Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Dạy học cho trẻ mắc hội chứng tự kỷ, tăng động làm nóng mùa tuyển sinh

Sức khỏe - đời sống
10/05/2017 13:23
Bình Minh - Thảo Nguyên
aa
Dạy học cho trẻ tự kỷ bằng, tăng động hòa nhập chung với các trẻ khác có thể không hiệu quả đối với các trẻ không có khả năng tập trung.


Việc một phụ huynh cáo buộc Trường tiểu học Lê Quý Đôn "kỳ thị" trẻ tăng động đã làm nóng vấn đề rất đau đầu của các trường tiểu học là vấn đề dạy học đối với trẻ có dấu hiệu của hội chứng tự kỷ, rối loạn tăng động như thế nào để vừa đảm bảo việc dạy học, chăm sóc đối với trẻ tự kỷ, tăng dộng vừa không ảnh hưởng đến việc học tập trung của các học sinh khác trong lớp.

Khổ vì một lời khuyên

Trong thời gian gần đây, vấn đề trẻ tự kỷ và rối loạn tăng động, giảm chú ý được đề cập đến rất nhiều khi số lượng trẻ có dấu hiệu tự kỷ và rối loạn tăng động có dấu hiệu gia tăng.

Theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đến năm 2016, nước ta có khoảng 200 nghìn trẻ mắc hội chứng tự kỷ. Đối với trẻ mắc chứng rối loạn tăng động, giảm chú ý (ADHD) ở Việt Nam chưa có số liệu thống kê đầy đủ.

Tuy nhiên, số lượng này ở Mỹ là 11% số trẻ đến tuổi đến trường hàng năm. Việc dạy học cho trẻ mắc chứng tự kỷ và tăng động, giảm chú ý luôn là vấn đề khó giải quyết do luôn có những bất đồng trong phương pháp dạy trẻ giữa gia đình và nhà trường trong khi chưa có chính sách chung đối với vấn đề này.

Việc mẹ của bé Nguyễn Đình M.T lên mạng xã hội than thở và cáo buộc Trường tiểu học Lê Quý Đôn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) "kỳ thị" trẻ tăng động chính là minh chứng cho thấy vấn đề này đang rất nóng khi năm học cũ chưa kết thúc, năm học mới chưa bắt đầu.

Theo chia sẻ của phụ huynh cháu Nguyễn Đình M.T với một tờ báo, gia đình chị muốn đăng ký cho con học tại Trường tiểu học Lê Quý Đôn vì gần nhà và chất lượng giáo dục của trường tốt.

Tuy nhiên, Văn phòng Trường tiểu học Lê Quý Đôn đã mời bố cháu đến để trao đổi, đề nghị gia đình lựa chọn trường khác, có giáo viên được đào tạo riêng, phù hợp với bé. Sau đó, phụ huynh đã được Hiệu trưởng đã giải thích thêm là gia đình nên lựa chọn trường phù hợp với cháu vì cháu hơi nghịch, hơi tăng động, sẽ làm ảnh hưởng đến các bạn khác; kết quả kiểm tra đầu vào cũng không phù hợp.

Cuộc trao đổi giữa Trường tiểu học Lê Quý Đôn và gia đình cháu Nguyễn Đình M.T ngắn gọn như trên nhưng đã khiến phụ huynh "nổi giận". Chia sẻ với báo chí, bà N.N.A cho rằng bị xúc phạm và tổn thương kinh khủng vì Trường đã "kỳ thị" trẻ và dựa vào đâu để nói cháu M.T là tăng động nặng với nhẹ?

Theo bà Bùi Thị Quỳnh Hương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Quý Đôn, việc phụ huynh của cháu M.T đưa ra những cáo buộc như trên là hoàn toàn không có cơ sở, làm thay đổi bản chất của một việc làm rất có trách nhiệm của Trường.

Bà Hương cho biết, cháu M.T hiện đang học tại Trường mầm non Hoa Anh Đào, đơn vị cùng hệ thống giáo dục với Trường tiểu học Lê Quý Đôn. Do hai cơ sở giáo dục cùng nằm trong hệ thống nên qua công tác chuyên môn, Trường tiểu học Lê Quý Đôn biết rõ về cháu M.T. Trong thời gian học ở Trường mầm non Hoa Anh Đào, cháu có biểu hiện không tập trung, hay đánh các bạn; khả năng nhận thức của cháu rất chậm.

Do Trường Tiểu học Lê Quý Đôn là trường chất lượng cao, tăng cường tiếng Anh, nên Ban Giám hiệu Nhà trường đã gặp gỡ, trao đổi và tư vấn để gia đình lựa chọn cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của con nhằm đảm bảo việc chăm sóc, dạy bảo con được tốt nhất. Hoàn toàn không có việc Trường tiểu học Lê Quý Đôn có thái độ hay hành vi kỳ thị đối với trẻ có biểu hiện của chứng tự kỷ hay quá nghịch.

Theo ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, vấn đề dạy học cho trẻ mắc chứng rối loạn tăng động hay tự kỷ là vấn đề phức tạp. Vì, việc xác định một trẻ mắc chứng tự kỷ hay rối loạn tăng động cần phải có một hội đồng gồm các nhà chuyên môn về y tế, tâm lý, tâm thần kết luận. Tuy nhiên, bằng cảm nhận thì chúng ta cũng có thể phân biệt được trẻ bình thường và trẻ mắc dấu hiệu tự kỷ, rối loạn tăng động. Khi thấy trẻ có những biểu hiệu của chứng rối loạn tăng động, việc tư vấn và trao đổi với phụ huynh là việc làm rất cần thiết, thể hiện trách nhiệm của người làm công tác giáo dục để tìm ra phương thức tốt nhất đối với việc dạy học cho trẻ.

Học chung hay học riêng?

Việc tiếp nhận và dạy trẻ có dấu hiệu của hội chứng tự kỷ, rối loạn tăng động như thế nào đang là vấn đề đau đầu của nhiều cơ sở giáo dục hiện nay. Những trẻ có dấu hiệu tự kỷ hay rối loạn tăng động không phải là trẻ khuyết tật, không phải là trường hợp thiểu năng trí tuệ nên nhà nước chưa có một chính sách thống nhất đối với việc chăm sóc, dạy học cho trẻ. Việc dạy học cho trẻ đều đổ lên đầu các cơ sở giáo dục và các giáo viên và trẻ được dạy học chung với các trẻ khác, gọi là phương pháp dạy hòa nhập.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bà Tuyết Nhung, một giáo viên từng dạy ở Trường tiểu học Hoàng Diệu, Hà Nội cho biết, đối với các trẻ có dấu hiệu tự kỷ, rối loạn tăng động nhẹ, việc giáo dục các con đòi hỏi nỗ lực rất lớn của giáo viên. Việc dạy học trong môi trường chung với các trẻ khác là cần thiết để các con hòa nhập được với môi trường chung, làm cải thiện tình trạng tự kỷ, rối loạn tăng động. Tuy nhiên, đối với các trường hợp các con có biểu hiện nặng, không tập trung, quậy phá thì phương pháp này không hiệu quả, làm ảnh hưởng đến các học sinh khác.

Theo đại diện Trường tiểu học Lê Quý Đôn, đây cũng là vấn đề mà Trường đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Về việc tiếp nhận và dạy học đối với trẻ có dấu hiệu tự kỷ, rối loạn tăng động, Trường cũng tiếp nhận rất nhiều học sinh có dấu hiệu của chứng tự kỷ, rối loạn tăng động ở mức độ khác nhau, phù hợp với việc dạy học của Trường.

Tuy nhiên, đối với các trường hợp cá biệt, do các cháu có biểu hiện nguy hiểm như thường xuyên đánh bạn, có hành vi gây nguy hiểm cho bản thân (đòi nhảy lan can hành lang, cầu thang), không tập trung trong giờ học và khả năng nhận thức rất kém thì việc tiếp nhận các cháu sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy học chung của cả lớp.

Trong những năm qua, đã có nhiều phụ huynh phản ứng bằng cách chuyển con vì trong lớp của con có học sinh tăng động, tự kỷ. Do đó, cần có một môi trường riêng, có sự chăm sóc đặc biệt về tâm lý, giáo dục cho các trẻ. Điều này các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần phải xem xét và giải quyết ngay vì đây là nhu cầu đang dần trở nên cấp bách.

Vấn đề mà Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Quý Đôn nêu ra không phải là vấn đề riêng của cơ sở giáo dục này. Việc dạy học cho trẻ tự kỷ hay rối loạn tăng động cần phải được xem xét nghiêm túc với tính chất là một vấn đề xã hội cấp bách.

Hiện nay, Trường đại học Giáo dục Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đã có khoa Tâm lý và giáo dục cho trẻ em tự kỷ để đào tạo giáo viên phục vụ việc dạy và chăm sóc các em có hội chứng tự kỷ, rối loạn tăng động. Đã đến lúc các cơ quan có trách nhiệm cần bắt đầu xem xét xây dựng các mô hình cơ sở dạy học riêng cho các trẻ có dấu hiệu của hội chứng tự kỷ, hội chứng rối loạn tăng động không thể dạy hòa nhập để vừa đảm bảo quyền lợi cho các con trẻ và để các phụ huynh có quyền được chọn mô hình dạy học phù hợp nhất với con em mình.

bài liên quan
Tổ chức giảng dạy lồng ghép các chuyên đề về trồng cây xanh

Tổ chức giảng dạy lồng ghép các chuyên đề về trồng cây xanh

Đó là đề nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) trong văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các Đại học, học viện, trường Đại học, trường Cao đẳng sư phạm chỉ đạo về việc tiếp tục tổ chức việc trồng cây trong ngành Giáo dục.
Ngành Giáo dục đẩy mạnh “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn 2024

Ngành Giáo dục đẩy mạnh “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có văn bản gửi các Sở GDĐT, các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm chỉ đạo về việc tiếp tục tổ chức việc trồng cây trong ngành Giáo dục.
Năm 2024, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức 28 cuộc thanh tra, kiểm tra

Năm 2024, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức 28 cuộc thanh tra, kiểm tra

Theo kế hoạch, năm 2024,Thanh tra Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức 16 cuộc thanh tra, 12 cuộc kiểm tra.
Nỗi lòng của giáo viên vùng cao khi nói về 2 chữ "thưởng Tết"

Nỗi lòng của giáo viên vùng cao khi nói về 2 chữ "thưởng Tết"

Hiểu được nỗi lòng của giáo viên (GV) mỗi khi Tết đến Xuân về, có trường học đã cố gắng tiết kiệm để cuối năm có khoản dôi dư để thưởng cho GV ấm lòng.
Bệnh thành tích lây lan

Bệnh thành tích lây lan

Lâu nay, bệnh thành tích đã ăn sâu trong ngành giáo dục.
Tuyên truyền giáo dục pháp luật cho học sinh, kênh thông tin hiệu quả

Tuyên truyền giáo dục pháp luật cho học sinh, kênh thông tin hiệu quả

Công an huyện Vĩnh Lộc đã tổ chức chương trình tuyên truyền giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Minh và Trường Tiểu học Vĩnh Tân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife Việt Nam thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI tiêu Biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương Hiệu Phát Triển Biền Vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.