Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 39 °C
Yên Bái 36 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 39°C
  • Yên Bái Hà Nội 36°C

Một dự án trồng rừng tại Quảng Nam bị cản trở nhiều năm: UBND huyện cũng “bó tay”, nhờ Tòa giải quyết

Diễn đàn luật sư
28/11/2022 10:36
Vũ Vân Anh
aa
Được UBND tỉnh Quảng Nam cho thuê đất thực hiện dự án trồng rừng sản xuất, nhưng nhiều năm qua ông Lê Văn Ngọc (ngụ huyện Quế Sơn) vẫn không cách gì thực hiện. Suốt thời gian trên, diện tích đất được giao cho ông Ngọc tại thôn 3, xã Phước Hiệp (huyện Phước Sơn) bị một người dân địa phương tranh chấp vì cho rằng đất do mình khai hoang, không thể giao cho người khác.


Một phần dự án tại thôn 3.

Một phần dự án tại thôn 3.

Vụ việc còn khiến dư luận quan tâm do liên quan thói quen, tập tục khai hoang canh tác của người dân từ xưa trên đất Nhà nước quản lý.

Thuê được đất nhưng không thể canh tác

Khu đất đồi trồng keo tại thôn 3, xã Phước Hiệp, huyện Phước Sơn có nguồn gốc từ Xí nghiệp thuốc lá Quảng Sơn thuê của Nhà nước từ 2003, diện tích 144ha, giao UBND xã quản lý. Vì Xí nghiệp làm ăn thua lỗ, ngày 18/11/216, UBND tỉnh có Quyết định 4093/QĐ-UBND thu hồi đất, giao UBND xã Phước Hiệp quản lý và giao lại Cty Ngọc Sơn (ông Lê Văn Ngọc làm GĐ) thuê 19,37ha để thực hiện dự án trồng rừng sản xuất. Những phần còn lại gồm đường giao thông, các con suối thì không tính đến.

Trên cơ sở các căn cứ pháp lý trên, tháng 11/2016, Cty Ngọc Sơn đã thực hiện các trách nhiệm nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Ngày 13/6/2017, sau khi đơn vị cũ đã khai thác hết số cây keo, giao lại đất cho Cty Ngọc Sơn để dọn vệ sinh, chuẩn bị đưa cây keo con vào trồng. Tuy nhiên, lúc này ông Vũ Văn Minh (người dân ngụ thôn 4, xã Phước Hiệp) cho rằng đây là đất ông khai hoang, dọn dẹp nên không cho Cty làm lán trại, phát dọn cây.

Suốt 3 năm, hễ phía Cty Ngọc Sơn cho người vào trồng cây đều gặp cản trở. Nhiều lần Cty có văn bản báo cáo UBND xã và huyện, tỉnh.

Ngày 15/4/2019, UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện cùng Công an huyện Phước Sơn phối hợp giải quyết. Nhưng sự việc chưa thể rõ ràng dứt khoát vì ông Minh đưa ra lý do đất tranh chấp.

Theo đơn của Cty, tháng 7/2019, ông Sơn đưa 22 lao động vào làm lán trại để chăm sóc cây, lúc này ông Minh và người thân tiếp tục không cho người phía Cty tiếp cận. Cty báo cáo Công an xã và huyện Phước Sơn xuống lập biên bản, sự việc tạm được ổn thỏa.

Vậy nhưng trong thời gian 5 năm, khi cây keo lớn, phía tranh chấp bị cho là còn tự ý cho người vào khai thác hết 6ha cây keo trên 19,37ha trên. Công an xã đã vào kiểm tra hiện trường, đo đạc diện tích, đình chỉ không cho khai thác, lập biên bản lấy lời khai các đối tượng, chuyển hồ sơ cho Công an huyện Phước Sơn.

Thống nhất nhờ Tòa

Vụ việc kéo dài nhiều năm, gây bất ổn trật tự. Trong nhiều cuộc họp với UBND xã, Phòng TN&MT huyện, ông Minh cho rằng, ngày 22/2/2004 có làm đơn xin đất để xây dựng mô hình VACR và được UBND xã xác nhận. Tuy nhiên, biên bản giải quyết tranh chấp giữa ông Minh với Xí nghiệp Quảng Sơn (đơn vị cũ trước khi UBND tỉnh có quyết định cho Cty Ngọc Sơn thuê lại), ông Minh chưa cung cấp.

Một dự án trồng rừng tại Quảng Nam bị cản trở nhiều năm: UBND huyện cũng “bó tay”, nhờ Tòa giải quyết ảnh 1
Một số cây keo của Cty Ngọc Sơn bị cho là bị phía tranh chấp “khai thác trộm”.

Trong khi đó, tại biên bản làm việc tháng 9/2021, ông Trần Ngọc Lan (cán bộ địa chính xã), cho biết, năm 2014, UBND huyện đo đạc toàn bộ diện tích của các hộ gia đình đang sử dụng trong ranh giới thuộc Xí nghiệp Quảng Sơn thuê đất. Trong hồ sơ đo đạc năm 2014, hộ ông Minh đã xác nhận ranh giới với phần diện tích trên là không tranh chấp. Từ đó, UBND huyện mới có căn cứ đề nghị cho Cty Ngọc Sơn thuê lại.

Trao đổi với PV, ông Vũ Đình Nghiễu, Chủ tịch UBND xã Phước Hiệp cho biết, năm 1998, ông Minh là người nơi khác đến huyện Phước Sơn lập nghiệp. Năm 2001, ông Minh nhập khẩu thường trú tại xã Phước Hiệp. Do thời điểm trước đó đất đồi mênh mông, xã tạo điều kiện để người dân tự phát quang, canh tác tăng thu nhập. Xã cũng hướng dẫn từ đơn xin cấp xã, người dân phải lên huyện và hoàn thiện các bước tiếp theo.

“Nhưng vì một phần do nhận thức, một phần chủ quan ở khu vực đồi núi, nên người dân mặc nhiên nhận đất của mình, từ đó mới xảy ra câu chuyện tranh chấp kéo dài như hôm nay. Địa phương đã nhiều lần giải thích nhưng ông Minh không đồng tình nên thống nhất đưa vụ việc ra Tòa thụ lý”, ông Nghiễu nói.

Về vấn đề này, trong các văn bản trả lời do ông Nguyễn Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện, ký, nêu rõ, trên cơ sở nhiều lần mời làm việc và ý kiến hai bên không thống nhất, huyện đề nghị ông Minh làm đơn kèm theo chứng cứ chứng minh nguồn gốc để được TAND các cấp xem xét giải quyết.

Văn bản nhấn mạnh: “Trong thời gian chờ, đề nghị ông Minh không được có hành vi gây cản trở việc sản xuất của Cty Ngọc Sơn. Tại thời điểm lập hồ sơ cho Cty Ngọc Sơn thuê không có phát sinh tranh chấp với các hộ gia đình, cá nhân nào, mà diện tích trên có nguồn gốc do thu hồi từ diện tích thuê của Xí nghiệp Quảng Sơn. Khi có quyết định của Tòa, bên nào sai phải có trách nhiệm bồi thường cho bên kia theo pháp luật”.

Thẩm phán Phan Thị Lan, Phó Chánh án TAND huyện, xác nhận hiện Tòa đã thụ lý đơn khởi kiện của ông Ngọc; bị đơn là ông Minh.

Ông Ngọc đề nghị Tòa giải quyết, buộc bị đơn không được cản trở trên diện tích đất 19,37ha UBND tỉnh cho Cty Ngọc Sơn thuê đất. Nguyên đơn cho rằng bị thiệt hại trong 6 năm bị đơn cản trở không cho Cty kinh doanh sản xuất; và khai thác trộm; nên đòi bị đơn phải bồi thường 300 triệu đồng. Tòa đã mời các bên tham gia hòa giải đến lần thứ hai nhưng vẫn chưa có kết quả.

Theo Cty Ngọc Sơn, tại dự án trên, tương tự như trường hợp ông Minh, còn có một số hộ ở thôn 1, 3, 4 cũng canh tác trên đất đồi chồng lấn phần đất Cty thuê. Do yếu tố lịch sử, tập quán khai hoang của bà con, Cty sẵn sàng thỏa thuận chi trả và những hộ này đều đã đồng tình bàn giao toàn bộ diện tích đất và cây trồng cho Cty Ngọc Sơn.

bài liên quan
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Phó Cục trưởng Hải quan Lào Cai được điều động, bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Hải quan Quảng Nam

Phó Cục trưởng Hải quan Lào Cai được điều động, bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Hải quan Quảng Nam

Ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam kể từ ngày 1/3.
Hoãn phiên toà xét xử cựu Giám đốc CDC Hà Nội

Hoãn phiên toà xét xử cựu Giám đốc CDC Hà Nội

Bị cáo Trương Quang Việt, cựu Giám đốc CDC Hà Nội, chiều 28/2 nhập viện điều trị do bị huyết áp cao, tiền đình, buồn nôn nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa sáng nay, 29/2.
Xuân ấm miền biên cương Quảng Nam

Xuân ấm miền biên cương Quảng Nam

Tết này, những người lính biên phòng ở 4 xã vùng cao huyện Tây Giang, nơi được mệnh danh là “cổng trời” của tỉnh Quảng Nam gác lại niềm vui, hạnh phúc riêng tư, tình nguyện ở lại biên cương, chắc tay súng giữ vững “phên dậu” của Tổ quốc và chăm lo cho bà con dân bản một cái Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024 đủ đầy hơn…
Vì sao hai tên cướp ngân hàng ở Quảng Nam hốt hoảng vứt lại tiền để bỏ chạy

Vì sao hai tên cướp ngân hàng ở Quảng Nam hốt hoảng vứt lại tiền để bỏ chạy

Sau khi lấy được tiền cho vào túi thì bất ngờ có tiếng chuông báo động vang lên, hai đối tượng đã hoảng hồn bỏ lại tiền để bỏ chạy.
Nguyên Trưởng Công an quận Đồ Sơn lĩnh 8 năm tù tội nhận hối lộ

Nguyên Trưởng Công an quận Đồ Sơn lĩnh 8 năm tù tội nhận hối lộ

HĐXX sơ thẩm TAND TP Hải Phòng đã tuyên phạt bị cáo Trần Tiến Quang, cựu Trưởng Công an quận Đồ Sơn 8 năm tù về tội "Nhận hối lộ".
Mới nhất
Đọc nhiều
Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Ngày 25/4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.
Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Không tố giác tội phạm có phải là đồng phạm với người phạm tội hay không, "Không tố giác tội phạm" và "Đồng phạm" khác nhau như thế nào?
Hà Giang: 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt vì buôn bán hàng giả

Hà Giang: 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt vì buôn bán hàng giả

2 giám đốc công ty đã buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng.
Tin bài khác
Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bạn Quang Mến (Khánh Hòa) hỏi: Bố tôi là người lao động tại một công ty về ngành công nghiệp nặng, hiện nay đã nghỉ hưu, được hưởng lương hưu 4 năm rồi. Dạo gần đây sức khỏe của bố giảm sút nên đi khám và phát hiện bố tôi bị nhiễm độc chì do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân đập kính ô tô bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Theo luật sư Đặng Văn Cường: "Những người gây ra tai tiếng, chiêu trò trên không gian mạng, việc bị xử lý là điều khó tránh... Vậy nên mong những người này hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, vì trước pháp luật, tất cả mọi người đều bình đẳng".
Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Theo Luật sư: "Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất...".
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Theo luật sư: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật... nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Sinh ra chưa được nhìn thấy mặt bố, em bé chưa có tên. Ngày em được gặp bố là nơi chốn công đường với lời hẹn "Đợi bố được giải oan sẽ đặt tên cho con".
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.