Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Bắc Kạn lên tiếng về đấu thầu dự án hơn 400 tỷ đồng

0
Sau khi doanh nghiệp có ý kiến về nghi vấn không minh bạch trong quá trình đấu thầu, chủ đầu tư đã lên tiếng lý giải về việc này.

Ngay sau khi chủ đầu tư là Ban QLDA ĐTXD CTGT Bắc Kạn thông báo về kết quả lựa chọn nha thầu trúng thầu Dự án thi công xây dựng đoạn tuyến Km18+600 - Km57+00 và đoạn vuốt nối (Km57+00 - Km58+760) thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3B đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã (Km0 - Km66+600) - Giai đoạn 2.

Theo đó, Liên danh Công ty CP Xây dựng công trình 568 - Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Mê Linh - Công ty CP Xây dựng và Thương mại 299 - Công ty CP Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông 1 - Công ty TNHH Tân Thịnh là nhà thầu được lựa chọn với giá trúng thầu là 413,08 tỷ đồng, giảm 3,6% so với giá gói thầu. Thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng, loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Liên danh nhà thầu Vinaconex- Vinadelta là hai đơn vị cũng có ‘số má” trong lĩnh vực xây dựng tham gia nhưng bị “trượt” thầu vì không đáp ứng các điều kiện theo yêu cầu của Chủ đầu tư.

5-1443

QL3B đang được đầu tư nâng cấp với chi phí hơn 400 tỷ đồng.

Sau khi bị “đánh trượt”, Liên danh Vinaconex- Vinadelta đã làm văn bản kiến nghị làm rõ về kết quả đánh giá hồ sơ kỹ thuật thi công dự án, đồng thời Liên danh này cũng cho rằng, chủ đầu tư đã “cài cắm” một số nội dung gây bất lợi cho nhà thầu để loại bỏ nhà thầu.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với PV báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hợi- Giám đốc Ban QLDA ĐTXD CTGT Bắc Kạn cho biết: “Việc tổ chức đấu thầu thi công xây dựng đoạn tuyến Km 18+600- Km57+00 và đoạn vuốt nối (Km57+00- Km58 +760) được thực hiện theo đúng Luật đấu thầu, đảm bảo công khai minh bạch, không gây hạn chế nhà thầu.

Việc nhà thầu bị đánh giá không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật do hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà thầu có rất nhiều điểm bất hợp lý”.

Ông Hợi cũng cho hay: “Nhà thầu đề xuất chia thành 9 mũi thi công đường, 5 mũi thi công cầu nhưng chỉ huy động tổng cộng 61 người (theo biểu huy động nhân lực) là bất hợp lý. Biểu phân chia các mũi thi công sai khác giữa biểu bố trí mặt bằng công trường (9 mũi thi công đường) và biểu tiến độ thi công  (8 mũi thi công đường).

Cùng với đó, nhà thầu không đề cập đến giải pháp thi công công trình phòng hộ (tường chắn) trên tuyến; thi công lớp mặt đường vuốt nối dân sinh. Công tác chuẩn bị mặt bằng không có nội dung phá dỡ cầu, cống cũ. Biểu huy động máy móc, nhà thầu đề xuất chỉ sử dụng 01 máy ủi trong suốt quá trình thực hiện gói thầu là không hợp lý với khối lượng, tiến độ của gói thầu.

82403121_564832957696364_6166768112940089344_n

Văn bản lý giải của Ban QLDA ĐTXD CTGT Bắc Kạn xung quanh ý kiến của nhà thầu.

Do vậy, nhà thầu chỉ đạt số điểm đánh giá là 12 điểm (số điểm tối thiểu phải đạt được để vượt qua tiêu chí này là 13,3 điểm”.

Về biện pháp tổ chức thi công, theo ông Nguyễn Văn Hợi cho biết, nhà thầu đã hiểu sai quy mô của gói thầu, đoạn tuyến Km57+00-Km58+760 nêu sai loại kết cấu mặt đường từ mặt đường bê tông nhựa có Eyc≥130 Mpa sang mặt đường láng nhựa có Eyc≥100 Mpa.

Ngoài ra, nhà thầu còn sai quy mô, kết cấu cầu Bản Lải từ cầu dầm bê tông cốt thép kết cấu nhịp 24m, móng cọc khoan nhồi sang cầu bản dài 6m, móng nông.

Đồng thời, nhà thầu không đề cập điều kiện kinh tế xã hội của khu vực mà gói thầu đi qua. Biện pháp thi công chưa nêu được công tác nghiệm thu mặt đường bê tông nhựa, cọc khoan nhồi, thiếu giải pháp phá dỡ kết cấu cũ trên đường. Không có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông cụ thể trong suốt quá trình thi công.

Về nguồn cung cấp vật tư, nhà thầu có nêu sẽ mua các vật tư khác tại Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và các vùng lân cận là không hợp lý. Do vậy nhà thầu chỉ đạt số điểm đánh giá là 18 điểm (số điểm tối thiểu phải đạt được để vượt qua tiêu chí này là 23,1 điểm).

Những nội dung trên là những sai sót cơ bản, nghiêm trọng, không tuân thủ theo hồ sơ thiết kế đã phê duyệt, dẫn đến nhà thầu không vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật.

Về uy tín của nhà thầu, ông Nguyễn Văn Hợi lý giải: “Tổ chuyên gia đấu thầu đánh giá dựa trên kết luận của Bộ Xây dựng và các quyết định khởi tố liên quan đến các cá nhân của nhà thầu trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay”.

Bên cạnh đó, ông Hợi cũng cho biết thêm, thực tế đoạn tuyền QL3B từ Km18+600- Km58+760 hiện hữu có qui mô là đường cấp 6 miền núi, nền đường tối thiểu là 6,5m, một số đoạn đã được mở rộng đủ nền đường cấp 4 miền núi (nền đường tối thiều 7,5m).

Nhưng không hiểu lý do gì, nhà thầu đã khảo sát tuyến đường nào mà lại có qui mô sai khác với tuyền đường QL3B hiện hữu của gói thầu”.

“Thực tế, trong quá trình tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu, Chủ đầu tư đã thực hiện đúng quy định, đúng với Luật đấu thầu”, ông Hợi khẳng định.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

 

 

     

 

Lê Hoàng

Loading...

Bình luận

Theo dõi Pháp Luật Plus

Tin đọc nhiều

HLV Lê Thụy Hải: "Nếu xuống hạng, Nam Định nên tự nhìn lại mình thay vì trách trọng tài"

Từng có lợi thế vượt trội so với Quảng Nam ở cuộc đua trụ hạng nhưng trước vòng đấu cuối cùng, Nam Định vẫn chưa thể hoàn thành được mục tiêu.

Vượt Messi, Ronaldo sắp đi vào lịch sử bóng đá thế giới

Cristiano Ronaldo và Lionel Messi là hai ngôi sao còn thi đấu nằm trong Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử bóng đá thế giới.

CLB Sài Gòn vô địch, V-League sẽ đi về đâu?

CLB Sài Gòn hoàn toàn có thể vô địch V-League 2020, nhưng liệu thầy trò Vũ Tiến Thành có xứng đáng để soán ngôi vương của Hà Nội FC hay chưa?

Gần 250 kỳ thủ tranh tài tại Giải vô địch cờ tướng trẻ toàn quốc 2020

Giải cờ tướng trẻ toàn quốc là cái “nôi” phát hiện, bồi dưỡng cho các nhân tài của cờ tướng nước nhà trong nhiều năm qua.

Xem thêm