Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Nhiều chỉ tiêu kinh tế thuộc top đầu cả nước

Địa phương
16/01/2023 08:00
Chi An - Đại biểu Nhân dân
aa
Năm 2022, nhiều chỉ tiêu kinh tế của tỉnh Thái Nguyên phục hồi mạnh mẽ, tiếp tục bứt phá và đứng trong top đầu cả nước. Các chỉ số được đánh giá cao của Thái Nguyên là bộ ba chỉ số các nhà đầu tư dài hạn quan tâm, gồm: sự an toàn từ các thiết chế pháp lý; vai trò tiên phong của lãnh đạo chính quyền; công tác đào tạo nguồn lao động.Năm 2022, nhiều chỉ tiêu kinh tế của tỉnh Thái Nguyên phục hồi mạnh mẽ, tiếp tục bứt phá và đứng trong top đầu cả nước. Các chỉ số được đánh giá cao của Thái Nguyên là bộ ba chỉ số các nhà đầu tư dài hạn quan tâm, gồm: sự an toàn từ các thiết chế pháp lý; vai trò tiên phong của lãnh đạo chính quyền; công tác đào tạo nguồn lao động.


Điểm sáng “quen thuộc” về thu hút FDI

Năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Thái Nguyên đạt 8,59%, cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng ấn tượng ở mức hai con số và đứng thứ 4 cả nước. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp đạt giá trị 932 nghìn tỷ đồng; giá trị xuất khẩu đạt 32,1 tỷ USD.

Đáng chú ý, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn toàn tỉnh ước đạt 18.540 tỷ đồng, vượt 3.986,5 tỷ đồng so với kế hoạch Chính phủ giao, vượt 540 tỷ đồng so với kế hoạch HĐND tỉnh giao.

Tỉnh Thái Nguyên đang tích cực, tăng cường thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực xã hội, thực hiện đa dạng hóa nhiều hình thức đầu tư; triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm quan trọng, các dự án đầu tư công. Trong đó, ngân sách nhà nước chỉ bỏ ra một phần để giải quyết khâu then chốt, mang tính chất kích cầu, tạo động lực.

Nhiều dự án, công trình quy mô lớn được khởi động, đẩy nhanh tiến độ, nhiều công trình về trước kế hoạch, tạo sức lan tỏa và tác động tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của cả vùng như: khởi công dự án Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc; khởi công dự án Cụm công nghiệp Tân Phú 1, Tân Phú 2; Khởi công tuyến đường Sông Công - Núi Cố; hoàn thành Đường tỉnh 261, Đường tỉnh 266, Nút giao khác cốt đường Thống Nhất và đường Việt Bắc, đường Việt Bắc giai đoạn 2 và nhiều hạng mục đầu tư từ vốn vay của Ngân hàng Thế giới.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng kiểm tra thực tế tại thành phố Phổ Yên

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng kiểm tra thực tế tại thành phố Phổ Yên

Thái Nguyên là điểm sáng “quen thuộc” về thu hút vốn FDI của cả nước nhờ tập trung đầu tư hạ tầng, nỗ lực cải cách hành chính, nắm bắt vướng mắc và tháo gỡ kịp thời các vướng mắc của doanh nghiệp. Năm nay, tỉnhduy trì vị trí trong top đầu toàn quốc về thu hút vốn đầu tư FDI, với số vốn FDI tăng thêm trong năm trên 1,5 tỷ USD và nằm trong top 10 tỉnh, thành phố có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao nhất cả nước. Đây là những điểm nhấn quan trọng về phát triển kinh tế của tỉnh trong năm 2022, góp phần tạo đà tăng trưởng ổn định, bền vững cho tỉnh Thái Nguyên trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng nhấn mạnh, việc xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, minh bạch, hấp dẫn, thuận tiện; nâng cao hiệu quả, quản lý nhà nước về đầu tư, kinh doanh...; triển khai đồng bộ, có hiệu quả các cơ chế, chính sách nhằm thu hút, khuyến khích, hỗ trợ, thúc đẩy phát triển các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh nhanh và bền vững; duy trì chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh luôn trong nhóm những tỉnh có chất lượng điều hành tốt của cả nước… là phương châm hành động xuyên suốt của tỉnh Thái Nguyên.

Năm 2022 cũng được đánh giá là năm thành công của nông nghiệp Thái Nguyên khi tiếp tục duy trì vai trò là bệ đỡ của nền kinh tế, bảo đảm an ninh lương thực và đời sống của nhân dân giá trị đạt trên 15.200 tỷ đồng, tăng 4,14%. Nền nông nghiệp địa phương đang từng bước chuyển đổi mô hình theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo quy mô trang trại lớn. Đến nay toàn tỉnh có 119/137 xã đạt chuẩn nông thôn mới với 8 xã nông thôn mới nâng cao, 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 4 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Động lực phát triển từ Quy hoạch tỉnh

Thái Nguyên là tỉnh thứ 7 trong cả nước được thông qua Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải cho biết: Quy hoạch có tính kế thừa, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, dự báo chính xác, kịp thời với diễn biến của tình hình nhằm phục vụ hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nhiều chuyên gia khẳng định, Thái Nguyên là một trong số ít tỉnh có bản Quy hoạch có chiều sâu; phương pháp tiếp cận khoa học, hiện đại; số liệu minh chứng đầy đủ, có phân tích tiềm năng, lợi thế của tỉnh, cũng như đưa ra kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới; thể hiện khát vọng phát triển của địa phương. Trong bối cảnh Thái Nguyên gia tăng mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, chuyển dịch tỷ trọng công nghiệp xây dựng tăng mạnh, Quy hoạch tỉnh sẽ mở ra tầm nhìn, định hướng và động lực phát triển của địa phương gắn với phát triển của vùng Trung du miền núi phía Bắc, vùng Thủ đô Hà Nội và có ý nghĩa cho sự phát triển quốc gia.

642cde1efb53120d4b42

Một góc trung tâm thành phố Thái Nguyên

Quy hoạch xác định TP. Thái Nguyên sẽ là đô thị trung tâm kết nối và điều phối, đô thị vệ tinh Đại Từ - du lịch sinh thái và văn hóa; đô thị vệ tinh Phú Bình - công nghệ cao và thông minh; chuỗi đô thị Đồng Hỷ - Võ Nhai; cụm đô thị tích hợp Thái Nguyên - Sông Công - Phổ Yên; khu vực Phú Lương- Định Hóa bảo tồn thiên nhiên du lịch sinh thái và hỗn hợp. Hệ thống các trung tâm phát triển gồm 19 đô thị trung tâm, trong đó có 1 đô thị loại I; 2 đô thị loại II; 9 đô thị loại IV và 7 đô thị loại V vào năm 2030.

Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên là cơ sở quan trọng để các cấp chính quyền tỉnh Thái Nguyên lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý toàn diện, thống nhất trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hội nhập, đối ngoại trên địa bàn tỉnh; là căn cứ để hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch đầu tư và kiến tạo động lực phát triển sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội, an ninh, an toàn, văn minh. Phấn đấu đến năm 2030, Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, là trung tâm kinh tế - xã hội, cực tăng trưởng có tác động lan tỏa đối với toàn vùng trung du và miền núi phía Bắc, tạo dựng nền kinh tế xanh với các sản phẩm chủ lực có sức cạnh tranh cao.

Khẳng định thứ hạng chuyển đổi số quốc gia

Chương trình chuyển đổi số theo Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục được triển khai với lộ trình rõ ràng, cụ thể và phù hợp với thực tiễn, qua đó góp phần đưa Thái Nguyên lên vị trí thứ 8/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về chuyển đổi số (tăng 4 bậc so với năm 2020).

Chuyển đổi số đã được ứng dụng vào tất cả các lĩnh vực, từ công tác Đảng, xây dựng chính quyền đến phát triển kinh tế, an sinh xã hội và bảo đảm an ninh trật tự… Chuyển đổi số cũng góp phần trực tiếp vào công tác cải cách hành chính bảo đảm minh bạch và đơn giản hóa các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp; qua đó đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước.

Ở bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính, tỉnh Thái Nguyên xếp vị trí thứ 6/63 tỉnh, thành phố (tăng 6 bậc). Về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, tỉnh xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố (tăng 13 bậc).

(Nguồn: https://daibieunhandan.vn/dia-phuong/nhieu-chi-tieu-kinh-te-thuoc-top-dau-ca-nuoc-i313842)

bài liên quan
Tạp chí điện tử Việt - Đức ra mắt Văn phòng tại tỉnh Thái Nguyên

Tạp chí điện tử Việt - Đức ra mắt Văn phòng tại tỉnh Thái Nguyên

Ngày 02/12, Tạp chí điện tử Việt - Đức tổ chức lễ ra mắt Văn phòng đại diện tại TP. Thái Nguyên.
Thái Nguyên: "Khám phá vùng đất huyền thoại”

Thái Nguyên: "Khám phá vùng đất huyền thoại”

Theo Tổng cục Du lịch, ngày 24/4, tại Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân (TP Sông Công, Thái Nguyên), tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc mùa du lịch năm 2022 với chủ đề: “Khám phá vùng đất huyền thoại”.
Xót thương những số phận tại trung tâm BTXH tỉnh Thái Nguyên

Xót thương những số phận tại trung tâm BTXH tỉnh Thái Nguyên

Đến với CLB Karatedo của Trung Tâm Bảo trợ Xã Hội tỉnh Thái Nguyên chúng tôi thấy được sự hồn nhiên của các em qua từng động tác võ vẫn còn bỡ ngỡ.
Nhân rộng điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Nhân rộng điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Những năm gần đây, Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã mang lại những hiệu quả thiết thực...
Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội về nguồn tri ân

Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội về nguồn tri ân

Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội phối hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thái Nguyên tổ chức buổi ngoại khóa "Về nguồn tri ân".
Thời sự 9h ngày 25/1/2017: Bệnh nhi 10 tuổi bị nát lòng bàn tay do nổ pin điện thoại

Thời sự 9h ngày 25/1/2017: Bệnh nhi 10 tuổi bị nát lòng bàn tay do nổ pin điện thoại

Những nội dung chính: Miễn phí đưa 2.500 lao động về quê ăn Tết; Áp lực giao thông Tết tại Trung Quốc; Tai nạn do nổ pin điện thoại...
Mới nhất
Đọc nhiều
Hàng chục công trình trên đất nông lâm nghiệp “chần chừ” tháo dỡ

Hàng chục công trình trên đất nông lâm nghiệp “chần chừ” tháo dỡ

Tại huyện Bắc Yên (Sơn La) có tổng số 22 chủ công trình với 47 hạng mục công trình xây dựng, lắp đặt trái phép. Nhưng đến nay vẫn chưa được tháo dỡ.
Con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế không?

Con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế không?

Khi bố mẹ qua đời mà không để lại di chúc thì người con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế hay không?
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Tin bài khác
TP.HCM sắp diễn ra Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024

TP.HCM sắp diễn ra Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024

Ngày 23/4, Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp tổ chức công bố Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2 năm 2024 với chủ đề "Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới".
Biên phòng TP.HCM bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép

Biên phòng TP.HCM bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép

Sáng 23/4, Bộ đội Biên phòng TP.HCM cho biết, lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Nhà Rồng vừa bắt giữ một phương tiện vận chuyển cát trái phép trên sông Đồng Nai.
Cầu Châu Đốc thông xe

Cầu Châu Đốc thông xe

Đây là công trình thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối 2 tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
TP.HCM tiếp tục phát hiện vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

TP.HCM tiếp tục phát hiện vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường TP.HCM, trong tuần qua đơn vị này đã tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng và phát hiện vẫn còn vi phạm.
Bình Dương: Khánh thành công trình cầu Đò hơn 300 tỷ đồng

Bình Dương: Khánh thành công trình cầu Đò hơn 300 tỷ đồng

Sáng 22/4, UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính, chào mừng thị xã Bến Cát lên thành phố.
13.000 liều vắc xin 5 trong 1 đã phân bổ về các Trung tâm Y tế tại TP.HCM

13.000 liều vắc xin 5 trong 1 đã phân bổ về các Trung tâm Y tế tại TP.HCM

Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Phát động cuộc thi “Khơi nguồn tri thức” lần 3 năm 2024

Phát động cuộc thi “Khơi nguồn tri thức” lần 3 năm 2024

Nằm trong khuôn khổ Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ tổ chức lễ phát động cuộc thi “Khơi nguồn tri thức” lần 3 năm 2024.
Xứ Tuyên, vùng đất giàu bản sắc dân tộc

Xứ Tuyên, vùng đất giàu bản sắc dân tộc

Tuyên Quang là tỉnh miền núi phía Bắc với 22 dân tộc anh em cùng sinh sống. Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 850 nghìn nhân khẩu, trong đó 56% là đồng bào dân tộc thiểu số, 44% là người Kinh.
Đặc sắc chương trình Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc

Đặc sắc chương trình Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc

Ngày 20/4, tại xã đảo Vĩnh Thực, TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ.

Hà Giang: Mưa dông, gió lốc mạnh khiến 3 người thương vong

Mưa to, gió lớn diễn ra vào đêm 20/4 và rạng sáng ngày 21/4, trên địa bàn huyện Đồng Văn (Hà Giang) đã khiến 3 người thương vong, hàng chục công trình nhà ở, trường học bị hư hỏng nặng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.