Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng nói gì về những gói thầu có giá “siêu tiết kiệm” tại bệnh viện?

Đấu thầu
28/06/2022 06:03
Tùng Lâm
aa
Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh tham dự và liên tiếp trúng nhiều gói thầu tại Bệnh viện Đà Nẵng với mức tiết kiệm ngân sách cực thấp.


Hiện tượng trúng thầu sát giá, giá trúng thầu "siêu tiết kiệm" so với giá gói thầu (tức là tỷ lệ tiết kiệm vô cùng thấp", nhiều nhà thầu liên tục trúng các gói thầu trong cùng một cơ sở… khiến dư luận quan ngại về sự cạnh tranh không bình đẳng trong đấu thầu.

Mới đây, phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam nhiều bạn đọc cho biết nhiều gói thầu do Bệnh viện Đà Nẵng làm chủ đầu tư đã được ông Lê Đức Nhân – Giám đốc bệnh viện lần lượt ký nhiều quyết định phê duyệt cho Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh trúng thầu với mức tiết kiệm “siêu thấp” cho ngân sách nhà nước. Việc này đã khiến dư luận đặt dấu hỏi về công tác đấu thầu tại bệnh viện.

Theo phản ánh, chỉ trong thời gian ngắn Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh đã liên tục trúng thầu với tổng giá trị hàng chục tỉ đồng tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Điều kỳ lạ ở chỗ nhiều gói thầu do Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh trúng thầu lại không tiết kiệm được ngân sách cho nhà nước.

Cụ thể, ngày 29/4/2021, ông Lê Đức Nhân – Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng đã ký quyết định số 341/QĐBVĐN phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 11- Mua hoá chất tương thích máy sinh học phân tử ( máy CAP/CTM, máy PCR…) cho Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh với giá trúng thầu là 4.585.221.500 đồng, giá dự toán gói thầu là 4.585.221.500 đồng, tiết kiệm ngân sách 0 đồng.

Cùng ngày 29/04/2021, ông Lê Đức Nhân cũng ký tiếp Quyết định số 339/QĐ-BVĐN về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 7 – Mua hoá chất tương thích với máy miễn dịch tự động E602,E411 cho Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh trúng thầu với giá 5.669.070.500 đồng, giá dự toán gói thầu là 5.669.070.500 đồng, tiết kiệm ngân sách 0 đồng.

Quyết định số 341/QĐBVĐN phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 11- Mua hoá chất tương thích máy sinh học phân tử ( máy CAP/CTM, máy PCR…) cho Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh

Quyết định số 341/QĐBVĐN phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 11- Mua hoá chất tương thích máy sinh học phân tử ( máy CAP/CTM, máy PCR…) cho Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh.

Đến ngày 26/05/2021, ông Lê Đức Nhân lại tiếp tục ký Quyết định số 418/ QĐ-BVĐN về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu số 4 – mua hoá chất máy sinh học phân tử cho Công ty TNHH Thiết Bị Y tế Bình Minh với giá trúng thầu là 10.504.215.300 đồng. Giá dự toán gói thầu là 10.504.215.300 đồng.

Cũng cùng ngày, ông Lê Đức Nhân ký Quyết định số 419/ QĐ-BVĐN về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu số 8 – mua hoá chất tương thích với máy miễn dịch tự động E801 cho Công ty TNHH Thiết Bị Y tế Bình Minh với giá trúng thầu là 17.484.850.400 đồng. Giá dự toán gói thầu là 17.484.850.400 đồng. Không tiết kiệm đồng nào cho ngân sách.

Tiếp đến, ngày 15-09-2021, ông Lê Đức Nhân - Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng lại ký Quyết định số 758/QĐ-BVĐN phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Gói thầu số 1- Mua hóa chất, vật tư tương thích với máy tách chiết tự động MagNa Pure 96,24 Cho công Ty TNHH Thiết Bị Y tế Bình Minh giá gói thầu 4.963.708.320 đồng, giá dự toán gói thầu là 4.963.708.320 đồng, tiết kiệm ngân sách 0 đồng.

Quyết định số 758/QĐ-BVĐN phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Gói thầu số 1- Mua hóa chất, vật tư tương thích với máy tách chiết tự động MagNa Pure 96,24 Cho công Ty TNHH Thiết Bị Y tế Bình Minh.

Quyết định số 758/QĐ-BVĐN phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Gói thầu số 1- Mua hóa chất, vật tư tương thích với máy tách chiết tự động MagNa Pure 96,24 Cho công Ty TNHH Thiết Bị Y tế Bình Minh.

Có thể thấy, 2 lần trong một ngày mà ông Lê Đức Nhân đã ký liên tiếp 2 gói thầu cho Công ty TNHH Thiết Bị Y tế Bình Minh trúng thầu trị giá hàng chục tỉ đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh có địa chỉ tại phường 10, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, công ty này được thành lập năm 2010 là nhà phân phối các trang thiết bị y tế, xét nghiệm, với mã số thuế; 0309781158, hoạt động loại hình doanh nghiệp TNHH, do ông Đỗ Tuyến Nhựt là người đại diện pháp lý.

Trong hoạt động đấu thầu Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh đã tham gia 214 gói thầu trong đó trúng 178 gói, trượt 21 gói và 11 gói chưa có kết quả. Tổng giá trị trúng thầu là hơn 514 tỷ đồng, trong đó hơn 110 tỷ đồng là các gói chỉ định thầu, hơn 121 tỷ là các gói thầu có KQLCNT nhưng không có TBMT.

Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh có địa chỉ tại phường 14, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh có địa chỉ tại phường 10, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 05/2018/TT-BKHĐT ngày 10/12/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trường hợp nhà thầu cùng lúc tham gia dự thầu nhiều gói thầu và được đánh giá xếp hạng thứ nhất đối với gói thầu này đồng thời trúng thầu ở một hoặc nhiều gói thầu khác thì chủ đầu tư phải làm rõ khả năng thực hiện gói thầu của nhà thầu này về mặt năng lực kỹ thuật và tài chính trong quá trình thương thảo, hoàn thiện hợp đồng.

Hiện nay, những nhà thầu quen mặt, trúng thầu với giá sát hay tỷ lệ tiết kiệm cực thấp là vấn đề gây bức xúc ở các địa phương trong lĩnh vực đấu thầu.

Liên quan đến vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Nhân, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Ông Nhân cho biết: “Giá các gói thầu này chúng tôi đều công khai trên mạng, toàn bộ tất cả các gói thầu này được phê duyệt, thẩm định giá từ Sở Y tế và Sở Tài chính”.

“Tất cả giá phê duyệt là chúng tôi dựa vào Thông tư 14 của Bộ Y tế. Toàn bộ giá này đều nằm trên hệ thống cổng thông tin của Bộ Y tế. Chúng tôi chỉ được quyền lấy giá thấp nhất trên Cổng thông tin đấy và được phê duyệt giá thấp nhất giữa công khai, kê khai với toàn bộ giá công khai trên cổng thông tin đó”.

"Những giá gói thầu này đều được thực hiện theo quy định của Bộ Y tế về cách thức đấu thầu. Vì thế nói tiết kiệm 0 đồng là sai lệch, oan cho bệnh viện. Các gói thầu này đều công khai, minh bạch trên mạng nên không ai dám sai cả”, ông Nhân cho biết thêm

Vị Giám đốc này tiếp tục chia sẻ: “Thực tế những gói thầu tại bệnh viện đều có chênh lệch vài triệu vài chục triệu chứ không phải tiết kiệm 0 đồng".

Theo luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh thông luật, có thể nói đầu thầu là một phương thức giao dịch đặc biệt, là một hình thức kinh doanh dựa vào tính chất cạnh tranh của thị trường.

Khi có một thương vụ mua bán hay kinh doanh xây dựng các công trình có liên quan đến nhiều người hoặc nhiều bên khác nhau người ta sẽ áp dụng hình thức đầu thầu để có thể cạnh tranh một cách công khai và công bằng.

Như vậy, đấu thầu là quá trình lựa chọn các ứng viên nhà thầu có thể đáp ứng được hết những yêu cầu đưa ra của bên mời thầu. Bên mời thầu là chủ của một dự án, chủ đầu tư hoặc đại diện hợp pháp của dự án.

Chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện công việc đấu thầu. Nhà thầu là nhà xây dựng trong đấu thầu xây lắp, là nhà cung cấp trong đấu thầu mua sắm hàng hóa, nhà tư vấn trong đấu thầu tuyển chọn tư vấn.

Hành vi đấu thầu là một hình thức cạnh tranh văn minh trong nền kinh tế thị trường phát triển nhằm lựa chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu kinh tế kỹ thuật của chủ đầu tư. Đấu thầu phải đảm bảo bốn nội dung: hiệu quả – cạnh tranh – công bằng – minh bạch.

Hiệu quả có thể về mặt tài chính hoặc về thời gian hay một tiêu chí nào khác tùy thuộc vào mục tiêu của dự án. Với các dự án có tổng đầu tư lớn, có giá trị về mặt kinh tế hoặc xã hội thì công tác đấu thầu là một khâu quan trọng không thể thiếu và đấu thầu phải tuân thủ theo quy định của nhà nước hoặc tổ chức tài chính cho vay vốn.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Đắk Lắk: Khởi tố 2 nghi phạm liên quan mua bán đất dự án đường cao tốc

Đắk Lắk: Khởi tố 2 nghi phạm liên quan mua bán đất dự án đường cao tốc

Chiều ngày 27/3, Trung tá Kiều Mạnh Hùng - Trưởng Công an huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ, liên quan vụ việc mua bán đất tại dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Cao Bằng: Khởi tố một đối tượng sản xuất trái phép chất ma tuý

Cao Bằng: Khởi tố một đối tượng sản xuất trái phép chất ma tuý

Công an huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) vừa đưa tang chứng, vật chứng và đối tượng về trụ sở để điều tra về hành vi khứa quả thuốc phiện.
Khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng cướp giật 1 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc

Khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng cướp giật 1 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc

Lực lượng chức năng đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng liên quan đến vụ cướp giật số tiền 1 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc.
Quảng Ninh: Nhặt được tiền trong túi áo bệnh nhân, điều dưỡng tìm trả lại người đánh mất

Quảng Ninh: Nhặt được tiền trong túi áo bệnh nhân, điều dưỡng tìm trả lại người đánh mất

Sau khi mang đồ bệnh nhân đi giặt, điều dưỡng Nguyễn Thị Diệp Hà vô tình phát hiện 20 triệu đồng trong túi áo người bệnh nên đã tìm trả lại người bỏ quên.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Các hành vi nào bị cấm trong hoạt động đấu thầu?

Các hành vi nào bị cấm trong hoạt động đấu thầu?

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu gồm: Đưa, nhận, môi giới hối lộ; lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu…
Hàng loạt gói thầu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hoàng hóa bị Kiểm toán Nhà nước “bêu tên”

Hàng loạt gói thầu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hoàng hóa bị Kiểm toán Nhà nước “bêu tên”

Những vi phạm này được Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ tại các gói thầu ở TP Hồ Chí Minh, một số dự án VKSND của tỉnh Quảng Trị…
Đề xuất cấm thầu Công ty CP Đầu tư CIC

Đề xuất cấm thầu Công ty CP Đầu tư CIC

Theo nguồn tin riêng của Pháp luật Plus, Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã có đề xuất cấm thầu Công ty CP Đầu tư CIC.
Dự án kè trăm tỷ ở Phú Thọ dính nhiều sai phạm

Dự án kè trăm tỷ ở Phú Thọ dính nhiều sai phạm

Nhiều sai sót, vi phạm tại các dự án đê kè hàng trăm tỉ đồng ở Phú Thọ đều liên quan đến Công ty Cổ phần Đạt Hưng với vai trò nhà thầu thi công.
Đấu thầu thiết bị dạy học: Mỗi quận, huyện một giá

Đấu thầu thiết bị dạy học: Mỗi quận, huyện một giá

Năm 2021, các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đồng loạt tổ chức các gói thầu mua sắm thiết bị giáo dục cho các trường mầm non, cấp 1, cấp 2. Trong số đó, có nhiều gói thầu bị phản ánh về việc giá thiết bị trúng thầu cao hơn giá thị trường (có trường hợp gấp đôi giá thị trường), cùng việc nhà thầu 'ruột' liên tục trúng thầu.
Bắc Kạn: Tại sao Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành lại có hai số liệu tài chính để dự thầu?

Bắc Kạn: Tại sao Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành lại có hai số liệu tài chính để dự thầu?

Tại hai gói thầu do Công ty Nhật Thành trúng thầu, lại có tới hai số liệu thể hiện năng lực tài chính của công hoàn toàn khác nhau.
Sở Tài chính Bắc Kạn thừa nhận 100% gói thầu đều rơi vào tay Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành

Sở Tài chính Bắc Kạn thừa nhận 100% gói thầu đều rơi vào tay Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành

Theo Sở Tài chính Bắc Kạn, từ năm 2017 đến năm 2021 đã thực hiện 16 đợt mua sắm tập trung và đơn vị trúng thầu đều có Công ty Nhật Thành.
Kon Tum: Hai nhà thầu "quen mặt" tại gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học

Kon Tum: Hai nhà thầu "quen mặt" tại gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học

Công ty TNHH MTV Sách thiết bị trường học Hà Nội và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Công nghệ Sao Mai là hai nhà thầu "quen" trúng gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 cho các trường học trên địa bàn tỉnh Kon Tum
3 tỷ đồng không mua nổi lô đất ở quê: Mức đấu giá cao gấp 130 lần đền bù

3 tỷ đồng không mua nổi lô đất ở quê: Mức đấu giá cao gấp 130 lần đền bù

Mỗi m2 đất nông nghiệp người dân được hỗ trợ đền bù khoảng 170.000 đồng, tuy nhiên khi đem ra đấu giá với mức khởi điểm 22 triệu đồng/m2, cao gấp gần 130 lần, khiến người dân bất ngờ.
Nghệ An: Công ty TNHH Thái An Thành liên tục trúng thầu "độc dị"

Nghệ An: Công ty TNHH Thái An Thành liên tục trúng thầu "độc dị"

Một ngày trúng liên tiếp 2 gói thầu tiền tỷ, cùng một chủ đầu tư, một mức giá giảm thầu siêu nhỏ: 3,5 triệu đồng....
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY