bảo hiểm, không chỉ đính kèm quy tắc bảo hiểm cho khách hàng là xong, mà cần chú trọng giải thích cho bên mua bảo hiểm nội dung các điều khoản, quy tắc bảo hiểm.

Đặc biệt là các hợp đồng bảo hiểm có giá trị lớn, quy tắc bảo hiểm thường có nhiều điều khoản chuyên ngành, khó hiểu, doanh nghiệp bảo hiểm cần có các buổi làm việc, trao đổi, giải thích cho khách hàng các nội dung này trước khi đi đến thống nhất, ký kết để tránh bất lợi khi phát sinh tranh chấp” – ông Hiếu nhấn mạnh.

Theo ông Lê Toàn Thắng, với cách trả lời của PTI rõ ràng họ đã thoái thác trách nhiệm bồi thường thiệt của công ty chúng tôi. “Do đó, vụ việc sẽ được chúng tôi khởi kiện PTI ra Tòa án để bảo vệ quyền lợi cho mình”, ông Thắng quả quyết.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Vụ gian nan 30 năm xin cấp sổ đỏ: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo làm việc với dân

Vụ gian nan 30 năm xin cấp sổ đỏ: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo làm việc với dân

Đây là cuộc họp do Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Vũng Tàu tổ chức, nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND TP Vũng Tàu về việc triển khai văn bản 1021/UBND-VP của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ đối với nội dung phản ánh của ông Đức.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân lãnh đủ

Chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân lãnh đủ

Công ty cổ phần Victory Capital là chủ đầu tư, còn Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim là nhà quản lý của Tòa nhà Trung tâm Thương mại Tài chính Dầu khí Phú Mỹ Hưng (Tòa nhà Victory Tower). Mặc dù không liên quan gì đến vụ tranh chấp giữa 2 công ty trên nhưng gần 2.000 người dân và khách hàng đang sinh sống và làm việc trong Tòa nhà Victory Tower đã lãnh đủ hậu quả.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bạn Quang Mến (Khánh Hòa) hỏi: Bố tôi là người lao động tại một công ty về ngành công nghiệp nặng, hiện nay đã nghỉ hưu, được hưởng lương hưu 4 năm rồi. Dạo gần đây sức khỏe của bố giảm sút nên đi khám và phát hiện bố tôi bị nhiễm độc chì do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân đập kính ô tô bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Theo luật sư Đặng Văn Cường: "Những người gây ra tai tiếng, chiêu trò trên không gian mạng, việc bị xử lý là điều khó tránh... Vậy nên mong những người này hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, vì trước pháp luật, tất cả mọi người đều bình đẳng".
Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Theo Luật sư: "Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất...".
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Theo luật sư: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật... nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Sinh ra chưa được nhìn thấy mặt bố, em bé chưa có tên. Ngày em được gặp bố là nơi chốn công đường với lời hẹn "Đợi bố được giải oan sẽ đặt tên cho con".
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.