Vỉa hè sinh ra là để làm đẹp bộ mặt đô thị và là lối đi cho người đi bộ. Nhưng ở nước ta, đặc biệt là ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…, ngoài chức năng nêu trên, vỉa hè lại được sử dụng triệt để vào nhiều mục đích khác nhau. Thế là câu chuyện về… cái vỉa hè làm bức xúc không ít người.
Thời gian gần đây, câu chuyện về cái… vỉa hè tại Hà Nội là một trong những câu chuyện được báo chí đề cập nhiều. Đó là những viên đá lát vỉa hè được cho là có độ bền 70 năm tại Thủ đô, mới sử dụng vài năm đã vỡ, thậm chí nham nhở khiến chính quyền phải thay thế trên một số tuyến phố. Điều đáng nói là tình trạng vỉa hè hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng, liên tục phải sửa chữa, thay thế đã được đưa ra bàn luận rất nhiều nhưng vẫn chưa có… hồi kết.
Tìm hiểu nguyên nhân thì được biết, có muôn kiểu xâm hại vỉa hè như lấn chiếm để làm nơi buôn bán; xe máy “leo lên” vỉa hè di chuyển mỗi lần đường tắc mà kể cả là không tắc vẫn “leo lên” đi cho nhanh… Với nhiều người, cái vỉa hè thực sự đã trở thành nơi kiếm kế sinh nhai. Thậm chí, có người chỉ ngồi vỉa hè bán nước cũng đủ thu nhập nuôi con cái ăn học và trang trải mọi chi phí sinh hoạt của gia đình.
Đặc biệt tình trạng chiếm dụng vỉa hè làm bãi trông giữ xe ô tô đã gây ra rất nhiều hệ lụy đáng bàn. Có những tuyến phố mà vỉa hè vừa lát xong đã bị các bãi trông giữ ô tô “giày xéo”. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính làm gãy vỡ, sụt lún bề mặt.
Và vì vỉa hè trở thành bãi đỗ xe nên những người đi bộ ở các vỉa hè đó bị “đánh bật” xuống lòng đường. Người viết bài này đã có không dưới một lần nhìn thấy những “ông tây” cứ đứng trên vỉa hè lắc lắc cái đầu đầy vẻ thất vọng và phân vân không biết phải đi thế nào trên cái vỉa hè đã được chất đầy ắp những xe máy, xe đạp và hàng hoá của những người bán hàng… Và giải pháp cuối cùng của “ông tây” là “bắt chước” người Việt chúng ta là đi xuống lề đường với bao nhiêu nguy cơ có thể xảy ra.
Điều đáng nói, trong các tuyến vỉa hè trông giữ ô tô, có những tuyến được cấp phép, có những tuyến thì không. Vì thế, những vỉa hè không được cấp phép trông giữ ô tô mà thực hiện hoạt động này có nghĩa là nguồn lợi từ hoạt động kinh doanh này chảy vào túi các tổ chức, cá nhân riêng lẻ, còn chi phí xây dựng, sửa chữa thì người dân phải gánh chịu vì đó là tiền… thuế của dân. Đó là sự bất công, gây bức xúc cho người dân Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung.
Chưa hết, kể cả những vỉa hè được cấp phép trông giữ xe thì người dân cũng băn khoăn với câu hỏi: Chính sách trông giữ ô tô trên vỉa hè có mâu thuẫn với chính sách chỉnh trang, thay “áo mới” cho vỉa hè hằng năm? Và đằng sau những công trình nhà nước, những quán ăn, bãi xe lấn chiếm vỉa hè có sự bảo kê của "ai đó"?
Trước phản ứng của dư luận, mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu rà soát tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ xe ô tô, tập kết vật liệu xây dựng gây hư hỏng, lún nứt hè phố, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện trong tháng 12/2022. Trong trường hợp có vi phạm cần chấm dứt ngay. Thành phố giao Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các phương tiện xe ô tô tải trọng lớn đi trên hè phố, các hành vi dừng, đỗ xe trên hè phố không đúng quy định, các công trình xây dựng có hoạt động thi công làm hỏng kết cấu hè phố…
Thực hiện chỉ đạo này, trong thời gian qua, lực lượng chức năng Hà Nội đã tích cực vận động, dẹp bỏ nhiều điểm trông giữ ô tô trên vỉa hè. Nhưng ai dám chắc, sau cao điểm xử lý, vi phạm không tái diễn. Bởi cứ có cung thì sẽ có cầu. Chừng nào nhu cầu đỗ ô tô còn lớn và tiếp tục gia tăng, vẫn có thể có những người bất chấp tất cả để chiếm dụng vỉa hè vào mục đích thu lợi cá nhân. Bãi trông giữ xe tự phát trên vỉa hè cũng như mảng cỏ dại, không nhổ tận gốc, chỉ cắt ngọn, một thời gian sau, cỏ sẽ mọc lại như ban đầu.
Đáng chú ý, trong bối cảnh hiện nay, quyết định cấm dừng đỗ ô tô trên vỉa hè cũng rất cần cân nhắc thận trọng. Bởi không đỗ ô tô trên vỉa hè thì đỗ ở đâu? Nghe thì có vẻ mâu thuẫn nhưng không thể bỏ qua bởi trong khu vực nội đô, những điểm đủ tiêu chuẩn được cấp phép đỗ xe của Hà Nội chỉ chiếm có… 10% nhu cầu. Vì thế, từ trước đến nay, những bãi trông giữ ô tô tự phát, không đáp ứng tiêu chuẩn nhưng lại góp phần giải quyết một nhu cầu cũng không kém phần bứt thiết của Thủ đô. Do đó, muốn thực hiện nghiêm lệnh cấm dừng đỗ xe trên vỉa hè, Hà Nội cần phải giải được bài toán “điểm đỗ xe”.
Thiết nghĩ, Hà Nội cần đưa ra một nhóm giải pháp tổng thể, căn cơ và chắc chắn, vừa giải quyết nhu cầu cho người dân, vừa ngăn chặn hiệu quả các hình thức xâm hại vỉa hè. Không thể trông chờ vào một lệnh cấm sẽ giải quyết được những tồn tại, bất cập kéo dài nhiều năm qua. Bằng không, vỉa hè sẽ mãi mãi chỉ là “con tin” của Hà Nội trong việc tìm kiếm các giải pháp đô thị tình thế, tạm thời và vụn vặt mà thôi…
Link gốc: https://dangcongsan.vn/noi-hay-dung/chuyen-ve-cai-via-he-628497.html
Theo đó, Chánh thanh tra Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Hưng Yên đã ban hành quyết định xử phạt trong lĩnh vực đầu tư đối với Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn với tổng số tiền xử phạt là 65 triệu đồng.
Sau khi kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của công dân do Báo PLVN chuyển đến, các cơ quan chức năng tại tỉnh Quảng Trị đã xác định Cty TNHH Thiết kế & Xây dựng Đại Cát có vi phạm trong hoạt động đấu thầu.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Ninh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã tự ý thuê Công ty CP xây dựng Trường Sinh Sơn La thi công tại dự án Đầu tư xây dựng đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều, đoạn từ Đường tỉnh 338 đến thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh (giai đoạn 1).
Chào bán cổ phiếu ra công chúng theo Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng Số 15/GCN-UBCK do Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 15/02/2024.
Thương hiệu không đơn thuần chỉ là tên gọi mà còn là một tài sản giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị, khẳng định dấu ấn trên thị trường. Chính vì vậy, ở những giai đoạn phát triển mang tính dấu mốc, một số doanh nghiệp đã quyết định tái định vị thương hiệu.
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Sáng 24/4, Quận ủy, UBND quận 5 tổ chức lễ hoàn thành giai đoạn 1 công trình tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử cấp quốc gia Khu trại giam Bệnh viện Chợ Quán, nhân dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024).
Sự xuất hiện của Khối nữ du kích miền Nam tại Điện Biên sẽ góp phần tô điểm cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ thêm trang trọng và ý nghĩa.
Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
Ngày 23/4, Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp tổ chức công bố Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2 năm 2024 với chủ đề "Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới".
Sáng 23/4, Bộ đội Biên phòng TP.HCM cho biết, lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Nhà Rồng vừa bắt giữ một phương tiện vận chuyển cát trái phép trên sông Đồng Nai.
Thông tin từ Cục Quản lý thị trường TP.HCM, trong tuần qua đơn vị này đã tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng và phát hiện vẫn còn vi phạm.
Sáng 22/4, UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính, chào mừng thị xã Bến Cát lên thành phố.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.