Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Cơ chế tự thỏa thuận về đất đai: Vừa giữ, vừa lo

Bất động sản
06/10/2022 14:30
Nguyễn Lê
aa
Đại biểu Quốc hội lo mất công bằng, Bộ trưởng cũng lo không bình đẳng, cơ chế tự thỏa thuận trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án đô thị, nhà ở thương mại vẫn là vấn đề nan giải khi sửa Luật Đất đai.


4

Không ít nhà đầu tư gặp vướng mắc khi thực hiện cơ chế tự thỏa thuận giữa người dân với doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Ảnh: Đ.T

Chỉ còn một phương án

Chuẩn bị trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ tư (khai mạc ngày 20/10), Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tiến hành thẩm tra chính thức.

So với hồ sơ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp chuyên đề (ngày 22/9/2022), thì không chỉ có Tờ trình, Dự thảo luật, mà cả Báo cáo đánh giá tác động cũng đã là phiên bản mới.

Trực tiếp trình bày những vấn đề đã có thay đổi tại phiên thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Trưởng ban Soạn thảo cho biết, quy định thu hồi đất cho nhà ở thương mại đã được chỉnh sửa.

Ở Dự thảo lần thứ nhất, “dự án khu đô thị, khu nhà ở thương mại” và “các dự án khác được trên 80% người dân có đất thu hồi đồng ý” vẫn nằm trong diện “thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng”.

Một trong những lý do Ban Soạn thảo nghiêng về phương án này là việc quy định Nhà nước không thu hồi đất, mà thực hiện cơ chế tự thỏa thuận sẽ kéo theo nguồn lực đất nước tập trung cho nhà ở giải quyết nhu cầu ở, mà không tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh tạo ra của cải, hàng hóa.

Dù vậy, do còn có ý kiến khác là cần thực hiện cơ chế tự thỏa thuận (đang thực hiện), nên có thêm một phương án theo quan điểm này để xin ý kiến Quốc hội.

Nhưng, ở Báo cáo thẩm tra sơ bộ phục vụ phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 22/9, Ủy ban Kinh tế cho rằng, việc đưa dự án khu đô thị, khu nhà ở thương mại thuộc dự án thu hồi để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng là không phù hợp, bởi Nghị quyết 18-NQ/TW đã đặt ra nhiệm vụ tiếp tục thực hiện cơ chế tự thỏa thuận trong các dự án này.

Cho rằng, cần bám sát yêu cầu của Nghị quyết 18-NQ/TW, nhiều ý kiến tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ sự cần thiết phải thực hiện cơ chế tự thỏa thuận với các dự án đô thị, nhà ở thương mại.

Tiếp thu ý kiến, dự thảo mới nhất đã nghiêng nhiều hơn về phương án tự thỏa thuận, chỉ quy định điều kiện thu hồi đất đối với dự án nhà ở thương mại sử dụng các loại đất không phải là đất ở để tạo quỹ đất đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Việc này, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, là để Nhà nước thu được giá trị tăng thêm để điều tiết lợi ích tổng thể cho toàn xã hội và người sử dụng đất; thực hiện điều tiết thị trường thông qua quan hệ cung - cầu.

Với các trường hợp khác, Nhà nước không thu hồi đất, mà thực hiện cơ chế tự thỏa thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, báo cáo đánh giá tác động chính sách vẫn thể hiện rõ sự lo ngại của cơ quan chủ trì soạn thảo, khi mà phương án tự thỏa thuận sẽ tiếp tục phát sinh tình trạng khó khăn cho nhà đầu tư.

Sẽ tiếp tục nghiên cứu

Bên cạnh quyền lợi của nhà đầu tư, các đại biểu Quốc hội ở cơ quan chủ trì thẩm tra Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) còn lo cho cả quyền lợi của người dân.

Ủy viên Ủy ban Kinh tế, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang, đại biểu Phạm Văn Thịnh nhấn mạnh, người dân muốn công bằng, nếu vẫn duy trì cả 2 hình thức là Nhà nước thu hồi và tự thỏa thuận, thì tạo ra sự mất công bằng rất lớn cho người dân.

“Cùng một thửa ruộng, một bên cắt ra làm đường cao tốc đền bù theo giá nhà nước, một bên cắt ra làm cây xăng đền bù theo cơ chế giá tự thỏa thuận, thì giá cao hơn gấp trăm lần”, ông Thịnh nêu thực tế và cho biết, rất nhiều dự án bị treo, chậm, để hoang hóa phần lớn là do thỏa thuận.

Vì thế, theo đại biểu Phạm Văn Thịnh, nên hạn chế việc tự thỏa thuận và nên để Nhà nước thu hồi, đấu giá. Ông Thịnh khẳng định, với phương án này, người dân cũng sẽ rất đồng tình.

Cũng lo ngại về tính khả thi của cơ chế tự thỏa thuận, mà nhiều dự án đang rất vướng, đại biểu Đào Hồng Vận (Hưng Yên) phân tích, dự án Nhà nước thu hồi thì theo bảng giá đất của Nhà nước, trong khi dự án tự thỏa thuận thì giá khác, rất cao.

Đó là chưa kể, Dự thảo luật quy định việc định giá đất phải đảm bảo các nguyên tắc phù hợp với giá trị thị trường quyền sử dụng đất trong điều kiện bình thường. Yêu cầu này, theo đại biểu Đào Hồng Vận, là vô cùng khó khăn.

“Quy định này khiến địa phương cực kỳ lo lắng. Dựa vào đâu để nói giá đất nào chuẩn, Trung ương mới có đủ chuyên gia tính toán được, chứ địa phương thì khó lắm”, ông Vận phản ánh.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Đoàn Thị Thanh Mai cũng hơn một lần nhấn mạnh rằng, với việc định giá đất, nhiều địa phương khác cũng phản ánh là rất khó.

Việc khó đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà quả quyết là sẽ làm được, dù sẽ mất khoảng 3 - 5 năm.

Cách tính, theo Bộ trưởng, là không dựa vào ý chí chủ quan, mà dựa vào thông tin về giá đất giao dịch trong thực tế để tính ra giá phổ biến, bình thường theo công thức.

“Đừng hiểu giá đất hôm nay đấu giá là giá thị trường, đừng hiểu giá đất hôm nay vừa bán xong là giá đất thị trường. Nhà nước phải làm sao tạo ra giá đất ổn định, nhưng đồng thời phải đưa ra công thức để thống kê giá đất trung bình, ổn định. Cái này thế giới đã làm cả”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà hồi âm lo lắng của đại biểu tại phiên thẩm tra.

“Thế giới làm đơn giản lắm, chỉ có chúng ta công thức này, công thức nọ, còn khi đưa giá trị thông tin là giá trị chuẩn thì có thể làm ngay. Cơ quan soạn thảo đã trao đổi với nhiều chuyên gia và chúng tôi sẽ làm”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà tự tin.

Song, với cơ chế tự thỏa thuận trong thu hồi đất, thì Bộ trưởng không được tự tin như thế. Bởi theo ông Trần Hồng Hà, nếu Dự thảo luật để 2 chế độ là Nhà nước thu hồi và để doanh nghiệp tự thỏa thuận, thì sẽ xảy ra tình trạng có 2 loại giá khác nhau, dẫn đến sự bất ổn.

Lấy ngay ví dụ đại biểu nêu là cùng một thửa ruộng, một bên cắt ra làm đường cao tốc được đền bù theo giá nhà nước, một bên cắt ra làm cây xăng được đền bù với giá cao hơn gấp trăm lần, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định sẽ thấy ngay sự chênh lệch và cũng không bình đẳng.

Mặt khác, Bộ trưởng Trần Hồng Hà còn lo rằng, sau thỏa thuận thì cũng không khẳng định được doanh nghiệp lo cho người dân thế nào về an sinh, xã hội, nhất là với những người yếu thế.

Chỉ ra toàn bất cập, chứ không có thuận lợi nào, song Trưởng ban Soạn thảo vẫn chốt lại: “Nhưng chúng tôi chấp hành Nghị quyết 18-NQ/TW, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu”.

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi mới nhất gồm 16 chương, 245 điều (trong đó, giữ nguyên 28 điều, sửa đổi, bổ sung 184 điều, bổ sung mới 41 điều và bãi bỏ 8 điều), sẽ được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ tư vào tháng 10 tới và dự kiến được thông qua tại Kỳ họp thứ sáu (cuối năm 2023).

Giải thích giá đất thị trường tại Nghị địnhTại hồ sơ Dự án luật gửi Quốc hội, Chính phủ đã chuẩn bị Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, gồm 223 điều (chỉ ít Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi 22 điều).Liên quan giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường, Dự thảo luật giải thích đó là giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất xuất hiện với tần suất nhiều nhất trong một khoảng thời gian nhất định, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố đầu cơ.

Còn theo Dự thảo Nghị định thì phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường là mức giá được xác định bằng bình quân của các mức giá xuất hiện với tần suất nhiều nhất qua thống kê các giao dịch thực tế đã chuyển nhượng trên thị trường, giá đất trúng đấu giá quyền sử dụng đất của loại đất có cùng mục đích sử dụng tại một khu vực và trong một khoảng thời gian nhất định, không chịu tác động của các yếu tố gây tăng hoặc giảm giá đột biến như đầu cơ, thiên tai, đại dịch, khủng hoảng kinh tế - tài chính, thay đổi quy hoạch, có quan hệ huyết thống hoặc có những ưu đãi khác.

Link gốc: https://baodautu.vn/co-che-tu-thoa-thuan-ve-dat-dai-vua-giu-vua-lo-d174761.html

bài liên quan
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP Biên Hòa

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP Biên Hòa

Chiều 10/4, Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có cuộc làm việc với UBND TP Biên Hòa.
Giám sát kỹ việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội

Giám sát kỹ việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội

Sáng qua (4/4) diễn ra Phiên họp thứ 3 của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng Đoàn giám sát chủ trì Phiên họp.
Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

100 phần quà đã được các đơn vị tiến hành trao tận tay cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Lạc (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
Phê duyệt Khung chính sách hỗ trợ, tái định cư Dự án đường kết nối Ba Bể sang Na Hang

Phê duyệt Khung chính sách hỗ trợ, tái định cư Dự án đường kết nối Ba Bể sang Na Hang

Tại Công văn số 180/TTg-CN ngày 19/3/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - Hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang.
Hai Bộ trưởng nào sẽ trả lời chất vấn vào ngày 18/3 tới đây

Hai Bộ trưởng nào sẽ trả lời chất vấn vào ngày 18/3 tới đây

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Quy định về đầu tư đối với dự án có hoạt động lấn biển

Quy định về đầu tư đối với dự án có hoạt động lấn biển

Theo đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP quy định về các dự án có hoạt động lấn biển.
TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

Ngày 16/04/2024, Công ty Cổ phần ROX Key Holdings (tiền thân là TNS Holdings – mã ck: TN1) tổ chức Đại hội đồng cổ đông với những định hướng, kế hoạch phát triển kinh doanh mạnh mẽ, đặt mục tiêu doanh thu 960 tỷ trong năm 2024.
Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Đếm ngược ngày mở bán chính thức Flamingo Golden Hill - Thành phố thương mại & Du lịch đẳng cấp 5 sao

Đếm ngược ngày mở bán chính thức Flamingo Golden Hill - Thành phố thương mại & Du lịch đẳng cấp 5 sao

Ngày 14/4 tới đây, Chủ đầu tư Flamingo sẽ chính thức tổ chức lễ mở bán Flamingo Golden Hill tại Golden Hill Center, Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam với hàng trăm khách hàng đăng ký tham dự cùng nhiều ưu đãi trị giá lên tới 30 triệu đồng.
Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka có dấu hiệu vi phạm Luật Thuỷ lợi

Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka có dấu hiệu vi phạm Luật Thuỷ lợi

Theo Sở NN&PTNT Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka đã tự ý san lấp kênh, lắp đặt ống cống trên kênh là vi phạm Luật Thuỷ lợi.
Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Vòng xoay liên tục của cuộc sống bận rộn và áp lực công việc ảnh hưởng đời sống tinh thần, khi đó việc sống trong môi trường tinh khiết, duy trì lối sống lành mạnh, tôn trọng thiên nhiên, hướng đến sự cân bằng giúp cảm nhận hạnh phúc đích thực từ bên trong.
Bất động sản phía Tây "thêm cánh" nhờ hạ tầng

Bất động sản phía Tây "thêm cánh" nhờ hạ tầng

Năm 2024, thị trường địa ốc được dự báo còn nhiều thách thức. Song với sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng đô thị, bất động sản được kỳ vọng sẽ hồi phục nhanh chóng khi nhu cầu nhà ở ngày càng tăng.
Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định xử phạt 90 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV Thương mại và xây dựng Phát Long.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc, mở khóa chiến dịch bùng nổ thị trường của những dòng sản phẩm đắt giá tại đô thị biển đáng sống hàng đầu đảo ngọc.
Thị xã Việt Yên tạm dừng giao dịch nhiều lô đất KDC Dương Quốc Cơ

Thị xã Việt Yên tạm dừng giao dịch nhiều lô đất KDC Dương Quốc Cơ

Theo đó, UBND thị xã Việt Yên thông báo tạm dừng thu tiền sử dụng đất đấu giá, cấp GCN QSD đất, chuyển quyền, giao dịch, thế chấp quyền sử dụng đất đối với một số lô đất thuộc KDC Dương Quốc Cơ, phường Bích Động.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.