Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Dự án Khu dân cư Đông Tây: Xác định rõ trách nhiệm các bên để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng

Bất động sản
22/04/2023 17:33
Theo Báo Công lý
aa
Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Đông Tây, trực tiếp đứng ra ký kết các Hợp đồng giao dịch liên quan tới dự án và nhận tiền của khách hàng. Chủ đầu tư cần chịu trách nhiệm, có biện pháp để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tại dự theo quy định của pháp luật.


Nhiệm vụ của đơn vị môi giới

Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Đông Tây (phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên, nay là TP Phổ Yên) do Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2015, với quy mô 19,6ha, tổng vốn đầu từ 250,379 tỷ đồng.

Theo hồ sơ, tháng 12/2017, Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên đã ký Hợp đồng phân phối, môi giới bán sản phẩm dự án bất động sản với Công ty CP Bất động sản Hải Long Land (Hải Long Land).

Các điều khoản trong hợp đồng thể hiện: Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên (Bên A) là chủ đầu tư hợp pháp của dự án Khu dân cư Đông Tây. Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên đồng ý giao cho Hải Long Land (Bên B) làm đơn vị độc quyền phân phối, môi giới bán lô đất thuộc dự án Khu dân cư Đông Tây.

Về thông tin dự án và các điều kiện bán lô đất do bên A quyết định và thông báo chính thức đến Bên B. Bên B sẽ nỗ lực tìm kiếm, giới thiệu, tư vấn khách hàng mua lô đất của Bên A.

Hợp đồng phân phối môi giới bán sản phẩm Công ty TNHH Đầu tư Đô thị Phổ Yên và Hải Long Land

Hợp đồng phân phối môi giới bán sản phẩm Công ty TNHH Đầu tư Đô thị Phổ Yên và Hải Long Land

Trong phạm vi hợp đồng, Hải Long Land sẽ cung cấp cho chủ đầu tư các dịch vụ: Tìm kiếm, chủ động tiếp xúc, giới thiệu và cung cấp cho khách hàng thông tin về dự án và lô đất để môi giới khách hàng mua lô đất của bên A.

Tư vấn và giải đáp các yêu cầu của khách hàng liên quan đến thỏa thuận, Hợp đồng đặt cọc (nếu có), Hợp đồng mua bán lô đất và các Hợp đồng, giao dịch khác (Hợp đồng giao dịch) của Bên A nhằm xúc tiến việc ký kết Hợp đồng giao dịch giữa Bên A/Chủ đầu tư và khách hàng. Đồng thời, hỗ trợ Bên A/Chủ đầu tư giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện các Hợp đồng giao dịch.

Hải Long Land sẽ tổ chức chương trình tiếp thị, quảng cáo về dự án và chương trình bán lô đất của bên A theo các nội dung, thời gian, địa điểm do Bên A xây dựng/thông báo hoặc phê duyệt và báo cáo bằng văn bản gửi Bên A về các phản hồi của khách hàng và kết quả của các công việc liên quan đến các chương trình tiếp thị đã thực hiện.

Phối hợp với kế toán bên A để bên A/Chủ đầu tư thu tiền mua lô đất từ khách theo Hợp đồng giao dịch đã được ký kết giữa Bên A/Chủ đầu tư với khách hàng.

Về phương thức thực hiện dịch vụ, tại Điều 5 Hợp đồng thể hiện: Trong vòng 24h làm việc kể từ khi nhận đặt cọc của khách hàng (không kể ngày thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ) Bên B có trách nhiệm chuyển tiền đã nhận cọc vào tài khoản của Bên A. Nếu có chậm trễ vì lý do khách quan, không được quá 48h làm việc. Thông tin tài khoản nhận tiền mang tên Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên.

Khoản 5.6, Điều 5 cũng nêu rõ: Trường hợp Bên B đã chuyển tiền đặt cọc mua lô đất cho Bên A mà Bên A không triển khai ký kết Hợp đồng mua bán lô đất đó thì Bên A có nghĩa vụ trả lại số tiền khách hàng đã đặt mua và chịu phạt cọc tương ứng 100% số tiền đặt cọc cho khách hàng của Bên B.

Như vậy, theo các điều khoản quy định trong hợp đồng giữa Hải Long Land và Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên, Hải Long Land chỉ là đơn vị môi giới, đứng ra tổ chức các chương trình tiếp thị, quảng cáo dự án và tìm kiếm khách hàng, sau đó bàn giao lại tệp khách hàng cho chủ đầu tư. Các thông tin về dự án đều do chủ đầu tư quyết định và thông báo cho Hải Long Land.

Hải Long Land cũng không đứng ra ký kết với khách hàng, không được giữ tiền của khách hàng mà phải chuyển ngay cho chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên trong trường hợp nhận đặt cọc hộ.

dieu5

diue-5.2

Điều 5 của Hợp đồng

Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư

Thời gian vừa qua, có một số khách hàng đầu tư vào Dự án Khu dân cư Đông Tây. Tuy nhiên, do chưa hiểu rõ bản chất vấn đề đã có những phát ngôn, thông tin chưa phù hợp, ảnh hưởng tới uy tín của Hải Long Land.

Thông tin với phóng viên Báo Công lý, đại diện Hải Long Land cho biết, tháng 12/2017, công ty đã ký hợp đồng với Công ty TNHH đầu tư đô thị Phổ Yên, chủ đầu tư của dự án Khu dân cư Đông Tây.

“Các điều khoản trong hợp đồng thể hiện rất rõ. Hải Long Land chỉ có vai trò giới thiệu, tìm kiếm khách hàng và hướng dẫn khách hàng ký kết góp vốn với chủ đầu tư. Sau đó, Hải Long Land sẽ bàn giao tệp khách hàng đã khai thác được cho chủ đầu tư. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về tính pháp lý của dự án”, đại diện Hải Long Land giải thích.

Tuy nhiên, dự án bị chậm tiến độ, khiến cho một số người đến yêu cầu Hải Long Land ký cam kết tiến độ và bàn giao đất. Việc này không thuộc thẩm quyền của Hải Long Land. Nhóm người này cũng đã có vài buổi làm việc với Hải Long Land nhưng không đưa ra được bất kỳ căn cứ, tài liệu nào có tính pháp lý thể hiện Hải Long Land phải có trách nhiệm với dự án như nêu ở trên. Bên cạnh đó, trên mạng xã hội còn xuất hiện thông tin bôi nhọ Công ty và lãnh đạo Hải Long Land.

Theo bản Hợp đồng giữa Hải Long Land và Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên, tại Điều 7 quy định về quyền và nghĩa vụ của đầu tư thể hiện: Bên A phải cung cấp đầy đủ những văn bản về tư cách pháp nhân của Bên A, hồ sơ pháp lý của dự án, mẫu Hợp đồng mua bán và những văn bản, tài liệu có liên quan khác của dự án đã được cơ quan chức năng phê duyệt và chịu toàn bộ trách nhiệm về tính hợp pháp, hợp lệ của các văn bản này.

Bên A phải đảm bảo và chịu trách nhiệm về tính pháp lý của dự án, bất động sản. Đảm bảo dự án đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được giao dịch và đảm bảo tính hợp pháp của các giao dịch này.

Bên A cũng phải thực hiện thủ tục ký Hợp đồng giao dịch với khách hàng do Bên B giới thiệu thành công mà không có bất kỳ sự cản trở, chậm trễ hay gây khó khăn nào dẫn đến hoặc có thể dẫn đến đến việc chấm dứt giao dịch của khách hàng; chịu mọi chi phí liên quan đến thủ tục mua bán lô đất theo quy định của nhà nước hoặc thỏa thuận với người mua. Cùng với đó, phải phối hợp cùng bên B giải quyết khiếu nại, thắc mắc liên quan của khách hàng.

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Ngô Thành Ba, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng: “Nhóm khách hàng đặt cọc tiền để mua nhà, khi xảy ra việc chậm trễ bàn giao nhà về bản chất là tranh chấp Hợp đồng mua nhà. Như vậy, chủ thể của tranh chấp là chủ đầu tư với khách hàng, tức giữa người mua nhà và Công ty TNHH đầu tư đô thị Phổ Yên chứ không phải giữa người mua nhà và môi giới là Hải Long Land”.

Vì vậy, Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên, chủ đầu tư dự án Khu dân cư Đông Tây cần sớm thực hiện nghĩa vụ với khách hàng theo đúng hợp đồng đã ký kết để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cũng cần sớm vào cuộc, làm rõ trách nhiệm của các bên để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, tránh những hiểu lầm phát sinh ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân và các đơn vị có liên quan.

bài liên quan
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe vào dịp 30/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe vào dịp 30/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), đã hoàn thiện gần 99%, chuẩn bị được thông xe vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ các dự án khởi công mới trong năm 2024

TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ các dự án khởi công mới trong năm 2024

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về giải pháp, nhiệm vụ để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Hơn 1.443 tỷ đồng đầu tư khu công nghiệp Thịnh Phát mở rộng

Hơn 1.443 tỷ đồng đầu tư khu công nghiệp Thịnh Phát mở rộng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 226/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Thịnh Phát mở rộng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Giá vàng hôm nay: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng dữ dội.
Tin bài khác
Quy định về đầu tư đối với dự án có hoạt động lấn biển

Quy định về đầu tư đối với dự án có hoạt động lấn biển

Theo đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP quy định về các dự án có hoạt động lấn biển.
TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

Ngày 16/04/2024, Công ty Cổ phần ROX Key Holdings (tiền thân là TNS Holdings – mã ck: TN1) tổ chức Đại hội đồng cổ đông với những định hướng, kế hoạch phát triển kinh doanh mạnh mẽ, đặt mục tiêu doanh thu 960 tỷ trong năm 2024.
Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Đếm ngược ngày mở bán chính thức Flamingo Golden Hill - Thành phố thương mại & Du lịch đẳng cấp 5 sao

Đếm ngược ngày mở bán chính thức Flamingo Golden Hill - Thành phố thương mại & Du lịch đẳng cấp 5 sao

Ngày 14/4 tới đây, Chủ đầu tư Flamingo sẽ chính thức tổ chức lễ mở bán Flamingo Golden Hill tại Golden Hill Center, Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam với hàng trăm khách hàng đăng ký tham dự cùng nhiều ưu đãi trị giá lên tới 30 triệu đồng.
Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka có dấu hiệu vi phạm Luật Thuỷ lợi

Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka có dấu hiệu vi phạm Luật Thuỷ lợi

Theo Sở NN&PTNT Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka đã tự ý san lấp kênh, lắp đặt ống cống trên kênh là vi phạm Luật Thuỷ lợi.
Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Vòng xoay liên tục của cuộc sống bận rộn và áp lực công việc ảnh hưởng đời sống tinh thần, khi đó việc sống trong môi trường tinh khiết, duy trì lối sống lành mạnh, tôn trọng thiên nhiên, hướng đến sự cân bằng giúp cảm nhận hạnh phúc đích thực từ bên trong.
Bất động sản phía Tây "thêm cánh" nhờ hạ tầng

Bất động sản phía Tây "thêm cánh" nhờ hạ tầng

Năm 2024, thị trường địa ốc được dự báo còn nhiều thách thức. Song với sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng đô thị, bất động sản được kỳ vọng sẽ hồi phục nhanh chóng khi nhu cầu nhà ở ngày càng tăng.
Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định xử phạt 90 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV Thương mại và xây dựng Phát Long.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc, mở khóa chiến dịch bùng nổ thị trường của những dòng sản phẩm đắt giá tại đô thị biển đáng sống hàng đầu đảo ngọc.
Thị xã Việt Yên tạm dừng giao dịch nhiều lô đất KDC Dương Quốc Cơ

Thị xã Việt Yên tạm dừng giao dịch nhiều lô đất KDC Dương Quốc Cơ

Theo đó, UBND thị xã Việt Yên thông báo tạm dừng thu tiền sử dụng đất đấu giá, cấp GCN QSD đất, chuyển quyền, giao dịch, thế chấp quyền sử dụng đất đối với một số lô đất thuộc KDC Dương Quốc Cơ, phường Bích Động.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.