Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

Luật sư nói về những điểm “bất thường” trong vụ án xét xử vụ "Cưỡng đoạt tài sản" ở Hà Tĩnh

Diễn đàn luật sư
21/10/2022 10:53
Duy Khương
aa
Theo luật sư: "Trong vụ án xét xử Nguyễn Văn Thoan về tội Cưỡng đoạt tài sản, còn nhiều tình tiết của vụ án chưa được HĐXX huyện Kỳ Anh làm rõ...".


Mới đây, TAND huyện Kỳ Anh mở phiên toà xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thoan (SN 1991, xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) 5 năm 6 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Ngay sau khi phiên toà kết thúc, ông Nguyễn Tiến Vít (SN 1950, cư trú tại khu vực chân rừng phòng hộ thuộc thôn 10, xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh - là bố đẻ của Nguyễn Văn Thoan) cho biết, gia đình đã làm đơn kháng cáo kêu oan, ông Vít cho rằng, TAND huyện Kỳ Anh kết tội Nguyễn Văn Thoan không đúng với sự thật khách quan, không đúng pháp luật.

“Thoan không phạm tội Cưỡng đoạt tài sản, Thoan bị oan, bản thân gia đình sẽ kêu oan đến cùng, tìm lại công lý cho Nguyễn Văn Thoan”, ông Nguyễn Tiến Vít nói.

Ông Nguyễn Tiến Vít, bố của đẻ của Nguyễn Văn Thoan trên hành trình kêu oan cho con.

Ông Nguyễn Tiến Vít, bố của đẻ của Nguyễn Văn Thoan trên hành trình kêu oan cho con.

Đấu tranh chống tiêu cực rồi bị kết tội

Trong kết luận cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Anh cho biết, trong khoảng thời gian từ ngày 20/04/2011 đến ngày 30/05/2021, Nguyễn Văn Thoan đã nhiều lần lợi dụng hoạt động báo chí để đăng tải các bài viết nhăn mục dịch gây áp lực, uy hiếp tinh thần để chiếm đoạt của anh Bùi Văn Linh với tổng số tiền 75.000.000 đồng.

Lần thứ nhất, vào ngày 30/04/2021, lần thứ hai, vào ngày 17/05/2021…Bùi Văn Linh đã nhiều lần hẹn gặp Thoan để xin gỡ bài đã viết và không viết thêm các bài viết khác nữa nhưng Thoan không đồng ý. Sau đó ngày 26/05/2021, Thoan tiếp tục sử dụng tài khoản Facebook của mình chia sẻ bài viết thứ hai, đồng thời thể hiện việc sẽ tiếp tục viết tiếp bài thứ ba để gây áp lực cho anh Linh nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Do quá lo sợ việc Thoan viết tiếp bài thứ ba thì sẽ gây mất uy tín và thiệt hại về kinh tế cho Hợp tác xã nên anh Linh buộc phải chấp nhận đưa cho Thoan số tiền 70.000.000 đồng. Ngày 28/05/2021, do chưa đủ tiền nhưng theo yêu cầu của Thoan, anh Linh đã đưa trước cho Thoan số tiền 2.000.000 đồng.

Đến khoảng 10h30 phút ngày 30/5/2021, tại quán cà phê Thức xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, Bùi Văn Linh đưa tiếp cho Nguyễn Văn Thoạn số tiền 68.000.000 đồng còn thiếu.

Sau khi Nguyễn Văn Thoan vừa chiếm đoạt được số tiền 68.000.000 đồng thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Anh phát hiện bắt quả tang và thu giữ tại hiện trường số tiền 68.000.000 đồng và các vật chứng có liên quan.

Trong phiên toà, Nguyễn Văn Thoan phủ nhận toàn bộ việc cáo trạng quy kết bị cáo phạm tội. Đồng thời, luật sư bào chữa cho bị cáo Thoan đưa ra nhiều dẫn chứng, chứng minh bị cáo Thoan không có hành vi cưỡng đoạt tài sản của Bùi Văn Linh.

Cũng theo các luật sư, sự việc bắt nguồn từ việc Nguyễn Văn Thoan có nhiều bài báo về việc rừng phòng hộ tại Kỳ Sơn, Kỳ Anh, Hà Tĩnh bị chặt phá bởi Hợp tác xã Sinh thái Nông nghiệp Khe Xai Kỳ Sơn và nhiều hộ dân khác... gây lo sợ cho anh Bùi Văn Linh (Là Giám đốc Hợp tác xã Khe Xai Kỳ Sơn) dẫn đến Linh đưa tiền cho Thoan để nhờ Thoan nói hộ với lãnh đạo cơ quan để “xin hạ bài”.

“Nguyễn Văn Thoan không hề ép buộc, hay đe doạ Bùi Văn Linh phải đưa tiền cho mình, để Thoan cưỡng đoạt tài sản của Linh”, luật sư Phạm Quang Hưng cho hay.

Nhiều tình tiết của vụ án chưa được xem xét làm rõ

Trong phiên toà, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Thoan, luật sư Phạm Quang Hưng, Nguyễn Mạnh Thắng (thuộc VPLS Hưng Long, Đoàn luật sư Hà Nội), luật sư Phạm Trung Kiên (VPLS Kiên Long và Cộng sự, Đoàn luật Hà Nội) cho biết: Trong vụ án còn nhiều tình tiết chưa được HĐXX làm rõ.

Đặc biệt, TAND huyện Kỳ Anh đã không đưa vật chứng ra xem xét công khai tại phiên tòa khi xét xử vụ án hình sự “Cưỡng đoạt tài sản” đối với bị cáo Nguyễn Văn Thoan, gây bất lợi cho bị cáo, trong khi bị cáo đang kêu oan”.

Luật sư Phạm Trung Kiên và luật sư Phạm Quang Hưng bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Thoan.

Luật sư Phạm Trung Kiên và luật sư Phạm Quang Hưng bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Thoan.

Cụ thể, luật sư Phạm Quang Hưng cho biết, theo Điều 312, xem xét vật chứng, thì vật chứng, ảnh hoặc biên bản xác nhận vật chứng được đưa ra để xem xét tại phiên tòa.

“Khi cần thiết, Hội đồng xét xử có thể cùng với Kiểm sát viên, người bào chữa, người khác tham gia phiên tòa đến xem xét tại chỗ những vật chứng không thể đưa đến phiên tòa được.

Việc xem xét vật chứng tại chỗ được lập biên bản theo quy định tại Điều 133 của Bộ luật này. Đồng thời, Kiểm sát viên, người bào chữa, người khác tham gia phiên tòa có quyền trình bày nhận xét của mình về vật chứng.

Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên, người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự có thể hỏi thêm người tham gia phiên tòa về những vấn đề có liên quan đến vật chứng”.

Cùng với đó, “Theo quy định của Điều 312 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017, Hội đồng xét xử phải có trách nhiệm đưa các vật chứng của vụ án ra xem xét công khai tại phiên tòa”, luật sư Phạm Quang Hưng phân tích.

“Tuy nhiên, trong suốt quá trình xét xử vụ án này Hội đồng xét xử sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh đã không đưa ra xem xét công khai tại phiên tòa đối với tất cả các vật chứng quan trọng là căn cứ buộc tội, gỡ tội của vụ án này, mặc dù chính bị cáo Thoan và tất cả các Luật sư bào chữa cho Thoan đều yêu cầu được xem xét các vật chứng”, luật sư Phạm Quang Hưng cho biết.

Còn luật sư Nguyễn Mạnh Thắng thì cho rằng: “Điện thoại của bị hại Nguyễn Văn Linh là vật chứng có chứa đựng các file dữ liệu chứng minh có hay không hành vi cưỡng đoạt (Cơ quan điều tra đã tự dịch không đầy đủ các nội dung có trong điện thoại mà không trưng cầu dịch từ Cơ quan giám định là Viện Khoa học hình sự Bộ Công an) không được Hội đồng xét xử đưa ra xem xét tại phiên tòa, như thế là không đúng với quy định của pháp luật”.

LS Nguyễn Mạnh Thắng.

LS Nguyễn Mạnh Thắng.

Cũng trong phiên toà, luật sư Phạm Trung Kiên cho biết: “136 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng Việt Nam (68 triệu đồng) bị quy kết là vật chứng cưỡng đoạt mà Cơ quan điều tra thu giữ khi bắt Thoan (trong đó có 2 tờ tiền có chữ ký của người làm chứng), phong bì đựng 136 tờ tiền bị quy kết là vật chứng cưỡng đoạt, túi nilong đựng phong bì tiền bị quy kết là vật chứng cưỡng đoạt, tất cả đều không được HĐXX đưa ra xem xét tại phiên toà”.

“HĐXX huyện Kỳ Anh, chưa vô tư khách quan trong việc xét xử bị cáo Nguyễn Văn Thoan, nhiều tình tiết trong vụ án bị bỏ qua chưa được làm rõ”, luật sư Phạm Trung Kiên nói.

Ngay sau khi phiên toà xét xử sơ thẩm kết thúc, ông Nguyễn Tiến Vít (là bố đẻ của Nguyễn Văn Thoan), ông Vít cho biết, bản thân từng là quân nhân của Quân đội nhân dân Việt Nam, từng vào sinh ra tử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, có nhiều thành tích khen thưởng trong chiến đấu, được tặng thưởng quân huy chương cao quý của Đảng nhà nước.

Đặc biệt là tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước. Từ khi về địa phương tôi luôn chấp hành đường lối chính sách của Đảng và nhà nước.

Chính vì vậy tôi không bao giờ bênh con hay bao che tội lỗi cho con mình, nhưng tôi hết sức bức xúc khi Cơ quan điều tra thì cho rằng con tôi (Thoan) bị bắt quả tang khi đang thực hiện hành vi phạm tội cưỡng đoạt tài sản, vậy mà Cơ quan Viện kiểm sát và Tòa án thì lại không hề đưa ra xem xét công khai bất cứ vật chứng nào tại phiên tòa, mặc dù tại phiên tòa con tôi liên tục kêu oan và cho rằng lời khai trong quá trình điều tra là do bị ép cung.

“Các vật chứng của vụ án này có khuất tất gì mà Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh lại không đưa ra xem xét theo đúng quy định của Điều 312 Bộ luật tố tụng hình sự?

Tôi chỉ mong muốn được Hội đồng xét xử cho xem xét công khai vật chứng tại phiên tòa để đảm bảo việc kết tội được đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tránh kết tội oan cho người vô tội và khi đã được công khai xem xét vật chứng tại phiên tòa thì Hội đồng xét xử dù có tuyên án bất cứ mức án nào tôi cũng cam lòng”, ông Vít cho hay.

“Tôi hy vọng, trong phiên toà phúc thẩm tới đây, TAND tỉnh Hà Tĩnh xem xét đánh giá đúng bản chất của sự việc, tránh làm oan sai cho người dân.

Vì bản thân, cũng như mọi người dân đều luôn tin vào sự công minh, chính trực của TAND tỉnh Hà Tĩnh. Đồng thời, tin tưởng vào sự công bằng của pháp luật”, ông Nguyễn Tín Vít cho biết.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

bài liên quan
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Khởi tố đối tượng quay clip rồi vòi tiền Cảnh sát giao thông

Khởi tố đối tượng quay clip rồi vòi tiền Cảnh sát giao thông

Ngày 11/3/2024, Công an TP Hải Phòng cho biết, Công an quận Hải An vừa khởi tố, bắt tạm giam Phạm Thành Dương, sinh năm 1986 về tội "Cưỡng đoạt tài sản" vì đã có hành vi đe dọa cán bộ Cảnh sát giao thông và đòi tiền “bồi dưỡng”.
Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Bà Trương Mỹ Lan và các bị cáo bị đưa ra xét xử liên quan sai phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại hơn 304.000 tỷ đồng.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bạn Quang Mến (Khánh Hòa) hỏi: Bố tôi là người lao động tại một công ty về ngành công nghiệp nặng, hiện nay đã nghỉ hưu, được hưởng lương hưu 4 năm rồi. Dạo gần đây sức khỏe của bố giảm sút nên đi khám và phát hiện bố tôi bị nhiễm độc chì do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân đập kính ô tô bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Theo luật sư Đặng Văn Cường: "Những người gây ra tai tiếng, chiêu trò trên không gian mạng, việc bị xử lý là điều khó tránh... Vậy nên mong những người này hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, vì trước pháp luật, tất cả mọi người đều bình đẳng".
Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Theo Luật sư: "Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất...".
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Theo luật sư: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật... nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Sinh ra chưa được nhìn thấy mặt bố, em bé chưa có tên. Ngày em được gặp bố là nơi chốn công đường với lời hẹn "Đợi bố được giải oan sẽ đặt tên cho con".
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.