Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 39 °C
Yên Bái 37 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 39°C
  • Yên Bái Hà Nội 37°C

Luật sư Nguyễn Minh Long tâm sự những buồn vui nghề luật

Diễn đàn luật sư
06/10/2022 02:10
Duy Khương
aa
Hơn 10 năm hành nghề, tiếp cận với hàng ngàn vụ án lớn nhỏ, Thạc sỹ luật sư Nguyễn Minh Long (Công ty Luật DRAGON, thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội) luôn lấy chữ “Tâm” làm kim chỉ nam trong cuộc sống và sự nghiệp của mình. Bởi, theo luật sư Nguyễn Minh Long có được chữ "tâm", luật sư có được cả chữ "tín", chữ "đức" và chữ "nhẫn", chữ “đạo”…


Lấy chữ “Tâm” để hành nghề

Vào buổi sáng cuối tháng 9/2022, tôi (PV) có dịp ngồi trò chuyện với Thạc sỹ luật sư Nguyễn Minh Long, cầm tách trà trên tay, vị luật sư đăm chiêu nhớ về chuyện xa xưa. Khi ấy, ông cũng giống như bao thanh niên, sau 12 năm đèn sách thì mơ ước tiếp tục chương trình đại học để sau này có thể chọn một cái nghề, mong sao có cuộc sống ổn định.

Nghề nghiệp đến với mỗi người như một cái duyên. Người ta vẫn thường nói: Nghề chọn người, chứ người không chọn được nghề.

Câu nói đó, ngẫm lại chính bản thân mình tôi mới thấy đúng. Bởi từ khi là cậu thanh niên, tôi là người thích mạo hiểm, vận động, từng tham gia các phong trào thể thao, làm huấn luyện viên tập luyện môn võ cổ truyền, tham gia trọng tài viên. Tôi cứ nghĩ sau này bản thân mình sẽ gắn với một nghề nào nó liên quan đến vận động.

Tuy nhiên, gần 30 năm về trước vì niềm đam mê với ngành luật, tôi lựa chọn Khoa Luật - ĐH Quốc gia Hà Nội làm nơi chắp cánh ước mơ cho mình. Giờ đây, sau 16 năm hành nghề, trải qua biết bao vụ án lớn nhỏ, tôi càng cảm thấy lựa chọn của mình là đúng đắn, càng làm càng thấy yêu, tự hào và gắn bó với nghề.

Người ta thường nói: “Người bảo vệ công lý phải có một trái tim nóng, một cái đầu lạnh và một bàn tay sạch”. Trái tim nóng để hiểu, đồng cảm và có những dự cảm đúng về con người. Cái đầu lạnh để phân tích, suy luận và phán đoán các sự kiện chính xác, khách quan. Còn bàn tay sạch là không tham lam, không vụ lợi, giữ lương tâm trong sáng.

Bằng sự đam mê, nỗ lực cùng ý chí quyết tâm đeo đuổi đến cùng con đường mình đã chọn, tôi tự nhủ bản thân phải thấm nhuần những triết lý trên. Trên chặng đường phát triển, tôi cũng trải qua thăng trầm của cuộc sống. Lúc mới vào nghề, chưa có kinh nghiệm thực tiễn, không tránh khỏi những lần thất bại, chưa đáp ứng với những kỳ vọng của khách hàng. Có những lần, thân chủ xót của (thua kiện), tiếc tiền (thuê luật sư) sẵn sàng buông ra những lời nặng nhẹ.

giam-doc- luat-su-nguyen-minh-long(1)

Thạc sỹ luật sư Nguyễn Minh Long (Công ty Luật DRAGON, thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội).

“Vượt qua tất cả, tôi lấy đó là động lực để mình phấn đấu, tôi rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong việc tham gia tố tụng; việc cập nhật, nghiên cứu chuyên sâu văn bản pháp luật đã giúp tôi tự tin hơn trong nghề nghiệp và hoàn thiện bản thân mình”, luật sư Long chia sẻ.

Nỗi trăn trở qua từng vụ án

Trong suốt nhiều năm hành nghề luật sư, niềm vui của tôi thì ít mà nỗi buồn, nỗi trăn trở nhiều vô kể. Nghề nghiệp cho tôi cơ hội tiếp xúc với nhiều số phận trong xã hội, mỗi người là một sự vụ, mỗi hoàn cảnh khác nhau…

Trong suốt nhiều năm hành nghề luật sư, có nhiều vụ án để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong tôi. Trong đó, có nhiều kỉ niệm khó quên, vụ án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại trong vụ án “Cố ý gây thương tích” tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh là một trong số đó.

Chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật mà từ hàng xóm tốt của nhau đã khiến một người vướng vòng lao lý vì gây thương tích cho bị hại.

Trong suốt quá trình tham gia tố tụng, bị hại chỉ mong muốn bị cáo có lời xin lỗi, nhận lại là sự thờ ơ và cố chấp của bị cáo. Tuy nhiên, trong phiên toà sau khi nghe luật sư phân tích pháp luật, bị cáo đã nhận thức được đúng sai.

Đã có những giọt nước mắt của bị cáo, cái cúi đầu, và lời nói từ đáy lòng gửi lời xin lỗi đến bị hại. Điều bất ngờ trong vụ án mà xưa nay hiếm gặp, từ người bảo vệ hợp pháp cho bị hại trước toà, tôi đã đứng ra bào chữa luôn cho bị cáo, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Sau phiên tòa, tôi chứng kiến được những cái bắt tay giảng hòa giữa hai gia đình, Đồng thời, nhận được lời cảm ơn từ gia đình bị hại cũng như bị cáo. Tôi nghĩ đó là sự hạnh phúc, là sự thành công trong công việc, khi đảm bảo quyền và lợi ích cho khách hàng đồng thời giúp khách hàng giữ lại được tình lãng nghĩa xóm.

Rồi có vụ án để lại trong tôi nhiều cảm xúc, tôi đã mất 4 năm 7 tháng 13 ngày, để đi tìm công lý cho Nguyên Giám đốc Công ty Xổ số Đồng Nai. Ban đầu, cơ quan tố tụng buộc tội và tuyên phạt bị cáo mức án 16 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

Với kinh nghiệm và sự cố gắng của tôi và gia đình bị cáo. Cuối cùng công lý thực thi, khi HĐXX cấp cao tại TPHCM thụ lý, tuyên hủy bản án và đồng quan điểm với luật sư không phạm tội “Tham ô tài sản” mà chỉ ở tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn. Bị cáo chỉ còn chấp hành bản án 5 năm 6 tháng tù. Đó thực sự là một niềm vui khôn tả và đến giờ này nghĩ lại, tôi vẫn còn lâng lâng một niềm hạnh phúc.

Tuy nhiên, có những sự việc dù qua lâu rồi, nhưng khi nghĩ lại tôi vẫn thấy nghẹn trong lòng, đó là vụ án “Tranh chấp hợp đồng bảo hiểm”. Thân chủ là người nông dân vì tin tưởng lời hướng dẫn của đại lý bảo hiểm dẫn tới khai sai lệch thông tin trong Hợp đồng bảo hiểm. Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, phía công ty bảo hiểm A từ chối chi trả số tiền bảo hiểm với lý do người mua bảo hiểm có hành vi gian dối trong cung cấp thông tin.

z3737830393643_2539aba6d0055ccaeec39a616a27be54

Thạc sỹ luật sư Nguyễn Minh Long cùng nhân viên trong công ty.

Mặc dù, Luật sư đã xác minh và cung cấp chứng cứ thể hiện người mua bảo hiểm không cố ý cung cấp thông tin sai. Phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm vẫn tuyên hợp đồng bảo hiểm vô hiệu, công ty bảo hiểm không có trách nhiệm chi trả tiền bảo hiểm theo hợp đồng.

Kết quả không như mong muốn, thấu hiểu những cố gắng của Luật sư, khách hàng vẫn gửi tặng rau, củ, quả mà tự tay họ trồng. Mỗi lần nghĩ về bóng người thiếu phụ, chồng mất, một mình nuôi mẹ già và hai con nhỏ, tôi ngổn ngang suy nghĩ trong lòng, vì pháp luật đôi khi phải mềm mỏng, có tình người trong đó…

Sau cùng, điều luật sư Nguyễn Minh Long muốn chia sẻ với những bạn trẻ là những sinh viên đang theo học ngành luật, những luật sư trẻ mới vào nghề, để trở thành luật sư thì có nhiều yếu tố, trong đó việc rèn giũa, phát triển nhân tố “con người”, đặc biệt cái “tâm” với nghề là điều cực kì quan trọng. Người luật sư muốn tồn tại, phải là người trước hết sống bằng cái tâm trong sáng, theo nghề bằng con đường chân chính, bằng việc vận dụng đúng pháp luật. Và sau cùng, tôi luôn lấy đó làm “kim chỉ nam” trong hoạt động nghề nghiệp của mình.

Nhân dịp kỉ niệm Ngày truyền thống Luật sư 10/10, tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các Luật sư đồng nghiệp, chúc các Luật sư Tâm sáng, trí bền; ngày càng thành công trong hoạt động hành nghề Luật sư cũng như góp phần bảo vệ công lý, chung tay bảo vệ pháp quyền, bảo vệ Nhà Nước

bài liên quan
Vào cửa tự do tại đại nhạc hội chào hè Charm Fantasea 2024

Vào cửa tự do tại đại nhạc hội chào hè Charm Fantasea 2024

Từ 27/4 - 1/5/2024, siêu lễ hội Charm Fantasea tại Charm Resort Hồ Tràm là một trong những sự kiện lớn được đông đảo du khách mong chờ trong dịp lễ 30/4 sắp tới.
Ứng dụng công nghệ được chú trọng trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Ứng dụng công nghệ được chú trọng trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Để đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, phương thức thanh toán không tiền mặt sẽ được áp dụng tại tất cả các gian hàng trong không gian của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 tại TP.HCM.
TP.HCM tổ chức nhiều sự kiện kích cầu du lịch

TP.HCM tổ chức nhiều sự kiện kích cầu du lịch

Trong quý II/2024, TP.HCM sẽ tổ chức nhiều hoạt động đón đầu xu hướng và các chương trình kích cầu du lịch.
TP.HCM: “5 trong 1” tại Lễ hội Sống khỏe 2024

TP.HCM: “5 trong 1” tại Lễ hội Sống khỏe 2024

Lễ hội Sống khỏe 2024 tích hợp đa yếu tố “5 trong 1”, sở hữu nhiều hoạt động trong khuôn khổ các lĩnh vực: Y tế, văn hóa, thể thao, du lịch và giải trí.
Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024

Chuỗi các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 được tổ chức từ ngày 15/4 đến ngày 1/5/2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tử hình là gì, những trường hợp bị thi hành án tử hình?

Tử hình là gì, những trường hợp bị thi hành án tử hình?

Trong trường hợp nào thì người phạm tội bị thi hành án tử hình, đang là câu chuyện được nhiều bạn đọc quan tâm.
TP.HCM: Đoàn tàu Metro số 1 lần đầu chạy tự động

TP.HCM: Đoàn tàu Metro số 1 lần đầu chạy tự động

Sáng 26/4, đoàn tàu Metro số 1 lần đầu tiên chạy tự động trên toàn tuyến từ ga trung tâm Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên.
Lào Cai: Rừng tự nhiên bị phá tan hoang để thi công Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Biển Mây

Lào Cai: Rừng tự nhiên bị phá tan hoang để thi công Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Biển Mây

Quá trình thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Biển Mây tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Công ty TNHH Vượng Đạt đã tự ý san gạt, đào bới, xây dựng làm thay đổi hiện trạng của rừng và đất không có rừng với tổng diện
Tin bài khác
Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bạn Quang Mến (Khánh Hòa) hỏi: Bố tôi là người lao động tại một công ty về ngành công nghiệp nặng, hiện nay đã nghỉ hưu, được hưởng lương hưu 4 năm rồi. Dạo gần đây sức khỏe của bố giảm sút nên đi khám và phát hiện bố tôi bị nhiễm độc chì do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân đập kính ô tô bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Theo luật sư Đặng Văn Cường: "Những người gây ra tai tiếng, chiêu trò trên không gian mạng, việc bị xử lý là điều khó tránh... Vậy nên mong những người này hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, vì trước pháp luật, tất cả mọi người đều bình đẳng".
Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Theo Luật sư: "Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất...".
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Theo luật sư: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật... nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Sinh ra chưa được nhìn thấy mặt bố, em bé chưa có tên. Ngày em được gặp bố là nơi chốn công đường với lời hẹn "Đợi bố được giải oan sẽ đặt tên cho con".
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.