Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Đấu thầu thuốc tập trung: Đã có sự hiểu nhầm

Sức khỏe - đời sống
14/03/2016 07:23
Văn Huyền/ Đấu Thầu
aa
Cứ đấu thầu ở đâu mà người bệnh được lợi nhất” là chỉ đạo mới đây của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đối với ngành y tế TP.HCM.


Câu chuyện đấu thầu thuốc tập trung đang thu hút sự quan tâm của dư luận khi hai luồng ý kiến giữa tiếp tục đấu thầu thuốc tập trung hay giao lại cho các bệnh viện tự đấu thầu đều có nhiều phản biện. Các bên liên quan nói gì về điều này?

20_FHLH
20_FHLH

Từ góc độ đấu thầu, nhiều chuyên gia khẳng định, đấu thầu thuốc tập trung đem lại nhiều hiệu quả đột phá và điều quan trọng là để đấu thầu thuốc tập trung không gây ra tình trạng “ngắt quãng” trong cung ứng thuốc, cần coi trọng chất lượng việc lập kế hoạch đấu thầu.

Người dân được lợi từ đấu thầu thuốc tập trung

Cách đây hơn 2 năm, giá thuốc tại các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM có sự chênh lệch nhau rất lớn, cá biệt có trường hợp chênh nhau hàng chục lần. Nguyên nhân được chỉ ra chính là do đấu thầu riêng lẻ, lắt nhắt và các bệnh viện không thực hiện nghiêm những quy định về đấu thầu thuốc.

Trước tình trạng đó, Bảo hiểm Xã hội TP.HCM đã kiến nghị triển khai đấu thầu thuốc tập trung để đưa giá thuốc tại các bệnh viện về cùng một mặt bằng, tạo điều kiện cho việc chi trả bảo hiểm bền vững, cân đối cũng như tăng cường tính giám sát của bảo hiểm.

Theo đó, từ cuối năm 2013, Sở Y tế TP.HCM đã tiến hành đấu thầu thuốc tập trung, tình trạng nói trên gần như không còn tái diễn. TP.HCM là địa phương đi đầu trong đấu thầu thuốc tập trung nên trong quá trình triển khai gặp không ít khó khăn. Điển hình nhất là khâu đấu thầu tập trung chưa đáp ứng được nhu cầu thuốc thực tế của các bệnh viện, dẫn đến tình trạng thiếu thuốc cục bộ.

Cái được rất lớn của việc đấu thầu thuốc tập trung là tạo động lực cho nền sản xuất thuốc trong nước phát triển.

PGS. Nguyễn Văn Khôi, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định: “Đấu thầu thuốc tập trung là một mô hình tiên tiến trên thế giới. Tuy nhiên, với điều kiện thực tế ở Việt Nam thì chưa thể áp dụng một cách tuyệt đối, mà nên áp dụng song song. Đấu thầu tập trung một số loại sản phẩm như: dịch truyền, kháng sinh…, còn lại, tùy theo thực tiễn ở địa phương, đơn vị sẽ tổ chức đấu thầu riêng lẻ cho phù hợp với điều kiện hiện tại”.

Một số nhà thầu cho biết thêm, đấu thầu tập trung thuận lợi nhiều cho các nhà thầu. Cụ thể, khi đấu thầu tập trung, nhà thầu sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức khi lập hồ sơ dự thầu. “Trước đây, cứ bệnh viện nào có mời thầu là chúng tôi phải đi mua HSMT, chuẩn bị HSDT. Trong khi đó, thời điểm các bệnh viện tổ chức đấu thầu gần như đồng thời nên các nhà thầu rất vất vả. Nếu tổ chức đấu thầu tập trung DN sẽ tự giảm giá bán, chủ động được sản xuất, cung ứng thuốc” – một nhà thầu cho biết.

Tại TP.HCM, theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, có nhiều cơ sở y tế công lập đang thực hiện rất tốt việc áp thầu, giúp tiết kiệm ngân sách, không bị động về nguồn thuốc. Có thể kể đến như Bệnh viện Đa khoa quận Thủ Đức, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn…

Hiểu đúng, làm đúng sẽ lợi cho dân

Trong khi đó, các chuyên gia đấu thầu cho rằng, đấu thầu thuốc tập trung là xu hướng của quốc tế, có ý nghĩa rất lớn trong việc tạo lập một thị trường thuốc ổn định. Nhiều chuyên gia khẳng định, tình trạng giá thuốc sau đấu thầu mỗi nơi một kiểu khiến người dân bức xúc thời gian trước đã được giảm rất nhiều nhờ đấu thầu thuốc tập trung.

Cái được rất lớn của việc đấu thầu thuốc tập trung chính là tạo động lực cho nền sản xuất thuốc trong nước phát triển. DN chủ động được nguồn cung, đơn hàng dồi dào, từ đó chủ động nâng cao năng suất, chuyển giao công nghệ để nâng sức cạnh tranh trong đấu thầu.

Một chuyên gia về đấu thầu thuốc cho biết thêm: “Chúng ta phải hiểu rằng, trung tâm mua sắm thuốc tập trung là cơ quan chuyên nghiệp, đầu mối để giúp giảm thủ tục, thời gian thực hiện đấu thầu của các bệnh viện khi đấu thầu. Đây không phải là cơ quan ký hợp đồng với nhà thầu, mà các bệnh viện mới là đơn vị ký hợp đồng với nhà thầu cung cấp thuốc theo nguyên tắc thỏa thuận khung. Do đó, đấu thầu thuốc tập trung còn có tác dụng tránh tình trạng lưu kho, dẫn đến thuốc hết date, lãng phí ngân sách khi thuốc mua không có nhu cầu sử dụng. Nếu hiểu đúng, làm đúng, đấu thầu thuốc tập trung sẽ không tạo ra bất kỳ rào cản nào, ngược lại, sẽ có nhiều lợi ích đối với tất cả các bên gồm: bệnh viện, nhà thầu và người bệnh”.

Xây dựng kế hoạch mua sắm là khâu quan trọng

Một chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu thuốc cho biết, điều quan trọng hàng đầu của đấu thầu thuốc tập trung là xây dựng kế hoạch mua sắm phù hợp, có kế hoạch cụ thể để chủ động nguồn cung ứng thuốc. Đấu thầu thuốc tập trung hiện nay có hai cấp độ, trung ương và địa phương với danh mục thuốc đấu thầu tập trung tương ứng, nên hoàn toàn có thể chủ động được. Đấu thầu thuốc không phải là bất di bất dịch, cũng giống như những trường hợp khác, tùy vào tính chất hoàn toàn có thể áp dụng hình thức khác, kể cả chỉ định thầu. Đồng thời, cần xây dựng cơ chế mua sắm tập trung thông thoáng, linh động, chứ không thể cứng nhắc dẫn đến tình trạng ngắt quãng nguồn cung thuốc.

Đấu thầu tập trung kiểm soát tốt về giá

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM Lưu Thị Thanh Huyền

Ai cũng thấy cái lợi của đấu thầu tập trung là thống nhất kiểm soát về giá. Công tác quy chế giám sát tiêu cực cũng đơn giản hơn so với đấu thầu riêng lẻ. Và trên lý thuyết, đấu thầu tập trung với số lượng mặt hàng lớn thì giá sẽ có lợi hơn.

Bảo hiểm xã hội TP.HCM đã từng tiến hành so sánh giá thuốc theo tên thành phẩm bao gồm 143 mặt hàng của 35 hoạt chất. Đây là các hoạt chất có trong danh mục áp thầu đã được cấp thẩm quyền phê duyệt với giá phổ biến đã được Bảo hiểm xã hội Việt Nam công bố rộng rãi. Từ so sánh này cho thấy, có đến 98 mặt hàng có giá áp thầu bằng giá phổ biến. Đặc biệt, qua so sánh và đối chiếu thì có đến 43 mặt hàng thuốc có giá thấp hơn với giá phổ biến.

Nhà thầu ủng hộ đấu thầu thuốc tập trung

Ông Lê Văn Truyền, Phó Giám đốc Công ty Dược Savipharm

Triển khai đấu thầu tập trung, ngành y tế sẽ tự giải quyết được rất nhiều vấn đề hiện nay. Các DN dược trong nước như chúng tôi ủng hộ đấu thầu thuốc tập trung, vì đây là một chủ trương coi trọng hiệu quả cung ứng thuốc, đảm bảo sự cạnh tranh, minh bạch cho thị trường thuốc. Đấu thầu thuốc tập trung sẽ giúp Nhà nước tiết kiệm được nhiều chi phí hơn đấu thầu riêng lẻ. Quan trọng hơn, người dân, mà đa số thu nhập vẫn còn ở mức thấp và trung bình cũng có thể sử dụng thuốc một cách thuận lợi so với trước đây.

bài liên quan
Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Indonesia, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier.
Rác ùn ứ trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, UBND TP.HCM chỉ đạo khẩn

Rác ùn ứ trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, UBND TP.HCM chỉ đạo khẩn

Liên quan vụ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè hơn một tháng không được thu gom rác do chờ ký hợp đồng, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo xử lý khẩn.
Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung công bố đơn vị trúng thầu

Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung công bố đơn vị trúng thầu

Công ty CP YOTEK trúng Gói thầu số 100 Cung cấp và vận chuyển vật tư thiết bị nhất thứ và phụ kiện với giá trúng thầu 93,074 tỷ đồng.
Thừa Thiên Huế đấu thầu rộng rãi Dự án Khu đô thị phía Nam sông Như Ý

Thừa Thiên Huế đấu thầu rộng rãi Dự án Khu đô thị phía Nam sông Như Ý

Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế (bên mời thầu) thông báo mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi, đóng thầu vào 8:30 ngày 2/5/2024.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 10/3

Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 10/3

Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 9 tại TP.HCM sẽ diễn ra từ ngày 9 -10/3/2024 với chủ đề “Cùng nắm chặt tay nhau - Từ giờ về sau”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY