Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

“Ngôi trường trên giấy” ở TP Thái Bình: Nhà thầu thừa nhận không có năng lực về PCCC

Đấu thầu
08/01/2019 10:51
Giang Nam
aa
Dự án xây dựng và lắp đặt thiết bị phòng cháy, chữa cháy (gồm cả hạng mục chung) thuộc Dự án Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP.Thái Bình) tổ chức đấu thầu khi chưa có điều kiện cơ bản là mặt bằng nên đến nay vẫn chưa thể triển khai được. Bên cạnh những bất cập trong quá trình lập dự án, đấu thầu… thì còn một yếu tố rất “khó hiểu” đó là đơn vị trúng thầu lại không hề có năng lực trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy.


Nhà thầu bị “mắc kẹt”

Như đã phản ánh ở bài trước, gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị phòng cháy chữa cháy (gồm cả hạng mục chung) thuộc Dự án Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP.Thái Bình) do Ban quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng TP.Thái Bình làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn tăng cường cơ sở vật chất và vốn ngân sách nhà nước của TP.Thái Bình đã tiến hành đấu thầu từ tháng 4/2018. Đến ngày 14/5/2018 đã có đơn vị trúng thầu là Công ty CP Xây dựng Thành Năm (gọi tắt là Công ty Thành Năm - địa chỉ tại thôn Quả Quyết, xã Đông Động, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình), giá trúng thầu là 13.247.972.000 đồng.

Từ đó đến nay, dự án này vẫn chưa thể triển khai được do trước đây khu đất dự kiến xây dựng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo nằm trong khuôn viên của Dự án Khu đô thị mới Trần Hưng Đạo (phường Trần Hưng Đạo, TP.Thái Bình), thuộc chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD). Dự án xây dựng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo đã chậm 4 năm nhưng khu đất dự kiến xây dựng trường vẫn thuộc quyền quản lý và khai thác của HUD, đến nay HUD vẫn chưa bàn giao lại cho chính quyền địa phương quản lý; mặt khác chính quyền địa phương cũng chưa có quyết định thu hồi lại khu đất trên nên chưa có mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi có kết quả đấu thầu, chủ đầu tư và đơn vị trúng thầu đã tiến hành ký kết hợp đồng gói thầu gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị phòng cháy, chữa cháy (PCCC) thuộc Dự án Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP.Thái Bình), thời hạn thực hiện hợp đồng là 330 ngày. Tuy nhiên, đơn vị trúng thầu là Công ty CP xây dựng Thành Năm lại là một đơn vị không có chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến lĩnh vực PCCC.

Khu đất dự kiến xây dựng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo vẫn chỉ là bãi đất trống.
Khu đất dự kiến xây dựng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo vẫn chỉ là bãi đất trống.

Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo là một trong những hạng mục thuộc diện quản lý về phòng cháy chữa cháy, được quy định cụ thể tại Nghị định 79/2014/NĐ-CP (ban hành ngày 31/7/2014) hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy sửa đổi năm 2013. Theo quy định của Luật Phòng cháy chữa cháy 2013, kinh doanh các ngành nghề về phòng cháy và chữa cháy là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Theo đó, đối với các doanh nghiệp, cơ sở thi công, lắp đặt hệ thống phòng cháy và chữa cháy phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 43, Nghị định 79/2014/NĐ-CP. Cụ thể, người đứng đầu doanh nghiệp và người đại diện theo pháp luật của cơ sở phải có một trong các văn bằng, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy.

Tìm hiểu về vấn đề này, ông Phùng Duy Đồng (Giám đốc Công ty Thành Năm) cũng thừa nhận là bản thân không có các văn bằng, chứng chỉ về PCCC theo như quy định. Công ty Thành Năm cũng không phải đơn vị có chuyên môn trong lĩnh vực PCCC, trong gói thầu tại Dự án Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, phần khối lượng của việc xây dựng và lắp đặt thiết bị PCCC chiếm không nhiều (khoảng vài trăm triệu đồng) nên sẽ liên kết với một đơn vị khác để thực hiện khối lượng công việc này trong gói thầu.

Ông Đồng cũng xác nhận khi tiến hành nộp hồ sơ đối với gói thầu trên, Công ty Thành Năm dự thầu với tư cách độc lập, không liên danh với đơn vị khác. Trong hợp đồng ký kết giữa Công ty Thành Năm và BQLDA xây dựng cơ sở hạ tầng TP.Thái Bình cũng không thể hiện việc có đơn vị khác tham gia thực hiện gói thầu Xây dựng và lắp đặt thiết bị PCCC thuộc Dự án Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo. Đến thời điểm này, dù đã ký kết hợp đồng từ rất lâu nhưng vẫn chưa thể thi công được do chưa có mặt bằng khiến bản thân Công ty Thành Năm cũng gặp nhiều khó khăn.

Cần rà soát lại toàn bộ dự án

Để tìm hiểu về dự án này, từ tháng 12/2018 phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND TP.Thái Bình và được hướng dẫn qua làm việc với đầu mối cung cấp thông tin là BQLDA xây dựng cơ sở hạ tầng TP.Thái Bình. Tuy nhiên, sau nhiều lần cung cấp những nội dung, vấn đề cụ thể cần tìm hiểu về quá trình lập dự án, tổ chức đấu thầu, vướng mắc trong triển khai dự án, năng lực của đơn vị trúng thầu… nhưng đến nay phía BQLDA xây dựng cơ sở hạ tầng TP.Thái Bình vẫn chưa cung cấp được bất kỳ thông tin, tài liệu gì.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Quỳnh (Giám đốc BQLDA xây dựng cơ sở hạ tầng TP.Thái Bình) cho biết dự án trên được tiến hành đấu thầu rộng rãi trong nước bằng hình thức đấu thầu qua mạng. Tất cả các thông tin về gói thầu, hồ sơ yêu cầu đều được niêm yết, đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, nếu cần phóng viên có thể truy cập vào đó để tìm hiểu và tải về. Về vấn đề vướng mắc khiến dự án đến giờ vẫn chưa triển khai được do chưa có mặt bằng để thi công, ông Quỳnh hướng dẫn phóng viên liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình để tìm hiểu. Còn những vấn đề liên quan đến năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu thì đó là “bí mật kinh doanh” của nhà thầu, phía BQLDA không thể cung cấp thông tin.

Có thể thấy, toàn bộ Dự án Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP.Thái Bình) đang gặp vướng mắc do những bất cập ngay từ quá trình lập dự án khi chưa có mặt bằng; tiến hành đấu thầu theo dạng “gấp rút” (thông báo mời thầu ngày 30/3/2018, đóng thầu ngày 9/4/2018) nên chỉ có duy nhất 1 đơn vị tham gia và trúng thầu; đơn vị trúng thầu không đáp ứng yêu cầu đối với các doanh nghiệp, cơ sở thi công, lắp đặt hệ thống phòng cháy và chữa cháy… Trước những vấn đề bất cập nêu trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng TP.Thái Bình cần rà soát lại toàn bộ dự án Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, nếu cần thiết có thể hủy kết quả đấu thầu và hợp đồng đã ký kết… để thực hiện lại từ đầu các quy trình: Thu hồi, bồi thường mặt bằng; đấu thầu để thu hút nhiều nhà thầu quan tâm tới dự án tham gia; rà soát, thẩm định kỹ năng lực của nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm đáp ứng điều kiện liên quan đến lĩnh vực PCCC... để dự án trên không còn “nằm trên giấy”.

Điều 43, Nghị định 79/NĐ-CP quy định về Điều kiện đối với doanh nghiệp, cơ sở thi công, lắp đặt hệ thống phòng cháy và chữa cháy

1. Người đứng đầu doanh nghiệp và người đại diện theo pháp luật của cơ sở phải có văn bằng, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy.

2. Có ít nhất 01 chỉ huy trưởng thi công về phòng cháy và chữa cháy.

3. Có địa điểm hoạt động và cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, máy móc bảo đảm cho việc thi công, lắp đặt hệ thống phòng cháy và chữa cháy.

Văn bằng, chứng chỉ về phòng cháy và chữa cháy được quy định tại Điều 47 Nghị định 79/2014/NĐ-CP:

“1. Văn bằng về phòng cháy và chữa cháy gồm:

a) Bằng đại học chuyên ngành về phòng cháy và chữa cháy.

b) Bằng cao đẳng chuyên ngành về phòng cháy và chữa cháy.

c) Bằng trung cấp chuyên ngành về phòng cháy và chữa cháy.

2. Chứng chỉ về phòng cháy và chữa cháy gồm:

a) Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy.

b) Chứng chỉ hành nghề tư vấn thiết kế về phòng cháy và chữa cháy.

c) Chứng chỉ hành nghề tư vấn thẩm định về phòng cháy và chữa cháy.

d) Chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát về phòng cháy và chữa cháy.

đ) Chứng chỉ hành nghề tư vấn kiểm tra, kiểm định kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy.

e) Chứng chỉ bồi dưỡng chỉ huy trưởng thi công về phòng cháy và chữa cháy”.

bài liên quan
Hà Nội sẽ thí điểm sử dụng trí tuệ nhân tạo trong tuyên truyền phòng cháy

Hà Nội sẽ thí điểm sử dụng trí tuệ nhân tạo trong tuyên truyền phòng cháy

Hiện tại, Bộ Công an đã tiếp nhận nhiều thiết bị giáo dục PCCC&CNCH ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tạo môi trường chữa cháy...
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Quy định mới nhất về chi phí trong lựa chọn nhà thầu

Quy định mới nhất về chi phí trong lựa chọn nhà thầu

Chi phí lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu được tính bằng 0,2% giá gói thầu nhưng tối thiểu là 3 triệu đồng và tối đa là 60 triệu đồng.
Huy động tối đa các nguồn lực để phát triển hạ tầng phòng cháy, chữa cháy

Huy động tối đa các nguồn lực để phát triển hạ tầng phòng cháy, chữa cháy

Một trong các yêu cầu của Kế hoạch là phải huy động tối đa các nguồn lực và sự tham gia của các thành phần kinh tế để phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy; phân bổ nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với khả năng huy động nguồn vốn.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng nói gì về những gói thầu có giá “siêu tiết kiệm” tại bệnh viện?

Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng nói gì về những gói thầu có giá “siêu tiết kiệm” tại bệnh viện?

Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh tham dự và liên tiếp trúng nhiều gói thầu tại Bệnh viện Đà Nẵng với mức tiết kiệm ngân sách cực thấp.
Các hành vi nào bị cấm trong hoạt động đấu thầu?

Các hành vi nào bị cấm trong hoạt động đấu thầu?

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu gồm: Đưa, nhận, môi giới hối lộ; lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu…
Hàng loạt gói thầu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hoàng hóa bị Kiểm toán Nhà nước “bêu tên”

Hàng loạt gói thầu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hoàng hóa bị Kiểm toán Nhà nước “bêu tên”

Những vi phạm này được Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ tại các gói thầu ở TP Hồ Chí Minh, một số dự án VKSND của tỉnh Quảng Trị…
Đề xuất cấm thầu Công ty CP Đầu tư CIC

Đề xuất cấm thầu Công ty CP Đầu tư CIC

Theo nguồn tin riêng của Pháp luật Plus, Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã có đề xuất cấm thầu Công ty CP Đầu tư CIC.
Dự án kè trăm tỷ ở Phú Thọ dính nhiều sai phạm

Dự án kè trăm tỷ ở Phú Thọ dính nhiều sai phạm

Nhiều sai sót, vi phạm tại các dự án đê kè hàng trăm tỉ đồng ở Phú Thọ đều liên quan đến Công ty Cổ phần Đạt Hưng với vai trò nhà thầu thi công.
Đấu thầu thiết bị dạy học: Mỗi quận, huyện một giá

Đấu thầu thiết bị dạy học: Mỗi quận, huyện một giá

Năm 2021, các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đồng loạt tổ chức các gói thầu mua sắm thiết bị giáo dục cho các trường mầm non, cấp 1, cấp 2. Trong số đó, có nhiều gói thầu bị phản ánh về việc giá thiết bị trúng thầu cao hơn giá thị trường (có trường hợp gấp đôi giá thị trường), cùng việc nhà thầu 'ruột' liên tục trúng thầu.
Bắc Kạn: Tại sao Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành lại có hai số liệu tài chính để dự thầu?

Bắc Kạn: Tại sao Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành lại có hai số liệu tài chính để dự thầu?

Tại hai gói thầu do Công ty Nhật Thành trúng thầu, lại có tới hai số liệu thể hiện năng lực tài chính của công hoàn toàn khác nhau.
Sở Tài chính Bắc Kạn thừa nhận 100% gói thầu đều rơi vào tay Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành

Sở Tài chính Bắc Kạn thừa nhận 100% gói thầu đều rơi vào tay Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành

Theo Sở Tài chính Bắc Kạn, từ năm 2017 đến năm 2021 đã thực hiện 16 đợt mua sắm tập trung và đơn vị trúng thầu đều có Công ty Nhật Thành.
Kon Tum: Hai nhà thầu "quen mặt" tại gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học

Kon Tum: Hai nhà thầu "quen mặt" tại gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học

Công ty TNHH MTV Sách thiết bị trường học Hà Nội và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Công nghệ Sao Mai là hai nhà thầu "quen" trúng gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 cho các trường học trên địa bàn tỉnh Kon Tum
3 tỷ đồng không mua nổi lô đất ở quê: Mức đấu giá cao gấp 130 lần đền bù

3 tỷ đồng không mua nổi lô đất ở quê: Mức đấu giá cao gấp 130 lần đền bù

Mỗi m2 đất nông nghiệp người dân được hỗ trợ đền bù khoảng 170.000 đồng, tuy nhiên khi đem ra đấu giá với mức khởi điểm 22 triệu đồng/m2, cao gấp gần 130 lần, khiến người dân bất ngờ.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY