Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Điểm mặt những vụ thực phẩm bẩn gây rúng động dư luận

Thực phẩm sạch - Ẩm thực - Nhà hàng
12/04/2016 05:00
Minh Anh (Tổng hợp)
aa
Năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, cơ quan chức năng, báo chí phát hiện, phanh phui hàng loạt vụ thực phẩm bẩn đe dọa sức khỏe của người tiêu dùng. Từ Bắc chí Nam, ai ai cũng phải rùng mình kinh hãi khi biết trong bữa ăn của mình món ruốc biển được ngâm hoá chất nhuộm vải để tạo màu, món lòng non nướng thơm ngon được "khuyến mại kèm giun, sán, món măng được ngâm hóa chất để 2 năm không hỏng...


Chất nhuộm vải công nghiệp, nhuộm ruốc tôm và án tử ung thư

Chiều 23/3, trên facebook cá nhân của mình, một nhiếp ảnh gia đã chia sẻ những bức ảnh chụp cận cảnh người dân nhuộm ruốc biển bằng hóa chất màu đỏ. Thông tin này nhanh chóng được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội.

Dùng hoá chất nhuộm vải công nghiệp nhuộm ruốc tôm, gây ung thư cho người sử dụng (Ảnh facebook).
Dùng hoá chất nhuộm vải công nghiệp nhuộm ruốc tôm, gây ung thư cho người sử dụng (Ảnh facebook).

Loại hoá chất dùng để nhuộm ruốc ở chân cầu Gành Đỏ (Sông Cầu, Phú Yên) được các chuyên gia dự đoán là chất Rhodamine B dùng trong công nghiệp nhuộm vải, có khả năng gây hại cho gan, thận, làm tăng nguy cơ gây ung thư.

Lòng lợn nướng "khuyến mại" kèm giun, sán

Lòng lợn kèm giun của một Nhà hàng được phát hiện khiến thực khách lo sợ (ảnh facebook).
Lòng lợn kèm giun của một Nhà hàng được phát hiện khiến thực khách lo sợ (ảnh facebook).

Sau khi Phapluatplus.vn đăng tải các bài viết: Nhất nướng bị cư dân mạng đồng loạt tẩy chay sau khi khách hàng phát hiện giun sán bên trong lòng lợn và Vụ giun sán sót trong lòng lợn của Nhất nướng chỉ là... giọt nước tràn ly? Tòa soạn đã nhận được rất nhiều ý kiến đa chiều xung quanh câu chuyện đang gây xôn xao này.

Hà Nội thịt lợn “phù phép” thành thịt bò.

Tháng 4/2016, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia vừa công bố kết quả giám sát, kiểm tra thịt bò tươi và các sản phẩm làm từ thịt bò tại nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội khiến nhiều người bất ngờ.

Trong 44 mẫu thịt bò tươi thì chỉ có 35 mẫu là thịt bò “xịn”, còn lại 1 mẫu thịt trâu, 8 mẫu thịt lợn. Với 12 mẫu thịt nạm bò thì 10 mẫu là thịt bò, 2 mẫu là thịt lợn.

Với 10 mẫu thịt bò tại cửa hàng phở bò thì phòng phân tích tìm thấy 8 mẫu thịt bò, 2 mẫu là thịt lợn. Như vậy, có nhiều thực khách được ăn phở lợn với giá phở bò.

Đặc biệt, với mẫu xúc xích bò và giò bò thì hàm lượng thịt bò vô cùng thấp. Trong số 20 mẫu giò bò được lấy xét nghiệm từ các cửa hàng hộ gia đình bán lẻ và siêu thị trong siêu thị.

Thịt lợn được
Thịt lợn được "phù phép" thành thịt bò (ảnh Intrenet).

Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm cũng tìm thấy 9 mẫu giò bò không có tí thịt bò nào, chỉ thấy thịt lợn; 8 mẫu giò chỉ “đảo qua hàng thịt bò” với hàm lượng thịt bò rất thấp (chỉ 13%, còn lại là thịt lợn); 2 mẫu giò bò được sản xuất từ thịt bò hỏng với hàm lượng thịt bò ôi thiu từ 30-33%.

Trong số 20 mẫu giò bò chỉ tìm được 1 mẫu có hàm lượng thịt bò cao đáng kể, với hàm lượng thịt bò chiếm 60%.

Nầm lợn thối “hô biến” thành nầm dê thơm.

Ngày 22/12/2015, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường (PC49) Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Chi cục thú y kiểm tra một ngôi nhà trên quốc lộ 1 (phường Đông Hưng Thuận, quận 12) phát hiện hơn 2 tấn nầm lợn và thịt lợn nái đựng trong thùng xốp, túi nilon có các dòng chữ Trung Quốc. Tất cả đều không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, đổi màu và bốc mùi hôi thối.

Chủ lô hàng là ông Cao Chí Đông, 35 tuổi (Bến Tre) khai nhận số hàng trên vừa nhập về từ các tỉnh phía Bắc. Sau khi công nhân phân loại và sơ chế, cơ sở sẽ giao nầm lợn thối cho các nhà hàng trên địa bàn TP HCM "hô biến" thành món vú dê nướng thơm lừng phục vụ dân nhậu.

Khô bò làm từ phổi heo trộn hóa chất.

Ngày 30/10/2015, đoàn liên ngành huyện Bình Chánh bất ngờ kiểm tra địa chỉ 148C/6 ấp 3, xã An Phú Tây do bà Thạch Thị Sa Rương thuê để sản xuất khô bò trái phép.

Tại đây, đoàn kiểm tra thu giữ 47kg khô bò thành phẩm, 31kg phổi heo đang luộc và 27kg phổi heo tươi bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu bám.

Đặc biệt, đoàn kiểm tra thu được nhiều chai nhựa đựng một loại nước đen, thơm mùi thịt bò. Cạnh đó là một bao nhỏ in tiếng nước ngoài, bên trong đựng thứ bột màu trắng. Một chiếc nồi nhôm cạnh bên chứa một thứ nước sền sệt màu đen còn bốc khói.

Bà Rương cho biết đây là những hóa chất dùng để “hô biến” phổi heo thành khô bò. Theo đó, sau khi mua phổi heo trôi nổi ở các chợ, không có giấy chứng nhận kiểm dịch về đem luộc chín.

Tiếp đó, phổi heo được nhúng vô nồi nước gồm màu, hương bò và chất bảo quản để thơm mùi bò và sử dụng được lâu.

Khô bò thành phẩm sẽ được chủ cơ sở này đem bỏ mối cho mấy người bán gỏi đu đủ và tiểu thương trong chợ với giá khoảng 30 nghìn đồng/kg. Toàn bộ tang vật sau đó đã được đem đi tiêu hủy.

Kinh hoàng chà bông làm từ thịt gà thối.

Ngày 20/10/2015, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh bất ngờ kiểm tra phát hiện gần 750kg chà bông bẩn được chế biến từ thịt gà thối trộn với hóa chất Trung Quốc tại xưởng chà bông ở tổ 6, ấp 3, xã Vĩnh Lộc A do ông Đoàn Văn Thương làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không có giấy phép hoạt động, không có giấy đăng ký kinh doanh; nguyên liệu thịt gà không có giấy kiểm dịch động vật… Chủ cơ sở cho hay xưởng chà bông hoạt động từ vài tháng nay. Mỗi ngày, xưởng dùng 200kg thịt gà để sản xuất chà bông.

Nguyên liệu thịt gà được thu mua trôi nổi với giá 34 ngàn đồng/kg. Sau khi qua sơ chế, thịt gà được xé cho tơi nát, ướp hóa chất có xuất xừ từ Trung Quốc rồi đưa vào để trộn thịt với bột mì. Sau mỗi mẻ trộn, chà bông được đổ ngay xuống nền sàn xi măng cáu bẩn rồi đem bán với giá 45 – 70 ngàn đồng/kg tùy theo yêu cầu độn bột mì nhiều hay ít. Toàn bộ lô hàng sau đó đã bị đem đi tiêu hủy.

Nhúng gà vào dầu hôi để làm đẹp.

Sáng 27/9/2015, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường (PC49) Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với lực lượng chức năng huyện Hóc Môn kiểm tra bất ngờ lò giết mổ gia cầm trái phép của ông Võ Văn Diệp (41 tuổi), tại số 170/5D ấp Tam Đông, xã Thới Tam Thôn.

Tại đây, cơ quan chức năng thu giữ 170 con gà chờ giết mổ và 140 con gà đã giết mổ và nhiều dụng cụ liên quan. Toàn bộ số gà này không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Ông Diệp khai nhận, mỗi ngày, ông thu mua gà chưa qua kiểm dịch từ Tiền Giang về để giết mổ với số lượng từ 100 đến 200 con.

Gà được giết mổ xong sẽ được nhúng vào dung dịch giữa dầu hôi và hóa chất dạng bột màu đen, có ánh kim mà ông Diệp mua từ chợ Kim Biên để biến gà trắng nhợt thành màu vàng bắt mắt.

Măng độc ngâm hóa chất để 2 năm không hỏng.

Sáng 15/1, Cục C49B và Chi Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh kiểm tra đột xuất cả 3 cơ sở Sản xuất măng chua ở P.Tân Thới Nhất, Q.12 do ông Ngô Xuân Thái, bà Ngô Thị Đăng và ông Lê Văn Lâm làm chủ, phát hiện hơn 43 tấn măng măng ngâm hóa chất.

Các cơ sở trên đều hoạt động không có giấy phép, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm; hàng hóa không có nguồn gốc, hóa đơn chứng từ; sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Măng độc ngâm hóa chất để 2 năm không hỏng (ảnh minh hoạ).
Măng độc ngâm hóa chất để 2 năm không hỏng (ảnh minh hoạ).

Quá trình kiểm tra 3 cơ sở này, cảnh sát phát hiện 15kg hóa chất không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.

Các chủ cơ sở kinh doanh măng khai nhận số hóa chất trên mua từ chợ Kim Biên với giá 26.000 đồng/kg. Măng khi thu mua về ngâm trong dung dịch hóa chất trên theo tỉ lệ: 200 lít nước cộng 1 muỗng cà phê hóa chất, dùng ngâm được 2 bao (khoảng 100- 140kg) trong vòng 12 giờ.

Sau đó có thể giữ từ 1-2 năm để bán dần. Thậm chí, măng đã có màu đen kịt ngâm vào hóa chất này cũng sẽ trở nên trắng nõn.

bài liên quan
Ô tô đầu kéo vận chuyển hơn 12,5 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

Ô tô đầu kéo vận chuyển hơn 12,5 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

Quá trình làm việc tại cơ quan điều tra, ông Cường khai đã nhận vận chuyển số hàng hoá trên từ Hà Nội và Hải Phòng để đưa đi tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát hiện một cơ sở chế biến bì heo bẩn không phép

Đồng Nai: Phát hiện một cơ sở chế biến bì heo bẩn không phép

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc của 1.435kg bì heo bẩn ghi nhận tại hiện trường.
Đồng Nai: Thu giữ hàng trăm kg thịt động vật không rõ nguồn gốc

Đồng Nai: Thu giữ hàng trăm kg thịt động vật không rõ nguồn gốc

Bước đầu, lực lượng chức năng đã xử lý được 4 trường hợp vi phạm nghiêm trọng về giết mổ trái phép và sản xuất thực phẩm không an toàn.
Nghệ sĩ Giang còi nói về lý do ung thư di căn nhưng gặp ai cũng cười

Nghệ sĩ Giang còi nói về lý do ung thư di căn nhưng gặp ai cũng cười

Chia sẻ mới nhất của nghệ sĩ Giang còi, sau khi thông tin anh bị ung thư hạ họng giai đoạn 3, đã di căn...
Nhạc sĩ Trần Tiến phát hiện bị ung thư vòm họng giai đoạn 4

Nhạc sĩ Trần Tiến phát hiện bị ung thư vòm họng giai đoạn 4

Thông tin nhạc sĩ Trần Tiến bị ung thư đã được anh trai ruột xác nhận, khiến người hâm mộ vô cùng lo lắng.
Mai Phương qua đời sau gần 2 năm chống chọi ung thư phổi

Mai Phương qua đời sau gần 2 năm chống chọi ung thư phổi

Thông tin từ phía gia đình diễn viên Mai Phương vừa cho biết nữ diễn viên vừa qua đời vào tối 28/3 do bệnh ung thư phổi di căn lên tim.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Xử phạt 27 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại quận Long Biên

Xử phạt 27 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại quận Long Biên

Các lỗi vi phạm được phát hiện chủ yếu là kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, vệ sinh dụng cụ ăn uống không đạt yêu cầu, không niêm yết giá.
Lý do vì sao bạn nên ăn trái bơ hằng ngày

Lý do vì sao bạn nên ăn trái bơ hằng ngày

Việc sử dụng trái bơ thường xuyên giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và bạn nên sử dụng trung bình nửa quả mỗi ngày.
Triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022 trên toàn quốc

Triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022 trên toàn quốc

Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm vừa ban hành Kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022.
Gà tươi Phạm Xá nổi tiếng xa gần

Gà tươi Phạm Xá nổi tiếng xa gần

Trải qua hơn 30 năm, con gà của làng Phạm Xá (Hải Dương) vẫn phục vụ người dân cả nước thông qua các thương hiệu khác nhau. Trong đó, không thể không nhắc tới thương hiệu “Gà tươi Phạm Xá” với gà tươi 100%, giữ nguyên chất lượng của gà nuôi thả.
Bạc Liêu: Mạnh tay xử lý “thực phẩm bẩn” trên thị trường dịp tết Nguyên Đán

Bạc Liêu: Mạnh tay xử lý “thực phẩm bẩn” trên thị trường dịp tết Nguyên Đán

Công an Bạc Liêu liên tục bắt giữa hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ…đặc biệt là “thực phẩm bẩn” trên thị trường.
Đà Nẵng: Hỗ trợ tiêu thụ hải sản sống do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Đà Nẵng: Hỗ trợ tiêu thụ hải sản sống do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

UBND quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng vừa có công văn số 2073/UBND-KTN về việc hỗ trợ tiêu thụ hải sản sống do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Thêm 2 trường hợp F1 của cặp vợ chồng đến khám tại Bệnh Viện Hoàn Mỹ

Thêm 2 trường hợp F1 của cặp vợ chồng đến khám tại Bệnh Viện Hoàn Mỹ

Trưa 28/5, liên quan đến hai vợ chồng đến khám bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ vào chiều 27/5 và đã có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2, sáng cùng ngày kết quả xét nghiệm 2 F1 liên quan cũng đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, tổng số ca lây nhiễm của chuỗi này là 4 trường hợp và không liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng.
Thêm 2 trường hợp F1 của cặp vợ chồng đến khám tại Bệnh Viện Hoàn Mỹ

Thêm 2 trường hợp F1 của cặp vợ chồng đến khám tại Bệnh Viện Hoàn Mỹ

Trưa 28/5, liên quan đến hai vợ chồng đến khám bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ vào chiều 27/5 và đã có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2, sáng cùng ngày kết quả xét nghiệm 2 F1 liên quan cũng đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, tổng số ca lây nhiễm của chuỗi này là 4 trường hợp và không liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng.
Quảng Ninh: Xử phạt 2 cơ sở chế biến, kinh doanh chả mực 135 triệu đồng

Quảng Ninh: Xử phạt 2 cơ sở chế biến, kinh doanh chả mực 135 triệu đồng

Doanh nghiệp bị xử phạt là Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm TM & SX Bảo Ngọc, do ông Bùi Văn Dũng là giám đốc.
Quảng Ninh: Xử phạt 2 cơ sở chế biến, kinh doanh chả mực 135 triệu đồng

Quảng Ninh: Xử phạt 2 cơ sở chế biến, kinh doanh chả mực 135 triệu đồng

Doanh nghiệp bị xử phạt là Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm TM & SX Bảo Ngọc, do ông Bùi Văn Dũng là giám đốc.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY