Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Mua xong bảo hiểm khách hàng "ăn không ngon, ngủ không an giấc"

Diễn đàn luật sư
05/11/2023 07:12
Nhã Vân
aa
Đây là trường hợp của một khách hàng tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội khi chia sẻ với Pháp luật Plus khi mua xong hợp đồng bảo hiểm của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam cho bản thân.


Tin nên đọc

9090

Ảnh minh họa - Nguồn ảnh Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam

Phản ánh đến Pháp luật Plus trong sự bức xúc, ông Đoàn.V.T (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, bản thân đã mua 03 gói bảo hiểm nhân thọ (tổng 100 triệu đồng) của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam (Sun Life Việt Nam) thông qua giới thiệu khi đến giao dịch mở tài khoản và gửi tiết kiệm tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Tiên Phong Bắc Từ Liêm (TPBank Bắc Từ Liêm, tầng 1 tòa NO3T3 Ngoại Giao Đoàn, Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Nhưng trớ trêu thay, sau khi nhận hợp đồng thì ông T. phát hiện “họ và tên” của ông đã bị ghi sai từ "Đoàn. V. T" thành “Đàm.V.T”.

Kể lại với Pháp luật Plus, ông Đoàn V.T cho hay: “Với 03 hợp đồng bảo hiểm (HĐBH) đã mua, khi làm việc với nhân viên Tư vấn Tài chính của Sun Life Việt Nam, các nhân viên này đều đưa ra một máy tính bảng Ipad và đề nghị khách hàng ký tên lên màn hình có phần mềm microsof paint. Khách hàng được giải thích rằng, việc ký như trên là thủ tục để Sun Life Việt Nam soạn hợp đồng chính thức và sẽ gửi bản hợp đồng đó cho khách hàng sau khoảng 10 ngày kể từ khi khách hàng đóng đủ tiền”.

Ngày 18/03/2022, ông T. nộp tiền lần đầu vào HĐBH số: 7000672xxx, số tiền 50 triệu VNĐ cho 01 năm. Sau khoảng 15 ngày, ông T. được thông báo có bộ hợp đồng GIẤY bảo hiểm nhân thọ do Sun Life Việt Nam gửi tới văn phòng làm việc của mình.

0909

Ảnh minh họa - Nguồn ảnh Hoạ sĩ Lê Hùng

Ông Đoàn V.T cũng nhấn mạnh, trong bộ hợp đồng của tôi không hề có “Thư xác nhận yêu cầu bảo hiểm qua ứng dụng điện tử” có chữ ký ướt (chữ ký sống/chữ ký trực tiếp) của tôi. Các hợp đồng khi gửi cho tôi thường sau thời điểm nộp tiền từ 15 - 20 ngày và không giao trực tiếp, do đó thiếu các “Biên nhận bàn giao hợp đồng” có chữ ký ướt của tôi.

Đến ngày 11/05/2023, phát hiện HĐBH bị sai họ tên bên mua bảo hiểm (BMBH), đồng thời Sun Life Việt Nam đã sử dụng chữ ký trên ipad của khách hàng chèn vào hợp đồng (thay vì để khách hàng ký chữ ký ướt), nội dung đối tượng bảo hiểm trái đạo đức xã hội (trách nhiệm bảo hiểm chỉ trong trường hợp BMBH tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn, trong khi đối tượng thụ hưởng bảo hiểm lại cũng chính là BMBH), ông T. gửi khiếu nại bằng văn bản đến trụ sở Sun Life Việt Nam (tòa nhà VCCI - Số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội), đề nghị thoả thuận vô hiệu HĐBH số 7000672xxx ngày 18/03/2022, yêu cầu Sun Life Việt Nam "xử lý và phản hồi trước ngày 18/5/2023), trả tiền đã đóng cho khách hàng.

Tiếp đó, do phía Sun Life Việt Nam không phản hồi, ngày 18/5/2023 ông Đoàn V.T đã gửi “Thông báo khẩn cấp” đến Sun Life Việt Nam, từ chối đóng tiền cho năm tiếp theo của HĐBH số 7000672xxx ngày 18/03/2022 do không đúng tên BMBH và yêu cầu Sun Life Việt Nam trả lời bằng văn bản.

Ngày 22/05/2023, ông T. bàng hoàng khi nhận được tin nhắn từ Sun Life Việt Nam thông báo HĐBH số 7000672xxx ngày 18/03/2022 mất hiệu lực do không đóng phí đúng hạn. Theo như ông Đoàn V.T nhận định, thì ông đã mất trắng số tiền 50 triệu đồng đã đóng cho 01 năm đầu của HĐBH số 7000672xxx và đối mặt với nguy cơ sẽ tiếp tục bị mất trắng 50 triệu VNĐ ở 02 hợp đồng số 8005585xxx và hợp đồng số 8005581xxx.

“Tháng 8/2023, tôi đã có buổi làm việc với đại diện Sun Life Việt Nam và đại diện ngân hàng TP Bank. Để khách quan, tôi đã yêu cầu 2 đơn vị kể trên cung cấp các bản sao “Thư xác nhận yêu cầu bảo hiểm qua ứng dụng điện tử” và “Biên nhận bàn giao hợp đồng” để kiểm tra (nếu có). Nhưng đến nay (tháng 11/2023), yêu cầu chính đáng của tôi vẫn không được đáp ứng. Không những thế, trong các nội dung trao đổi về tính hợp pháp của chữ ký, đại diện Sun Life còn đánh tráo khái niệm khi nói rằng chữ ký điện tử, hợp đồng điện tử và quy trình triển khai hợp đồng của Sun Life Việt Nam đã được Bộ Tài chính thông qua - cho phép, và Sun Life đã triển khai với rất nhiều khách hàng chứ không chỉ riêng một cá nhân”, ông Đoàn V.T cho hay.

Tháng 5/2023, phía Sun Life đã ban hành Thư phúc đáp gửi tới khách hàng Đoàn V.T, tại văn bản này phía Sun Life nêu rõ: …”Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm (HSYCBH) ngày 18/3/2023 của anh Đoàn V.T được kê khai và nộp thông qua ứng dụng điện tử của Sun Life VN. Theo đó, sau khi được Tư vấn Tài chính tư vấn, giải thích về quy trình tham gia và sản phẩm bảo hiểm, nếu khách hàng hiểu và đồng ý mua bảo hiểm sẽ tự tay ký tên trên màn hình iPad đối với HSYCBH, đồng thời khách hàng cũng sẽ ký ướt trên Thư xác nhận yêu cầu bảo hiểm qua ứng dụng điện tử. Do đó, chữ ký qua màn hình iPad trên HSYCBH và chữ ký ướt trên Thư xác nhận yêu cầu bảo hiểm qua ứng dụng điện tử có giá trị pháp lý, thể hiện ý chí của khách hàng trong việc đồng ý tham gia bảo hiểm của Sun Life VN” - trích nguyên văn.

Trong khi đó, khi tìm hiểu trên website của Bộ Tài chính, ông T. được biết, trường hợp xảy ra tranh chấp Hợp đồng bảo hiểm với Sun Life Việt Nam thì Toà dân sự sẽ không chấp nhận tính hợp lệ của chữ ký điện tử trên các hợp đồng kể trên và phần thua thiệt sẽ thuộc về khách hàng.

vi-van-dien-1749

Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh.

Bàn luận về trường hợp của khách hàng khi không ký "Thư xác nhận yêu cầu bảo hiểm qua ứng dụng điện tử", hoặc ủy quyền sử dụng chữ ký điện tử lên hợp đồng bảo hiểm (trong phạm vi hợp đồng) thì xuất hiện những rủi ro ra sao nếu buộc phải ra Tòa, Luật sư Vi Văn Diện (Đoàn LS Thành phố Hà Nội) nhận định:

Các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mà khách hàng không trực tiếp ký (chữ ký sống), hoặc ủy quyền cho đơn vị bảo hiểm sử dụng chữ ký điện tử lên Hợp đồng điện tử sẽ được xem là vô hiệu khi ra Tòa. Lúc này, quyền và nghĩa vụ của các bên được giải quyết theo luật và phần thiệt hại sẽ nghiêng về khách hàng.

Do đó, cơ quan quản lý nhà nước cần sớm có cơ chế giám sát chặt chẽ các giao dịch này, nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Để tránh rủi ro cho các bên, trước khi bàn giao hợp đồng cho khách hàng, nhà bảo hiểm cần có văn bản xác nhận của khách hàng với chữ ký sống, trong đó khẳng định các chữ ký giao dịch trước đây là đúng chữ ký của khách hàng và chịu trách nhiệm với việc này. Hoặc khách hàng Ủy quyền cho đơn vị bảo hiểm sử dụng chữ ký sống thực hiện tại phạm vi cho phép Hợp đồng bảo hiểm, không có hiệu lực đối với ngoài phạm vi hợp đồng bảo hiểm.

Bên cạnh đó, cần cụ thể hóa các chữ ký gián tiếp (được chụp ảnh hoặc scan) bằng chữ ký trực tiếp (chữ ký sống) khi bàn giao hợp đồng nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng về sau này”.

Theo tìm hiểu, vào cuối tháng 11/2019, Ngân hàng TMCP Tiên Phong và Sun Life Việt Nam đã ký kết hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm. Theo đó, Sun Life Việt Nam trở thành đối tác cung cấp các sản phẩm bảo hiểm độc quyền cho TPBank trong 15 năm tới, việc hợp tác được thực hiện từ đầu năm 2020.

Picturzae1Sun Life Việt Nam và TPBank đã ký kết hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm vào cuối tháng 11/2019. Ảnh: TPBank.

Đáng nói, hồi cuối tháng 6/2023, tại Kết luận thanh tra số 811/KL-BTC của Bộ Tài chính, chỉ tính riêng các hợp đồng bảo hiểm của Sun Life Việt Nam phát hành qua TP Bank năm 2021, tỷ lệ khách hàng hủy bỏ hợp đồng và chấm dứt hợp đồng năm thứ nhất lên tới 73%. Đồng thời Bộ Tài chính cũng chỉ rõ nhiều sai phạm xảy ra trong quá trình Bảo hiểm Sun Life Việt Nam triển khai bán bảo hiểm. Trong đó, có 6 trường hợp (liên quan đến 4 đại lý bảo hiểm cá nhân, 2 nhân viên ngân hàng) chưa thực hiện đúng quy định của công ty để người khác ký thay bên mua bảo hiểm, hoặc ký thay bên mua bảo hiểm trên hồ sơ yêu cầu bảo hiểm lập qua ứng dụng SunSmart; ký thay bên mua bảo hiểm tại biên nhận bàn giao hợp đồng bảo hiểm…

Trước những phản ánh của khách hàng Đoàn V.T, Pháp luật Plus xin gửi những ý kiến của khách hàng tới Sun Life Việt Nam nhằm giải quyết triệt để những khúc mắc còn tồn tại, tránh khiếu nại kéo dài, làm ảnh hưởng đến Công ty cũng như sức khỏe, tinh thần của khách hàng.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu '3 đẩy mạnh, 3 tiên phong, 3 bứt phá' để tăng năng suất lao động

Thủ tướng yêu cầu '3 đẩy mạnh, 3 tiên phong, 3 bứt phá' để tăng năng suất lao động

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chung tay tập trung thực hiện: “ 3 đẩy mạnh, 3 tiên phong, 3 bứt phá ” để góp phần thúc đẩy tăng năng suất lao động.
Tưng bừng ngày hội thiếu nhi của con em cán bộ, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam

Tưng bừng ngày hội thiếu nhi của con em cán bộ, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam

Trong không khí rộn ràng chào mừng Quốc tế thiếu nhi, hôm nay, 26/5, Công đoàn Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức họp mặt con em cán bộ, phóng viên, người lao động của Báo tại Thiên đường Bảo Sơn, Hà Nội.
Ấn tượng giải Tennis Báo chí Nghệ An lần thứ 5

Ấn tượng giải Tennis Báo chí Nghệ An lần thứ 5

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, giải Tennis Báo chí Nghệ An lần thứ 5 đã kết thúc tốt đẹp. Điều đọng lại trong mỗi VĐV, các cổ động viên là những ấn tượng đậm nét trong công tác điều hành, tổ chức giải đấu.
Tin bài khác
Cơ hội nghề luật trong kỷ nguyên công nghệ số vẫn còn rất lớn

Cơ hội nghề luật trong kỷ nguyên công nghệ số vẫn còn rất lớn

Trong kỷ nguyên công nghệ số và thời đại pháp quyền, Thẩm phán cao cấp Chu Thành Quang, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cho rằng, cơ hội nghề nghiệp cho các bạn sinh viên luật là rất lớn.
Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bạn Quang Mến (Khánh Hòa) hỏi: Bố tôi là người lao động tại một công ty về ngành công nghiệp nặng, hiện nay đã nghỉ hưu, được hưởng lương hưu 4 năm rồi. Dạo gần đây sức khỏe của bố giảm sút nên đi khám và phát hiện bố tôi bị nhiễm độc chì do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân đập kính ô tô bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Theo luật sư Đặng Văn Cường: "Những người gây ra tai tiếng, chiêu trò trên không gian mạng, việc bị xử lý là điều khó tránh... Vậy nên mong những người này hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, vì trước pháp luật, tất cả mọi người đều bình đẳng".
Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Theo Luật sư: "Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất...".
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Theo luật sư: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật... nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
gen z chon cong so ung xu the nao cho phu hop

Gen Z chốn công sở: Ứng xử thế nào cho phù hợp?

(PLM) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tới năm 2025, số lượng Gen Z trong độ tuổi lao động là khoảng 15,7 triệu người, chiếm hơn 25% tổng lực lượng lao động Việt Nam. Thế hệ này mang đến luồng gió mới cho môi trường công sở và mỗi câu chuyện của họ ở nơi đây đều là đề tài được quan tâm.
thac ban gioc lot top 21 thac nuoc dep nhat the gioi nam 2024

Thác Bản Giốc lọt top 21 thác nước đẹp nhất thế giới năm 2024

(PLM) - Thác Bản Giốc có tên trong danh sách 21 thác nước đẹp nhất thế giới năm 2024 do tạp chí du lịch danh tiếng của Mỹ Travel+Leisure bình chọn.
who tuoi tho trung binh toan cau giam manh

WHO: Tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm mạnh

(PLM) - Theo thông cáo báo chí toàn cầu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phát đi vào tối 24/5, từ năm 2019 đến năm 2021, tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm tới 1,8 năm và tuổi thọ khỏe mạnh giảm tới 1,5 năm. Sự sụt giảm này đã xóa bỏ một thập kỷ tiến bộ về tuổi thọ, đẩy tuổi thọ trung bình xuống còn 71,4 năm, tuổi thọ khỏe mạnh xuống 61,9 năm, tương đương mức của năm 2012.
ha noi dieu tra nguyen nhan vu chay nha tro o trung kinh khien 14 nguoi tu vong

Hà Nội: Điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính khiến 14 người tử vong

(PLM) - Xuyên đêm và rạng sáng ngày 24/5, các lực lượng chức năng thành phố đã nỗ lực cứu hoả ngôi nhà nằm sâu trong ngõ 119 Trung Kính, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy (Hà Nội) Thống kê ban đầu đã có 14 người tử vong đều là người ở trọ trong khu nhà trên.
tu 17 ngan hang co quyen phong toa tai khoan nhan chuyen khoan nham

Từ 1/7, ngân hàng có quyền phong tỏa tài khoản nhận chuyển khoản nhầm

(PLM) - Nghị định số 52/2024/NĐ-CP của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt; trong đó quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán cũng như nêu rõ các trường hợp bị phong tỏa tài khoản thanh toán từ ngày 1/7/2024.