Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

ĐB Lưu Bình Nhưỡng: Nhân lực và tài chính là điểm nghẽn trong giao thông đường thủy nội địa

Thương trường
03/11/2018 10:55
Lệ Chi
aa
Theo ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Bến Tre, nguồn nhân lực và nguồn đầu tư tài chính sẽ quyết định sự thành công của hệ thống đường thủy nội địa.


nguồn nhân lực và nguồn đầu tư tài chính sẽ quyết định sự thành công của hệ thống đường thủy nội địa.
nguồn nhân lực và nguồn đầu tư tài chính sẽ quyết định sự thành công của hệ thống đường thủy nội địa.

Phát biểu tại buổi tọa đàm “Tháo điểm nghẽn - khơi thông đường thủy nội địa” vào chiều 2/11, ông Lưu Bình Nhưỡng cho biết, qua nghiên cứu hệ thống chính sách phát triển giao thông đường thủy nội địa có thể thấy nhận thức về lĩnh vực này chưa cao, trong đó có nhận thức chính trị và nhận thức kinh tế - xã hội.

“Chúng ta đang thiếu một quy hoạch theo chiều sâu và quy hoạch tổng thể. Vì thế, dẫn đến việc không có được cơ chế để đầu tư và các mức đầu tư, huy động các nguồn trong nước và ngoài nước, huy động cả vốn ngân sách và vốn xã hội cho lĩnh vực này. Chúng ta cũng không có chiến lược về đào tạo, bồi dưỡng, dạy nghề sâu trong lĩnh vực này”, ông Nhưỡng đánh giá.

Cũng theo ông Nhưỡng, khi nghiên cứu về hệ thống chính sách nhận thấy nhiều vấn đề. Cụ thể, trước đây Chính phủ có Quyết định 16/2000/QĐ-TTg về việc quy hoạch phát triển ngành giao thông vận tải đường sông đến năm 2020. Đến năm 2008, Bộ Giao thông vận tải có Quyết định 13/2008/QĐ-BGTVT phê duyệt điều chỉnh và bổ sung quy hoạch phát triển tổng thế để phát triển đường thủy nội địa Việt Nam đến năm 2020. Như vậy, có một sự đổi mới từ phát triển giao thông vận tải đường sông đến phát triển đường thủy nội địa.

Đến năm 2013 Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 355/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chiến lược phát triển giao thông vận tải Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

“Lúc này, chúng ta đã thu lại toàn bộ hệ thống giao thông vận tải vào một chiến lược phát triển chung trong đó có đường thủy, đường sông, đường biển... Và gần đây nhất có Quyết định 318/QĐ-TTg năm 2014 của Thủ tướng phê duyệt chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020 định hướng đến năm 2030”, ông Nhưỡng nói.

Theo ông Nhưỡng cần có một quy định chung, ví dụ có một đạo luật về giao thông vận tải chung, sau đó sẽ có các Nghị định, Quyết định để phê duyệt về từng loại hình vận tải đường sắt, vận tải đường sông, đường biển, đường bộ...

“Hiện nay chúng ta xây dựng luật đường sắt, luật hàng không, luật hàng hải nhưng lại chưa có luật đường sông, cần làm thế nào để mỗi lĩnh vực có một chiến lược phát triển riêng. Nếu chúng ta không có được chiến lược phát triển thì chúng ta sẽ rất khó để nhìn nhận, đánh giá các vấn đề để có thể chỉ đạo điều hành từ Trung ương đến địa phương”, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội nêu quan điểm.

Liên quan đến việc tồn tại nhiều điểm nghẽn khiến cho phát triển giao thông thủy nội địa chậm trễ, ông Nhưỡng cho rằng cần gỡ nút thắt về nguồn tài chính đầu tư và nguồn nhân lực để thực hiện chiến lược phát triển hệ thống đường thủy nội địa.

“Nếu chúng ta có nguồn nhân lực và nguồn đầu tư tài chính thì sẽ quyết định được hệ thống đường thủy nội địa”, ông Nhưỡng nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, cho hay điểm lại trong chính sách, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định 47/2015/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa nhưng chính sách ưu tiên cho tư nhân tham gia ở đây vẫn còn hạn chế, chưa thực sự khiến doanh nghiệp tư nhân cảm thấy hứng thú.

Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa phát biểu tại tọa đàm.
Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa phát biểu tại tọa đàm.

Ông Giang viện dẫn, nhiều năm nay điểm nghẽn Cầu Đuống nhưng chưa có nguồn lực để tháo gỡ, cùng với đó hệ thống luồng tuyến hiện đang mò mẫm do kinh phí duy tu, quản lý hàng năm chưa đủ. Hệ thống phao tiêu, báo hiệu, biển báo chưa có đầy đủ. Tại sông Hồng vào ban đêm, đứng trên cầu Nhật Tân sẽ không thấy có phương tiện thủy địa, thiếu đèn báo hiệu khiến tàu bè không đi lại được.

“Về cảng bến, Việt Nam có khoảng 8.000 bến, nhưng manh mún, nhỏ lẻ, chưa có phương tiện bốc xếp container, dùng nhân lực là chính. Ở phía Bắc, hầu như các cảng bến đều nằm ngoài đê, khi lũ lụt tải trọng vận chuyển hàng hóa qua thân đê bị hạn chế. Bên cạnh đó, hệ thống doanh nghiệp, nhân lực rất yếu, chúng ta có khoảng 15.000 doanh nghiệp nhưng phần lớn kinh doanh cá thể, sinh sống trên tàu luôn chứ chưa có quy mô lớn”, ông Giang phân tích.

Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa cho rằng, vận tải thủy nội địa bản chất là không đi từ cửa đến cửa, không đi từ nhà máy đến người tiêu dùng mà chỉ đi từ bến thủy nội địa này đến bến thủy nội địa kia. Do vậy, vận tải thủy nội địa đến nay chưa có quan tâm được.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.