Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 40 °C
Yên Bái 38 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 40°C
  • Yên Bái Hà Nội 38°C

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc lên tiếng trước thông tin gói thầu mua sắm có nhiều bất cập

Đấu thầu
19/04/2021 09:31
Hoàng Văn
aa
Theo văn bản của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc, gói thầu mua sắm trang thiết bị trên địa bàn được tổ chức đấu thầu công khai nên không có hiện tượng tiêu cực.


Giá trang thiết bị mua sắm giữa các gói thầu khác nhau?

Thời gian qua, một số tin phản ánh việc Công ty Cổ phần Thiết bị giáo dục Hải Hà trúng nhiều gói thầu mua sắm tại Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc và có nhiều điều bất thường về giá. Cụ thể là nghi vấn đặt ra ở 2 gói thầu: Mua sắm, lắp đặt phòng bộ môn Tin học cho các trường Trung học cơ sở và Gói thầu: Mua sắm, lắp đặt phòng bộ môn Tin học cho các trường Tiểu học trong tỉnh.

Theo tìm hiểu của PV, ngày ngày 21/8/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định 2154/QĐ-CT về việc cấp kinh phí, phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu nội dung mua sắm thiết bị phòng Tin học cho các Trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh. Nội dung Quyết định cho thấy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc chịu trách nhiệm triển khai thủ tục đấu thầu theo quy định và sử dụng kinh phí được cấp đúng mục đích, đối tượng, nội dung được phê duyệt. Ngoài ra, Sở GD&ĐT tỉnh phải có trách nhiệm rà soát lại các hạng mục đầu tư để đảm bảo không trùng lặp, tiết kiệm và có phương án bảo trì, bảo dưỡng các trang thiết bị sau đầu tư đạt hiệu quả tối đa phát huy nguồn vốn ngân sách tỉnh đại diện mời thầu.

Về phía Sở Tài chính tỉnh Vĩnh Phúc, UBND tỉnh giao là cơ quan thẩm định giá và có trách nhiệm hướng dẫn, giám sát, đôn đốc Chủ đầu tư triển khai, thực hiện kinh phí được cấp, dự toán và kế hoạch đấu thầu được phê duyệt theo đúng quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn hiện hành. Sở Tài chính là đơn vị chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh Vĩnh Phúc về các nội dung đã thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt.

Ngay sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu qua mạng, một số cơ quan báo chí đã có bài viết cho rằng, dù cùng thời điểm, cùng cấu hình, cùng đặc điểm kỹ thuật, xuất xứ theo như mô tả tại E-Hồ sơ mời thầu, song giá thiết bị tại 2 gói thầu lại khác nhau hoàn hoàn.

so-giao-duc-va-dao-tao-vinh-phuc 4

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc lên tiếng trước thông tin gói thầu mua sắm có nhiều bất cập.

Đơn cử như, hạng mục Hệ điều hành có bản quyền cho máy tính học sinh và giáo viên giữa hai gói thầu có chênh lệch nhau mấy trăm nghìn đồng. Hạng mục máy tính cho giáo viên, thiết bị giá treo máy chiếu, thiết bị bộ điều khiển cho giáo viên, thiết bị điều khiển máy tính cho học sinh cũng có hiện tượng tương tự. Ngoài ra, một số cơ quan báo chí cũng đã thông tin về việc giá trang thiết bị của 2 gói thầu này cao hơn so với một số gói thầu khác.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 8/4 vừa qua, Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản số 474/SGDĐT-KHTC báo cáo UBND tỉnh về các vấn đề liên quan đến 2 gói thầu mua sắm thiết bị phòng Tin học cho các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Quy trình thẩm định giá chặt chẽ, không có tiêu cực

Liên quan đến quy trình lựa chọn nhà thầu, chúng tôi đã có buổi làm việc với Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc và thấy rằng, hồ sơ và việc triên khai các gói thầu của Sở hoàn toàn đúng quy trình pháp luật.

Theo văn bản số 474/SGDĐT-KHTC ngày 8/4 do Phó Giám đốc Phạm Khương Duy ký gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc, thì 2 gói thầu này đều tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng và các nhà thầu cũng dự thầu qua mạng với phương thức lựa chọn nhà thầu một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Ở gói thầu mua sắm thiết bị phòng Tin học cho các trường Tiểu học, liên danh Công ty CP Điện tự động hóa Bình Dương - Công ty CP Thiết bị giáo dục Hải Hà trúng thầu với giá hơn 31 tỉ đồng. Còn gói thầu của Trung học cơ sở, Công ty CP Thiết bị giáo dục Hải Hà trúng thầu hơn 41 tỉ đồng.

Trước thông tin phản ánh một số thiết bị giữa hai gói thầu lại có sự chênh lệch nhau về đơn giá, Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Theo quy định tại Khoản 17 Điều 4 Luật Đấu thầu năm 2013, giá dự thầu là giá do nhà thầu ghi trong đơn dự thầu, bao gồm toàn bộ các chi phí để thực hiện gói thầu theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT). Khi tham gia dự thầu, nhà thầu có quyền chào đơn giá đối với các hạng mục công việc trong gói thầu khác với đơn giá dự toán. Việc tính toán giá dự thầu trong HSDT là do nhà thầu tự quyết định để đảm bảo cạnh tranh về giá với các nhà thầu khác, đồng thời đảm bảo thực hiện gói thầu hiệu quả, chất lượng theo yêu cầu. Trong tình huống nhà thầu tham gia đấu thầu rộng rãi được xếp hạng thứ nhất nghĩa là mặc dù có một số đơn giá cao hơn nhưng tổng giá trị chào thầu của nhà thầu vẫn bảo đảm cạnh tranh về giá so với các nhà thầu còn lại.

SharedScreenshfdfsot

Văn bản báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc về sự việc.

“Khi xây dựng dự toán Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng các thiết bị cùng thông số kỹ thuật có cùng một mức giá, Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt dự toán các thiết bị cùng thông số kỹ thuật có đơn giá như nhau. Ngoài ra, tại 2 gói thầu này, cấu hình máy tính học sinh gói Tiểu học thấp hơn cấu hình máy tính học sinh gói THCS dẫn đến giá thiết bị khác nhau.

Các thông tin về giá thiết bị báo nêu đều là giá dự thầu của các nhà thầu, bỏ thầu giá bao nhiêu là do nhà thầu quyết định, Sở GD&ĐT là bên mời thầu không thể và không được can thiệp vào giá chào thầu của bên dự thầu. Theo quy định của Luật đấu thầu và Nghị định 63/2015/NĐ-CP của Chính phủ thì nhà thầu nào đạt yêu cầu về kỹ thuật có giá chào thầu bằng hoặc thấp hơn giá dự toán gói thầu được cấp có thẩm quyền duyệt thì nhà thầu đó trúng thầu”, văn bản 474 nói rõ.

Trước thông tin cho rằng có dấu hiệu thiếu minh bạch khi xây dựng giá dự toán, Sở GD&ĐT cho biết, căn cứ chứng thư thẩm định giá của đơn vị được Bộ Tài chính cấp phép, Sở GD&ĐT xây dựng dự toán gửi Sở Tài chính thẩm định. Đối với 2 gói thầu này, Sở Tài chính đã thẩm định 2 lần: thẩm định lần 1 năm 2019 khi trình bố trí vốn và lần 2 khi thẩm định dự toán chi tiết (Tờ trình số 395/TTr-HCSN ngày 16/6/2020) nên không có việc can thiệp khi xây dựng giá dự toán.

Về việc cùng một sản phẩm nhưng Công ty CP Thiết bị giáo dục Hải Hà lại trúng với giá khác nhau, theo giải đáp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc nhà thầu chào đơn giá khác nhau cho cùng 1 công việc ở các hạng mục khác nhau là đúng quy định và pháp luật cho phép. Ngoài ra, ở 2 gói thầu này, vai trò nhà thầu của Công ty Hải Hà là khác nhau. Ở gói thầu THCS, Công ty Hải Hà là nhà thầu độc lập nên tự quyết định về giá các thiết bị trong gói thầu, còn ở gói thầu Tiểu học, Công ty Hải Hà là thành viên liên danh (chỉ chiếm 45%) nên quyền quyết định giá là của Công ty Bình Dương.

Theo báo cáo tại nội dung văn bản 474, hai gói thầu này đều được Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức đấu thầu công khai qua mạng, hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu đều đăng tải lên hệ thống đấu thầu quốc gia, bất kỳ đơn vị nào cũng có thể tải miễn phí hồ sơ mời thầu và tham gia dự thầu nên không có xảy ra tiêu cực.

Về việc chậm trễ cung cấp thông tin cho báo chí, Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Thời gian qua, rất nhiều cơ quan báo chí liên hệ làm việc với Sở liên quan đến công tác đấu thầu và nội dung các câu hỏi giống nhau. Do đây là lĩnh vực liên quan đến đấu thầu nên khi báo chí phản ánh, Sở đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn kiểm tra và có giải trình đầy đủ, kịp thời và đã được các cơ quan báo chí đồng tình với những giải trình của Sở.

bài liên quan
2 ngày nữa Ngân hàng Nhà Nước tiến hành đấu thầu 16.800 lượng vàng

2 ngày nữa Ngân hàng Nhà Nước tiến hành đấu thầu 16.800 lượng vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất đấu thầu vớt rác trên kênh

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất đấu thầu vớt rác trên kênh

Liên quan vụ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè hơn một tháng không được thu gom rác do chờ ký hợp đồng, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa đề xuất một số giải pháp giải quyết.
Rác ùn ứ trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, UBND TP.HCM chỉ đạo khẩn

Rác ùn ứ trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, UBND TP.HCM chỉ đạo khẩn

Liên quan vụ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè hơn một tháng không được thu gom rác do chờ ký hợp đồng, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo xử lý khẩn.
Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung công bố đơn vị trúng thầu

Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung công bố đơn vị trúng thầu

Công ty CP YOTEK trúng Gói thầu số 100 Cung cấp và vận chuyển vật tư thiết bị nhất thứ và phụ kiện với giá trúng thầu 93,074 tỷ đồng.
Thừa Thiên Huế đấu thầu rộng rãi Dự án Khu đô thị phía Nam sông Như Ý

Thừa Thiên Huế đấu thầu rộng rãi Dự án Khu đô thị phía Nam sông Như Ý

Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế (bên mời thầu) thông báo mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi, đóng thầu vào 8:30 ngày 2/5/2024.
Đẩy mạnh chuyển đổi số công tác giáo dục và đào tạo trong Công an nhân dân

Đẩy mạnh chuyển đổi số công tác giáo dục và đào tạo trong Công an nhân dân

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc ghi nhận, biểu dương Học viện CSND thời gian vừa qua đã có sự tiếp cận trong công tác chuyển đổi số.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thi phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Ngày 25/4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.
Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Không tố giác tội phạm có phải là đồng phạm với người phạm tội hay không, "Không tố giác tội phạm" và "Đồng phạm" khác nhau như thế nào?
Tin bài khác
Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng nói gì về những gói thầu có giá “siêu tiết kiệm” tại bệnh viện?

Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng nói gì về những gói thầu có giá “siêu tiết kiệm” tại bệnh viện?

Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh tham dự và liên tiếp trúng nhiều gói thầu tại Bệnh viện Đà Nẵng với mức tiết kiệm ngân sách cực thấp.
Các hành vi nào bị cấm trong hoạt động đấu thầu?

Các hành vi nào bị cấm trong hoạt động đấu thầu?

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu gồm: Đưa, nhận, môi giới hối lộ; lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu…
Hàng loạt gói thầu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hoàng hóa bị Kiểm toán Nhà nước “bêu tên”

Hàng loạt gói thầu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hoàng hóa bị Kiểm toán Nhà nước “bêu tên”

Những vi phạm này được Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ tại các gói thầu ở TP Hồ Chí Minh, một số dự án VKSND của tỉnh Quảng Trị…
Đề xuất cấm thầu Công ty CP Đầu tư CIC

Đề xuất cấm thầu Công ty CP Đầu tư CIC

Theo nguồn tin riêng của Pháp luật Plus, Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã có đề xuất cấm thầu Công ty CP Đầu tư CIC.
Dự án kè trăm tỷ ở Phú Thọ dính nhiều sai phạm

Dự án kè trăm tỷ ở Phú Thọ dính nhiều sai phạm

Nhiều sai sót, vi phạm tại các dự án đê kè hàng trăm tỉ đồng ở Phú Thọ đều liên quan đến Công ty Cổ phần Đạt Hưng với vai trò nhà thầu thi công.
Đấu thầu thiết bị dạy học: Mỗi quận, huyện một giá

Đấu thầu thiết bị dạy học: Mỗi quận, huyện một giá

Năm 2021, các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đồng loạt tổ chức các gói thầu mua sắm thiết bị giáo dục cho các trường mầm non, cấp 1, cấp 2. Trong số đó, có nhiều gói thầu bị phản ánh về việc giá thiết bị trúng thầu cao hơn giá thị trường (có trường hợp gấp đôi giá thị trường), cùng việc nhà thầu 'ruột' liên tục trúng thầu.
Bắc Kạn: Tại sao Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành lại có hai số liệu tài chính để dự thầu?

Bắc Kạn: Tại sao Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành lại có hai số liệu tài chính để dự thầu?

Tại hai gói thầu do Công ty Nhật Thành trúng thầu, lại có tới hai số liệu thể hiện năng lực tài chính của công hoàn toàn khác nhau.
Sở Tài chính Bắc Kạn thừa nhận 100% gói thầu đều rơi vào tay Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành

Sở Tài chính Bắc Kạn thừa nhận 100% gói thầu đều rơi vào tay Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành

Theo Sở Tài chính Bắc Kạn, từ năm 2017 đến năm 2021 đã thực hiện 16 đợt mua sắm tập trung và đơn vị trúng thầu đều có Công ty Nhật Thành.
Kon Tum: Hai nhà thầu "quen mặt" tại gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học

Kon Tum: Hai nhà thầu "quen mặt" tại gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học

Công ty TNHH MTV Sách thiết bị trường học Hà Nội và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Công nghệ Sao Mai là hai nhà thầu "quen" trúng gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 cho các trường học trên địa bàn tỉnh Kon Tum
3 tỷ đồng không mua nổi lô đất ở quê: Mức đấu giá cao gấp 130 lần đền bù

3 tỷ đồng không mua nổi lô đất ở quê: Mức đấu giá cao gấp 130 lần đền bù

Mỗi m2 đất nông nghiệp người dân được hỗ trợ đền bù khoảng 170.000 đồng, tuy nhiên khi đem ra đấu giá với mức khởi điểm 22 triệu đồng/m2, cao gấp gần 130 lần, khiến người dân bất ngờ.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.