Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

Nhiều gói thầu trị giá hàng chục tỷ, vì sao UBND huyện Hoài Đức vẫn đấu thầu...bằng giấy?

Đấu thầu
14/05/2020 14:19
Đình Quyết
aa
Mặc dù Bộ KHĐT đã có thông tư về việc đấu thầu qua mạng, nhưng UBND huyện Hoài Đức vẫn đấu thầu bằng giấy và Công C.C đã trúng thầu.


Mặc dù lộ trình đấu thầu qua mạng (ĐTQM) giai đoạn 2016 - 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu qua mạng và Quyết định số 1402/QĐ-TTg ngày 13/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch tổng thể và lộ trình áp dụng ĐTQM giai đoạn 2016 – 2025.

Cũng như Thông tư 11/2019/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu, lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng và quản lý, sử dụng giá trị bảo đảm dự thầu, bảo đảm thực hiện hợp đồng không được hoàn trả, thế nhưng ngay tại huyện Hoài Đức, hàng loạt gói thầu được sử dụng ngân sách nhà nước với số vốn từ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng được đấu thầu bằng giấy với tỷ lệ tiết kiệm siêu thấp, không đảm bảo được tỷ lệ tối thiểu theo yêu cầu khiến dư luận hoài nghi về câu chuyện "quân xanh, quân đỏ" và doanh nghiệp sân sau.

Chính điều này đã khiến dư luận địa phương và một số nhà thầu tham gia đấu thầu các gói thầu do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức là bên mời thầu bức xúc trước thông tin, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng C.C liên tiếp cùng lúc trúng 2 gói thầu với giá trị từ 20 tỷ đồng đến 40 tỷ đồng do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức làm đơn vị mời thầu, Chủ đầu tư là UBND huyện Hoài Đức với điệp khúc đấu thầu rộng rãi, một giai đoạn hai túi hồ sơ bấp chấp Chỉ thị của Thủ tướng chính phủ cũng như Thông tư của Bộ kế hoạch đầu tư về việc đấu thầu qua mạng.

Theo tài liệu PV Báo Pháp luật Việt Nam có được, vào đầu tháng 5/2020, Ban quản lý dự án (BQLDA) ĐTXD huyện Hoài Đức vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án ĐTXD HTKT khu đất dịch vụ xã An Khánh - Vị trí X11.

1-8
1-5

Khu đất dịch vụ An Khánh chưa được giải phóng xong mặt bằng nhưng Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức vẫn tổ chức đấu thầu.

Trong đó, có 4 nhà thầu tham dự gói thầu này, gồm: Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng C.C; Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Huy Hoàng; Công ty TNHH Hiếu Nam; Công ty CP 873 Xây dựng công trình giao thông.

Nhà thầu Chí Cường đã dễ dàng vượt qua 3 đối thủ để trúng gói thầu này, với giá trúng thầu là 21,07 tỷ đồng. 3 nhà thầu còn lại trượt thầu với lý do đáng tiếc.

Cụ thể, Nhà thầu Hiếu Nam trượt thầu vì HSDT không hợp lệ, trong khi đó nhà thầu này đã từng trúng thầu 15 gói thầu từ năm 2018 tới nay với giá trị trúng thầu mỗi gói thầu từ 10 - 36 tỷ đồng.

Nhà thầu 873 trượt thầu do HSDT không hợp lệ trong khi nhà thầu này được công bố trúng 7 gói thầu (với tư cách thành viên trong liên danh trúng thầu) có giá trị trúng thầu mỗi gói thầu từ 38 - 129,3 tỷ đồng. HSDT của Nhà thầu Huy Hoàng không đạt về năng lực, kinh nghiệm.

image001_eqqx

Trụ sở UBND huyện Hoài Đức.

Trước đó, trong năm 2019, Công ty CP đầu tư xây dựng C.C cũng đã trúng gói thầu xây dựng trường mầm non An Khánh do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức làm đơn vị mời thấu, giá trúng thầu là hơn 40 tỷ đồng.

Theo tài liệu và quá trình tìm hiểu của phóng viên báo Pháp luật Việt Nam được biết, các gói thầu mà Công ty CP đầu tư xây dựng C.C đã trúng thầu không có bất kỳ gói thầu nào được đơn vị mời thầu và chủ đầu tư là UBND huyện Hoài Đức đấu thầu qua mạng mà được đấu thầu rộng rãi một giai đoạn 2 túi hồ sơ với chung 1 mô tuýp có 4 nhà thầu tham dự thì 3 nhà thầu bị đánh trượt với lỗi sơ đẳng ngay từ vòng ngoài để cho doanh nghiệp còn lại nghiễm nhiên trúng thầu với tỷ lệ siêu tiết kiệm.

Liên quan đến sự việc này, Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Vân, Phó giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức, ông Vân cho biết: “Về thông tin đấu thầu, phía Ban quản lý dự án đều công khai minh bạch, không bao giờ có chuyện cản trở, hay gây khó khăn cho nhà thầu mua hồ sơ. Gói thầu này phía Ban thực hiện đấu giấy...”.

96859079_2618792441717670_7153489213713809408_n

Ông Nguyễn Xuân Vân, Phó GĐ Ban QLDA huyện Hoài Đức làm việc với PV.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc tại sao không thực hiện đấu thầu qua mạng theo chỉ đạo của Thủ tướng cũng như Thông tư mới nhất của Bộ kế hoạch đầu tư đã ban hành?

Vị Phó giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức lý giải: “Do kế hoạch lựa chọn nhà thầu được thực hiện từ trước năm 2019.

Năm đó cũng không yêu cầu 100% việc đấu thầu bắt buộc tất cả các gói phải đấu thầu qua mạng. Tại gói thầu này Ban thực hiện theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được lãnh đạo UBND huyện phê duyệt...”.

Việc bán hồ sơ được thực hiện từ tháng 2 năm 2020 đến đầu tháng 5/2020 thì công bố kết quả lựa chọn nhà thầu. Việc này không sai vì đã có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt từ trước.”.

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi về nguồn vốn đề thực hiện dự án này được lấy từ đâu?

Ông Vân cho hay: “Dự án xây dựng các công trình hạ tầng như dự án này một phần vốn thu từ người dân và nguồn ngân sách cuả huyện vì đây là dự án xây dựng hạ tầng đất dịch vụ nên khi người dân được hưởng đất dịch vụ người dân phải nộp 821.000đ/1m2.

Một phần làm hạ tầng, một phần nộp vào ngân sách tiền thuế đối với người sử dụng đất. UBND TP Hà Nội cho phép thu tiền đất dịch vụ của dân để làm, nếu làm không đủ thì làm ở mức độ vừa phải thôi còn thiếu thì sau này thành phố và huyện tính... Hiện tại Ban vẫn chưa ký hợp đồng với Công ty CP đầu tư xây dựng C.C..”.

Lý giải về việc tại sao chưa giải phóng xong mặt bằng sạch mà Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức vẫn tổ chức thực hiện việc đấu thầu?

Ông Vân lý giải: “ Do hiện tại người dân họ đang có ý kiến đòi được hưởng đất dịch vụ khi bị thu hồi đất. Hiện tại còn khoảng mấy chục hộ, giả sử như không giải phóng được sẽ phải tiến hành cưỡng chế để thi công chứ chờ người dân bàn giao biết bao giờ mới làm được".

96170134_189901598778095_99564656250585088_n

Phụ lục kế hoạch lựa chọn nhà thầu được UBND huyện Hoài Đức phê duyệt từ năm 2018.

Theo tài liệu phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam có được, ngày 17/10/2018 tại Quyết định số 6104/QĐ-UBND do ông Nguyễn Anh, Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Đức ký đóng dấu về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tại dự án đầu tư xây dựng HTKT khu đất dịch vụ xã An Khánh - Vị trí X11 trong dự án này có 7 gói thầu nhỏ với tổng giá trị là 25,755 tỷ đồng đều được chỉ định thầu riêng phần xây lắp thi công xây dựng thì lại được đấu thầu bằng giấy (Một giai đoạn 2 túi hồ sơ).

Trong khi đó, dư luận địa phương lại “dấy” lên nhiều thông tin rằng sở dĩ Công ty cổ phần đầu tư xây dựng C.C lại trúng thầu những dự án có nguồn ngân sách lớn do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện là đơn vị mời thầu vì công ty này là “sân sau” của lãnh đạo huyện?

Phải chăng UBND huyện Hoài Đức đang cố tình chống lệnh Thủ tướng và Bộ kế hoạch đầu tư trong việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu từ năm 2018 đến năm 2020 mới tổ chức thực hiện việc đấu thầu để tạo điều kiện cho Công ty CP đầu tư xây dựng C.C trúng thầu bằng hình thức một giai đoạn 2 túi hồ sơ.

Đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Công an Hà Nội vào cuộc điều tra lại quá trình đấu thầu và lựa chọn nhà thầu của Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức để đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng nói gì về những gói thầu có giá “siêu tiết kiệm” tại bệnh viện?

Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng nói gì về những gói thầu có giá “siêu tiết kiệm” tại bệnh viện?

Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh tham dự và liên tiếp trúng nhiều gói thầu tại Bệnh viện Đà Nẵng với mức tiết kiệm ngân sách cực thấp.
Các hành vi nào bị cấm trong hoạt động đấu thầu?

Các hành vi nào bị cấm trong hoạt động đấu thầu?

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu gồm: Đưa, nhận, môi giới hối lộ; lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu…
Hàng loạt gói thầu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hoàng hóa bị Kiểm toán Nhà nước “bêu tên”

Hàng loạt gói thầu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hoàng hóa bị Kiểm toán Nhà nước “bêu tên”

Những vi phạm này được Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ tại các gói thầu ở TP Hồ Chí Minh, một số dự án VKSND của tỉnh Quảng Trị…
Đề xuất cấm thầu Công ty CP Đầu tư CIC

Đề xuất cấm thầu Công ty CP Đầu tư CIC

Theo nguồn tin riêng của Pháp luật Plus, Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã có đề xuất cấm thầu Công ty CP Đầu tư CIC.
Dự án kè trăm tỷ ở Phú Thọ dính nhiều sai phạm

Dự án kè trăm tỷ ở Phú Thọ dính nhiều sai phạm

Nhiều sai sót, vi phạm tại các dự án đê kè hàng trăm tỉ đồng ở Phú Thọ đều liên quan đến Công ty Cổ phần Đạt Hưng với vai trò nhà thầu thi công.
Đấu thầu thiết bị dạy học: Mỗi quận, huyện một giá

Đấu thầu thiết bị dạy học: Mỗi quận, huyện một giá

Năm 2021, các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đồng loạt tổ chức các gói thầu mua sắm thiết bị giáo dục cho các trường mầm non, cấp 1, cấp 2. Trong số đó, có nhiều gói thầu bị phản ánh về việc giá thiết bị trúng thầu cao hơn giá thị trường (có trường hợp gấp đôi giá thị trường), cùng việc nhà thầu 'ruột' liên tục trúng thầu.
Bắc Kạn: Tại sao Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành lại có hai số liệu tài chính để dự thầu?

Bắc Kạn: Tại sao Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành lại có hai số liệu tài chính để dự thầu?

Tại hai gói thầu do Công ty Nhật Thành trúng thầu, lại có tới hai số liệu thể hiện năng lực tài chính của công hoàn toàn khác nhau.
Sở Tài chính Bắc Kạn thừa nhận 100% gói thầu đều rơi vào tay Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành

Sở Tài chính Bắc Kạn thừa nhận 100% gói thầu đều rơi vào tay Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành

Theo Sở Tài chính Bắc Kạn, từ năm 2017 đến năm 2021 đã thực hiện 16 đợt mua sắm tập trung và đơn vị trúng thầu đều có Công ty Nhật Thành.
Kon Tum: Hai nhà thầu "quen mặt" tại gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học

Kon Tum: Hai nhà thầu "quen mặt" tại gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học

Công ty TNHH MTV Sách thiết bị trường học Hà Nội và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Công nghệ Sao Mai là hai nhà thầu "quen" trúng gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 cho các trường học trên địa bàn tỉnh Kon Tum
3 tỷ đồng không mua nổi lô đất ở quê: Mức đấu giá cao gấp 130 lần đền bù

3 tỷ đồng không mua nổi lô đất ở quê: Mức đấu giá cao gấp 130 lần đền bù

Mỗi m2 đất nông nghiệp người dân được hỗ trợ đền bù khoảng 170.000 đồng, tuy nhiên khi đem ra đấu giá với mức khởi điểm 22 triệu đồng/m2, cao gấp gần 130 lần, khiến người dân bất ngờ.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.