Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Bắc Giang: Cần sớm giải quyết kiến nghị thu hồi bãi xe tư nhân trên ao thoát lũ để làm khu vui chơi

Diễn đàn luật sư
26/12/2022 10:56
Song Anh
aa
Tại cuộc họp giao ban Thành ủy Bắc Giang, Bí thư Thành ủy cũng đã nhất trí định hướng làm khu vui chơi giải trí cho người dân.


A2-17

Phần đất phía sau nhà ông Hùng vốn là ao thoát lũ sông Thương, đến nay đã bịđổ đất, phế thải san lấp một phần.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Đức Hùng (SN 1987), ông được cấp phép xây dựng nhà tại địa chỉ 295 đường đê Châu Xuyên (phường Lê Lợi, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). Tuy nhiên thời gian gần đây cuộc sống của cả gia đình bị đảo lộn bởi đường ống thoát nước thải (phía sau nhà) bị bịt kín. Nguyên nhân là khu phía sau nhà ông Hùng trước đây vốn là ao thoát lũ sông Thương, nhưng đến nay đã bị đổ đất, san lấp một phần làm bãi để xe tư nhân...

Nhiều sai phạm trong lĩnh vực xây dựng, đất đai

Khu vực ao thoát lũ sông Thương phía sau nhà ông Hùng, vào năm 1999 UBND tỉnh đã ra Quyết định số 381/QĐ-CT về việc giải quyết đơn khiếu nại của các công dân Dương Văn Mậu, Đỗ Ngọc San, Nguyễn Văn Hùng, trong đó có nội dung “... Cho phép các công dân có tên trên được tiếp tục sử dụng phần đất thuộc eo sông Thương có diện tích đã được các cơ quan chức năng xác định để nuôi thả cá”. Tuy nhiên trong quyết định này không thể hiện thời gian cho phép các cá nhân được sử dụng đất bao lâu, không ghi cụ thể tổng số diện tích và vị trí của từng cá nhân được nêu trong quyết định.

Trong quá trình xây dựng công trình nhà ở, giữa gia đình ông Hùng và ông Mậu nhiều lần phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp và đã từng xảy ra các sự việc gây mất an ninh trật tự tại địa phương, cơ quan chức năng đã nhiều lần phải can thiệp, lập biên bản xử lý, xử phạt... Hiện nay, theo thông tin phản ánh của ông Hùng, gia đình ông Mậu đã tiến hành đổ đất, chất thải rắn xuống ao thoát lũ sông Thương, trong quá trình đó đã bịt đường ống thoát nước của nhà ông Hùng, khiến việc sinh hoạt, cuộc sống của gia đình ông bị ảnh hưởng. Về việc này, UBND phường Lê Lợi đã nhiều lần mời các bên lên làm việc, hòa giải nhưng không thành công.

Ngoài ra, vào năm 2019, gia đình ông Mậu (vợ là bà Đỗ Thị Sơn) tiến hành xây nhà và được cấp Giấy phép xây dựng số 1164/GPXD ngày 30/8/2019, diện tích xây dựng 132,8 m2. Trong quá trình xây dựng đã thi công sai nội dung và vượt 14 m2 (gồm nhà ở 02 tầng và chống nóng). Vào ngày 7/2/2020, UBND thành phố Bắc Giang đã ban hành quyết định số 393/QĐ-XPVPHC xử phạt 15 triệu đồng; yêu cầu dừng thi công công trình vi phạm; trong thời hạn 60 ngày cá nhân, tổ chức vi phạm có trách nhiệm thực hiện thủ tục đề nghị cấp GPXD hoặc điều chỉnh GPXD... quá thời hạn nêu trên không xuất trình GPXD được cấp hoặc điều chỉnh thì thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ theo qui định.

Ngày 13/2/2020, bà Đỗ Thị Sơn (vợ ông Mậu) đã nộp phạt vào ngân sách 15 triệu đồng, nhưng không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là thực hiện thủ tục đề nghị cấp GPXD hoặc điều chỉnh GPXD theo Quyết định số 393/QĐ-XPVPHC của Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang. Công trình này sau đó tiếp tục được thi công và đến nay đã hoàn thiện, ở ổn định.

Trước những vấn đề trên, ông Hùng đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị can thiệp, đồng thời yêu cầu xử lý dứt điểm những sai phạm trong vấn đề vị phạm trật tự xây dựng và tự ý đổ đất, chất thải rắn để thay đổi công năng, biến một phần ao thoát lũ sông Thương thành bãi để xe của ông Dương Văn Mậu, tuy nhiên đến nay chưa có nội dung nào được giải quyết thỏa đáng.

A3-14

Ao thoát lũ sông Thương bị bèo phủ kín, rác thải, đất đá vây quanh gây mất mỹ quan.

Thu hồi để làm khu vui chơi giải trí

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Xuân Trường (Chủ tịch UBND phường Lê Lợi, TP Bắc Giang) cho biết, sau khi nhận được đơn của gia đình ông Hùng, UBND phường Lê Lợi đã cử cán bộ kiểm tra, xác minh và có kết luận, báo cáo lên cấp trên. Cụ thể, đối với việc vi phạm về xây dựng nhà ở của gia đình ông Mậu thì UBND phường Lê Lợi đang phối hợp với các phòng, ngành, đơn vị thành phố để tiếp tục xem xét, thực hiện các nội dung tại Quyết định số 393/QĐ-XPVPHC ngày 7/2/2020 của Chủ tịch UBND thành phố.

A1-16

Đối với việc gia đình ông Mậu đổ đất, phế thải lấp một phần ao thoát lũ sông Thương làm bãi gửi xe, ông Trường cho biết, từ năm 1998 đến nay, ông Dương Văn Mậu đã thực hiện việc tâng, lấp đất vào một phần diện tích đất ao nêu trên (theo bản đồ địa chính đo đạc năm 2009, tại thửa đất số 174, tờ bản đồ số 12, có diện tích hiện trạng sử dụng là 641,5 m2) để sử dụng trồng cây lâu nằm và bãi đất trống. Việc làm này được xác định là tự ý chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép và không thực hiện việc đăng ký đất đai theo quy định Luật Đất đại 2013.

Về vấn đề này, UBND phường Lê Lợi đã kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố giao phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố xem xét, tham mưu xử lý hành vi vi phạm của gia đình ông Dương Văn Mậu tự ý chuyển mục đích sử dụng đất.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND phường Lê Lợi cũng cho biết, đối với phần diện tích ao thoát lũ sông Thương mà các ông Dương Văn Mậu, Đỗ Ngọc San và Nguyễn Văn Hùng được cho phép sử dụng theo Quyết định số 381/QĐ-CT năm 1999 của UBND tỉnh Bắc Giang, hiện tại ý kiến cử tri tại địa phương, cũng như tổ dân phố đều có nguyện vọng, kiến nghị UBND tỉnh thu hồi, san lấp để làm khu vui chơi hoặc bãi đỗ xe tĩnh phục vụ nhu cầu của cư dân tại địa phương. Tại cuộc họp giao ban Thành ủy Bắc Giang, Bí thư Thành ủy cũng đã nhất trí định hướng làm khu vui chơi giải trí cho người dân.

bài liên quan
Kiến nghị khẩn xây mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM

Kiến nghị khẩn xây mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM

Xây dựng mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình là hai nội dung quan trọng vừa được giám đốc Sở Y tế TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM xem xét.
Khu đất rộng gần 1.800m2 làm bãi trông xe trái phép tại quận Hai Bà Trưng, công an, thanh tra vào cuộc xử lý

Khu đất rộng gần 1.800m2 làm bãi trông xe trái phép tại quận Hai Bà Trưng, công an, thanh tra vào cuộc xử lý

Liên tiếp bị chính quyền yêu cầu chấm dứt hoạt động cho thuê làm bãi xe, kinh doanh hàng thực phẩm… ra khỏi khu đất nhưng Công ty CP Bánh kẹo Hải Châu vẫn tái diễn vi phạm một cách quy mô, bành trường hơn.
TP Hải Phòng kiến nghị nới rộng điều kiện về thu nhập cho các đối tượng mua nhà ở xã hội

TP Hải Phòng kiến nghị nới rộng điều kiện về thu nhập cho các đối tượng mua nhà ở xã hội

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đối tượng có nhu cầu mua nhà ở xã hội, Sở Xây dựng Hải Phòng kiến nghị Bộ Xây dựng, Chính phủ ban hành Nghị định nới rộng điều kiện về thu nhập cho các đối tượng mua nhà ở xã hội.
Kiến nghị tăng lương hưu 8% từ ngày 1/7/2024

Kiến nghị tăng lương hưu 8% từ ngày 1/7/2024

BHXH Việt Nam vừa có góp ý gửi đến Bộ LĐ-TB-XH về phương án điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng của năm 2024.
TP Bắc Giang đạt nhiều kết quả nổi bật khi triển khai Đề án 06/CP

TP Bắc Giang đạt nhiều kết quả nổi bật khi triển khai Đề án 06/CP

Công an TP Bắc Giang đã cấp tài khoản định danh điện tử cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn TP và vượt chỉ tiêu so với yêu cầu Công an tỉnh giao.
Kiến nghị người lao động được nghỉ thêm 2 ngày dịp Quốc khánh 2/9

Kiến nghị người lao động được nghỉ thêm 2 ngày dịp Quốc khánh 2/9

Trên cơ sở tập hợp từ ý kiến của người lao động cả nước, Công đoàn Việt Nam kiến nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu tăng ngày nghỉ lễ.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bạn Quang Mến (Khánh Hòa) hỏi: Bố tôi là người lao động tại một công ty về ngành công nghiệp nặng, hiện nay đã nghỉ hưu, được hưởng lương hưu 4 năm rồi. Dạo gần đây sức khỏe của bố giảm sút nên đi khám và phát hiện bố tôi bị nhiễm độc chì do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân đập kính ô tô bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Theo luật sư Đặng Văn Cường: "Những người gây ra tai tiếng, chiêu trò trên không gian mạng, việc bị xử lý là điều khó tránh... Vậy nên mong những người này hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, vì trước pháp luật, tất cả mọi người đều bình đẳng".
Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Theo Luật sư: "Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất...".
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Theo luật sư: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật... nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Sinh ra chưa được nhìn thấy mặt bố, em bé chưa có tên. Ngày em được gặp bố là nơi chốn công đường với lời hẹn "Đợi bố được giải oan sẽ đặt tên cho con".
Thông báo chuyển địa chỉ trụ sở chính Văn phòng Luật sư Phúc Tín Tâm

Thông báo chuyển địa chỉ trụ sở chính Văn phòng Luật sư Phúc Tín Tâm

Văn phòng Luật sư Phúc Tín Tâm, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An chuyển về trụ sở mới.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY